Một số vướng mắc về hạch toán quĩ khen thưởng, phúc lợi và các quĩ khác



Hạch toán quỹ khen thưởng phúc lợi và các loại quỹ khác.
Một công ty niêm yết trên TTCK hạch toán quỹ khen thưởng phúc lợi như sau

- Cuối năm trước trích lập quỹ từ lợi nhuận:

Nợ Lợi nhuận chưa phân phối

Có Quỹ khen thưởng, phúc lợi

- Năm sau, chi khen thưởng cho nhân viên

Nợ Quỹ khen thưởng, phúc lợi

Có Tiền

Cách hạch toán này dẫn đến hệ quả là phần thưởng cho nhân viên không được ghi vào chi phí và không tham gia vào việc xác định kết quả kinh doanh. Điều này:

+ Mâu thuẫn với “Chuẩn mực chung” yêu cầu chi phí phải được đưa vào báo cáo KQKD và xác định lãi thuần.

+ Làm giảm tính minh bạch của Báo cáo kết quả kinh doanh

+ Làm giảm tính so sánh giữa các doanh nghiệp (doanh nghiệp có hạch toán quỹ và doanh nghiệp không hạch toán quỹ)

Câu hỏi: a. Cách hạch toán trên có đúng theo quy định của chế độ hiện hành không?

b. Nếu được phép, có nên thay đổi quy định hiện hành về hạch toán quỹ không?
 
Một số vướng mắc về hạch toán quĩ khen thưởng, phúc lợi và các quĩ khác

1. Việc hạch toán trích lập và sử dụng quỹ khen thưởng, phúc lợi như bạn nêu là đúng với qui định hiện hành của chế độ kế toán doanh nghiệp (QĐ15/2006/QĐ-BTC)

2. Về nhận xét và đề xuất của bạn chúng tui có ý kiến trao đổi như sau: Quỹ khen thưởng, phúc lợi được hình thành từ lợi nhuận sau thuế trong các DNNN là vấn đề mang tính lịch sử. Người lao động làm việc trong các DNNN ngoài tiền lương và các khoản phụ cấp theo chế độ, còn được nhận các khoản tiền thưởng và các khoản phúc lợi được chi bằng quĩ khen thưởng, phúc lợi trích từ lợi nhuận sau thuế, điều này có tác dụng phát huy năng lực, tính chủ động, sáng tạo của người lao động. Khi DNNN được cổ phần hoá, số dư quĩ khen thưởng, phúc lợi cũng như các tài sản hình thành bằng nguồn quĩ khen thưởng, phúc lợi là thuộc về quyền sở hữu, sử dụng của tập thể người lao động, không tính vào giá trị doanh nghiệp. (Tham chiếu Nghị định số 109/2007/NĐ-CP ngày 26/06/2007 và Thông tư số 126/2004/TT-BTC ngày 24/12/2004).

Qui định này hiện nay vẫn được áp dụng đối với công ty, Tổng Công ty Nhà nước, Công ty TNHH một thành viên thuộc sở hữu Nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị xã hội (xem Nghị định 199/2004/NĐ-CP). Nhưng ở các loại hình doanh nghiệp khác (công ty TNHH nhiều thành viên, công ty cổ phần, công ty hợp danh, doanh nghiệp tư nhân) việc phân phối lợi nhuận sau thuế được thực hiện theo quyết định của Đại Hội đồng cổ đông, Hội đồng thành viên, chủ sở hữu doanh nghiệp. Theo như chúng tui được biết thì ở các loại hình doanh nghiệp khác các khoản chi thưởng cho người lao động được tính vào chi phí của doanh nghiệp. Ý kiến đề xuất của bạn sẽ được tham khảo khi sửa đổi, bổ sung cơ chế phân phối lợi nhuận của công ty, Tổng công ty Nhà nước sau này.
 

Các chủ đề có liên quan khác

Top