daigai

Well-Known Member
Link tải luận văn miễn phí cho ae Kết Nối
LỜI MỞ ĐẦU
CHƢƠNG 1. LÝ LUẬN CHUNG VỀ CHẤT LƢỢNG HUY ĐỘNG VỐN CỦA
NHTM.............................................................................................................................. 1
1.1.Ngân hàng thƣơng mại và vốn trong hoạt động kinh doanh của NHTM ............1
1.1.1.Khái niệm và vai trò của NHTM.............................................................................1
1.1.2.Khái niệm và phân loại vốn của NHTM ................................................................2
1.1.3.Vai trò của vốn trong hoạt động kinh doanh của NHTM .....................................6
1.2.Hoạt động huy động vốn của NHTM.......................................................................7
1.2.1.Khái niệm hoạt động huy động vốn........................................................................7
1.2.3.Các hình thức huy động vốn của NHTM .............................................................9
1.3.Chất lƣợng huy động vốn của NHTM .....................................................................13
1.3.1.Khái niệm chất lượng vốn huy động ......................................................................13
1.3.2.Các chỉ tiêu đánh giá chất lượng huy động vốn của NHTM ................................14
1.4.Các nhân tố ảnh hƣởng đến chất lƣợng huy động vốn của NHTM......................17
1.4.1.Nhân tố khách quan ................................................................................................17
1.4.2.Nhân tố chủ quan ....................................................................................................18
KẾT LUẬN CHƢƠNG 1 ................................................................................................21
CHƢƠNG 2. THỰC TRẠNG CHẤT LƢỢNG HUY ĐỘNG VỐN TẠI NGÂN
HÀNG TMCP Á CHÂU- PHÒNG GIAO DỊCH MINH KHAI .................................22
2.1. Những nét khái quát về Ngân hàng TMCP Á Châu- PGD Minh Khai..............22
2.1.1. Lịch sử hình thành và phát triển của ACB- PGD Minh Khai ............................22
2.1.2. Cơ cấu tổ chức của ACB- PGD Minh Khai .........................................................25
2.1.3. Các hoạt động cơ bản của ACB- PGD Minh Khai ..............................................28
2.2. Tình hình hoạt động kinh doanh của ACB- PGD Minh Khai ............................28
2.2.1. Hoạt động huy động vốn .......................................................................................28
2.2.2. Hoạt động cho vay .................................................................................................30
2.2.3. Kết quả hoạt động kinh doanh của ACB- PGD Minh Khai................................32
2.3. Thực trạng huy động vốn tại ACB- PGD Minh Khai giai đoạn 2011-2013 .......33
2.3.1. Tình hình huy động vốn tại ACB- PGD Minh Khai giai đoạn 2011-2013 .........33
2.3.2. Cơ cấu nguồn vốn huy động tại ACB- PGD Minh khai......................................35
2.4. Một số chỉ tiêu đánh giá chất lƣợng huy động vốn...............................................44
2.4.1. Phân tích khả năng đáp ứng nhu cầu sử dụng vốn của NVHĐ.........................44
2.4.2. Chi phí huy động vốn ............................................................................................46
2.4.3. Hiệu quả sử dụng vốn ...........................................................................................47
2.4.4. Đảm bảo an toàn vốn huy động .............................................................................48
2.5.Đánh giá chung chất lƣợng huy động vốn tại ACB- PGD Minh Khai.........................49
2.5.1. Những kết quả đã đạt được....................................................................................49
2.5.2. Hạn chế và nguyên nhân .......................................................................................50
CHƢƠNG 3. GIẢI PHÁT NÂNG CAO CHẤT LƢỢNG HUY ĐỘNG VỐN TẠI
ACB-PGD MINH KHAI.................................................................................................54
3.1. Định hƣớng phát triển hoạt động kinh doanh của ACB- PGD Minh Khai
trong thời gian tới ............................................................................................................54
3.1.1. Định hướng và mục tiêu phát triển hoạt động kinh doanh chung của ACB
trong thời gian tới .............................................................................................................54
3.1.2. Định hướng và mục tiêu phát triển hoạt động kinh doanh của ACB- PGD
Minh Khai ......................................................................................................................... 55
3.1.3. Định hướng nâng cao chất lượng hoạt động huy động vốn của ACB- PGD
Minh Khai .........................................................................................................................57
3.2. Giải pháp nâng cao chất lƣợng huy động vốn tại ACB- PGD Minh Khai.........58
3.2.1. Xây dựng chiến lược kinh doanh phù hợp cho từng thời kỳ ...............................58
3.2.2.Tiếp tục mở rộng và đa dạng hoá các nguồn vốn huy động..................................58
3.2.3. Cải thiện quy trình, thủ tục ...................................................................................59
3.2.4. Xây dựng và hoàn thiện chiến lược khách hàng ..................................................59
3.2.5. Thiết lập quan hệ có tín nhiệm với khách hàng ..................................................60
3.2.6. Tăng cường hoạt động tiếp thị, quảng cáo............................................................61
3.2.7. Đào tạo và nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ đối với đội ngũ cán bộ
Ngân hàng ............................................................................................................62
3.2.8. Tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát.............................................................63
3.3. Một số kiến nghị.......................................................................................................63
3.3.1. Kiến nghị với Ngân Hàng Nhà Nước....................................................................63
3.3.2. Kiến nghị với ACB..................................................................................................64
KẾT LUẬN CHƢƠNG 3 ................................................................................................66
KẾT LUẬN
TÀI LIỆU THAM KHẢO
LỜI MỞ ĐẦU
1. Tính cấp thiết của đề tài
Trong nền kinh tế thị trường hiện nay, vai trò của vốn đối với các Ngân hàng
thương mại ngày càng trở nên quan trọng. Vốn là cơ sở, nền tảng để tổ chức mọi hoạt
động trong nền kinh tế. Hệ thống NHTM ra đời là nơi cung cấp vốn cho nền kinh tế.
Vì vậy, để đẩy nhanh sự nghiệp CNH – HĐH ở nước ta, đòi hỏi hệ thống NHTM phải
tận dụng, khai thác triệt để mọi nguồn vốn nhàn rỗi ở cả trong nước và ngoài nước.
Ngược lại, vốn lại là cơ sở để ngân hàng tổ chức mọi hoạt động kinh doanh. Những
ngân hàng trường vốn sẽ có nhiều thế mạnh trong kinh doanh. Do đó, ngoài vốn ban
đầu cần thiết, ngân hàng phải thường xuyên chăm lo tới việc tăng trưởng vốn trong
suốt quá trình hoạt động của mình. Việc làm thế nào để tăng quy mô và chất lượng vốn
huy động luôn là vấn đề được quan tâm hàng đầu của các NHTM Việt Nam.
Tiềm lực về vốn trong nền kinh tế là rất lớn nhưng để thu hút được là điều không
đơn giản, vì trên thị trường ngày càng có nhiều các NHTM, các tổ chức tài chính (quỹ tiết
kiệm bưu điện, quỹ tín dụng, công ty bảo hiểm...) cạnh tranh nhau phát triển, gây khó
khăn cho công tác huy động vốn củacác NHTM nói chung và Ngân hàng TMCP Á Châu
nói riêng. Nhu cầu vốn đầu tư ngày càng tăng của nền kinh tế cũng tương đương với
việc huy động vốn của các NHTM phải được tăng cường, mở rộng cho phù hợp. Do
vậy, trong thời gian tới để phát huy hơn nữa vai trò của mình và đáp ứng cho sự phát
triển của nền kinh tế cũng như cho chính bản thân hệ thống ngân hàng, việc huy động
vốn cho kinh doanh trong tương lai chắc chắn sẽ được đặt lên hàng đầu đối với các
NHTM và Ngân hàng TMCP Á Châu cũng không là ngoại lệ. Vấn đề tìm ra những
giải pháp để hoàn thiện hoạt động huy động vốn là rất thiết thực và cấp bách.
Nhận thức được tầm quan trọng của hoạt động Huy động vốn, với những kiến
thức đã được học ở trường, cùng với những kiến thức thu nhận được trong thời gian
thực tập, tìm hiểu tình hình thực tế tại ACB vừa qua, em đã mạnh dạn chọn đề tài:
“Nâng cao chất lượng huy động vốn tại NHTM cổ phần Á Châu- Phòng giao dịch
Minh Khai ”cho bài khóa luận tốt nghiệp của mình.
2. Mục tiêu nghiên cứu
 Hệ thống hóa cơ sở lý thuyết về hoạt động huy động vốn của NHTM
 Phân tích đánh giá thực trạng chất lượng huy động vốn tại Ngân hàng TMCP
Á Châu- PGD Minh Khai
 Đề xuất một số giải pháp nhằm tăng tăng trưởng nguồn vốn một cách ổn định,
vững chắc, nâng cao khả năng đáp ứng nhu cầu vốn cho nền kinh tế, đảm bảo hiệu
quảhoạt động kinh doanh của Ngân hàng TMCP Á Châu- PGD Minh Khai .
3. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu
Đối tượng nghiên cứu: nghiên cứu các vấn đề liên quan trực tiếp đến nghiệp vụ
huy động vốn của NHTM và các hình thức huy động vốn tại Ngân hàng TMCP Á
Châu- PGD Minh Khai.
Phạm vi nghiên cứu: hoạt động huy động vốn của Ngân hàng TMCP Á ChâuPGD Minh Khai.
4. Phƣơng pháp nghiên cứu
Khóa luận sử dụng các phương pháp nghiên cứu: phương pháp thu nhập thông tin
kết hợp với phương pháp thống kê, phân tích, so sánh, tổng hợp nhằm giải quyết mối
quan hệ giữa lý luận và thực tiễn, luận giải các vấn đề có liên quan đến nội dung đề tài.
5. Kết cấu khóa luận
Ngoài lời mở đầu, kết luận và tài liệu tham khảo,khóa luận tốt nghiệpđược
trình bày theo 3 chương với nội dung cơ bản như sau:
Chƣơng 1: Tổng quan về hoạt động huy động vốn của ngân hàng thƣơng mại
Chƣơng 2: Thực trạng chất lƣợng huy động vốn tại ngân hàng TMCP Á
Châu- phòng giao dịch Minh khai
Chƣơng 3: Giải pháp nâng cao chất lƣợng huy động vốn tại ngân hàng TMCP
Á Châu- phòng giao dịch Minh Khai
CHƢƠNG 1.
LÝ LUẬN CHUNG VỀ CHẤT LƢỢNG HUY ĐỘNG VỐN CỦA NHTM
1.1. Ngân hàng thƣơng mại và vốn trong hoạt động kinh doanh của NHTM
1.1.1. Khái niệm và vai trò của NHTM
- Khái niệm NHTM
Ngân hàng thương mại đã hình thành, tồn tại và phát triển hàng trăm năm gắn liền
với phát triển của kinh tế hàng hóa. Sự phát triển hệ thống NHTM đã tác động rất lớn
và quan trọng đến quá trình phát triển của nền kinh tế hàng hóa. Ngược lại kinh tế
hàng hóa phát triển mạnh mẽ đến giai đoạn cao nhất là nền kinh tế thị trường thì
NHTM cũng ngày càng được hoàn thiện và trở thành những định chế tài chính không
thể thiếu được.
Cho đến thời điểm hiện nay có rất nhiều khái niệm về NHTM:
Ở Mỹ: Ngân hàng thương mại là công ty kinh doanh tiền tệ, chuyên cung cấp
dịch vụ tài chính và hoạt động trong ngành công nghiệp dịch vụ tài chính.[1, Tr.11]
Đạo luật ngân hàng của Pháp (1941) cũng đã định nghĩa: “Ngân hàng thương
mại là những xí nghiệp hay cơ sở mà nghề nghiệp thường xuyên là nhận tiền bạc của
công chúng dưới hình thức ký thác, hay dưới các hình thức khác và sử dụng tài
nguyên đó cho chính họ trong các nghiệp vụ về chiết khấu, tín dụng và tài
chính”.[1,Tr.11]
Ở Việt Nam theo điều 4, khoản 3 Luật các tổ chức tín dụng (Luật số
47/2010/QH12) có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01/01/2011 có đưa ra khái niệm như
sau: “NHTM là loại hình ngân hàng được thực hiện tất cả các hoạt động ngân hàng và
các hoạt động kinh doanh khác theo quy định của Luật này nhằm mục tiêu lợi nhuận”.
Trong đó, “hoạt động ngân hàng là việc kinh doanh, cung ứng thường một hay một số
nghiệp vụ sau đây: Nhận tiền gửi, cấp tín dụng, cung ứng dịch vụ thanh toán qua tài
khoản.
Từ những nhận định trên có thể thấy NHTM là một trong những định chế tài
chính mà đặc trưng là cung cấp đa dạng các dịch vụ tài chính với nghiệp vụ cơ bản là
nhận tiền gửi, cho vay và cung ứng các dịch vụ thanh toán. Ngoài ra, NHTM còn cung
cấp nhiều dịch vụ khác nhằm thoả mãn tối đa nhu cầu về sản phẩm dịch vụ của xã hội.
- Vai trò của NHTM
Vai trò của Ngân hàng thương mại đối với nền kinh tế ngày càng quan trọng.
Thứ nhất, NHTM là công cụ quan trọng thúc đẩy lực lượng sản xuất phát triển
vậy, Ngân hàng đã có chính sách cán bộ đúng đắn, phù hợp với nhu cầu kinh doanh,
tạo được niềm tin với khách hàng giúp Ngân hàng khơi tăng nguồn vốn để đầu tư và
sử dụng vốn cho nền kinh tế.
3.2.8. Tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát
Kiểm tra, kiểm soát là hoạt động vô cùng quan trọng trong hoạt động kinh doanh
cơ chế thị trường, một mặt nó giúp sửa chữa các sai sót kịp thời, mặt khác nâng cao ý
thức trách nhiệm của cán bộ công nhân viên. Vì thế, phải coi trọng công tác kiểm tra,
kiểm soát nhằm phát hiện ngăn ngừa kịp thời những sai sót trong việc thực hiện các
quy trình nghiệp vụ, thể lệ chế độ, từ đó đưa hoạt động kinh doanh của PGD đi vào
đúng luật, nề nếp.
Phải tăng cường số cuộc kiểm tra trong năm, nội dung kiểm tra phải toàn diện từ
quyết toán niên độ năm, kiểm tra hoạt động huy động vốn, hoạt động tín dụng, kiểm
tra xử lý rủi ro, kiểm tra nợ quá hạn, đảm bảo an toàn kho quỹ, kiểm tra công tác kế
toán, thu chi tài chính.... Phải xây dựng và thực hiện tốt các chương trình, kế hoạch
kiểm tra theo đinh kỳ và đột xuất đối với hoạt động huy động vốn. Đồng thời phải kiên
quyết chỉ đạo phúc tra, chỉnh sửa lại các sai sót ngay sau khi kiểm tra. Tổ chức tốt
công tác tiếp dân và giải quyết kịp thời, tại chỗ mọi đơn thư khiếu nại của công dân,
không để đơn thư vượt cấp. Đồng thời tăng cường lực lượng và nâng cao chất lượng
đội ngũ cán bộ kiểm tra, đặc biệt là vấn đề chuyên môn nghiệp vụ, kiến thức pháp luật,
kinh nghiệm và ý thức trách nhiệm trong công tác kiểm tra.
3.3. Một số kiến nghị
3.3.1. Kiến nghị với Ngân Hàng Nhà Nước
Chính sách lãi suất
Lãi suất là công cụ quan trọng để ngân hàng huy động vốn nhàn rỗi trong mọi
tầng lớp dân cư, các tổ chức kinh tế, tài chính, tín dụng, … Chính sách lãi suất chỉ phát
huy tác dụng trong điều kiện giá cả ít biến động, tiền tệ ổn định. Sử dụng chính sách
lãi suất hợp lý sẽ thu hút ngày càng nhiều các nguồn vốn trong xã hội, kích thích các
đơn vị, các tổ chức kinh tế sử dụng vốn trong sản xuất, kinh doanh có hiệu quả. Chính
sách lãi suất phải được xây dựng trên cơ sở khoa học, phù hợp với thực tiễn phát triển
kinh tế xã hội trong nước và quốc tế trong từng thời kỳ.
Để giúp các ngân hàng đưa ra được mức lãi suất hợp lý, thu hút được nguồn vốn
nhàn rỗi trong dân cư đồng thời đẩy mạnh cho vay, đầu tư, mang lại nhiều lợi nhuận
cho ngân hàng, giảm khối lượng tiền trong lưu thông, Ngân hàng nhà nước phải sử
dụng linh hoạt chính sách lãi suất trong quản lý, cũng như ban hành các luật định
thông qua việc quy định khung lãi suất trần, lãi suất sàn, lãi suất tái cấp vốn, tái chiết
khấu, … Nhưng lãi suất quy định phải phù hợp với thị trường để tránh hiện tượng cạnh
tranh không lành mạnh về lãi suất giữa các NHTM. Cần cân đối giữa lãi suất huy động
và tỷ lệ lạm phát nhằm bảo vệ lợi ích của người gửi tiền, tạo thuận lợi cho công tác
huy động vốn của các NHTM.
Hoàn thiện và phát triển thị trường vốn
Sự hình thành và phát triển của thị trường vốn là yếu tố thúc đẩy sự phát triển của
thị trường hàng hoá. Thị trường vốn phát triển sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc huy
động vốn thông qua phát hành giấy tờ có giá của các NHTM. Thị trường vốn là nơi
gặp gỡ giữa người có ứng vốn với người cần vốn, qua đó tập trung được các nguồn
vốn phân tán, nhỏ lẻ thành một lượng vốn lớn đáp ứng nhu cầu về vốn trong nền kinh
tế. Vì vậy, ngân hàng Nhà nước cần xúc tiến và tác động để thị trường vốn ngày càng
phát triển hoàn thiện.
Thực hiện có hiệu quả công tác thanh tra, kiểm tra
Ngân hàng nhà nước phải thực hiện tốt chức năng quản lý Nhà nước, tăng cường
các hoạt động thanh tra, kiểm tra, chấn chỉnh, xử lý kịp thời những hành vi, những
biểu hiện sai trái, vi phạm quy định huy động vốn, các hành vi gây thất thoát nguồn
vốn của Nhà nước, của nhân dân; đưa hoạt động của tổ chức tín dụng đi vào nề nếp,
đạt hiệu quả cao; giúp làm lành mạnh, trong sạch hoạt động của các NHTM, giúp nâng
cao uy tín của hệ thống ngân hàng trong nền kinh tế.
Đẩy mạnh các biện phát can thiệp xử lý nợ xấu, đẩy nhanh tiến trình xử lý nợ xấu.
Đề nghị NHNN chỉ đạo các TCTD tích cực thực hiện các giải pháp về hoạt động tín
dụng.
Phát triển các hình thức bảo hiểm tiền gửi
Kết quả kinh doanh của ngân hàng ảnh hưởng rất lớn đến uy tín của ngân hàng.
Nếu ngân hàng hoạt động tốt, kinh doanh có hiệu quả, sẽ khuyến khích khách hàng gửi
tiền vào ngân hàng. Ngược lại, nếu ngân hàng kinh doanh không tốt, gặp nhiều rủi ro,
bất trắc, sẽ ảnh hưởng đến việc gửi và rút tiền ở ngân hàng. Do đó, để người dân thực
sự yên tâm khi gửi tiền vào ngân hàng, Nhà nước nên nghiên cứu để bảo hiểm tiền gửi
phát huy đúng vai trò hỗ trợ quyền lợi khách hàng gửi tiền như tăng mức bảo hiểm tiền
gửi lên cao hơn.
3.3.2. Kiến nghị với ACB
Tăng cường nâng cao trình độ quản lý cho cán bộ cấp cao, bồi dưỡng nghiệp vụ,
chuẩn hóa kỹ năng, trình độ cho cán bộ cấp trung. Thắt chặt công tác tuyển chọn nhân
viên đầu vào, làm sao để không những không bỏ sót nhân tài, mà còn phát huy đúng sở
trường của họ.
Xây dựng môi trường làm việc chặt chẽ về kỷ luật song thoải mái về công tác. Hỗ
trợ, khuyến khích sự sáng tạo, vươn lên của nhân viên, tạo cho họ có cơ hội thăng tiến
trong bình đẳng. Bên cạnh đó là quan tâm về đời sống vật chất cũng như tinh thần giúp
người lao động an tâm công tác, hoàn thành nhiệm vụ.
Hiện đại hóa cơ sở vật chất, trang bị các máy thanh toán tại điểm bán hàng, máy
rút tiền tự động tại siêu thị lớn, khu trung cư đông người, khu đô thị mới, tại các doanh
nghiệp, trường học, … tạo thuận lợi cho khách hàng trong việc giao dịch, phát triển
công tác thanh toán không dùng tiền mặt.
Nghiên cứu, triển khai các dịch vụ ngân hàng điện tử như: dịch vụ ngân hàng
trực tuyến - ib@nking; dịch vụ ngân hàng qua điện thoại di động - SMS b@nking;
dịch vụ thanh toán hoá đơn tự động, … nhằm nâng cao sức cạnh tranh với các NHTM
khác, thoả mãn tốt nhất nhu cầu khách hàng.
Ngân hàng thương mại cổ phần Á Châu cần xây dựng chiến lược kinh doanh
chung song nhất thiết phải lưu ý đến thực tế điều kiện môi trường của các Chi nhánh
và các Phòng giao dịch, cần xác định cho mình chiến lược kinh doanh tổng hợp trên cơ
sở nghiên cứu môi trường kinh doanh để xác định rõ mục tiêu và chương trình hoạt
động cụ thể cho từng chi nhánh trong từng giai đoạn cụ thể.
Hoạt động điều hành trong toàn bộ hệ thống ACB thường được thực hiện trên cơ
sở giao chỉ tiêu kế hoạch. Mỗi phòng giao dịch căn cứ vào thực tế kinh doanh sẽ được
phân bổ các chỉ tiêu về nguồn vốn, dư nợ cho vay, tài chính, ... ACB cần đưa ra
cách tính toán hợp lý để đảm bảo chỉ tiêu kế hoạch được giao phù hợp với tình
hình thực tế của Phòng, khả năng phát triển trong tương lai và đảm bảo kinh doanh có
lãi cho phòng giao dịch.
Từng bước cơ cấu lại bộ máy tổ chức theo hướng trở thành một NHTM hiện đại
nhằm nâng cao khả năng cạnh tranh cả về năng lực tài chính, trình độ công nghệ, năng
lực quản lý và nguồn nhân lực.
Hoàn thiện các phần mềm kế toán, tài chính, báo cáo và cung cấp thông tin giúp
cập nhật thông tin nhanh nhạy, chính xác trong quá trình hoạt động.
Thường xuyên tổ chức các cuộc hội thảo, trao đổi kinh nghiệm hoạt động của các
chi nhánh, thu thập ý kiến đóng góp và những kiến nghị từ cơ sở nhằm đưa ra các văn
bản quy định phù hợp.
Tóm lại: Các giải pháp và kiến nghị trên xuất phát từ thực trạng hoạt động huy
động vốn tại ACB- PGD Minh Khai. Để các giải pháp thực sự phát huy hiệu quả trong
thực tế, còn phụ thuộc rất nhiều vào môi trường kinh tế - xã hội, chủ trương, chính

Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:

 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D Giải pháp nâng cao chất lượng thanh toán quốc tế bằng phương thức tín dụng chứng từ tại Vietinbank Luận văn Kinh tế 0
D Nâng cao chất lượng thủ tục Hải quan điện tử tại Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Hải Phòng khu vực 3 Luận văn Kinh tế 0
D Nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch của công ty cổ phần Bình Dương Star Quản trị Chất lượng 0
D Nâng cao chất lượng đào tạo nhân viên kinh doanh của công ty TNHH manulife Việt Nam Luận văn Kinh tế 0
D Nâng cao chất lượng cơ sở vật chất kỹ thuật tại bộ phần buông phòng của kháchsạn Brilliant Đà Nẵng Luận văn Kinh tế 0
D Nâng cao hiệu quả áp dụng các phương pháp địa chất và địa vật lý hiện đại nghiên cứu địa chất môi trường vùng đồng bằng sông hồng và cửu long Khoa học Tự nhiên 0
D Nâng cao chất lượng sản phẩm may mặc tại công ty cổ phần dệt 10/10 năm 2018 Luận văn Kinh tế 0
C Em nhờ ad tải hộ em giúp tài liệu Nâng cao chất lượng sản phẩm may mặc tại công ty cổ phần dệt 10/10 năm 2018 Sinh viên chia sẻ 1
D Đánh giá thực trạng sản xuất cà phê và giải pháp nâng cao chất lượng sản phẩm Nông Lâm Thủy sản 0
D Nâng cao chất lượng CTĐ, CTCT trong công tác Quân sự Quốc phòng địa phương Văn hóa, Xã hội 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top