Chào bạn.



Có rất nhiều nguyên nhân gây ra các triệu chứng tê chân, tê tay. Tùy theo bệnh mà các triệu chứng này có thể kết hợp với các triệu chứng khác nhau. Một trong các nguyên nhân này gồm:

Dinh dưỡng không đủ các sinh tố như B1, B12, Folic acid.

Bị tổn thương các thần kinh ngoại vi do bệnh tiểu đường.

Ðôi khi đứng lâu quá, ngồi xổm, ngồi vắt chân lên nhau hay ở một số các tư thế làm máu khó lưu thông, bị ứ đọng, sinh ra các chất a xít, cũng có thể làm chân tay chỗ đó bị tê buốt (chỉ cần tránh giữ lâu ở các tư thế đó là... khỏi bệnh). Vì không khám trực tiếp cho mẹ bạn được nên chúng tui chỉ có thể khuyên bạn nên đưa mẹ đến viện để kiểm tra cụ thể.



Chúc mẹ và bạn sức khỏe!



Theo BS: Nguyễn Dư Tuy.
 

Xever

New Member
Xin chào các chuyên gia tư vấn sức khỏe!

Rất mong nhận được sự giúp đỡ của các bạn.

Mẹ em năm nay 50t, hiện Mẹ đang có triệu chứng tê chân. Đôi khi trhấy lạnh chân và có cảm giác tê chạy thành đường từ bàn chân lên tới hông, Nếu ngâm chân trong nuớc ấm thì có cảm giác đỡ hơn. Mẹ em đi khám thì bác sĩ cho biết là mẹ em bị gai cột sống nên dây thần kinh bị chèn. nhưng điều trị vẫ không thấy khá lên. Mẹ em đã bị gần 1 năm nay.

Rất mong sự giúp đỡ của bác sĩ. nếu cần đi khám xin bác sĩ cho em biết địa chỉ trong thành phố HCM.

Xin chân thành cảm ơn!
 

nam77trung

New Member
chào bạn!

Có rất nhiều nguyên nhân gây ra các triệu chứng tê chân, tê tay này. Tùy theo bệnh mà các triệu chứng này có thể kết hợp với các triệu chứng khác nhau. Một số trong các nguyên nhân này gồm:



Dinh dưỡng không đủ các sinh tố như B1, B12, Folic acid.



Bị tổn thương các thần kinh ngoại vi do bệnh tiểu đường.



Tác dụng phụ của các thuốc, ví dụ như INH, lithium, nitrofurantoin, vàng, cisplatin, hydralazine, amitriptyline, sulfonamides, amiodarone, metronidazole, dapsone, disulfiram, chlaramphenicol,... Các thuốc này được dùng để chữa nhiều bệnh từ lao, nhiễm trùng, phong cùi, mất ngủ, trầm cảm, loạn nhịp tim,...



Ðôi khi đứng lâu quá, ngồi xổm, hay ở một số các tư thế làm máu khó lưu thông, bị ứ đọng, sinh ra các chất a xít, cũng có thể làm chân tay chỗ đó bị tê buốt (chỉ cần tránh giữ lâu ở các tư thế đó là... khỏi bệnh).



Cột sống hay các thần kinh ngoại vi bị chèn ép.



Thần kinh ở cổ tay bị ép khi chạy trong ống để đi đến bàn tay (carpal tunnel syndrome).



Bị nhiễm độc chì, thạch tín (arsenic), cyanide, thủy ngân (mercury).



Uống rượu kinh niên.



Nhiễm trùng. Ví dụ như HIV (Siđa-Hội Chứng Suy Giảm Miễn Dịch Mắc Phải), bệnh Lyme, bị giời leo, bị phong cùi,...



Bị bệnh đa xơ (multiple slerosis) gây ra tê, mất cảm giác, yếu bắp thịt, rối loạn về thị giác và nói năng.



Một số loại ung thư.



Bị bệnh sarcoidosis (với nhiều triệu chứng khác ở phổi, thị giác, mệt mỏi, sụt cân, chán ăn, các rối loạn tim mạch, khớp, sưng gan, sưng lách,...



Bị myxedema, là biến chứng của suy giáp (hypothyroidism), với các triệu chứng khác như phù cứng, khô da, suy giảm hoạt động trí năng,...



Bị hội chứng Guillain-Barré hay các bệnh đa thần kinh khác (ngoài các triệu chứng về cảm giác bất thường, còn có các rối loạn về vận động, bị liệt...)



Các nguyên nhân thường gặp nhất là do thiếu sinh tố, bị tiểu đường, triệu chứng phụ của một số thuốc, tư thế không thích hợp làm máu lưu thông không tốt, thần kinh bị chèn ép (ví dụ như ở cổ tay, cột xương sống).



Nếu bị nhẹ, điều đầu tiên ta có thể làm là uống mỗi ngày một viên B complex, để ý các tư thế làm tê để tránh, và ăn uống cân bằng đủ chất hơn.



Thực ra, dù không bị gì hết, mỗi ngày mọi người bình thường cũng nên uống một viên đa sinh tố (multivitamin, như Centrum, One A Day,...) để bảo đảm các sinh tố được cung cấp đầy đủ, đều đặn mỗi ngày. (Nếu không có bệnh gì đặc biệt, không cần uống thêm các sinh tố riêng lẽ - như một số người vẫn uống thêm vitamin E, vitamin A,...)



Nếu triệu chứng kéo dài, thường xuyên, và khó chịu, nên đi gặp bác sĩ sớm để được thăm khám, làm các xét nghiệm nếu cần, hầu có chẩn đoán chính xác, để có cách trị thích hợp và kịp thời.

Chúc bạn luôn mạnh khỏe!





 

phamquoc_huy90

New Member
chào các bạn . me minh da tim ra duoc nguyên nhan roi , gio thi sk me toi dang duoc hòi phuc .
có ai bi truong hop tuong tu mà dieu tri bằng thuoc kho tri kho duoc . hãy den trung tam chan thuong chỉnh hình đe đieu trị o đó co cac doi ngu bac si chuyen vè van de nay . tieu chung do la thoát vị đĩa đệm đó các ban a !
 

Các chủ đề có liên quan khác

Top