Download miễn phí Hình thành tool ứng dụng Arrow tool để tạo chuyển động trong scene





TẠO HAI VÒNG TRÒN CHUYỂN ĐỘNG
NGƯỢC CHIỀU NHAU
Bài tập này cũng tương tự như bài tập 1 nhưng ở đây tạo hai vòng tròn chạy ngược chiều
nhau. Trong bài tập 1 ta đã tạo vòng tròn màu xanh chạy từ trái sang phải, bây giờ các bạn tiếp
tục làm theo các bước sau để tạo vòng tròn màu đỏ chạy ngược lại từ phải sang trái.
1. Mở lại file vừa lưu với tên file là Tween-1 trong bài vừa mới thực hành ở trên.
2. Tạo mới thêm một Layer nữa bằng cách chọn trên trình đơn Insert > Layerhay
nhấp chuột vào nút dấu cộng bên dưới tên Layer trong thanh thước Timeline .



Để tải bản Đầy Đủ của tài liệu, xin Trả lời bài viết này, Mods sẽ gửi Link download cho bạn sớm nhất qua hòm tin nhắn.
Ai cần download tài liệu gì mà không tìm thấy ở đây, thì đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí

Tóm tắt nội dung tài liệu:

rt >
Convert to Symbol.
2. Trong hộp thoại Symbol Properties, nhập vào tên của Symbol và chọn mục Behavior
cho Symbol đó như : Movie Clip, Button hay Graphic.
3. Chọn xong nhấp OK.
Flash sẽ thêm Symbol vào trong thư viện. Vùng chọn trong vùng Stage trở thành một
Instance của Symbol. Bạn không thể hiệu chỉnh trực tiếp đối tượng trong vùng Stage được nữa
mà bạn phải mở nó trong chế độ Symbol-editing. Bạn có thể xem mục “Hiệu chỉnh các
Symbol” để biết thêm chi tiết.
¾ Tạo ra một Symbol rỗng mới:
1. Đảm bảo rằng không có đối tượng nào được chọn trong vùng Stage và bạn có thể
thực hiện một trong những thao tác như sau:
9 Chọn trên trình đơn Insert > New
Symbol.
9 Nhấp chuột vào nút New Symbol
tại góc trái phía dưới trong cửa sổ
Library.
9 Chọn lệnh New Symbol trong trình đơn Library Options tại góc phải phía trên
trong cửa sổ Library.
TỦ SÁCH STK – THẾ GIỚI ĐỒ HỌA BIÊN SOẠN : KS PHẠM QUANG HUY 167
GIÁO TRÌNH THIẾT KẾ WEB : PHẦN LÝ THUYẾT - TỰ HỌC MACROMEDIA FLASH 5.0 BẰNG HÌNH ẢNH CHƯƠNG 8
2. Trong hộp thoại Symbol Properties, nhập vào tên của Symbol và chọn mục
Behavior cho Symbol đó như : Movie Clip, Button hay Graphic.
3. Nhấp OK. Flash thêm các Symbol vào thư viện và chuyển các Symbol này sang chế
độ Symbol-editing. Trong chế độ Symbol-editing này, tên của các Symbol xuất hiện
tại góc trái phía trên của cửa sổ, phía trên thanh thước Timeline và có dấu cộng trên
Instance cho biết Instance này đã có điểm khai báo (Registration Point).
TỦ SÁCH STK – THẾ GIỚI ĐỒ HỌA BIÊN SOẠN : KS PHẠM QUANG HUY 168
GIÁO TRÌNH THIẾT KẾ WEB : PHẦN LÝ THUYẾT - TỰ HỌC MACROMEDIA FLASH 5.0 BẰNG HÌNH ẢNH CHƯƠNG 8
4. Để tạo ra nội dung của một Symbol, bạn hãy dùng thanh thước Timeline, vẽ bằng
công cụ vẽ, nhập vào vùng Stage hay tạo ra các Instance từ các Symbol khác.
5. Khi đã tạo xong nội dung của Symbol, bạn có thể chọn một trong những cách sau
đây để thoát khỏi chế độ hiệu chỉnh Movie-editing :
9 Chọn trên trình đơn Edit > Edit Movie.
Nhấp chuột vào nút Scene tại góc trái trên trong cửa sổ tài liệu.
9 Nhấp chuột vào nút Edit Scene tại góc phải phía trên trong cửa sổ tài liệu phía
trên thanh thước Timeline và chọn một Scene có trong trình đơn.
CHUYỂN ĐỔI ẢNH CHUYỂN ĐỘNG TRONG VÙNG STAGE THÀNH MỘT ĐOẠN
PHIM MOVIE CLIP
Nếu bạn tạo ra một ảnh chuyển động trong vùng Stage và bạn muốn dùng lại nó trong
đoạn phim hay nếu bạn muốn thay đổi ảnh này thành một Instance, bạn có thể chọn nó và lưu
lại thành một Symbol 2Movie Clip.
¾ Chuyển đổi ảnh chuyển động trong vùng Stage thành một đoạn phim Movie Clip:
1. Trong thanh thước Timeline chính, bạn hãy chọn từng frame trong mỗi Layer của ảnh
chuyển động trong vùng Stage mà bạn muốn..
2. Bạn có thể thực hiện một trong những thao tác sau đây để thực hiện việc sao chép
frame:
9 Nhấp phải chuột (trong Windows)
hay nhấn Control (trong Macintosh)
vào bất kỳ frame được chọn và chọn
lệnh Copy Frames có trong trình đơn.
9 Chọn trình đơn Edit > Copy Frames.
3. Bỏ chọn tất cả các vùng chọn và bảo đảm
rằng không có đối tượng nào trong vùng
Stage được chọn.
Chọn trình đơn Insert > New Symbol.
TỦ SÁCH STK – THẾ GIỚI ĐỒ HỌA BIÊN SOẠN : KS PHẠM QUANG HUY 169
GIÁO TRÌNH THIẾT KẾ WEB : PHẦN LÝ THUYẾT - TỰ HỌC MACROMEDIA FLASH 5.0 BẰNG HÌNH ẢNH CHƯƠNG 8
3. Trong hộp thoại Symbol Properties, chọn mục Behavior là Movie Clip và sau đó
nhấp chuột vào nút OK. Flash tạo ra một biểu tượng mới để hiệu chỉnh trong chế độ
Symbol-editing.
4. Trong thanh thước Timeline, nhấp chuột vào Frame 1 trên Layer 1 và chọn trên
trình đơn Edit > Paste Frames. Điều này sẽ dán các frame bạn vừa sao chép từ
trong Timeline chính sang Timeline của Symbol Movie Clip này. Bất kỳ ảnh chuyển
động, nút hay tương tác trong các frame bạn sao chép bây giờ trở thành một ảnh
chuyển động độc lập nhau (một Symbol Movie Clip) mà bạn có thể sử dụng lại
xuyên suốt đoạn phim.
Nhấp chuột vào Frame 1 tại Layer1
Nhấp phải chuột chọn lệnh Paste Frames hay chọn trên trình đơn Edit > Paste Frames
5. Bạn có thể thực hiện một trong những cách sau để thoát khỏi chế độ Symbol-editing:
TỦ SÁCH STK – THẾ GIỚI ĐỒ HỌA BIÊN SOẠN : KS PHẠM QUANG HUY 170
GIÁO TRÌNH THIẾT KẾ WEB : PHẦN LÝ THUYẾT - TỰ HỌC MACROMEDIA FLASH 5.0 BẰNG HÌNH ẢNH CHƯƠNG 8
9 Chọn trình đơn Edit > Edit
Movie.
9 Nhấp chuột vào nút Scene tại góc
trái phía trên trong cửa sổ tài
liệu.
9 Nhấp chuột vào nút Edit Scene
tại góc phải phía trên trong cửa
sổ tài liệu phía trên thanh thước
Timeline và chọn một Scene có
trong trình đơn..
6. Để xoá ảnh chuyển động trong thanh thước Timeline chính của đoạn phim bằng cách
chọn từng frame trong mỗi Layer và chọn trình đơn Insert > Remove Frame.
SAO CHÉP CÁC SYMBOL
Sao chép một Symbol cho phép bạn dùng một Symbol đang tồn tại để làm điểm khởi
đầu cho việc tạo ra một Symbol mới.
¾ Sao chép một Symbol như sau:
1. Chọn một Symbol trong cửa sổ Library.
2. Bạn có thể thực hiện một trong hai bước sau để sao chép Symbol:
• Nhấp phải chuột (trong Windows) hay nhấp Control (trong Macintosh) và
chọn lệnh Duplicate có trong trình đơn.
• Chọn lệnh Duplicate trong trình đơn Library Options.
TỦ SÁCH STK – THẾ GIỚI ĐỒ HỌA BIÊN SOẠN : KS PHẠM QUANG HUY 171
GIÁO TRÌNH THIẾT KẾ WEB : PHẦN LÝ THUYẾT - TỰ HỌC MACROMEDIA FLASH 5.0 BẰNG HÌNH ẢNH CHƯƠNG 8
TẠO CÁC INSTANCE
Một khi bạn đã tạo ra một Symbol, bạn có thể tạo ra các Instance của Symbol đó bất kỳ
lúc nào bạn thích kể cả bên trong các Symbol khác.
¾ Cách tạo ra một Instance mới của một Symbol:
1. Chọn một Layer trong thanh thước Timeline. Flash có thể đặt nhiều Instance vào các
keyframe chỉ trong Layer hiện hành. Nếu bạn không chọn một Keyframe, Instance
này sẽ được thêm vào keyframe đầu tiên bên trái frame hiện hành.
2. Chọn trong trình đơn Window > Library để mở thư viện.
3. Kéo Symbol từ trong thư viện vào trong vùng Stage.
4. Nếu bạn tạo ra một Instance của một Symbol đồ họa, bạn hãy chọn trên trình đơn
Insert > Frame để thêm vào số lượng frame để chứa Symbol đồ họa đó.
Kéo Symbol từ trong thư
viện vào trong vùng
Stage
Sau khi tạo ra một Instance của một Symbol, bạn hãy dùng bảng Instance (trong trình
đơn Windows > Panels > Instance) để xác định hiệu ứng màu, gán các hành động, thiết lập các
chế độ hiển thị đồ họa hay thay đổi các hành vi của Instance đó. Hành vi của Instance giống
với hành vi của Symbol trừ phi bạn xác định các thuộc tính khác. Bất kỳ sự thay đổi nào trên
một Instance sẽ không làm ảnh hưởng đến Symbol. Bạn có thể tham khảo mục “Cách thay đổi
màu trong suốt và Color của một Instance”.
TẠO CÁC NÚT
Thực tế các nút chỉ chiếm 4 frame chuyển động trong một Movie clip. Khi bạn chọn
hành vi cho nút đó của Symbol, Flash sẽ tạo ra trên thanh thước Timeline có 4 frame. Ba frame
đầu tiên hiển thị ba trạng thái có thể có của nút và frame thứ 4 xác định vùng kích hoạt của nút
đó. Thanh thước Timeline thật sự không diễn hoạt nút đó, nó chỉ đơn giản phản ứng lại khi đưa
chuột ngang qua và hành động bằng cách nhảy đến frame thích hợp.
TỦ SÁCH STK – THẾ GIỚI ĐỒ HỌA BIÊN SOẠN : KS PHẠM QUANG HUY 172
GIÁO TRÌNH THIẾT KẾ WEB...
 

Các chủ đề có liên quan khác

Top