Healleah

New Member
Link tải luận văn miễn phí cho ae Kết Nối
LỜI NÓI ĐẦU

1. Tính cấp thiết của đề tài
Trong bất kỳ một hình thái kinh tế xã hội nào con người cũng phải sản xuất của cải vật chất đáp ứng yêu cầu khách quan là sự sinh tồn xã hội. Đó là quá trình con người sử dụng công cụ lao động tác động vào tự nhiên, để tạo ra của cải vật chất cho đời sống xã hội. Cùng với quá trình phát triển của lịch sử loài người vốn đã phức tạp đa dạng và tồn tại rất nhiều mối quan hệ khác nhau nên đương nhiên con người cũng có nhu cầu sinh hoạt tiêu dùng khác nhau một cách đa dạng. Để đáp ứng một cách có hiệu quả cao nhu cầu đó, con người phải tiến hành thực hiện trao đổi, mua bán của cải vật chất. Thế nhưng trong xã hội lại tồn tại trường hợp có rất nhiều người muốn mua nhưng lại chỉ có một người muốn bán và trường hợp có tất nhiều người muốn bán nhưng chỉ có một người duy nhất muốn và có thể mua. Vậy điều gì sẽ xảy ra trong xã hội tồn tại phổ biến mối quan hệ này và phải chăng nó phụ thuộc vào từng hình thái kinh tế xã hội.
Đối với Việt Nam hiện nay có nền kinh tế nhiều thành phần vận hành theo cơ chế thị trường có sự quản lý của nhà nước theo định hướng xã hội chủ nghĩa thì mối quan hệ trên được thực hiện, giải quyết bằng nhiều phương pháp khác nhau mà có lẽ tối ưu nhất trong đó là "Đấu thầu " bởi nó đem lại hiệu quả cao trong kinh tế cũng như tạo sự cạnh tranh bình đẳng lành mạnh, không có sự thông đồng móc ngoặc...và chọn được các đối tác tin cậy có thể đáp ứng tốt yêu cầu của các chủ thể trong nền kinh tế. Đây là phương pháp có vai trò quan trọng và được sử dụng phổ biến trong nền kinh tế hiện đại ngày nay.Thế nhưng phương pháp "Đấu thầu" chỉ mới được Pháp luật Việt Nam qui định trong thời gian gần đây. Qua thời gian thực tập tại Công ty Cao su Sao vàng và thực tiễn thì các chủ thể trong nền kinh tế áp dụng tuy đã đạt được nhiều thành quả nhưng còn nhiều điều vướng mắc bất cập chưa thực sự phổ biến nên cần nghiên cứu hoàn thiện hơn nữa.
2. Phạm vi nghiên cứu
Trong đề tài nghiên cứu này sẽ đề cập tới những qui định chung của pháp luật về tổ chức thực hiện đấu thầu để làm rõ qui trình đấu thầu theo qui định và việc áp dụng trong thực tiễn nhằm tìm hiểu ưu nhược sau đó hoàn thiện hơn nữa về pháp luật đấu thầu. Tuy nhiên phạm vi của đề tài chỉ nghiên cứu nhìn nhận dưới góc độ pháp lý của tổ chức đấu thầu mà đối tượng nghiên cứu chỉ gới hạn trong mua sắm hàng hoá.
3. Phương pháp nghiên cứu
Trong quá trình nghiên cứu trình bày đề tài này sẽ sử dungh các phương pháp sau:
- Phương pháp lịch sử;
- Phương pháp so sánh;
- Phương pháp tổng hợp;
- Phương pháp thống kê;
Ngoài các phương pháp nghiên cứu lý thuyết, thực nghiệm trên đề tài còn vận dụng quan điểm duy vật biện chứng để phân tích, nghiên cứu.
4. Nội dung của đề tài
Ngoài phần mở đầu và kết luận kết cấu của đề tài có nội dung bao gồm các phần sau:
- Chương 1: Khái quát về đấu thầu và đấu thầu mua sắm hàng hoá.
- Chương 2: Đấu thầu mua sắm hàng hóa ở Công ty Cao Su Sao Vàng.
- Chương 3: Một số kiến nghị nhằm hoàn thiện qui chế đấu thầu mua sắm hàng hoá áp dụng ở Công ty Cao su Sao Vàng.



CHƯƠNG 1
KHÁI QUÁT VỀ ĐẤU THẦU VÀ ĐẤU THẦU MUA SẮM HÀNG HOÁ

1.1.Khái quát chung về đấu thầu.
1.1.1,Khái niệm và các nguyên tắc.
1.1.1.1,Khái niệm.
Trong xã hội loài người luôn tồn tại nhiều mối quan hệ cũng như quá trình sản xuất của cải vật chất và nhu cầu đa dạng không ngừng thay đổi của con người. Tất cả các điều đó làm phát sinh mối liên hệ cạnh tranh giữa các cá thể, chủ thể trong nền kinh tế với nhau. Cũng từ đó con người tổ chức ra những hình thức cạnh tranh một cách công bằng và đạt hiệu quả kinh tế cao đó là hình thức "Đấu thầu" và "Đấu giá". Như vậy "Đấu thầu và đấu giá" với các nước khác trên thế giới đã có và được áp dụng từ rất lâu, nó ít thay đổi nên đã trở thành thông lệ được áp dụng rộng rãi và phổ biến trong quá trình cạnh tranh đạt được mục đích của các chủ thể một cách có hiệu quả nhất. Còn khái niệm về "Đấu thầu" và "Đấu giá" tuy mới được chúng ta quan tâm thực hiện trong nền kinh tế mấy năm gần đây nên nó vẫn là điều mơí mẻ mà được hiểu và áp dụng chưa thật chính xác và phổ biến. Khái niệm đấu giá có lẽ xuất hiện trước cũng như được chúng ta biết đến nhiều hơn và có thể hiểu là :"Đấu giá là hình thức bán tài sản công khai có nhiều người muốn mua tham gia trả giá theo một thủ tục nhất định, trong đó người nào trả giá cao nhất và ít nhất là bằng giá khởi điểm sẽ là người được mua tài sản đấu giá đó". Như vậy đấu giá là một quá trình lựa chọn người mua và trường hợp có nhiều người muốn mua mà chỉ có một người bán, đồng thời đây cũng là điều phù hợp với qui luật chung cũng như thông lệ quốc tế là lựa chọn người mua trả gía cao nhất. Ngược lại với qui trình Đấu giá thì Đấu thầu lại là hình thức lựa chọn người bán đáp ứng tốt nhất hay tối ưu cho người mua và như vậy: "Đấu thầu là quá trình lựa chọn người bán hay nhà thầu đáp ứng được các yêu cầu của bên mời thầu trên cơ sở có sự cạnh tranh giữa các nhà thầu".
Để có thể hiểu sâu hơn về quá trình đấu thầu ta cần hiểu rõ được các thuật ngữ liên quan sau:
+"Dự án" là tập hợp các đề xuất để thực hiện một phần hay toàn bọ công việc, mục tiêu hay yêu cầu nào đó. Dự án bao gồm dự án đầu tư và dự án không có tính chất đầu tư tức không thu hồi vốn và lợi nhuận.
+"Bên mời thầu" là chủ dự án, chủ đầu tư hay pháp nhân thay mặt hợp pháp của chủ dự án, chủ đầu tư giao trách nhiệm thực hiện công việc đấu thầu.
+"Nhà thầu" là tổ chức kinh tế có đủ tư cách pháp nhân tham gia đấu thầu. Trong đấu thầu tuyển chọn tư vấn nhà thầu có thể là cá nhân hay tổ chức có năng lực và chuyên môn; nhà thầu xây dựng trong đấu thầu xây lắp; là nhà cung cấp trong đấu thầu mua sắm hàng hoá; là nhà đầu tư trong đấu thầu lựa chọn đối tác đầu tư. Nhà thầu trong nước là nhà thầu có tư cách Pháp nhân Việt Nam và hoạt động hợp pháp tại Việt nam.
+"Gói thầu" là toàn bộ dự án hay một phần công việc của dự án được phân chia theo tính chất kỹ thuật hay trình tự dự án theo qui mô hợp lý và đảm bảo tính đồng bộ của dự án. Trong trường hợp mua sắm gói thầu có thể là một hay một số loại đồ dùng, trang thiết bị hay phương tiện...Gói thầu được thực hiện theo một hay nhiều hợp đồng khi gói thầu chia làm nhiều phần.
+"Kết quả đấu thầu" là nội dung phê duyệt của người có thẩm quyền hay cấp có thẩm quyền về tên nhà thầu trúng thầu, giá trúng thầu và loại hợp đồng sẽ ký kết.
Tóm lại đấu thầu là một hình thức lựa chon qua cạnh tranh tìm ra đối tác đạt hiệu qủa tối ưu nhất và khái niệm đấu thầu được hiểu theo cách tổng quát là quá trình lựa chọn theo những thủ tục nhất định (do luật pháp qui định) ra các nhà thầu đáp ứng được yêu cầu của bên mời thầu trên cơ sở cạnh tranh giữa các nhà thầu.
1.1.1.2,Các nguyên tắc đấu thầu.
1.1.1.2.1,Nguyên tắc cạnh tranh công bằng bình đẳng.
Thực hiện đấu thầu phải đạt được nguyên tắc cạnh tranh một cách công bằng và bình đẳng giữa các nhà thầu vì đấu thầu là quá trình lựa chọn dựa trên cơ sở cạnh tranh giữa các nhà thầu mới bảo đảm đáp ứng tối ưu yêu cầu của bên mời thầu. Cạnh tranh một cách bình đẳng là quá trình mà mỗi chủ thể tham gia vào quan hệ kinh tế đều có thể phát huy hết khả năng của mình nhằm vượt nên các đối thủ khác qua những ưu điểm, hạn chế tối đa nhược điểm và khả năng uy tín chất lượng của việc làm...Mọi biện pháp cạnh tranh không trái pháp luật để thắng thầu của chủ thể tham gia được coi là minh bạch và công bằng trên thị trường đều có quyền áp dụng. Như vậy nguyên tắc này đảm bảo lợi ích cho cả hai bên chủ thể là nhà thầu và bên mời thầu. Bên mời thầu sẽ chọn được đối tác tối ưu qua những thông tin thông báo công khai về nhu cầu công việc của mình cho các nhà thầu, các nhà thầu cạnh tranh với nhau thông qua phân tích các thông tin công khai và ngang bằng có được để đưa ra quyết định tốt nhất đáp ứng yêu cầu của bên mời thầu .

1.1.1.2.2,Nguyên tắc dữ liệu đầy đủ.
Đấu thầu là mọt qui trình lựa chọn nên đòi hỏi phải có một sự chuẩn bị thật chu đáo và hợp lý. Các nhà thầu phải nhận được đầy đủ thông tin, hồ sơ, tài liệu đấu thầu do bên mời thầu cung cấp với các thông tin chính xác đầy đủ về dữ liệu và chi tiết rõ ràng cụ thể như các mặt: Kỹ thuật,tài chính, pháp luật,năng lực uy tín và các điều kiện khác. Khi nhân được đầy đủ các thông tin đó nhà thầu mới biết được yêu cầu do bên mời thầu đặt ra và tự đánh giá được khả năng đáp ứng của mình để quyết định có dự thầu hay không. Như vây nguyên tắc này thể hiện trách nhiệm của bên mời thầu là phải chuẩn bị đầy đủ dữ liệu cho hồ sơ mời thầu và bên nhà thầu chuẩn bị đầy đủ dữ liệu theo yêu cầu trong hồ sơ dự thầu. Điều đó khẳng định rằng nguyên tắc này rất quan trọng và nếu chuẩn bị dữ liệu sơ sài, không đầy đủ sẽ kéo dài tiến độ của quá trình đấu thầu và khó thực hiện tốt được công việc đặt ra dẫn đến làm giảm sút hiệu quả kinh tế trong đấu thầu.

1.1.1.2.3,Nguyên tắc bảo đảm bí mật.
Quá trình thực hiện thầu phải bảo đảm bí mật về những thông tin cần thiết. Đó là sự bảo đảm về cạnh tranh lành mạnh giữa các nhà thầu bởi mỗi nhà thầu sẽ có một hồ sơ dự thầu với những thong tin dữ liệu quan trọng quyết định việc thành công hay thất bại của việc dự thầu. Để đảm bảo quyền lợi của các nhà thầu thì phải quản lý hồ sơ dự thầu được bí mật tuyệt đối, không rò rỉ thông tin của các nhà thầu độc lập cho các nhà thầu khác và giữa các nhà thầu cùng tham gia dự thầu mới tạo được môi trường cạnh tranh lành mạnh, công bằng và đấu thầu mới đạt được hiệu quả như mong muốn.

1.1.1.2.4,Nguyên tắc trách nhiệm phân minh.
Đây là nguyên tắc mà bên mời thầu tổ chức đấu thầu và nhà thầu tham gia tổ chức đấu thầu phải có nghĩa vụ và quyền hạn nhất định và được xác định thật rõ ràng cụ thể trong hồ sơ mời thầu. Khi tiến hành đấu thầu thì tuỳ từng giai đoạn mà mỗi bên tham gia có quyền và nghĩa vụ khác nhau cũng như biết mình phải làm và được làm những việc gì. Do vậy nguyên tắc này đảm bảo sự chặt chẽ trong đấu thầu cũng như mang lại kết quả thiết thực cho các bên tham gia đấu thầu.

1.1.1.2.5,Nguyên tắc đánh gía công bằng.
Thực hiện đấu thầu phải đảm bảo việc đánh giá công bằng tất cả các nhà thầu tham gia đấu thầu. Các nhà thầu có hồ sơ dự thầu gửi đến bên mời thầu đúng thời gian qui định đều được tiếp nhận và được quản lý cẩn thận, đánh giá công bằng, ngang nhau về các chỉ tiêu, tiêu chuẩn không thiên vị hay coi trọng một túi hồ sơ nào. Đánh giá của bên mời thầu phải theo các tiêu chuẩn đã dược đặt ra từ trước như về kỹ thuật, tài chính, pháp luật, năng lực,kinh nghiệm...Đây cũng là một nguyên tắc quan trọng nếu thiếu thì các nhà thầu sẽ không an tâm và tin vào kết quả xét thầu và làm mất đi tính cạnh tranh lành mạnh trong quá trình xét thầu do các nhà thầu tìm mọi cách để được trúng thầu.

1.1.1.2.6,Nguyên tắc bảo lãnh thích đáng.
Mỗi gói thầu của bên mời thầu thường có giá trị rất lớn và trách nhiệm của các bên tham gia cũng không nhỏ nên nhất thiết phải có sự bảo lãnh thích đáng mới bảo đảm độ tin cậy. Điều đó đòi hỏi phải có sự tận tâm nhiệt tình và nỗ lực của cả bên mời thầu và các nhà thầu tham gia. Mặt khác do điều kiện kinh tế xã hội luôn luôn vận động và biến đổi cũng như các lý do khác mà các nhà thầu thường gặp cản trở cho công việc đấu thầu, thực hiện thầu như đòi rút lại hồ sơ, cung cấp thông tin không chuẩn xác hay trúng thầu mà không thực hiện thầu...nên đòi hỏi nhà thầu phải có bảo lãnh dự thầu. Đây là qui định giúp cho bên mời thầu hạn chế được rủi ro do các quyết định ứng xử của các nhà thầu gây ra. Khoản bảo lãnh này không phải là khoản nộp phí cho bên mời thầu mà sẽ được trả lại cho nhà thầu nếu họ không trúng thầu hay sau khi trúng thầu họ đã có bảo lãnh thực hiện hợp đồng...Đồng thời đây cũng là qui định làm cho các nhà thầu khi quyết định tham gia phải chuẩn bị hồ sơ một cách chính xác đúng như khả năng thực tế của mình và nâng cao trách nhiệm,tính nghiêm túc của nhà thầu khi tham gia đấu thầu nếu không họ sẽ mất hoàn toàn số tiền bảo lãnh dự thầu.

1.1.2,Điều kiện đấu thầu.
Tất cả các dự án sử dụng vốn gân sách nhà nước, vốn tín dụng do nhà nước bảo lãnh, vốn tín dụng đầu tư phát triển của nhà nước, vốn đầu tư phát triển của doanh nghiệp nhà nước đều phải thực hiện đấu thầu để thực hiện dự án. Đó là các dự án đầu tư xây dựng mới, cải tạo sửa chữa lớn, nâng cấp các dự án đã đầu tư xây dựng, các dự án đầu tư để mua sắm tài sản kể cả thiết bị máy móc không cần lắp đặt và sản phẩm công nghệ khoa học mới, dự án sử dụng ngân sách nhà nước để phát triển vùng lãnh thổ, qui hoạch phát triển ngành-nông thôn-đô thị.

II. Các bài viết khác.
1. Quy định của WB/ADB và OECF về tuyển dụng tư vấn mua sắm hàng hoá .
2. Đặng Văn Dựa - giá sàn trong đấu thầu- tạp chí xây dựng số 1 năm 2001
3. Nguyễn Công Khối - Cần tiếp tục hoàn chỉnh quy chế đấu thầu - Tạp chí xây dựng số 11/2000.
4. Trần Văn Nhân - Một số vấn đề chưa được trong đấu thầu xây dựng - Tạp chí kinh tế và dự báo số 6/2000
5. Nguyễn Thị Tiếp - Giá dự thầu vấn đề cần quan tâm - Tạp chí kinh tế và dự báo số 3/2000
6. Phan Đình Đại - Một số điều nghiên cứu kinh nghiệm nước ngoài về sửa đổi quy chế đấu thầu - Tạp chí xây dựng số 6/1998.
7. Báo cáo tài chính năm 1998, 1999, 2000 của Công ty Cao su Sao vàng
8. Một số biểu mẫu của các gói thầu của Công ty Cao su Sao vàng


Thực trạng và một số kiến nghị nhằm hoàn thiện qui chế đấu thầu mua sắm hàng hoá áp dụng ở Công ty Cao su Sao Vàng
MỤC LỤC
LỜI NÓI ĐẦU
1. Tính cấp thiết của đề tài
2. Phạm vi nghiên cứu
3. Phương pháp nghiên cứu
4. Nội dung của đề tài
Chương 1 Khái quát về đấu thầu và đấu thầu mua sắm hàng hoá
1.1. Khái quát chung về đấu thầu
1.1.1. Khái niệm và các nguyên tắc
1.1.2. Điều kiện đấu thầu
1.1.2.1. Đối với bên mời thầu
1.1.2.2. Đối với các nhà thầu
1.1.3. Các hình thức đấu thầu
1.1.3.3. Chỉ định thầu
1.1.3.4. Chào hàng cạnh tranh
1.1.3.5. Mua sắm trực tiếp
1.1.3.6. Tự thực hiện gói thầu
1.1.3.7. Mua sắm đặc biệt
1.1.4. Phân loại đấu thầu
1.1.4.1. Phân loại theo nội dung có
1.1.4.2. Phân loại theo tư cách của bên dự thầu có
1.1.4.3. Theo cách đấu thầu có
1.1.5. Trình tự đấu thầu
1.1.6. Trách nhiệm pháp lý của các chủ thể tham gia đấu thầu
1.1.6.1. Đối với bên mời thầu
1.1.6.2. Đối với các nhà thầu
1.1.6.3. Trách nhiệm phê duyệt và quản lý của người có thẩm quyền
1.2. Đấu thầu mua bán hàng hoá theo pháp luật Việt Nam
1.2.1. Phạm vi áp dụng
1.2.2. Qui trình đấu thầu mua sắm hàng hoá
1.2.2.1. Chỉ định tổ chuyên gia đấu thầu
1.2.2.2. Sơ tuyển nhà thầu
1.2.2.3. Lập và gửi hồ sơ mời thầu
1.2.2.4. Nhận và quản lý hồ sơ dự thầu
1.2.2.5. Mở thầu và đánh giá xếp hạng nhà thầu
1.2.2.6. Trình duyệt và công bố trúng thầu
1.2.3. Ký kết hợp đồng
Chương 2: ĐẤU THẦU MUA SẮM HÀNG HÓA Ở CÔNG TY CAO SU SAO VÀNG
2.1. Khái quát chung về Công ty
2.1.1. Lược sử hình thành
2.1.2. Địa vị pháp lý của Công ty
2.1.3. Cơ cấu tổ chức
2.1.4. Thực trạng và những đặc thù kinh doanh
2.2. Qui trình đấu thầu mua sắm hàng hoá ở Công ty
2.2.1. Sự cần thiết phải thực hiện đấu thầu ở Công ty
2.2.2. Thủ tục trước khi thực hiện đấu thầu
2.2.3. Trình tự thực hiện đấu thầu
2.2.3.1. Sơ tuyển nhà thầu
2.2.3.2. Lập hồ sơ mời thầu
2.2.3.3. Thông báo mời thầu và tiếp nhận hồ sơ dự thầu
2.2.3.4. Mở thầu
2.2.3.5. Đánh giá xếp hạng nhà thầu và trình duyệt kết quả
2.2.3.6. Công bố trúng thầu và thương thảo hoàn thiện trình duyệt hợp đồng
2.2.4. Các nội dung của hợp đồng
Chương 3: MỘT SỐ KIẾN NGHỊ NHẰM HOÀN THIỆN QUI CHẾ ĐẤU THẦU MUA SẮM HÀNG HOÁ ÁP DỤNG Ở CÔNG TY CAO SU SAO VÀNG
3.1. Đánh giá chung
3.1.1. Thực trạng về pháp luật đấu thầu mua sắm hàng hoá và quá trình áp dụng
3.1.2. Những ưu điểm của qui chế đấu thầu
3.1.3. Nhược điểm của qui chế đấu thầu mua sắm hàng hoá
3.2. Mục đích yêu cầu của việc hoàn thiện
3.2.1. Mục đích
3.2.2. Yêu cầu
3.3. Những nội dung cần hoàn thiện
3.3.1. Đối với nhà nước
3.3.2. Kiến nghị với Công ty Cao Su Sao Vàng
KẾT LUẬN
TÀI LIỆU THAM KHẢO


Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:

 
Last edited by a moderator:
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
O Hoàn thiện qui trình nhập khẩu xe máy tại công ty QHQT-ĐTSX Luận văn Kinh tế 2
A Thực trạng và một số giải pháp nhằm góp phần hoàn thiện qui trình nhập khẩu vật tư, máy móc thiết bị Luận văn Kinh tế 0
N Hoàn thiện qui trình phục vụ buồng trong khách sạn Cây Hoa Sữa Luận văn Kinh tế 2
N Hoàn thiện qui trình kiểm toán một số ước tính kế toán trong kiểm toán Báo cáo tài chính taị công ty Luận văn Kinh tế 0
P Hoàn thiện qui trình kiểm toán chu trình mua hàng - Thanh toán trong kiểm toán Báo cáo tài chính do Luận văn Kinh tế 0
T Hoàn thiện qui trình nhập khẩu xe máy tại Công ty Quan hệ quốc tế - Đầu tư sản xuất (QHQT - ĐTSX) Luận văn Kinh tế 0
D Hoàn thiện thủ tục phân tích trong qui trình kiểm toán Báo cáo tài chính do Công ty Kiểm toán Quốc t Luận văn Kinh tế 0
T Một số giải pháp nhằm hoàn thiện qui trình xuất khẩu Mây tre đan của công ty Việt Ba Luận văn Kinh tế 0
T Nghiên cứu hoàn thiện qui trình bào chế viên nén Nifedipin tác dụng kéo dài Y dược 0
A Hoàn thiện các qui định của pháp luật Việt Nam về đề nghị giao kết hợp đồng nhằm thúc đẩy sự phát tr Luận văn Luật 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top