daigai

Well-Known Member
Link tải luận văn miễn phí cho ae Kết Nối
Mô tả quá trình quản lý chất lượng và minh họa bằng bộ chuẩn đánh giá chất lượng cơ sở giáo dục của bậc học mình công tác
BÀI LÀM
1. Mô tả quá trình quản lý chất lượng
1.1. Khái nệm chất lượng
- Chất lượng bao gồm tất cả các đặc trưng của sự vật, ngoại
trừ những đặc trưng về số lượng (Theo Từ điển tiếng Anh Oxford
English Dictionary)
- Chất lượng là tổng hoà những đặc trưng của sản phẩm hay
dịch vụ tạo cho nó có khả năng thoả mãn nhu cầu đã nêu hay tiềm
ẩn (Viện chất lượng Anh - BSI-1991)
- Chất lượng là “mức độ trùng khớp với mục tiêu và chức
năng”. (Oakland, 1988)
- “Chất lượng là khi nó phải làm được những điều cần làm, và
làm những gì người mua chờ đợi ở nó” (Sallis,1996)
Chất lượng có thể được diễn tả dưới dạng tuyệt đối và dạng
tương đối
Ở nghĩa tuyệt đối: một vật có chất lượng là vật đạt những tiêu
chuẩn tuyệt hảo, không thể tốt hơn. Đó là vật quý hiếm, đắt tiền.
+ Chất lượng tuyệt đối là cái “mọi người đều ngưỡng mộ,
nhiều người muốn và rất ít người có thể sở hữu”.
Ở nghĩa tương đối, khái niệm chất lượng có nhiều sắc thái
khác nhau.
+ Sự tương đối trong khái niệm chất lượng có liên quan tới 2
thông số: So với các tiêu chuẩn kỹ thuật của nhà cung ứng; Đáp ứng
nhu cầu của người tiếp nhận.
2
+ Những chứng chỉ đảm bảo chất lượng của ISO9001 hay
BS5750 đảm bảo chất lượng tối thiểu của sản phẩm, như tiêu chuẩn
kỹ thuật của sản phẩm, tuy nhiên đó mới là chất lượng của nhà cung

ứng/nhà sản xuất. Điều đó chưa có nghĩa là sản phẩm đó thoả mãn
nhu cầu của người tiếp nhận sản phẩm đó.
+ Có nhiều sản phẩm/dịch vụ được chứng nhận đảm bảo chất
lượng, song người mua vẫn thích sản phẩm này hơn sản phẩm khác.
Tóm lại chất lượng có thể được hiểu theo nhiều cách
+ “Chất lượng là tổng hòa những đặc trưng của sản phẩm hay
dịch vụ tạo cho nó khả năng thỏa mãn nhu cầu đã nêu hay tiềm ẩn”
+ “Chất lượng là sự trùng khớp với mục tiêu” (mục tiêu của
nhà trường)
+ “Chất lượng là sự tuân thủ các chuẩn đã quy định”
+ “Chất lượng là sự phù hợp với mục đích sử dụng”
1.2. Quản lý chất lượng
“Quản lí chất lượng là quá trình thiết kế các tiêu chuẩn và
duy trì các cơ chế đảm bảo chất lượng để sản phẩm hay dịch vụ đạt
được các tiêu chuẩn xác định”.
1.3. Các tầng bậc trong quản lý chất lượng
Các tầng bậc trong quản lý chất lượng bao gồm:
3
- Kiểm soát chất lượng (Quality Control): “Kiểm soát chất
lượng” là thuật ngữ lâu đời nhất về mặt lịch sử của khoa học quản
lý. Nó bao gồm việc kiểm tra và loại bỏ các thành phẩm hay sản
phẩm cuối cùng không thoả mãn các tiêu chuẩn đã đề ra trước đó.
Đây là công đoạn xảy ra sau cùng khi sản phẩm đã được làm xong,
có liên quan tới việc loại bỏ hay từ chối những hạng mục hay sản
phẩm có lỗi.
- Đảm bảo chất lượng (Quality Assurance): “Đảm bảo chất
lượng là toàn bộ hoạt động có kế hoạch và hệ thống, được tiến hành
trong hệ thống quản lý đã được chứng minh là đủ mức cần thiết để
tạo sự tin tưởng rằng thực thể (đối tượng) sẽ thoả mãn đầy đủ các
yêu cầu chất lượng”. (TCVN 5814).

- Quản lý chất lượng tổng thể (Total Quality Management):
Quản lý chất lượng tổng thể đồng nghĩa với đảm bảo chất lượng,
nhưng mở rộng và phát triển thêm. Quản lý chất lượng tổng thể tạo
ra văn hoá chất lượng, mà ở đó, mục tiêu của từng nhân viên, của
toàn bộ nhân viên là làm hài lòng khách hàng của họ, nơi mà cơ cấu
tổ chức của cơ sở cho phép họ làm điều này.
Quản lý chất lượng tổng thể là tầng bậc cao nhất nếu so sánh
với các cấp độ khác trong quản lý chất lượng. Tính thứ bậc của quan
hệ chất lượng trong quản lý có thể khái quát trong sơ đồ về tầng bậc
của khái niệm chất lượng (Phỏng theo sơ đồ của Sallis E.) sau đây:
4
Kiểm soát chất lượng
(Quality Control)
Đảm bảo chất lượng
(Quality Assurance)
Quản lý chất lượng tổng thể
(Total Quality Management)
Loại bỏ sản phẩm không
đạt chất lượng
Phòng chống không đạt
chất lượng
Nâng cao liên tục chất
lượng
2. Mô tả quá trình quản lý chất lượng
Quá trình quản lý chất lượng gồm các bước sau:
* Bước 1:
- Gọi tên được đầy đủ các công việc cần làm và các bước thực
hiện các công việc đó để đạt được từng chỉ báo, tiêu chí.
- Gọi tên được sản phẩm cần có của từng công việc (đã xác
định ở trên) và các sản phẩm trung gian sau mỗi bước.

- Xác định được những yêu cầu cần có của từng sản phẩm.
- Xác định được người/tổ chức thực hiện các công việc đó.
* Bước 2: Tổ chức thảo luận về các công việc cần làm trong
toàn trường, xác định ai, làm gì, những sản phẩm cần có, yêu cầu
của từng sản phẩm. Trong quá trình thảo luận có thể thêm, bớt… và
cuối cùng đi tới đồng thuận về những công việc cần làm.
* Bước 3:
- Viết hướng dẫn quy trình thực hiện các công việc, có các
biểu mẫu, mẫu kèm theo, tạo điều kiện thuận lợi và thống nhất trong
quá trình thực hiện các công việc (đã xác định ở trên).
- Ba bước trên giúp nhà quản lý xác định được những việc cần
làm và làm như thế nào để đạt từng chỉ báo, tiêu chí, tiêu chuẩn.
Toàn bộ công việc và cách thực hiện công việc được văn bản hóa
một cách cụ thể, chi tiết cho từng người cụ thể. Bằng cách này
5
chúng ta đã thực hiện quy tắc quan trọng nhất của quản lý chất
lượng “Viết ra những gì cần làm”.
* Bước 4: Tổ chức hướng dẫn, tập huấn, hỗ trợ để mọi thành
viên trong trường thực hiện hết phần việc được giao. Có thể ký cam
kết, thi đua trong quá trình thực hiện các công việc. Trong quá trình
này vai trò của lãnh đạo là động viên, khích lệ, giúp đỡ mọi người
hoàn thành công việc đúng hạn. Đến đây, nguyên tắc thứ hai được
thực hiện: “Làm đúng những gì đã viết”
* Bước 5: Tổ chức để mỗi người viết báo cáo tự đánh giá
công việc của mình theo bản hướng dẫn. Đây là nguyên tắc thứ ba
của quản lý chất lượng: “Viết lại những gì theo đúng những gì đã
viết”
* Bước 6: Tổ chức tổng hợp báo cáo của các cá nhân thành
báo cáo tự đánh giá toàn trường và đăng ký được kiểm định.
* Bước 7: Đón đoàn đánh giá ngoài

3. Minh họa
6
7
HỆ THAM CHIẾU CÁC TIÊU CHUẨN ĐÁNH GIÁ CHẤT LƯỢNG GIÁO DỤC TRƯỜNG ĐẠI
HỌC
Tiêu chuẩn 2: Tổ chức và quản lý
3.1. Xây dựng hệ tham chiếu cho các tiêu chí
Tiêu chí Công việc cần làm Sản phẩm Yêu cầu Đơn vị thực hiện
1. Cơ cấu tổ
chức của
trường đại
học được
thực hiện
theo quy
định của
1. Thành lập hội đồng xây dựng cơ cấu
tổ chức của nhà trường với đầy đủ các
thành phần theo quy định.
1. Quyết
định thành
lập hội
đồng
1. Quyết định
có đủ các
thành phần, có
chữ ký của
Hiệu trưởng và
có dấu của nhà
trường.
1. Phòng Tổ chức

hành chính
2. Nghiên cứu Điều lệ trường Đại học,
các văn bản quy chế quy định về cơ cấu
tổ chức của nhà trường.
2. Biên bản
của các
nhóm
nghiên cứu
2. Biên bản
ghi đầy đủ các
ý chính trong
quá trình
nghiên cứu
2. Chủ tịch Hội
đồng và các thư

3. Xây dựng sơ đồ cơ cấu tổ chức của
trường Đại học.
3. Sơ đồ cơ
cấu tổ chức
của trường
Đại học.
3. Sơ đồ cơ
cấu tổ chức
phải có đầy đủ
các đơn vị,
3. Hội đồng xây
dựng
8
Điều lệ

trường Đại
học và được
cụ thể hóa
trong quy
chế về tổ
phòng ban
chức năng
theo đúng quy
định
4. Ra quyết định thành lập các đơn vị
phòng ban, trung tâm…
4. Quyết
định thành
lập các đơn
vị phòng
ban, trung
tâm…
4. Quyết định
có đủ đơn vị
phòng ban,
trung tâm…,
có chữ ký của
Hiệu trưởng và
có dấu của nhà
trường.
4. Phòng Tổ chức
hành chính
5. Xây dựng quy chế tổ chức hoạt động
cho các đơn vị phòng ban, trung tâm…
5. Quy chế

tổ chức hoạt
động cho
các đơn vị
phòng ban,
trung tâm…
5. Quy chế tổ
chức hoạt
động phải chi
tiết, đầy đủ, rõ
ràng chức
năng, nhiệm
vụ, quyền
hạn… của các
đơn vị. Có chữ
ký và có dấu
của Hiệu
5. Chủ tịch Hội
đồng, thư ký,
Phòng Tổ chức
hành chính
9
trưởng và nhà
trường
2. Có hệ
thống văn
bản để tổ
chức, quản lý
một cách có
hiệu quả các
hoạt động

của nhà
trường
1. Nghiên cứu xây dựng quy chế tổ
chức và hoạt động của nhà trường.
1. Quy chế
tổ chức và
hoạt động.
1. Có đủ chữ
ký và dấu của
cấp có thẩm
quyền.
1. Phòng Tổ chức
hành chính
2. Xây dựng chức năng nhiệm vụ của
từng khoa, phòng
2. Quy chế
chuyên môn
của khoa,
phòng.
2. Theo nhiệm
vụ thực hiện
của các khoa.
2. Hiệu trưởng,
các khoa, phòng
3. Dự thảo từng tiêu chí mà các khoa,
phòng thực hiện.
3. Dự thảo 3. Có đầy đủ

Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:

 

Các chủ đề có liên quan khác

Top