daigai

Well-Known Member
Link tải luận văn miễn phí cho ae Kết Nối
Hệ thống hoạch định nguồn lực doanh nghiệp (ERP)
CHƯƠNG 1:...................................................................................................................................... 6
TỔNG QUAN VỀ ERP ..................................................................................................................... 7
1.1 Giới thiệu khái quát về ERP ................................................................................................ 7
1.1.1 Định nghĩa ERP ............................................................................................................ 7
1.1.2 Cấu trúc của ERP.......................................................................................................... 8
1.1.2.1 Kế toán tài chính......................................................................................................... 8
1.1.2.3 Quản lý sản xuất ......................................................................................................... 9
1.1.2.4 Quản lý dự án ............................................................................................................. 9
1.1.2.6 đoán và lập kế hoạch............................................................................................10
1.1.2.7 Báo cáo......................................................................................................................10
1.1.3 Quá trình hình thành và phát triển hệ thống ERP........................................................10
1.1.4 Thị trường và các phân khúc sản phẩm ERP ...............................................................16
1.1.4.1 Sản phẩm SAP ...........................................................................................................16
1.1.4.2 Sản phẩm Oracle eBusiness Suite (EBS).....................................................................17
1.1.4.3 Sản phẩm Microsoft Dynamics...................................................................................17
1.1.4.4 Các giải pháp phân khúc II ........................................................................................18
1.1.5 Ý nghĩa của việc sử dụng ERP........................................................................................20
1.2 Triển khai ứng dụng ERP vào các doanh nghiệp ....................................................................21
1.2.1 Xác định mục tiêu và phạm vi.........................................................................................21
1.2.2 Tổ chức nhân sự cho các dự án ERP..............................................................................22
1.2.3 Quy trình triển khai ứng dụng ERP vào doanh nghiệp....................................................24
1.2.4 Tình hình triển khai ERP tại SMBs..............................................................................32
1.2.4.1 Ngân sách và chi phí triển khai ..................................................................................33
1.2.4.2 Các vấn đề khác trong triển khai ERP........................................................................35
1.3 Xu thế ứng dụng ERP đối với các doanh nghiệp tại Việt Nam................................................36
CHƯƠNG 2:.....................................................................................................................................39
MỐI QUAN HỆ GIỮA ERP VÀ HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG CỦA DOANH NGHIỆP.....................39
2.1 Hiệu quả hoạt động................................................................................................................39
2.2 Tác động của ERP đến hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp ..........................................39
2.2.1 Các nghiên cứu học thuật.............................................................................................40
2.2.2 Vấn đề thực tế...............................................................................................................41
2.3 Bằng chứng thực nghiệm về mối quan hệ giữa ERP và hiệu quả hoạt động của doanh
nghiệp. .............................................................................................................................................42
2.3.1 Công ty cổ phần Sữa Việt Nam - Vinamilk......................................................................43
2.3.2 Công ty Savimex (SAV) ..................................................................................................43
2.3.3 Công ty Cổ phần Bánh kẹo Biên Hòa (Bibica)................................................................44
2.3.4 Công ty Kinh Đô............................................................................................................44
CHƯƠNG 3:.....................................................................................................................................47
KIỂM ĐỊNH TÁC ĐỘNG ĐỐI VỚI HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG DOANH NGHIỆP CỦA CÁC
CÔNG TY ERP ................................................................................................................................47
3.1 Mẫu và dữ liệu ......................................................................................................................47
3.2 Thực hiện kiểm định............................................................................................................49
3.2.1 Mô tả.............................................................................................................................50
3.2.2 Kết quả hồi qui..............................................................................................................52
3.2.3 Kiểm định bổ sung ........................................................................................................55
CHƯƠNG 4: ...................................................................................................................................59
THỰC TRẠNG VÀ GIẢI PHÁP ERP CHO CÁC DOANH NGHIỆP NHỎ VÀ VỪA VIỆT
NAM................................................................................................................................................59
4.1 Quy mô của các doanh nghiệp nhỏ và vừa .........................................................................59
4.2 Thực trạng các doanh nghiệp khi thực hiện triển khai ERP .............................................60
4.2.1 Những hiệu quả thấy được từ các công ty lớn ..............................................................61
4.2.2 Những khó khăn khi thực hiện ERP với các doanh nghiệp nhỏ và vừa .......................63
4.2.2.1 Khó khăn về tài chính.................................................................................................63
4.2.2.2 Sự thiếu kinh nghiệm ERP..........................................................................................63
4.2.2.3 Thời gian triển khai....................................................................................................64
4.2.2.4 Trình độ quản lý.........................................................................................................64
4.2.2.5 Sự thiếu hiểu biết ERP ...............................................................................................65
4.2.2.6 Bất lợi đến từ nhà cung cấp, nhà tư vấn .....................................................................65
4.3 Giải pháp cho các doanh nghiệp ứng dụng ERP đối với các doanh nghiệp nhỏ và vừa....66
4.3.1 Quy trình triển khai ERP vào doanh nghiệp................................................................67
4.3.2 Lựa chọn giải pháp ERP phù hợp ................................................................................69
4.3.3 Giải quyết nhu cầu về vốn.............................................................................................72
4.3.4 Chuẩn bị yếu tố con người............................................................................................72
KẾT LUẬN .....................................................................................................................................74
Hệ thống hoạch định nguồn lực doanh nghiệp (ERP) - Một họ phần mềm đã trở thành
phổ dụng trên thế giới trong suốt những thập kỉ về trước, tuy mới chỉ bắt đầu ở Việt
Nam trong vòng một thập kỉ nhưng sẽ là một công cụ có tầm quan trọng trong các ứng
dụng quản trị doanh nghiệp, đặc biệt là trong bối cảnh sau gần 4 năm gia nhập tổ chức
Thương mại thế giới WTO và giai đoạn hậu khủng hoảng tài chính thế giới 2008.
Các tác động của ERP đối với hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp là vấn đề được
các nhà nghiên cứu quan tâm đáng kể. Có nghiên cứu cho rằng các nhà đầu tư phản
ứng khá khả quan đối với thông báo việc ứng dụng ERP sẽ làm cải thiện tương lai hiệu
quả hoạt động doanh nghiệp, nâng cao quy mô thu nhập cho các cổ đông. Có nghiên
cứu cho rằng khi có sự cải thiện về hiệu quả của công nghệ thông tin, doanh nghiệp sẽ
có được thu nhập tài chính đáng kể hơn khi giảm được giá thành trong một thị trường
cạnh tranh khốc liệt bởi các đối thủ cùng ngành khác. Bên cạnh đó lại có những quan
điểm trái chiều cho rằng sự tác động của ERP không có hay có rất ít sự thay đổi của
hiệu quả hoạt động doanh nghiệp khi thực hiện nâng cấp công nghệ thông tin, một vấn
đề được xem như là một nghịch lý năng suất. Dẫu vậy, thực tiễn cho thấy rằng các
doanh nghiệp quy mô lớn và thành công trên thế giới đều thực hiện việc ứng dụng
ERP cho quy trình quản trị doanh nghiệp của mình.
Đối với bài nghiên cứu của chúng tôi, dựa theo quan điểm của những bài nghiên cứu
trước đây và khi nghiên cứu ứng dụng tại Việt Nam, chúng tui nhận thấy rằng việc các
doanh nghiệp thị trường Việt Nam khi thực hiện ứng dụng ERP vào quy trình quản lý
của mình thực sự đã làm cải thiện một cách đáng kể các chỉ tiêu hoạt động tài chính
của mình. ERP thực sự là một công cụ mạnh và hiệu quả có thể giúp chúng ta tiến kịp
với các doanh nghiệp nước ngoài về mặt quản lý, cũng như tạo ra một thế hệ các nhà
quản lý hiện đại cho nước nhà. Tuy thời gian ứng dụng của các doanh nghiệp chưa lâu,
hay nói cách khác đây việc ứng dụng này thực sự còn khá mới mẻ ở Việt Nam khi thị
trường chưa thực sự đủ lớn, nhưng kể từ sau cuộc khủng hoảng tài chính thế giới 2008
đã ảnh hưởng không hể nhỏ tới Việt Nam, các doanh nghiệp nhận ra rằng việc ứng
dụng công nghệ thông tin vào quản trị là một hệ quả tất yếu. Các kiểm định chính và
bổ sung của chúng tui đã đưa ra kết quả khá tốt về vấn đề cải thiện hiệu quả hoạt động
khi ứng dụng ERP tại Việt Nam. Ngoài ra, chúng tui cũng nhận thấy đây cũng là thời
điểm tốt nhất để nghiên cứu về khía cạnh này ở Việt Nam với lý do khoảng thời gian
sau khi ứng dụng ERP của các doanh nghiệp đã đủ dài và số mẫu cũng đủ lớn để thực
hiện nghiên cứu (thường thì các doanh nghiệp mới thực hiện ERP khoảng thời gian
2008, 2009 sau khủng hoảng, trước đó thì không có nhiều công thực hiện do vấn đề
nhu cầu và chi phí, sau giai đoạn này đã có một loạt công ty thực hiện ERP ở các cấp
quy mô khác nhau). Chủ đích nghiên cứu của chúng tui muốn khuyến nghị các doanh
nghiệp Việt Nam, đặc biệt các doanh nghiệp nhỏ và vừa nên đây mạnh việc ứng dụng
công nghệ thông tin vào quản trị, một mặt nâng tầm kiểm soát hoạt động về phía
doanh nghiệp nói riêng, mặt khác tạo ra cơ sở hạ tầng vật chất vững mạnh và hiện đại
đưa con tàu Việt Nam vượt sóng gió trong “Hành trình hướng ra biển lớn”.
 Nội dung bài nghiên cứu gồm 4 chương:
 Chương 1: Tổng quan về ERP
 Chương 2: Mối quan hệ giữa erp và hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp
 Chương 3: Kiểm định tác động đối với hiệu quả hoạt động doanh nghiệp của
các công ty ERP
 Chương 4: Thực trạng và giải pháp ERP cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt
Nam
TỔNG QUAN VỀ ERP
1.1 Giới thiệu khái quát về ERP
1.1.1 Định nghĩa ERP
ERP – Hoạch định tài nguyên doanh nghiệp, được viết tắt từ cụm từ Enterprise
Resource Planning. Một hệ thống ERP có thể hiểu là một hệ thống được dùng vào
công việc hoạch định tài nguyên trong một tổ chức, tổ chức đó có thể là một doanh
nghiệp, một tổ chức phi chính phủ hay là một tổ chức phi lợi nhuận. Một hệ thống
ERP sẽ tích hợp những chức năng chung của một tổ chức vào một hệ thống duy nhất,
gói gọn lại công tác quản lý của tổ chức đó, thay vì phải sử dụng những phần mềm
chuyên biệt như phần mềm kế toán, phần mềm quản trị sản xuất, phần mềm nhân sự –
tiền lương… Một hệ thống ERP điển hình sẽ bao gồm toàn bộ các chức năng cơ bản
của một tổ chức. ERP là một dạng sản phẩm đặc biệt, nó là sự kết hợp giữa kinh
nghiệm quản lý lâu dài và công nghệ thông tin hiện đại. Do vậy, việc tiến hành đầu tư
cho một hệ thống ERP cho một tổ chức không chỉ đơn giản là mua một phần mềm mà
còn là môt quy trình chuẩn hóa các quy trình nghiệp vụ của doanh nghiệp bằng cách
sử dụng công nghệ thông tin.
Theo Travis Anderegg (2000): “ERP là chữ viết tắt của Enterprise Resource Planning
là một giải pháp thương mại toàn diện. Thực hiện qui trình tích hợp và đồng bộ các
nghiệp vụ của một công ty. Nó bao gồm: Hệ thống ERP và các qui trình nghiệp vụ bên
trong và xung quanh mỗi phân hệ. Hệ thống ERP và qui trình nghiệp vụ phải được kết
hợp để trở thành giải pháp ERP. Yếu tố tích hợp trong hệ thống ERP gắn kết toàn bộ
hệ thống tạo thành giải pháp ERP hoàn chỉnh.
Hệ thống ERP bao gồm các phân hệ phần mềm như: quản lý tài chính – kế toán, quản
lý nhân sự - tiền lương, quản lý sản xuất, quản lý hậu cần, quản lý dịch vụ, quản lý dự
án, đoán và lập kế hoạch...
Hoạt động nghiệp vụ bên trong mỗi phân hệ bao gồm việc quản lý, ra quyết định, huấn
luyện, tài liệu, giao tiếp, quản lý con người…
1.1.2 Cấu trúc của ERP
Với mỗi tổ chức khác nhau, với mỗi ngành nghề kinh doanh khác nhau, với mỗi doanh
nghiệp thì thành phần, chức năng, cấu trúc của một hệ thống ERP sẽ rất khác nhau.
Một ERP tiêu chuẩn sẽ bao hàm các thành phần cơ bản sau đây:
1.1.2.1 Kế toán tài chính
Kế toán tài chính là một phần quan trọng, không thể thiếu ở bất kỳ một doanh nghiệp
nào, nhiệm vụ của bộ phận kế toán là trình bày, thông tin, phản ánh đầy đủ kịp thời và
chính xác các hoạt động kinh tế, tài chính của doanh nghiệp đã phát sinh. Có thể nói
kế toán giữ vai trò như là người thay mặt của doanh nghiệp với nhà nước. Nhiệm vụ
của phân hệ ERP là tự động tối đa hoạt động kế toán của doanh nghiệp.
- Sổ cái
- Sổ phụ tiền mặt, sổ phụ ngân hàng
- Cơ sở dự liệu khách hàng
- Đơn đặt hàng và các khoản phải thu
- Mua hàng và các khoản phải trả
- Lương
- Nhân sự
- Tài sản cố định
1.1.2.2 Hậu cần (Logistic)
Hậu cần có thể được xem như là một chức năng kinh tế chủ yếu, đóng vai trò quan
trọng đem lại thành công cho các doanh nghiệp sản xuất cũng như các doanh nghiệp
cung cấp dịch vụ.
Công tác hậu cần có thể phân thành 3 giai đoạn:
- Phân phối vật chất
- Quản lý giao nhận
- Quản trị dây chuyền cung ứng
(Theo Economic and Social ommission for Asia and the Pacific – Ủy ban Kinh
tế và Xã hội châu Á – Thái Bình Dương).
1.1.2.3 Quản lý sản xuất
- Lập kế hoạch sản xuất (MPS - Master Production Schedule)
- Hoạch định nhu cầu nguyên vật liệu (MRP - Material Requirements Planning)
- Hoạch định nhu cầu phân phối (DRP - Distribution Requirements Planning)
- Hoạch định nhu cầu điều phối năng lực (CRP - Capability Requirements
Planning)
- Danh sách vật tư (bm - Bill of Material)
- Quản lý luồng sản xuất (Product Routings)
- Quản lý mã vạch (Bar Coding)
- Quản lý lệnh sản xuất (Work Order)
1.1.2.4 Quản lý dự án
- Quản lý phạm vi
- Quản lý thời gian
- Quản lý chi phí
- Quản lý chất lượng
- Quản lý nguồn nhân lực
- Quản lý truyền thông
- Quản lý rủi ro
- Quản lý mua sắm thiết bị
- Quản lý tích hợp
1.1.2.5 Dịch vụ
- Quản lý dịch vụ khách hàng
- Quản lý bảo hành bảo trì
1.1.2.6 đoán và lập kế hoạch
- Các công cụ dự báo và lập kế hoạch
1.1.2.7 Báo cáo
- Các công cụ lập báo cáo
Như vậy, ERP nhìn chung là một tập hợp các phân hệ chức năng dành cho các phòng
ban chức năng trong một doanh nghiệp như kế toán, bán hàng, vật tư, sản xuất. . .
1.1.3 Quá trình hình thành và phát triển hệ thống ERP
Sự ra đời của hệ thống ERP là một bước ngoặt lớn trong sự phát triển của quy trình
quản trị doanh nghiệp. Những người đi tiên phong trong lĩnh vực này đã đặt tên cho hệ
thống ERP hiện đại ngày nay bằng cách ghép những chữ cái đầu tiên của hệ thống
hoạch định tài nguyên doanh nghiệp - Enterpise Resource Planning. Một số từ viết tắt
đã gây ra nhầm lẫn trong thời gian qua như MRP, MRPII, ERP và ERM.
Bốn từ viết tắt được dùng liên quan đến hệ thống ERP bao gồm:
MRP: Material Requirements Planning - Hoạch định nhu cầu nguyên vật liệu.
MRPII: Manufacturing Resource Planning - Hoạch định nguồn lực sản xuất.
ERP: Enterprise Resource Planning - Hoạch định nguồn lực doanh nghiệp.
ERM: Enterprise Resource Management - Quản trị nguồn lực doanh nghiệp
Khi chuẩn bị triển khai ERP, không thể thiếu về khâu chuẩn bị con người. Doanh
nghiệp cần phổ biến kiến thức ERP cho tất cả nhân viên, giúp nhân viên có cái
nhìn đúng đắn, toàn diện về ERP. Bên cạnh kiến thức, còn cần chuẩn bị chu đáo về
tinh thần, phải có sự đồng lòng nhất trí từ ban quản trị đến từng nhân viên. Ban quản lý
cần tìm hiểu, quan tâm đến khó khăn của nhân viên khi sử dụng ERP và có biện pháp
động viên, khen thưởng trong quá trình thực hiện. Sắp xếp, giải quyết tốt nguồn nhân
sự sẽ giúp cho doanh nghiệp thành công trong quá trình triển khai ERP.
 Kết luận chương 4
Trong tình hình nền kinh tế Việt Nam hiện nay, các doanh nghiệp vừa và nhỏ đang
phát triển mạnh mẽ về số lượng, đóng góp rất lớn cho sự phát triển kinh tế của đất
nước. Tuy nhiên, chất lượng, quy mô và hiệu quả hoạt động của khu vực doanh nghiệp
này vẫn còn nhiều hạn chế, khó khăn. Do đó, các doanh nghiệp này cần có kế
hoạch triển khai ERP, ứng dụng phần mềm, giải pháp vào hoạt động sản xuất kinh
doanh của doanh nghiệp để nâng cao hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp. Qua một
thời gian phát triển ở Việt Nam, ERP đã được triển khai thành công ở một số công ty
lớn, đó là những bài học bổ ích cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa. Tuy nhiên các
doanh nghiệp này lại gặp phải rất nhiều khó khăn về tài chính, kiến thức, kinh nghiệm,
thời gian, khả năng quản lý khi triển khai giải pháp ERP. Với những khó khăn đó, để
triển khai ERP vào doanh nghiệp thành công, đạt hiệu quả tích cực, doanh nghiệp nên
chuẩn bị đầy đủ, cẩn thận về các nguồn lực: tài chính, thời gian, nhân lực…, đồng thời
phải có một quy trình thực hiện hoàn chỉnh, đánh giá, xem xét toàn diện và lựa chọn
các giải pháp kỹ lưỡng để đưa ra một giải pháp phù hợp.
KẾT LUẬN
Khủng hoảng tài chính và xu hướng hội nhập toàn cầu đã đặt ra một áp lực cho các
doanh nghiệp đặc biệt là các doanh nghiệp nhỏ và vừa cần xây dựng cho mình
một lộ trình phát triển trong đó nổi trội hơn cả là việc nâng cấp hệ thống công nghệ
thông tin phục vụ cho quá trình quản trị, sản xuất mà việc lựa chọn giải pháp ứng dụng
phần mềm quản trị doanh nghiệp hiệu quả là xu hướng tất yếu. Mặc dù có những
nghiên cứu phân tích cho rằng việc ứng dụng ERP vào quản trị là không đạt được hiệu
quả mong muốn. Nhưng chúng ta cần xem xét liệu lý do thất bại là do giải pháp ERP
không hiệu quả hay chính bản thân doanh nghiệp không thể biết cách ứng dụng thành
công. Vấn đề này rất quan trọng đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ khi đưa ra quyết
định có thực hiện hay khong và triển khai giải pháp cho riêng mình như thế nào. Rất
nhiều vần đề còn tồn đọng khi khái niệm ERP vẫn rất còn chưa thực sự được hiểu một
cách ý nghĩa đối với Việt Nam.
Đề tài của chúng tui tìm hiểu tầm quan trọng của việc dụng ERP trong doanh nghiệp
thông qua nghiên cứu về tác động của của các yếu tố mà chủ yếu ở đây là hai yếu tố
quy mô và sức khoẻ tài chính công ty đối với các doanh nghiệp Việt Nam thực hiện
ERP trong giai đoạn khá nhạy cảm như hiện nay. Qua đó, chúng tui tìm ra việc ứng
dụng ERP cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ thực sự có ý nghĩa thông qua các kiểm
định mà chúng tui thực hiện trong bài nghiên cứu. Từ ý nghĩa đó, chúng tui kiến nghị
giải pháp cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa để giúp lựa chọn và ứng dụng giải pháp
hiệu quả cho mình.
Trên thế giới vẫn còn rất nhiều giải pháp ứng dụng công nghệ thông tin vào quản trị
doanh nghiệp khác nhau như CRM, POS… nhưng ERP là giải pháp thực sự thích hợp
dành cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa ở Việt Nam. Mặc dù vẫn còn nhiều hạn chế
trong nguồn dữ liệu (về số lượng công ty, thời gian, tính mịnh bạch và chính xác thông
tin…) nên nhóm không thể thực hiện tất cả các so sánh, kiểm định phức tạp để một lần
nữa khẳng định tầm quan trọng của ERP đối với các doanh nghiệp. Bên cạnh đó, cần
có những giải pháp ERP cụ thể cho từng lĩnh vực, từng nhóm ngành riêng, đặc biệt là
Các SMBs và các doanh nghiệp lớn thường tốn trên 70% ngân sách triển khai vào
phần kỹ thuật. Và chỉ dành khoảng 16% ngân sách dành cho các vấn đề liên quan
trong nội tại doanh nghiệp và chi phí tư vấn cho bên thứ 3. Số liệu nghiên cứu chỉ ra
rằng, phần lớn các dự án ERP thất bại hay gặp khó khăn có liên quan đến việc dành
quá ít ngân sách cho khoản mục thứ 2 này.
Một điều mà mọi người luôn ngầm hiểu đó là chi phí triển khai ERP thực tế bao giờ
cũng lớn hơn kế hoạch ngân sách đặt ra. Bảng 1.2 cho thấy, chỉ 5,4% các SMBs triển
khai ERP với chi phí dưới mức ngân sách dự kiến, trong khi đó với các tổ chức lớn thì
không hề có điều này. 35% SMBs và 36% các DN lớn triển khai với chi phí dao động
khoảng 5% so với ngân sách.
Dù việc triển khai các dự án vượt ngoài ngân sách là vấn đề không mong muốn đối với
bất kỳ doanh nghiệp nào, tuy nhiên với các SMBs thì điều này tác động nghiêm trọng
hơn nhiều so với các tổ chức lớn. Như đã chỉ ra trong phần 1 của bài nghiên cứu,
nguyên nhân chính gây ra việc tăng chi phí triển khai bao gồm: việc đánh giá sai trong
quá trình làm việc với các nhà cung cấp, kế hoạch triển khai không sát, không kiểm
soát được phạm vi dự án...
Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:

 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D Nâng cao hiệu quả hoạt động tư vấn của Công ty Cổ phần chứng khoán Thương Mại và Công Nghiệp Việt Nam Luận văn Kinh tế 0
D Nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh của Công ty cổ phần chứng khoán VIG Luận văn Kinh tế 0
D Một số biện pháp đổi mới phương pháp tổ chức để nâng cao hiệu quả Hoạt động giáo dục ngoài giờ Luận văn Sư phạm 0
D Đánh giá hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh tại Công ty Xây dựng Công nghiệp Mỏ Luận văn Kinh tế 0
D Giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động Môi giới chứng khoán tại Công ty cổ phần chứng khoán VNDirect Luận văn Kinh tế 0
D Đánh giá hiệu quả hoạt động của các ngân hàng thương mại cổ phần Việt Nam bằng mô hình DEA Luận văn Kinh tế 0
D Giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh của ngân hàng TMCP Việt Nam sau M&A Luận văn Kinh tế 0
D Ứng dụng mô hình DEA đánh giá hiệu quả hoạt động của các Ngân hàng thương mại cổ phần Việt Nam Thạc sĩ kinh tế Luận văn Kinh tế 0
D Ứng dụng mô hình DEA đánh giá hiệu quả hoạt động của các ngân hàng thương mại cổ phần Việt Nam Luận văn Kinh tế 0
D Nâng cao hiệu quả hoạt động của Văn phòng Sở Nội vụ tỉnh Điện Biên Văn hóa, Xã hội 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top