Jeriel

New Member

Download miễn phí Hợp đồng mua bán ngoại thương - Nội dung và cách thức soạn thảo Hợp đồng mua bán ngoại thương





I. KHÁI QUÁT VÀ SOẠN THẢO HỢP ĐỒNG MUA BÁN NGOẠI THƯƠNG(HĐMBNT).

 1. Khái niệm và đặc điểm HĐMBNT

 1.1. Khái niệm HĐMBNT:

 1.2. Đặc điểm HĐNT:

 2. Nội dung HĐMBNT:

 3. Soạn thảo HĐMBNT.

 3.1. Yờu cầu:

 3.2. Thể thức ký kết hợp đồng.

 3.3. Nội dung của HĐMBNT.

 II. MỘT SỐ RỦI RO TRONG SOẠN THẢO HỢP ĐỒNG.

 1. Rủi ro trong cách giao dịch.

 1.1. Trong đàm phán trực tiếp.

 1.2. Trong đàm phán gián tiếp.

 2. Giải pháp hạn chế rủi ro trong soạn thảo các điều khoản của hợp đồng.

 III. MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM SOẠN THẢO HỢP ĐỒNG CHẶT CHẺ HƠN VÀ ĐẢM BẢO HIỆU LỰC PHÁP LÍ KHI KÍ KẾT.

 1. GIẢI PHỎP HẠN CHẾ RỦI RO TRONG GIAO DỊCH.

 1.1. Trong đàm phán trực tiếp.

 1.2.Trong đàm phán giỏn tiếp.

 2. Giải pháp hạn chế rủi ro trong soạn thảo các điều khoản của hợp đồng.

 





Để tải tài liệu này, vui lòng Trả lời bài viết, Mods sẽ gửi Link download cho bạn ngay qua hòm tin nhắn.

Ketnooi -


Ai cần tài liệu gì mà không tìm thấy ở Ketnooi, đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí

Tóm tắt nội dung tài liệu:


Mở Bài
Trong kinh doanh xuất nhập khẩu, HĐMBNT là loại văn bản giao dịch chủ yếu, quan trọng và phổ biến nhất. Kết quả kinh doanh hàng húa chủ yếu phụ thuộc vào Hợp đồng mua bỏn.
Trong thực tế, rất nhiều doanh nghiệp việt nam khi kinh doanh với các đối tác nước ngoài thường gặp phải những lỗi không đáng có chẳng hạn như lỗi về chào hàng cố định, cách thanh toán. Mà hầu hết những lỗi đó thường do tầm hiểu biết về hợp đồng ngoại thương vẫn còn hạn chế đặc biệt là trong việc soạn thảo hợp đồng mua bán ngoại thương.
Chính vậy, việc tìm hiểu và nghiên cứu Ngoại Thương nói chung và hợp đồng mua bán ngoại thương là vấn đề tất yếu của chúng ta, nhất là nước ta đang trong quá trình hội nhập vào nền kinh tế thế giới.
Là sinh viên khoá 6A chuyên ngành Kế Toán Doanh Nghiệp, Em cũng được học nhiều về môn ngoại thương Em thấy việc nghiên cứu và tìm hiểu về ngoại thương là rất cần thiết cho công việc của em sau này. Theo khuôn khổ cho phép Em chỉ xin trình bày đề tài: “Hợp đồng mua bán ngoại thương. Nội dung và cách thức soạn thảo Hợp đồng mua bán ngoại thương.”
Do năng lực còn hạn chế nên bài tiểu luận chắc sẽ không tránh khỏi những thiếu sót.Vậy kính mong thầy cô giáo chỉ bảo thêm để cho Em có thể hiểu rõ hơn.
Em xin chân thành cảm ơn!
I. KHÁI QUÁT VÀ SOẠN THẢO HỢP ĐỒNG MUA BÁN NGOẠI THƯƠNG(HĐMBNT).
Khỏi niệm và đặc điểm HĐMBNT
Khỏi niệm HĐMBNT:
Hợp đồng mua bỏn ngoại thương là một hợp đồng mua bỏn được ký kết giữa một tổ chức ngoại thương hay thương nhõn trong nước với một tổ chức hay thương nhõn nước ngoài.
Đặc điểm HĐNT:
Hợp đồng mua bỏn ngoại thương cú đầy đủ những đặc điểm như một hợp đồng mua bỏn khỏc, cũng là một hợp đồng kinh tế. Sự khỏc nhau cơ bản giữa HĐMBNT với cỏc hợp đồng mua bỏn khỏc là ở chổ HĐMBNT cú yếu tố quốc tế, được thể hiện qua cỏc dấu hiệu:
1.2.1. Chủ thể của hợp đồng: Một trong cỏc bờn ký kết hợp đồng cú trụ sở kinh doanh ở nước ngoài (Quốc tịch khỏc).
1.2.2. Đối tượng của hợp đồng: Là hàng húa phải qua biờn giới, hay khụng phải qua biờn giới nhưng hàng được cỏc tổ chức quốc tế dựng ở lónh thổ Việt Nam(Sứ quỏn, cụng trỡnh đầu tư nước ngoài...).
Đồng tiền thanh toỏn: Phải là ngoại tệ hay gốc ngoại tệ.
2. Nội dung HĐMBNT: Nội dung hợp đồng ngoại thương phải cú nội dung chủ yếu sau đõy:
2.1. Tờn hàng.
2.2. Số lượng.
2.3. Quy cỏch, chất lượng.
2.4. Giỏ cả.
2.5. cách thanh toỏn.
2.6. Địa điểm và thời hạn giao nhận hàng.
Ngoài cỏc nội dung chủ yếu quy định trờn đõy cỏc bờn cú thể thỏa thuận cỏc nội dung khỏc trong hợp đồng.
3. Soạn thảo HĐMBNT.
3.1. Yờu cầu:
3.1.1. Chủ thể của HĐMBNT: Chủ thể của hợp đồng là bờn mua và bờn bỏn phải cú đủ tư cỏch phỏp lý.
_ Chủ thể bờn nước ngoài là thương nhõn thỡ tư cỏch phỏp lý của họ được xỏc định căn cứ theo phỏp luật của nước mà thương nhõn mà thương nhõn đú mang quốc tịch.
_ Chủ thể bờn Việt Nam phải là thương nhõn được phộp hoạt động thương mại trực tiếp với nước ngoài.
3.1.2. Đối tượng của HĐMBNT: Hàng húa theo hợp đồng là hàng húa được phộp mua bỏn theo quy định của phỏp luật của nước bờn mua và nước bờn bỏn.
3.1.3. Hỡnh thức của HĐMBNT: Hợp đồng mua bỏn hàng húa của Việt Nam với thương nhõn nước ngoài phải được lập thành văn bản. Thư từ, điện bỏo, telex, fax, thư điện tử và cỏc hỡnh thức thụng tin điện tử khỏc cũng được coi là hỡnh thức văn bản. Mọi thỏa thuận bằng miệng kể cả sửa đổi, bổ sung đều khụng cú hiệu lực.
3.1.4. Nguyờn tắc ký kết HĐMBNT: Khi lựa chọn luật quốc gia khỏc để điều chỉnh quan hệ ngoại thương, cần chỳ ý cỏc nguyờn tắc sau:
3.1.4.1. Hoàn toàn tự nguyện.
3.1.4.2. Khụng trỏi phỏp luật của nhà nước ta.
3.1.4.3. Khụng hạn chế năng lực phỏp lý và năng lực hành vi của chủ thể.
3.1.4.4. Khụng làm phương hại đến lợi ớch của nhà nước.
3.2. Thể thức ký kết hợp đồng.
3.2.1. Việc ký kết hợp đồng mua bỏn ngoại thương cú thể thực hiện :
3.2.1.1. Hai bờn ký vào mộy hợp đồng(Một văn bản)
3.2.1.2. Người mua chấp nhận bằng văn bản thư chào hàng cố định (Acceptance of firm offer) của người bỏn gửi.
3.2.1.3. Người bỏn xỏc nhận bằng văn bản là người mua đó đồng ý với cỏc điều khoản của thư chào hàng tự do, nếu người mua viết đỳng thủ tục cần thiết và gửi cho người bỏn trong thời gian quy định (Confirmation of sale).
3.2.1.4. Người bỏn xỏc nhận bằng văn bản đơn đặt hàng(Order) của người mua. Trường hợp này thể hiện bằng hai văn bản: Đơn đặt hàng (Order) của người mua và văn bản xỏc nhận của người bỏn(Confirmation of sale).
3.2.1.5. Trao đổi bằng thư xỏc nhận là đó đạt được thỏa thuận giữa cỏc bờn(Nờu rừ cỏc điều kiện đó thỏa thuận) và hỡnh thành hợp đồng để ký kết.
3.2.2. Ký kết hợp đồng dưới hỡnh thức một văn bản: Cú thể được coi như đó ký kết và cú hiệu lực từ lỳc ký khi cỏc bờn cựng ký vào hợp đồng(Cựng thời gian và địa điểm). Những người ký kết hợp đồng phải là người cú thẩm quyền. Người ký kể hợp đồng cú thể ủy quyền bằng văn bản hợp phỏp cho người khỏcthay mỡnh ký kết hợp đồng.
3.2.3. Trong trường hợp cỏc bờn khụng cựng cú mặt để ký hợp đồng.
(ký kết hợp đồng giữa cỏc bờn vắng mặt, phải trao đổi võn bản) thỡ hợp đồng được coi như đó ký kết:
3.2.3.1. Ở Việt Nam kể từ thời điểm bờn chào hàng nhận được thụng bỏo chấp nhận toàn bộ cỏc điều kiện ghi trong chào hàng cố định trong thời hạn trỏch nhiệm của người chào hàng (Điều 55, Luật Thương mại), hay nhận được hợp đồng do phớa Việt Nam soạn và ký trước, gửi cho thương nhõn nước ngoài ký sau.
3.2.3.2. Ở Anh, ở Hoa Kỳ, ở Nhật Bản và Thụy Sĩ: Lỳc gửi thư xỏc nhận(theo dấu của bưu điện).
3.2.3.3. Ở Phỏp, ở CHLB Đức, ở í, ở Áo: Vào lỳc người bỏn nhận được thư xỏc nhận chào hàng hay xỏc nhận bỏn hàng trong đơn đặt hàng.
3.2.4. Hợp đồng ký kết giữa nhiều bờn.
3.2.4.1. Tất cả cỏc bờn cựng ký vào một văn bản hợp đồng duy nhất.hay ký cỏc văn bản hợp đồng tay đụi, cú trớch dẫn trong từng hợp đồng đú về việc ký kết cỏc hợp đồng khỏc(ký tay đụi, trớch dẫn chộo cỏc hợp đồng khỏc).
3.2.4.2. Ở một số nước và thị trường quốc tế hợp đồng cú thể là văn bản hay hợp đồng miệng(Gentlement’s Agreement). Ở sở giao dịch hàng húa quốc tế và ở nơi bỏn đấu giỏ quốc tế, hợp đồng được thực hiện ở hỡnh thức văn bản,và hợp đồng miệng hay hành vi cụ thể được xỏc nhận bằng văn bản sau khi đó thỏa thuận, trước khi thực hiện hợp đồng.
3.3. Nội dung của HĐMBNT.
3.3.1. Phần mở đầu(preamble):
_Tờn và số hợp đồng.
_Ngày và nơi ký hợp đồng.
_Cỏc bờn ký hợp đồng(bờn bỏn, bờn mua): Tờn đơn vị, địa chỉ thư, tờn điện tớn, số điện thoại, fax, tờn và chức vụ người ký hợp đồng.
_Cam kết ký hợp đồng.
3.3.2. Cỏc điều khoản của hợp đồng.
3.3.2.1. Điều khoản chủ yếu: Là những điều khoản nếu một bờn trong hợp đồng khụng thực hiện, bờn kia cú quyền hủy hợp đồng và bắt phạt bờ...

 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D Thực trạng giao kết và thực hiện hợp đồng mua bán hàng hóa quốc tế của các doanh nghiệp Việt Nam Luận văn Kinh tế 0
B Chế độ pháp lý về giao kết, thực hiện hợp đồng mua bán hàng hoá và thực tiễn áp dụng tại Công ty TNHH hỗ trợ kỹ thương Lê và Vũ Luận văn Kinh tế 2
C Tổ chức thực hiện hợp đồng mua bán ngoại thương, thực trạng và giải pháp để tăng cường tính hiệu quả Luận văn Kinh tế 0
P Phân tích bản hợp đồng mua bán hàng hoá giữa công ty cổ phần đầu tư, xây dựng bưu điện và công ty TN Luận văn Kinh tế 0
C Đặc điểm hợp đồng mua bán ngoại thương. Trình bầy một bản hợp đồng ký giưa một công ty nước ta với m Luận văn Kinh tế 0
Q Hợp đồng mua bán ngoại thương. Nội dung và cách thức soạn thảo Hợp đồng mua bán ngoại thương Luận văn Kinh tế 0
T Một số vấn đề pháp lý về ký kết và thực hiện Hợp đồng mua bán ngoại thương Luận văn Kinh tế 0
H Những thay đôỉ cơ bản của pháp luật hợp đồng mua bán hàng hoá trong kinh doanh thương mại khi Việt N Luận văn Kinh tế 0
S Phân tích Hợp đồng mua bán hàng hoá giữa Công ty Viễn Thông Quân Đội (Vietel) và Công ty Cổ Phần Tư Luận văn Kinh tế 0
D Vi phạm cơ bản theo công ước viên 1980 về hợp đồng mua bán hàng hoa quốc tế và định hướng hoàn thiện Luận văn Luật 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top