daigai

Well-Known Member
LINK TẢI LUẬN VĂN MIỄN PHÍ CHO AE KET-NOI

LỜI CẢM ƠN 4

LỜI NÓI ĐẦU 5

CHƯƠNG 1: MỞ ĐẦU 6

1.1 Lý do chọn đề tài : 6

1.2 Mục tiêu đề tài: 7

1.3 Nội dung đề tài: 7

CHƯƠNG 2: HỆ THỐNG GIÁM SÁT MẠNG 8

2.1 Giám sát mạng là gì? 8

2.2 Giám sát mạng quan trọng như thế nào? 9

2.3 Giám sát mạng có thể giám sát gì? 9

2.4 Hệ thống giám sát mạng có thể giám sát những loại mạng nào? 10

2.5 Hệ thống giám sát mạng có thể làm nhiệm vụ chiến lược gì? 10

2.6 Giám sát mạng có thể trả lời những câu hỏi gì? 11

2.7 Giám sát mạng có thể làm gì cho chúng ta? 11

2.8 Hệ thống giám sát mạng có những công cụ gì? 12

2.9 Những loại hệ thống giám sát mạng có giá trị? 12

2.10 Chi phí cho chúng là gì? 14

CHƯƠNG 3: TÌM HIỂU PHẦN MỀM ZABBIX 16

3.1 Giới thiệu về Zabbix: 16

3.1.1 Zabbix là gì: 16

3.1.2 Ưu điểm của Zabbix: 16

3.1.3 Tại sao sử dụng Zabbix: 17

3.1.4 Đối tượng sử dụng Zabbix: 17

3.2 Cài đặt Zabbix: 17

3.2.1 Yêu cầu: 17

3.2.1.1 Yêu cầu phần cứng: 17

3.1.1.1 Yêu cầu phần mềm: 17

3.2.2 Thành phần của hệ thống giám sát Zabbix: 18

3.2.2.1.1 Zabbix server: 18

3.2.2.1.2 Zabbix proxy: 18

3.2.2.1.3 Zabbix agent: 18

3.2.2.1.4 Web interface: 19

3.2.3 Cấu trúc của Zabbix: 20

3.2.4 Cài đặt: 20

3.2.4.1 Zabbix Server: 20

3.2.4.2 Zabbix Proxy: 25

3.2.4.3 Zabbix Agent: 28

3.2.4.4 Cài đặt Web Zabbix: 31

3.3 Giới thiệu giao diện web zabbix: 36

3.3.1 Dashboard: 36

3.3.2 Latest data: 37

3.3.3 Triggers: 38

3.3.4 Events: 39

3.3.5 Graphs: 40

Thông tin giám sát được biểu diển dưới dạng biểu đồ 40

3.3.6 Media types: 41

CHƯƠNG 4: THỰC NGHIỆM 42

4.1 Mô hình thực nghiệm: 42

4.2 Mô tả, yêu cầu: 43

4.3 Cấu hình: 43

4.3.1 Cấu hình máy Windows server: 43

4.3.2 Cấu hình máy Linux server: 44

4.3.3 Cấu hình máy Zabbix server: 44

4.4 Kết quả: 48

4.4.1 Máy Zabbix server: 49

4.4.2 Máy Windows server: 51

4.4.3 Máy Linux server: 52

CHƯƠNG 5: KẾT LUẬN 53

5.1 Kết quả đạt được: 53

5.2 Ưu điểm – khuyết điểm: 53

5.3 Hướng phát triển: 53

5.4 Khó khăn: 54

Trong vai trò là người quản trị hệ thống hay là một chuyên gia bảo mật thông tin thì công tác giám sát luôn là một việc cần thiết. Giám sát mạng cho chúng ta biết được tình trạng băng thông được sử dụng trên mạng, xác định được người dùng nào đang chạy các ứng dụng chia sẻ file, hay có virus/ trojan nào đang âm thầm hoạt động trên mạng hay không.
Có rất nhiều công cụ có thể dùng cho quá trình giám sát mạng và Zabbix cũng nằm trong số các công cụ đó.
Mục tiêu của đề tài là tìm hiểu về Hệ thống giám sát mạng và phát triển ứng dụng sử dụng phần mềm nguồn mở Zabbix. Nhưng cho đến nay, phần mềm Zabbix chưa được ứng dụng rộng rãi tại Việt nam. Chính vì thế nhóm muốn nghiên cứu phần mềm Zabbix để góp phần khai thác và phát trển phần mềm mã nguồn mở tại Việt Nam.

CHƯƠNG 1: MỞ ĐẦU


1.1 Lý do chọn đề tài :
Ngày nay do tốc độ phát triển như vũ bão của các ngành khoa học kỹ thuật, đặc biệt là sự bùng nổ trong lĩnh vực công nghệ thông tin làm cho số lượng tri thức nhân loại tăng lên một cách “chóng mặt”, cùng với việc Việt Nam chính thức là thành viên của tổ chức thương mại thế giới WTO. Nền kinh tế tài chính ngày càng phát triển khởi sắc, đồng nghĩa với việc dữ liệu thông tin vô cùng quan trọng, quyết định đến sự sống còn của doanh nghiệp. Chính vì thế quan niệm về bảo mật an ninh mạng ngày được quan tâm hơn. Giám sát an ninh mạng chính là cách giúp chúng ta có thể thực hiện việc này một cách tối ưu nhất.
Một trong những công việc cơ bản của người quản trị là giám sát mạng. Giám sát mạng là kiểm tra máy tính, hệ thống, dịch vụ…. Điều này làm cho việc quản trị hệ thống mạng máy tính càng được ổn định và hoàn thiện hơn.
Bạn sẽ không bao giờ biết khi nguồn cung cấp điện bị cháy hoàn toàn, hay là khi máy chủ bị sụp đổ, băng thông mạng kẹt, một router bị ngưng hoạt động, khi mạng LAN của bạn bị tấn công, và còn nhiều vấn đề nữa. Bạn sẽ không bao giờ biết những thứ này khi nào xảy ra, nhưng bạn có thể chuẩn bị cho những tình huống như vậy. Hiệu quả của giám sát mạng giúp bạn đối phó với tình huống như vậy và giảm thời gian xuống. Nó cũng sẽ cho biết thông tin định kỳ của mạng, nó sẽ tạo cho bạn những file tổng quan và biểu diễn những biểu đồ về hiệu suất của hệ thống và khả năng phản ứng với những thông tin như thế, bạn có thể tối ưu cơ sở hạ tầng mạng và hiệu suất.
Để làm việc này hiệu quả, ISO (International Organization for Standardization) đã thiết kế mô hình gọi là FCAPS để hỗ trợ hiểu biết về các chức năng chính trong hệ thống quản lý mạng:
Quản lý lỗi
Quản lý cấu hình
Quản lý tài khoản
Quản lý thực hiện
Quản lý bảo mật
Bằng việc thực hiện phần mềm giám sát mạng, hệ thống quản lý có thể thu thập đủ dữ liệu và báo cáo định kỳ, nó giúp chúng ta quản lý mạch lạc và dễ dàng. Có một số phần mềm thương mại cũng như phần mềm mã nguồn mở để giám sát mạng rất mạnh cùng với những công cụ hỗ trợ như là Nagios,Cacti…. Zabbix cũng thuộc nhóm những công cụ này, tuy không phổ biến rộng rãi bằng Nagios và Cacti nhưng Zabbix cũng là một trong những công cụ giám sát mạng khá mạnh.
1.2 Mục tiêu đề tài:
Mục tiêu nghiên cứu của đề tài này bao gồm các điểm sau:
Tìm hiểu hệ thống giám sát mạng.
Tìm hiểu về phần mềm nguồn mở Zabbix.
Cài đặt và sử dụng Zabbix giám sát hệ thống mạng.
1.3 Nội dung đề tài:
Để hoàn thành được mục tiêu, nhóm tập trung nghiên cứu các nội dung sau:
Nghiên cứu vai trò của hệ thống giám sát mạng
Nghiên cứu về các giao thức, phần mềm hỗ trợ giám sát mạng.
Nghên cứu về hệ thống giám sát mạng sử dụng phần mềm nguồn mở Zabbix.



CHƯƠNG 2: HỆ THỐNG GIÁM SÁT MẠNG


2.1 Giám sát mạng là gì?
Giám sát mạng cho mạng của một công ty là một chức năng quan trọng, nó có thể tiết kiệm tiền thông qua việc làm tăng hiệu quả của mạng lưới, năng suất nhân viên và chi phí cơ sở hạ tầng. Một hệ thống giám sát mạng giám sát cho nhiều vấn đề. Nó có thể tìm và giúp đỡ giải quyết việc tải trang web snail-paced, mất mát email, hoạt động của người truy vấn và truyền tải file, nguyên nhân do quá tải, sự cố server, kết nối mạng delay hay các thiết bị khác.
Các hệ thống giám sát mạng (NMSs) thì khác với các hệ thống phát hiện xâm nhập (IDSs) hay các hệ thống phòng chống xâm nhập (IPSs). Những hệ thống khác phát hiện break-ins và ngăn chặn người dùng trái phép. Tập chung của NMS không phải cho vấn đề an ninh cho mỗi lần đăng nhập.
Giám sát mạng có thể đạt được bằng cách sử dụng phần mềm khác nhau hay kết hợp giữa các plug và play, thiết bị phần cứng và giải pháp phần mềm. Hầu hết bất kì loại mạng nào cũng có thể được giám sát. Nó không quan trọng là có dây hay không có dây, một mạng LAN công ty, VPN hay dịch vụ cung cấp WAN. Bạn có thể giám sát thiết bị trên các hệ điều hành khác nhau với vô số chức năng , từ BlackBerrys và điện thoại di động, tới servers, routers và switches. Những hệ thống này có thể giúp bạn xác định các hoạt động cụ thể và số liệu hiệu xuất, đưa ra kết quả cho phép doanh nghiệp giải quyết các yêu cầu khác nhau, đưa ra các mối đe dọa an ninh nội bộ và cung cấp nhiều hiển thị hoạt động hơn.
Việc quyết định dùng cái gì để giám sát mạng thì rất quan trọng. Bạn phải chắc rằng cấu trúc sơ đồ mạng của công ty bạn thì luôn cập nhật. Đó là bản đồ chính xác để đưa ra các loại mạng khác nhau nhằm đáp ứng việc giám sát, server đang chạy trên hệ điều hành nào, có bao nhiêu máy tính để bàn và có bao nhiêu thiết bị từ xa có thể truy cập cho mỗi mạng. Trả lời cho các câu hỏi trên sẽ làm cho việc lựa chọn công cụ giám sát trở nên đơn giản hơn.
2.2 Giám sát mạng quan trọng như thế nào?
Bạn có thể nghĩ rằng nếu mạng đưa ra và chạy, không có lý do để gây rối với nó. Tại sao bạn lại quan tâm về việc thêm một dự án cho các nhà quản lý mạng của bạn. Lý do để khẳng định việc giám sát mạng là nhằm duy trì sức khỏe của mạng lưới, đảm bảo sẵn sàng và cải thiện hiệu suất. NMS cũng có thể giúp bạn xây dựng cơ sở dữ liệu thông tin quan trọng mà bạn có thể dùng để lên kế hoạch trong sự phát triển trong tương lai.
Giám sát mạng giống như sự viếng thăm của chuyên gia tim mạch. Nếu bác sĩ của bạn đang theo dõi dấu hiệu nguy hiểm như chảy máu qua các mạch, van và buồng của tim, thì hệ thống giám sát mạng của bạn đang theo dõi dữ liệu chuyển qua dây cáp thông qua server, switches, các kết nối và routers.
Dĩ nhiên, giám sát mạng ở các công ty không giải quyết cho ảnh chụp nhanh hàng năm của hiệu năng hệ thống. Họ không chỉ theo dõi sau khi xuất hiện các triệu chứng đáng lo ngại. Họ giám sát mạng của họ 24 giờ một ngày và mỗi ngày.
2.3 Giám sát mạng có thể giám sát gì?
Người ta dùng hệ thống giám sát mạng thường để kiểm tra băng thông sử dụng, kiểm tra hiệu suất của ứng dụng và hiệu suất của máy chủ.
Giám sát lưu lượng là nhiệm vụ cơ bản, một trong những việc xây dựng hệ thống mạng và duy trì các nhiệm vụ cơ bản. Nó thường tập chung vào các vấn đề hỗ trợ người dùng nội bộ. Vì vậy hệ thống giám sát mạng tiến hóa để giám sát các loại thiết bị như:
• BlackBerrys
• Cell phones
• Servers and desktops
• Routers
• Switches
Một số hệ thống mạng đi kèm với việc phát hiện tự động, khả năng ghi lại thiết bị liên tục khi chúng được thêm vào, gỡ bỏ hay trải qua những thay đổi cấu hình. Những công cụ này tách riêng các thiết bị tự động:
• IP address
• Service
• Type (switch, router, etc.)
• Physical location
Ngoài những lợi thế hiển nhiên của việc biết chính xác và thực tế những gì bạn đã khai triển, hệ thống giám sát mạng còn có thể tự động phát hiện và phân loại công đoạn, giúp bạn có kế hoạch phát triển.
2.4 Hệ thống giám sát mạng có thể giám sát những loại mạng nào?
Hệ thống giám sát mạng có thể giám sát các mạng có kích thước lớn, nhỏ, trung bình. Một số loại mạng như là:
• Wireless or wired
• Lan
• VPN
• WAN
CHƯƠNG 5: KẾT LUẬN

5.1 Kết quả đạt được:
Phần mềm Zabbix giám sát dựa trên cơ chế agent/server. Với cơ chế này khả năng giám sát toàn diện hơn nhờ có agent.
Hệ thống có cấu trúc mở cho phép pháp triển, tuỳ biến, tích hợp với các hệ thống khác một cách linh hoạt, dễ dàng.
Hệ thống cho phép giám sát trạng thái, các thông số thống kê của thiết bị cũng như các dịch vụ theo thời gian.
Tự động phát hiện một số sự cố thường gặp và thông báo cho người quản trị mạng thông qua việc gửi Email , nhắn tin SMS đến điện thoại di động.
Tuy nhiên nhóm đã cố gắng hết sức chỉ dừng ở mức độ theo dõi, giám sát máy chủ như giám sát tài nguyên máy, dung lượng traffic.

5.2 Ưu điểm – khuyết điểm:
Ưu điểm:
Hiển thị tham số thống kê: CPU, RAM, không gian lưu trữ, các tiến trình, lưu lượn trên các interface, … của thiết bị theo thời gian, trực quan.
Giám sát được hầu hết các thiết bị mạng, các ứng dụng dịch vụ (SMTP, POP3, HTTP, FTP, …)
Phát hiện sự cố, phát hiện tấn công nhanh chống đưa ra thông báo cho người quản trị mạng.
Khuyết điểm:
Cài đặt phức tạp, khó khăn.
5.3 Hướng phát triển:
Nghiên cứu sâu hơn về hệ thống giám sát mạng Zabbix và vác công cụ hỗ trợ giám sát mạng.
Phát triển các chức năng trên Zabbix như : chức năng thông báo SMS qua điện thoại động.
5.4 Khó khăn:
- Do chưa có nhiều kinh nghiệm, mới làm quen nên việc cài đặt phần mền gặp rất nhiều khó khăn, vướn mắt.
- Tài liệu hạn hẹp, rất ít sách đề cập đến vấn đề giám sát mạng bằng Zabbix.

Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:

 
Các chủ đề có liên quan khác

Các chủ đề có liên quan khác

Top