pjnk_pjg_90

New Member
hướng dẫn giúp các thức ăn có thể dùng cho mẹ tui mà không ảnh hưởng đến căn bệnh của bà.
 

Taima

New Member
Loét dạ dày là do mất sự cân bằng giữa yếu tố bảo vệ và yếu tố phá hủy bên trong dạ dày. Ngày nay, thuốc điều trị bệnh này đã có rất nhiều tiến bộ. Về dinh dưỡng, người ta cũng phát hiện ra những loại thức ăn giúp giảm cơn đau, nhưng cũng có những thức ăn làm cơn đau bộc phát. Vì vậy, dưới đây tui xin được hướng dẫn chị một số nguyên tắc chính, các thức ăn nên và không nên dùng cho người bị loét dạ dày:



Các nguyên tắc dinh dưỡng cần thực hiện:



*



Nên ăn thành 4 đến 6 bữa nhỏ trong ngày, mỗi bữa ăn nhỏ có dung tích từ 50-70 % bữa ăn bình thường trước khi bị loét dạ dày. Tránh để xảy ra tình trạng quá no hay quá đói. Cụ thể là chị nên cho bác ăn 3 bữa phụ và 3 bữa chính.

*



Thức ăn phải được nấu nhừ, hay nghiền nhuyễn.

*



Người bệnh nên ăn chậm, nhai thật kỹ.

*



Tránh các thức ăn quá nóng hay quá lạnh, các thức ăn chua, cay, nước ngọt có gaz, trà, cà phê.

*



Tránh dùng những thức ăn có miếng to, có gân, xơ, gạo lức, đậu đỗ, và hạn chế một phần các loại rau xanh (ăn ít hơn, không nên bỏ hẳn vì sẽ dẫn đến thiếu các loại vitamin thiết yếu cho cơ thể).

*



Các thực phẩm có lợi cho người viêm loét dạ dày là: gạo nếp, bánh nếp, bột sắn, bột mì, sữa và trứng.

*



Nên giảm phần nào các thức ăn chiên.

*



Trong giai đoạn đang đau, cần tránh dùng thịt, hải sản, gà, nước dùng từ các loại thực phẩm này và nước rau quả. Sau đó ăn lại từng ít một và tăng dần.

*



Và cuối cùng là nên tạo một không khí vui vẻ trong bữa ăn cho người bệnh.



Chị cũng nên khuyến khích bác đi lại, làm những công việc nhẹ nhàng sẽ giúp bác cảm giác mình còn hữu ích, từ đó thấy vui vẻ hơn. Chúc chị và bác khỏe mạnh.
 

Các chủ đề có liên quan khác

Top