tau_tuat

New Member

Chào bạn!

Đa số các loại tinh dầu từ cây cỏ, hoa quả thiên nhiên như: cam, quýt, bưởi, chanh, sả, bạc hà, hồng cúc… đều có chức năng sát khuẩn, khử mùi, tẩy uế, giúp cải thiện hô hấp, tăng tuần hoàn…Bên cạnh việc dùng để làm thuốc chữa bệnh, người ta còn dùng tinh dầu của chúng để làm đẹp, thư giãn.

Tuy nhiên, chất lượng sản phẩm tinh dầu, hương liệu trên thị trường hiện rất khó kiểm soát. Để bảo đảm an toàn cho sức khỏe khi làm đẹp, thư giãn, cách tốt nhất là bạn nên tận dụng những sản phẩm từ thiên nhiên.

Làm tinh dầu thủ công

TS Võ Văn Năm hướng dẫn cách để bạn tự làm tinh dầu là gọt lấy phần vỏ bên ngoài của các loại quả bưởi, cam, chanh. Vắt tinh dầu vào trong một khay có chứa nước sạch. Đổ hỗn hợp này vào một cái chai và đóng nắp lại. Khi đó, tinh dầu sẽ nổi lên bề mặt nước. Dốc ngược chai xuống, phần tinh dầu sẽ tiếp tục nổi lên trên mặt nước, mở nắp chai cho phần nước chảy xuống dần sao cho giữ lại được phần tinh dầu. Số lượng tinh dầu thu được nhiều hay ít tùy thuộc vào khối lượng, chất lượng của phần vỏ mà bạn dùng và sự khéo léo của bạn. Phần tinh dầu thu được lúc này có thể pha vào nước để tắm, xông; đốt đèn khuếch tán tạo hương trong phòng; dưỡng tóc, massage (pha thêm với dầu dẫn xuất)…

Tinh dầu vỏ bưởi còn giúp kích thích mọc tóc. Người bị rụng tóc nhiều hay tóc thưa có thể dùng cách này để cải thiện mái tóc. Cách thực hiện là vắt trực tiếp tinh dầu từ vỏ bưởi vào chân tóc hay dùng tinh dầu đã chiết xuất theo cách tự làm ở trên để thoa vào chân tóc mỗi ngày.

“Luôn nhớ rửa sạch các loại lá, hoa và vỏ trước khi nấu hay vắt lấy tinh dầu. Không dùng tinh dầu nguyên chất cho các vùng da nhạy cảm, đối với phần mắt thì càng cần cẩn trọng vì có thể gây kích ứng, thậm chí gây mù mắt”, TS Võ Văn Năm lưu ý thêm.

 

Các chủ đề có liên quan khác

Top