Download miễn phí Đề tài Hạch toán tiêu thụ hàng hóa tại Công ty thương mại tổng hợp Gia Lâm





Trên đây là toàn bộ những vấn đề lý luận cơ bản và tình hình kế toán tiêu thụ hàng hóa, xác định kết quả kinh doanh của công ty.

Công ty thương mại Gia Lâm tiền thân là hợp tác xã mua bán huyện Gia Lâm thuộc Sở thương mại Hà Nội. Từ khi thành lập công ty luôn hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao, thực hiện đầy đủ nghĩa vụ đối với Nhà nước.

Trong suốt thời gian bao cấp chuyển sang nền kinh tế thị trường, công ty luôn luôn có thành tích được Bộ, Ngành, Sở thương mại khen thưởng. Luôn giữ được uy tín khách hàng, phục vụ nhân dân tốt. Để phát huy hiệu quả công cụ kế toán nói chung và đặc biệt là tổ chức công tác kế toán tiêu thụ hàng hóa nói riêng phải luôn được cải tiến và hoàn thiện nhằm phản ánh chính xác kết quả kinh doanh và tiêu thụ hàng hóa của doanh nghiệp.

Với cương vị là một kế toán doanh nghiệp, em nghĩ không chỉ nắm vững về mặt lý luận mà còn phải kết hợp đi sâu về thực tế. Có như vậy mới nâng cao hiệu quả công tác kế toán.

Qua thời gian thực tập tại Công ty thương mại Gia Lâm, vì điều kiện nghiên cứu hiểu biết còn hạn chế, nên chuyên đề này mới chỉ đi vào nghiên cứu một số vấn đề chính của công tác kế toán tiêu thụ hàng hóa và xác định kết quả kinh doanh. Từ đó làm rõ được những ưu điểm, những nỗ lực cố gắng của công ty, đồng thời nêu lên một số hạn chế trong vấn đề quản lý tiêu thụ và xác định kết quả kinh doanh, từ đó có một số ý kiến đóng góp nhằm hoàn thiện công tác kế toán tiêu thụ và xác định kết quả kinh doanh của công ty.

 





Để tải tài liệu này, vui lòng Trả lời bài viết, Mods sẽ gửi Link download cho bạn ngay qua hòm tin nhắn.

Ketnooi -


Ai cần tài liệu gì mà không tìm thấy ở Ketnooi, đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí

Tóm tắt nội dung tài liệu:


ng, bộ phận kế hoạch và các bộ phận khác.
Phương pháp đánh giá hàng hóa
Do thực tế hàng hóa có hai bộ phận là giá trị mua (kể cả thuế phải nộp và chi phí thu mua) do đó, khi xuất kho để tính giá thực tế của hàng hóa kế toán phải tách riêng hai bộ phận trên để tính toán đối với bộ phận trị giá mua kế toán có thể sử dụng một trong các phương pháp tính giá xuất kho:
- Đơn giá xuất kho xác định theo phương pháp bình quân
Tổng giá trị Tổng giá trị
Đơn giá vật liệu hàng hóa + hàng hóa thực tế
vật liệu thực tế dự đầu kỳ nhập trong kỳ
xuất =
bình Số lượng hàng hóa + Số lượng hàng hóa
quân thực tế dư đầu kỳ thực tế nhập trong kỳ
- Đơn giá hàng hóa xác định theo phương pháp nhập sau xuất trước.
Những vật liệu, hàng hóa nhập lần sau cùng ngược trở lại đơn giá của những lần nhập trước đó.Tính giá theo phương pháp này thì chi phí, giá thành và lợi nhuận của doanh nghiệp sẽ có ảnh hưởng ngược lại so với phương pháp nhập trước xuất trước (phương pháp này thường bảo toàn được vốn).
- Đơn giá xuất vật liệu hàng hóa theo phương pháp nhập trước xuất trước
Những đơn giá của vật liệu hàng hóa xuất kho được xác định theo đơn giá của những lần nhập kho trước cho đến lần nhập sau cùng.Theo phương pháp này thì giá và chi phí kinh doanh có thể bị giảm một cách giả tạo vì đơn giá của vật liệu, hàng hóa các lần nhập trước thường thấp hơn các lần nhập sau do đó dẫn đến lãi giả thường là sau một thời gian dài thì mất vốn.
- Phương pháp trực tiếp: Đơn giá vật liệu xuất phải tương ứng với đơn giá vật liệu, hàng hóa nhập của vật liệu xuất dùng (chỉ nên áp dụng đối với đá quý, vàng bạc, hay phụ tùng, thiết bị có giá trị cao).
Các phương pháp trên khi áp dụng với các doanh nghiệp mà có quy mô lớn, khối lượng hàng hóa xuất phát sinh nhiều thì có thể gây khó khăn, phức tạp cho quá trình hạch toán, vì vậy các loại hình doanh nghiệp này có thể áp dụng các phương pháp xác định đơn giá xuất theo giá hạch toán (giá tạm tính). Cuối kỳ phải điều chỉnh giá hạch toán về giá thực tế theo các phương trình sau:
Giá thực tế Giá hạch toán Hệ số giá
của vật liệu = vật liệu x điều
xuất xuất chỉnh (H)
H: Hệ số giá điều chỉnh.
Tổng giá trị thực tế + Tổng giá trị thực tế
vật liệu dư đầu kỳ vật liệu nhập trong kỳ
H =
Tổng giá trị thực tế + Tổng giá trị vật liệu
vật liệu dư đầu kỳ hạch toán nhập trong kỳ
III. Hạch toán tổng hợp tiêu thụ theo phương pháp kê khai thường xuyên
Để hạch toán vật liệu, hàng hóa tồn kho kế toán có thể áp dụng phương pháp kê khai thường xuyên hay phương pháp kiểm kê định kỳ. Việc sử dụng phương pháp nào là tùy thuộc vào đặc điểm kinh doanh của doanh nghiệp, vào yêu cầu của công tác quản lý và vào trình độ cán bộ kế toán cũng như vào quy định của chế độ kế toán hiện hành.
1. Khái niệm và tài khoản sử dụng
Phương pháp kê khai thường xuyên là phương pháp theo dõi và phản ánh tình hình hiện có, biến động tăng giảm hàng tồn kho một cách thường xuyên, liên tục trên các tài khoản phản ánh từng loại hàng tồn kho. Phương pháp này được sử dụng phổ biến hiện nay ở nước ta vì những tiện ích của nó. Tuy nhiên, với những doanh nghiệp có nhiều chủng loại hàng hóa, vật tư có giá trị thấp, thường xuyên xuất dùng, xuất bán mà áp dụng phương pháp này sẽ tốn rất nhiều công sức. Dẫu vậy, phương pháp này có độ chính xác cao và cung cấp thông tin về hàng tồn kho một cách kịp thời, cập nhật. Theo phương pháp này, tại bất kỳ thời điểm nào kế toán cũng có thể xác định được lượng nhập, xuất, tồn kho từng loại hàng tồn kho nói chung và nguyên vật liệu nói riêng.
Để hạch toán tiêu thụ hàng hóa theo phương pháp kê khai thường xuyên, kế toán sử dụng các tài khoản sau : (dùng cho cả kiểm kê định kỳ)
* Tài khoản 511: Doanh thu bán hàng: Tài khoản này được dùng để phản ánh tổng doanh thu bán hàng thực tế của doanh nghiệp trong kỳ và các khoản giảm thu. Từ đó, tính ra doanh thu thuần về tiêu thụ trong kỳ. Tổng số doanh thu bán hàng ghi nhận ở đây có thể là tổng giá thanh toán (với các doanh nghiệp tính thuế VAT theo phương pháp trực tiếp cũng như đối với các đối tượng không chịu thuế VAT) hay giá không có thuế VAT (với các doanh nghiệp tính thuế VAT theo phương pháp khấu trừ).
Kết cấu tài khoản :
Bên nợ:
- Số thuế phải nộp (thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế xuất nhập khẩu) tính trên doanh số bán trong kỳ.
- Số giảm hàng bán và doanh thu của hàng bán bị trả lại kết chuyển trừ vào doanh thu.
- Kết chuyển số doanh thu thuần về tiêu thụ.
Bên có: Tổng doanh thu bán hàng thực tế phát sinhtrong kỳ
Tài khoản 511 cuối kỳ kông có số dư và gồm 4 tiểu khoản:
5111: Doanh thu bán hàng hóa: là doanh thu đã nhận được hay được người mua chấp thuận cam kết sẽ trả về khối lượng hàng hóa đã giao.Tài khoản 5111 được sử dụng chủ yếu cho các doanh nghiệp vật tư, hàng hóa.
- 5112: Doanh thu bán các thành phẩm: Tài khoản này được sử dụng chủ yếu cho các doanh nghiệp sản xuất.
- 5113: Doanh thu cung cấp dịch vụ được sử dụng chủ yếu cho các ngành kinh doanh dịch vụ để theo dõi toàn bộ số doanh thu thực hiện trong kỳ.
5114: Doanh thu trợ giá: Phản ánh các khoản thu từ trợ cấp, trợ giá của Nhà nước cho doanh nghiệp khi doanh nghiệp thực hiện nhiệm vụ cung cấp hàng hóa, dịch vụ theo yêu cầu của Nhà nước.
* Tài khoản 512: Doanh thu bán hàng nội bộ.
Tài khoản này dùng để phản ánh doanh thu của sô sinh hoạt, lao vụ, sản phẩm tiêu thụ nội bộ giữa các đơn vị trực thuộc trong cùng một công ty, tổng công ty, tập đoàn... hạch toán toàn ngành. Ngoài ra tài khoản này còn sử dụng để theo dõi các khoản một số nội dung được coi là tiêu thụ nội bộ khác như sử dụng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ vào hoạt động kinh doanh hay trả lương, thưởng... cho công nhân viên chức.
Tài khoản 512 được chi tiết thành 3 tiểu khoản
5121: Doanh thu bán hàng hóa
5122: Doanh thu bán sản phẩm
5123: Doanh thu cung cấp dịch vụ.
Nội dung phản ánh của tài khoản 512 tương tự như tài khoản 511.
* Tài khoản 531- Hàng bán bị trả loại
Tài khoản 531 dùng để theo dõi doanh thu của số hàng hóa, thành phẩm, lao vụ, dịch vụ đã tiêu thụ nhưng bị khách hàng trả lại. Đây là tài khoản điều chỉnh của tài khoản 511 để tính toán doanh thu thuần.
Bên Nợ: Tập hợp doanh thu của số hàng đã tiêu thụ bị trả lại.
Bên Có: Kết chuyển doanh thu của số hàng bị trả lại.
Tài khoản 531 cuối kỳ không có số dư..
* Tài khoản 532- Giám giá hàng bán
Tài khoản 532 được sử dụng để theo dõi toàn bộ các khoản giảm giá hàng bán cho khách hàng trên giá bán đã được thỏa thuận hạch toán vào tài khoản này bao gồm các khoản bớt giá hồi khấu và khoản giảm giá đặc biệt do những nguyên nhân thuộc về người bán.
Bên Nợ: Tập hợp các khoản giảm giá hàng bán chấp thuận cho người mua trong kỳ.
Bên Có: Kết chuyển toàn bộ số giảm giá hàng bán.
Tài khoản 532 cuối kỳ không có số dư.
Tài khoản 641- Chi phí bán hàng
Tài khoản 641 được sử dụng để tập hợp và kết chuyển chi phí bán hàng thực tế phát sinh trong ky.
Bên Nợ: Tập hợp chi phí bán hàng thực tế phát sinh trong kỳ.
...

 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
K Hoàn thiện hạch toán tiêu thụ, xác định kết quả tiêu thụ thành phẩm và các biện pháp nâng cao lợi nh Luận văn Kinh tế 0
L Hạch toán tiêu thụ và xác định kết quả tiêu thụ sản phẩm tại công ty cơ khí Quang Trung Luận văn Kinh tế 0
D Hoàn thiện công tác hạch toán tiêu thụ hàng hoá và xác định kết quả kinh doanh tại Công ty Dược liệu Luận văn Kinh tế 0
T Hoàn thiện hạch toán tiêu thụ thành phẩm và xác định kết quả tiêu thụ tại công ty cổ phần dệt 10/10 Luận văn Kinh tế 2
W Hạch toán tiêu thụ và xác định kết quả kinh doanh của công ty TNHH thương mại điện tử Bảo Giang Luận văn Kinh tế 0
T Hoàn thiện hạch toán tiêu thụ hàng hoá và kết quả tiêu thụ tại Công ty Cổ phần Đầu tư -Công nghiệp- Luận văn Kinh tế 0
B Hoàn thiện hạch toán tiêu thụ và xác định kết quả tiêu thụ tại Công ty Hỗ trợ sản xuất và Du lịch th Luận văn Kinh tế 0
V Đổi mới hạch toán tiêu thụ và xác định kết quả kinh doanh Kiến trúc, xây dựng 0
H Thực trạng, giải pháp hoàn thiện công tác hạch toán thành phẩm và tiêu thụ thành phẩm ở xí nghiệp m Luận văn Kinh tế 0
N Tổ chức hạch toán tiêu thụ hàng hoá và xác định kết quả hoạt động kinh doanh tại Công ty Phát hành s Luận văn Kinh tế 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top