Thieugia_duy

New Member
Link tải luận văn miễn phí cho ae Kết Nối
Khảo sát cách dùng từ ngữ của thanh thiếu niên trên một số chương trình truyền hình ITV, VTV6, YAN từ 2010 đến 2012
MỤC LỤC
MỞ ĐẦU .......................................................................................................... 3
1. Lý do chọn đề tài ......................................................................................... 3
2. Mục đích nghiên cứu................................................................................... 5
3. Nhiệm vụ nghiên cứu .................................................................................. 5
4. Nguồn tƣ liệu của luận văn......................................................................... 6
5. Phƣơng pháp nghiên cứu............................................................................ 6
6. Ý nghĩa của đề tài........................................................................................ 6
7. Bố cục của luận văn..................................................................................... 7
CHƢƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN.................................................................... 8
1.1. Khái niệm từ, ngữ và một số bình diện của từ ...................................... 9
1.1.1. Khái niệm từ, ngữ .................................................................................. 9
1.1.2. Một số bình diện của từ ........................... Error! Bookmark not defined.
1.2. Tính cộng đồng và tính thời đại của ngôn ngữ...... Error! Bookmark not
defined.
1.2.1. Tính cộng đồng......................................... Error! Bookmark not defined.
1.2.2. Tính thời đại ............................................. Error! Bookmark not defined.
1.3. Một số vấn đề về chuẩn ngôn ngữ ............ Error! Bookmark not defined.
1.4. Tổng quan về các kênh truyền hình ITV, VTV6, YAN................ Error!
Bookmark not defined.
1.4.1. Kênh truyền hình ITV.............................. Error! Bookmark not defined.
1.4.2. Kênh truyền hình VTV6........................... Error! Bookmark not defined.
1.4.3. Kênh truyền hình YAN ............................ Error! Bookmark not defined.
1.5. Tiểu kết........................................................ Error! Bookmark not defined.
CHƢƠNG 2 ĐẶC ĐIỂM SỬ DỤNG TỪ NGỮ TIẾNG VIỆT CỦA
THANH THIẾU NIÊN ..................................... Error! Bookmark not defined.
2.0. Dẫn nhập .................................................... Error! Bookmark not defined.
2.1. Một số hiện tƣợng biến đổi hình thức ngữ âm của từ Error! Bookmark
not defined.2
2.1.1. Biến đổi vỏ ngữ âm của từ....................... Error! Bookmark not defined.
2.1.2. Hiện tượng nói lái .................................... Error! Bookmark not defined.
2.2. Hiện tƣợng mở rộng nghĩa hay phạm vi sử dụng của những từ ngữ cũ
............................................................................. Error! Bookmark not defined.
2.2.1. Hiện tượng mở rộng nghĩa...................... Error! Bookmark not defined.
2.2.2. Hiện tượng mở rộng phạm vi sử dụng.... Error! Bookmark not defined.
2.3. Hiện tƣợng chuyển nghĩa ẩn dụ và hoán dụ.......... Error! Bookmark not
defined.
2.4. Hiện tƣợng tạo những từ ngữ mới............ Error! Bookmark not defined.
2.4.1. Ghép hai yếu tố của hai từ cũ tạo thành từ mới... Error! Bookmark not
defined.
2.4.2. Tạo những tổ hợp từ mới với hình thức mới bằng cách chêm xen một
vài yếu tố vào các từ cũ nhưng giữ nguyên nghĩa.......... Error! Bookmark not
defined.
2.4.3. Tạo từ, tổ hợp từ trên cơ sở lợi dụng đồng âm ..... Error! Bookmark not
defined.
2.4.4. Tạo những từ ngữ mới hoàn toàn........... Error! Bookmark not defined.
2.5. Tiểu kết........................................................ Error! Bookmark not defined.
CHƢƠNG 3 ĐẶC ĐIỂM SỬ DỤNG TỪ NGỮ NƢỚC NGOÀI CỦA
THANH THIẾU NIÊN ..................................... Error! Bookmark not defined.
3.0. Dẫn nhập ..................................................... Error! Bookmark not defined.
3.1. Tiếp xúc ngôn ngữ và vay mƣợn từ vựng Error! Bookmark not defined.
3.1.1. Tiếp xúc ngôn ngữ ................................... Error! Bookmark not defined.
3.1.2. Vay mượn từ vựng.................................... Error! Bookmark not defined.
3.2. Đặc điểm hình thức từ ngữ nƣớc ngoài của thanh thiếu niên ..... Error!
Bookmark not defined.
3.3. Tạo tổ hợp mới bằng việc ghép yếu tố tiếng nƣớc ngoài với tiếng ViệtError!
Bookmark not defined.
Ket-noi.com kho tai lieu mien phi Ket-noi.com kho tai lieu mien phi3
3.4. Đặc điểm ngữ nghĩa từ ngữ nƣớc ngoài của thanh thiếu niên..... Error!
Bookmark not defined.
3.4.1. Giữ nguyên nghĩa của từ ngữ nước ngoài ........... Error! Bookmark not
defined.
3.4.2. Biến đổi nghĩa của từ ngữ nước ngoài ... Error! Bookmark not defined.
3.4.3. Trường ngữ nghĩa của từ ngữ nước ngoài........... Error! Bookmark not
defined.
3.5. Nguyên nhân và ảnh hƣởng của việc sử dụng tiếng Anh xen lẫn với
tiếng Việt ............................................................ Error! Bookmark not defined.
3.5.1 Nguyên nhân của việc sử dụng tiếng Anh xen lẫn với tiếng Việt Error!
Bookmark not defined.
3.5.2 Ảnh hưởng của việc sử dụng tiếng Anh chen lẫn với tiếng Việt.. Error!
Bookmark not defined.
3.6. Tiểu kết........................................................ Error! Bookmark not defined.
KẾT LUẬN ........................................................ Error! Bookmark not defined.
TÀI LIỆU THAM KHẢO ............................................................................ 11
MỞ ĐẦU
1. Lý do chọn đề tài
Ngôn ngữ là hệ thống tín hiệu đặc biệt, là phương tiện giao tiếp cơ bản
và quan trọng nhất của con người. Trong giao tiếp diễn ra sự trao đổi thông
tin, trao đổi nhận thức, tư tưởng tình cảm và bày tỏ mối quan hệ, ứng sử, thái
độ của con người với con người. Ngôn ngữ đồng thời cũng là phương tiện
phát triển tư duy, truyền đạt truyền thống văn hóa và lịch sử từ thế hệ này
sang thế hệ khác. Khi tiến hành giao tiếp con người dùng ngôn ngữ để thể
hiện tư tưởng, tình cảm của mình.
Ngôn ngữ luôn có sự kế thừa và phát triển, trong đó có những nguyên
nhân chủ quan và khách quan. Ở nhân tố khách quan là các điều kiện về kinh
tế, văn hóa, chính trị… của xã hội và sự đối lập, mâu thuẫn giữa các yếu tố
trong ngôn ngữ. Còn ở nhân tố chủ quan chính là chính sách ngôn ngữ. Hai4
nhân tố này luôn tác động, chi phối lẫn nhau trong mối quan hệ biện chứng.
Việc tìm hiểu quy luật phát triển của xã hội nói chung và của ngôn ngữ nói
riêng sẽ giúp chúng ta đưa ra được những chính sách ngôn ngữ đúng đắn, là
một việc làm cần thiết cho sự phát triển của ngôn ngữ. Sự phát triển của ngôn
ngữ luôn luôn có hai mặt, mặt tích cực là làm cho ngôn ngữ ngày càng giàu
đẹp, phong phú về cách thức thể hiện các loại hình phát triển giao tiếp khác
nhau nhưng trái lại nếu sự phát triển ấy không được định hướng ở mức độ
thích hợp thì nó có thể làm cho ngôn ngữ trở nên đa tạp, méo mó. Sự xuất
hiện rất nhiều các từ mới, cụm từ mới trong giao tiếp hàng ngày thời gian gần
đây làm cho ngôn ngữ ngày càng sinh động nhưng nếu không được định
hướng thì nó có thể làm cho ngôn ngữ bị rơi vào tình trạng hỗn loạn. Vì vậy
việc tìm hiểu sự phát triển đó, đặc biệt là cách sử dụng từ ngữ của giới trẻ
hiện nay là việc làm cần thiết và là mục đích của luận văn này.
Cùng với xu hướng hiện nay của thế giới là xu hướng tri thức hóa thông
tin trong mọi lĩnh vực, ngôn ngữ cũng không tách biệt khỏi xu hướng này. Sự
bùng nổ thông tin cùng với sự xuất hiện của internet, điện thoại, một lớp ngôn
ngữ mới ra đời. Nhịp sống càng gấp gáp, các phương tiện hiện đại càng gần
gũi với các phương tiện sinh hoạt đời thường, thì những ngôn từ thuộc lớp
ngôn ngữ mạng, ngôn ngữ của giới trẻ càng có nhiều cơ hội phát sinh, phát
triển và xâm nhập vào cuộc sống hàng ngày. Ngôn ngữ này với những đặc
điểm riêng, ưu điểm cũng như nhược điểm, có ảnh hưởng tới sự phát triển
chung của ngôn ngữ trong tất cả các lĩnh vực, đặc biệt là trong lĩnh vực giao
tiếp thường ngày.
Dòng thông tin ồ ạt tràn vào Việt Nam ngày càng lớn và giới trẻ là tầng
lớp tiếp thu, thích ứng nhanh nhạy nhất. Đối tượng sử dụng chủ yếu là giới trẻ
thuộc thế hệ sinh những năm 1980, 1990 và 2000 (còn được gọi là thế hệ 8X,
9X, 10X). Họ học tập, sáng tạo, áp dụng và tạo ra cái riêng để thể hiện mình.
Hiện nay kiểu sử dụng ngôn ngữ lệch chuẩn xuất hiện rộng khắp ở hầu hết các
trang mạng xã hội, chương trình truyền hình, diễn đàn và nhất là ở các cuộc
Ket-noi.com kho tai lieu mien phi Ket-noi.com kho tai lieu mien phi5
tán gẫu qua mạng hay tin nhắn điện thoại… Thứ ngôn ngữ ấy đang được sử
dụng ngày càng rầm rộ trong giao tiếp, nó xa lạ với tiếng phổ thông, không
giống một ngôn ngữ nào bao gồm những từ ngữ lạ tai xen lẫn ngoại ngữ và
biến tướng một cách đầy bất ngờ. Sự xâm nhập này kéo theo nhiều tác động,
kể cả tích cực và tiêu cực. Vì vậy, tìm hiểu đặc điểm ngôn ngữ của giới trẻ nói
chung và ngôn ngữ của giới trẻ trên các kênh truyền hình có ý nghĩa quan
trọng trong việc tìm hiểu đặc điểm cũng như những tác động của lớp ngôn
ngữ này tới sự phát triển của Tiếng Việt, trong việc giữ gìn sự trong sáng của
Tiếng Việt. Bảo vệ sự trong sáng của Tiếng Việt cũng có nghĩa là giữ gìn cho
tiếng mẹ đẻ của chúng ta luôn phát triển lành mạnh, vừa phát huy được bản
sắc tinh tế của ngôn ngữ dân tộc, vừa du nhập được những khái niệm mới cần
thiết cho cuộc sống hôm nay trong xu thế hội nhập quốc tế ngày càng sâu
rộng.
Dựa trên những tài liệu thu thập được qua khảo sát về việc sử dụng từ ngữ
một nhóm xã hội tiêu biểu là tầng lớp thanh thiếu niên qua một số chương
trình truyền hình, tác giả luận văn nhận thấy rằng nhu cầu, sự sáng tạo của
tầng lớp này hiện nay là rất phong phú và sinh động. Đây là nhóm người có
khả năng nhanh nhậy trong việc tiếp thu những tri thức mới, cho dù đó là tốt
hay chưa tốt, đã được khẳng định hay còn đang trong quá trình sàng lọc… Vì
thế nếu không có những định hướng đúng , giúp thanh thiếu niên có khả năng
sử dụng tốt tiếng Việt thì rất có thể đất nước ta sẽ có một thế hệ con người
mới thiếu chuẩn mực trong sử dụng ngôn ngữ để diễn đạt tư tưởng, tình cảm
của mình trong giao tiếp.
Với những lí do trên, tui đã tiến hành khảo sát về cách sử dụng từ ngữ
của một bộ phận thanh thiếu niên hiện nay thông qua chương trình của một số
kênh truyền hình dành cho giới trẻ như ITV, VTV6, YAN qua đề tài của luận
văn: “Khảo sát cách dùng từ ngữ của thanh thiếu niên trên một số chương
trình truyền hình ITV, VTV6, YAN từ năm 2010 - 2012”. Việc khảo sát này
nhằm mục đích tìm thấy cái nhìn chính xác, cụ thể về loại hình ngôn ngữ này6
trong cố gắng hướng tới góc nhìn khách quan nhất, phân tích, so sánh chỉ ra
những mặt tích cực cũng như tiêu cực trong cách sử dụng từ của giới trẻ, thông
qua đó làm sáng tỏ hơn những vấn đề lý thuyết về chức năng giao tiếp của ngôn
ngữ.
2. Mục đích nghiên cứu
Thông qua việc tìm hiểu đặc điểm tiếng Việt, cách dùng từ, cấu tạo, ngữ
nghĩa được sử dụng trong ngôn ngữ của giới trẻ góp phần nghiên cứu tiếng
Việt với tư cách là biến thể dưới tác động của các nhân tố xã hội, góp phần
nghiên cứu những cách sử dụng ngôn ngữ mới của một bộ phận thanh thiếu
niên hiện nay.
3. Nhiệm vụ nghiên cứu
Từ những mục đích nghiên cứu trên, luận văn đặt ra các nhiệm vụ chính
như sau:
- Nghiên cứu các vấn đề lý thuyết liên quan đến đề tài.
- Nghiên cứu, tìm hiểu cách sử dụng từ ngữ tiếng Việt của thanh thiếu
niên trên các kênh truyền hình đã lựa chọn.
- Nghiên cứu, tìm hiểu cách sử dụng từ ngữ tiếng nước ngoài của thanh
thiếu niên trên các kênh truyền hình ấy.
4. Nguồn tƣ liệu của luận văn
Để có được tư liệu cho đề tài, tui đã thu thập từ các nguồn sau:
Các diễn đàn dành cho giới trẻ trên các kênh truyền hình như ITV,
VTV6, YAN, thông qua các bản tin nhắn SMS, qua phỏng vấn, trò chuyện,
phóng sự và một số tập phim sitcom (hài kịch tình huống) được các bạn thanh
thiếu niên yêu thích.
Ngoài ra, luận văn còn tham khảo các công trình khoa học của những
nhà nghiên cứu đi trước như sách báo, tạp chí, bài nói, bài giảng, giáo án, giáo
trình… làm tài liệu khảo cứu.
5. Phƣơng pháp nghiên cứu
Ket-noi.com kho tai lieu mien phi Ket-noi.com kho tai lieu mien phi7
Để tiến hành làm khóa luận này, chúng tui sử dụng những phương pháp
nghiên cứu sau đây:
- Phương pháp phân tích và mô tả ngữ âm học được sử dụng để mô tả
sự biến đổi hình thức ngữ âm của các từ ngữ mà tầng lớp thanh thiếu niên sử
dụng trên các kênh truyền hình.
- Phương pháp phân tích thành tố được sử dụng để phân tích đặc điểm
hình thức của từ ngữ mà các bạn trẻ sử dụng.
- Phương pháp phân tích ngữ nghĩa được sử dụng để phân tích đặc điểm
ngữ nghĩa của các phạm vi từ ngữ mà các bạn thanh thiếu niên sử dụng.
6. Ý nghĩa của đề tài
Luận văn góp phần vào việc nghiên cứu cách sử dụng ngôn ngữ của
một tầng lớp xã hội quan trọng là tầng lớp thanh thiếu niên, khẳng định tính
khả biến của ngôn ngữ là Tiếng Việt nói chung và Tiếng Việt của tầng lớp
thanh thiếu niên nói riêng trong xu thế hội nhập ngôn ngữ toàn cầu.
Việc sử dụng ngôn ngữ của tầng lớp thanh thiếu niên tuy là một hiện
tượng không mới nhưng sự phổ biến và mức độ ảnh hưởng của nó đang ngày
càng phát triển sâu rộng trong xã hội. Do đó, đi tìm hiểu và phân tích về
những sự biến đổi ngôn ngữ của tầng lớp này là cả một quá trình lâu dài. Bài
nghiên cứu này hy vọng sẽ vừa cung cấp một cái nhìn tổng quan, khái quát về
các dạng thực ngôn ngữ teen, vừa mong những kết quả sẽ trở thành một cơ sở
quan trọng làm cứ liệu cho những đề tài nghiên cứu về sau.
7. Bố cục của luận văn
Ngoài phần mở đầu, kết luận và danh mục tài liệu tham khảo, luận văn
gồm 3 chương:
Chương 1: Cơ sở lý luận.
Chương 2: Đặc điểm sử dụng từ ngữ tiếng Việt của thanh thiếu niên
trên kênh truyền hình ITV, VTV6, YAN từ năm 2010 – 2012.
Chương 3: Đặc điểm sử dụng từ ngữ tiếng nước ngoài của thanh thiếu
niên trên kênh truyền hình ITV, VTV6, YAN từ năm 2010 – 2012.8
CHƢƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN
Ngôn ngữ không chỉ là phương tiện để giao tiếp, là công cụ để tư duy
mà nó còn được xem là “linh hồn của dân tộc” (Humboldt). Lịch sử đấu tranh
và phát triển của mỗi dân tộc đều được phản ánh qua ngôn ngữ. Điều này đã
được Thủ tướng Phạm Văn Đồng khẳng định: "Ngôn ngữ là một trong những
nhân tố hợp thành quan trọng, góp phần làm nên các nền tảng về giá trị, bản
sắc, tinh hoa của nền văn hóa dân tộc" [11; tr.8] hay trong tư tưởng Hồ Chí
Minh về văn hóa và ngôn ngữ cũng có đề cập: "Tiếng nói là thứ của cải vô
cùng lâu đời và quý báu của dân tộc. Chúng ta phải giữ gìn nó, quý trọng nó,
làm cho nó phổ biến ngày càng rộng khắp" (Hồ Chí Minh, Bài nói chuyện tại
Đại hội lần thứ III Hội Nhà báo Việt Nam, 1962). Trong quá trình phát triển,
ngôn ngữ luôn luôn tiếp thu các yếu tố mới (từ mới, nghĩa mới) để phong phú,
hoàn thiện thêm.
Ket-noi.com kho tai lieu mien phi Ket-noi.com kho tai lieu mien phi9
Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:

 
Last edited by a moderator:
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D Khảo sát cách sử dụng kháng sinh dùng đường tiêm ở Bệnh viện Phụ sản Trung ương Y dược 0
C Khảo sát về cách biểu đạt hành động thỉnh cầu trong giao tiếp bằng lời của người Việt và người Pháp Luận văn Sư phạm 1
N Khảo sát những đặc điểm trong cách cấu tạo cốt truyện cổ tích thần kì dân tộc Việt Văn hóa, Xã hội 2
G Phong cách tự sự dân gian trong văn học Việt Nam đương đại (Khảo sát qua các tác phẩm của Nguyễn Xuâ Văn học dân gian 2
T Phong cách lãnh đạo của người quản lý doanh nghiệp (khảo sát ở một số doanh nghiệp đóng trên địa bàn Tâm lý học đại cương 0
A Khảo sát đặc điểm của uyển ngữ tiếng Hán và cách chuyển dịch chúng sang tiếng Việt Văn hóa, Xã hội 0
N Khảo sát cách dùng từ ngữ của thanh thiếu niên hiện nay Văn hóa, Xã hội 0
G Khảo sát các phát ngôn hỏi đáp từ góc độ giới tính trên cứ liệu một số tác phẩm văn học trước Cách m Văn hóa, Xã hội 0
N Khảo sát năng lực sử dụng từ tình thái và cách nói biểu thị cảm xúc của học viên học tiếng Việt như Văn hóa, Xã hội 0
C Khảo sát lỗi ngữ âm của người Trung Quốc học tiếng Việt và cách khắc phục Văn hóa, Xã hội 4

Các chủ đề có liên quan khác

Top