Iorwerth

New Member

Download miễn phí Giáo trình Kiến thức thương mại điện tử





Mục lục.2
Chương 1: GIỚI THIỆU VỀINTERNET, WWW, TRANG WEB.3
1. Giới thiệu vềInternet.3
2. Giới thiệu về World Wide Web ( WWW)và trang Web.5
Chương 2: KHÁI NIỆM VỀTHƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ.6
2.1 Khái niệm.6
2.2 Các đặc trưngcủa Thương mại điện tử.6
2.3 Các cơsở đểphát triển TMĐTvà các loại giao dịchTMĐT.8
2.4 Các loại hìnhgiaodịch TMĐT.9
2.5 Các hình thức hoạt độngchủyếu của Thương mại điện tử.10
2.5. Lợi ích của Thương mại điện tử.12
Chương 3: NGHIÊN CỨU THỊTRƯỜNG TMĐT.14
3.1 Khái niệm vềthịtrường TMĐT.14
3.2 Cách thức lấyvà cung cấpthông tintrênmạng.15
3.3 Những nguồn thông tincó thểtìm kiếm vềnhững đối thủcạnhtranh.16
3.4 Nguồn thôngtinvềcác thịtrường nước ngoài.16
3.5 Nghiêncứu thịtrường trong TMĐT.17
3.6 Quảnlý quan hệvớikhách hàng CRM.18
3.7 Hồsơkhách hàng và cá thểhoá kháchhàng.19
3.8. Sửdụng thư điện tử trong giao dịch điện tử.19
3.9 Quảngcáotrong TMĐT.20
Chương 4: KỸNĂNG MARKETING TRỰC TUYẾN.21
4.1. Cáchthức thu hút kháchhàng đến trang Web của doanhnghiệp.21
4.2 Những nhân tốgiúpchoviệc bán các sản phẩm,dịchvụcó hiệu quảtrên mạng.22
4.3. Những dịchvụcó thểtriển khai được trênmạng.23
4.4 Những sản phẩm mà kháchhàng cóthểtìm muatrênmạng.23
Chương 5: CƠSỞPHÁP LÝ CHO VIỆC PHÁT TRIỂN THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ24
5.1. Sựcần thiết phải xây dựng khung pháp lý cho việc triểnkhai Thương mại điện tử.24
5.2. Luật thươngmại điện tử.24
5.3 Luật Bảo vệsựriêng tưtrongTMĐT.26
5.4 Luật Bảo vệquyền sởhữu trí tuệ.26
Chương 6: VẤN ĐỀBẢO MẬT, AN NINH TRÊN MẠNG.27
6.1 Các loại tội phạm trênmạng.27
6.2 Các vấn đề an toànbảo mật cơbản đặt ra trong TMĐT.28
6.3 Cơchếmãhoá.29
6.4 Chứng thực sốhoá.30
6.5 Một sốgiaothức bảo mật thông dụng.31
Chương 7: VẤN ĐỀTHANH TOÁN TRONG THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ.32
7.1. Thẻtíndụng.32
7.2. Ðịnh danhhayID sốhoá (Digitalidentificator).33
7.3. Giỏmua hàng điện tử.34
7.4.Cyber Cash.35
Chương 8 MỘT SỐVẤN ĐỀKỸTHUẬT TRONG THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ.37
8. 1.Giới thiệu một sốgiải phápthương mại điện tử điển hình.37
8. 2. Kiến trúc một website.41
8. 3.Các bước xâydựng một website.44
Chương 9 CÁC DOANH NGHIỆP VIỆT NAM VÀ TMĐT.46
9.1 Thời cơ và thách thức.46
9.2 Nhà nước ta đang hỗtrợcác doanh nghiệp tiếp cận TMĐT.47
9.3 Các bước cần làm đểchấp nhận và tham gia TMĐT của các doanh nghiệp Việt Nam.47
9.4 Xây dựng kếhoạchkinhdoanh TMĐT.53



Để tải bản Đầy Đủ của tài liệu, xin Trả lời bài viết này, Mods sẽ gửi Link download cho bạn sớm nhất qua hòm tin nhắn.
Ai cần download tài liệu gì mà không tìm thấy ở đây, thì đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí

Tóm tắt nội dung tài liệu:

nó là một yếu tố bắt buộc. TMĐT đặt ra vấn đề phải công
chứng từ điện tử. Nhà nước phải công
đ chỉ ra rằng những nhân tố thành công của các sản phẩm
yếu tố: thương hiệu mạnh, sản phẩm đặc trưng và chào giá cạnh tranh.
Chương 5: CƠ SỞ PHÁP LÝ CHO VIỆC PHÁT TRIỂN THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ
5
m
Sự phát triển của Thương mại điện tử trên thế giới đã làm thay đổi cách thức kinh doanh
phải có các giải pháp không chỉ về mặt kỹ thuật mà còn cần một cơ sở pháp lý đầy đủ.
triển thì vai trò của Nhà nước phải được thể hiện rõ nét trên hai lĩnh vực: cung ứng dịch
vụ điện tử và xây dựng một hệ thống pháp luật đầy đủ, thống nhất và cụ thể để điều chỉnh
các quan hệ thương mại điện tử. Nếu như chúng ta thiếu đi một cơ sở pháp lý vững chắc
cho thương mại điện tử hoạt động thì các doanh nghiệp và người tiêu dùng sẽ rất lúng
túng trong việc giải quyết các vấn đề có liên quan và về phía các cơ quan Nhà nước cũng
sẽ rất khó có cơ sở để kiểm soát được các hoạt động kinh doanh thương mại điện tử.
Hơn thế nữa thương mại điện tử là một lĩnh vực mới mẻ cho nên tạo được niềm tin cho
các chủ thể tham gia vào các quan hệ thương mại điện tử là một việc làm có tính cấp thiết
mà một trong những hạt nhân là phải tạo ra được một sân chơi chung với những quy tắc
được thống nhất một cách chặt chẽ.
Trong tiến trình hội nhập với thế giới với tư cách là thành viên của APEC, Việt nam đang
tích cực tham gia và ủng hộ "Chương trình hành động chung" mà khối này đã đưa ra về
thực hiện "Thương mại phi giấy tờ" vào năm 2005 đối với các nước phát triển và năm
2010 đối với các nước đang phát triể
hoá của Hiệp định khung e-ASEAN và thực hiện theo "Các nguyên tắc chỉ đạo Thương
mại điện tử" mà các nước trong khối đã thông qua. Chính vì thế chúng ta phải đáp ứng
những đòi hỏi của pháp lý quốc tế để có thể hoà nhập và theo kịp các nước trong khu vực
và trên thế giới.
5.2. Luật thương mại điện tử
5.2.1 Giá trị pháp lý của các chwsng từ điện tử
là một trong những hình thức chủ y
nhận tính pháp lý của các giao dịch điện tử, các
nhận về mặt pháp lý đối với giá trị của văn bản giao dịch thông qua phương tiện điện tử.
Pháp lệnh TMĐT đang được soạn thảo để giải quyết vấn đề này. Nó phải đưa ra khái
niệm văn bản điện tử và có những quy định riêng đối với loại văn bản này. No phải coi
các hình thức thông tin điện tử như là các văn bản có giá trị tương đương với văn bản viết
nếu như chúng đảm bảo được các yếu tố:
24
o Khả năng chứa thông tin, các thông tin có thể được lưu giữ và tham chiếu
lại khi cần thiết.
o Ðảm bảo được tính xác thực của thông tin
5.2.2. Giá trị p
Từ trước đến n hận tính xác thực của thông tin
được chứa n ưng cơ bản của là: 1> Chữ ký
ký thể hiện sự chấp nhận của tác giả với nội
và thể hiện ý chí rõ ràng của các bên về thông tin chứa đựng trong văn
c đặt ra các yêu cầu về nhận dạng chữ ký điện tử cho phép các bên không
àng do Ngân hàng Nhà nước Việt nam
trong
trường giao dịch qua mạng thì vấn đề bản gốc được đặt gắn liền với
ột vai trò
o Ðảm bảo được tính toàn vẹn của thông tin
háp lý của chữ ký điện tử
ay chữ ký là cách phổ biến để ghi n
đự g trong văn bản. Chữ ký có một số đặc tr
nhằm xác định tác giả của văn bản 2> Chữ
dung thông tin chứa đựng trong văn bản. Trong TMĐT, người ta cũng dùng hình thức
chữ ký điện tử.
Chữ ký điện tử trở thành một thành tố quan trọng trong văn bản điện tử. Một trong những
vấn đề cấp thiết đặt ra là về mặt công nghệ và pháp lý thì chữ ký điện tử phải đáp ứng
được sự an toàn
bản điện tử.
Hiện nay trên thế giới đã có rất nhiều công trình nghiên cứu và đã được ứng dụng rộng
rãi nhằm nhận dạng và chứng thực cá nhân. Luật pháp điều chỉnh lĩnh vực này sẽ tập
trung vào việ
liên quan hay có ít thông tin về nhau có thể xác định được chính xác chữ ký điện tử của
các bên đối tác. Và trong trường hợp này để xác định được độ tin cậy của chữ ký điện tử
người ta trù liệu hình thành một cơ quan trung gian nhằm chứng thực tính xác thực và
đảm bảo độ tin cậy của chữ ký điện tử. Cơ quan này hình thành nhằm cung cấp một dịch
vụ mang nhiều ý nghĩa về mặt pháp lý hơn là về mặt công nghệ. Bộ Bưu Chính Viễn
Thông đang hình thành cơ quan xác thực điện tử.
Ðối với Việt nam vấn đề chữ ký điện tử vẫn còn là một vấn đề mà chúng ta mới có những
bước đi đầu tiên. Tháng 3/2002 Chính phủ đã có quyết định số 44/2002/QÐ-TTg về chấp
nhận chữ ký điện tử trong thanh toán liên ngân h
đề nghị. Có thể coi đây là văn bản pháp lý cao nhất quy định về chữ ký điện tử hiện đang
được áp dụng tại Việt nam. Chúng ta vẫn còn nhiều việc phải làm để hoàn thiện và nhân
rộng để chữ ký điện tử trở thành phổ biến trong các giao dịch thương mại điện tử.
5.2.3. Văn bản gốc
Vấn đề "bản gốc" có liên quan chặt chẽ đến vấn đề "chữ ký" và "văn bản" trong môi
truờng kinh doanh điện tử. Bản gốc thể hiện sự toàn vẹn của thông tin chứa đựng
văn bản. Trong môi
việc sử dụng chữ ký điện tử. Do đó chữ ký điện tử không những chỉ xác định người ký
mà còn nhằm xác minh cho tính toàn vẹn của nội dung thông tin chứa trong văn bản.
Việc sử dụng chữ ký điện tử đồng nghĩa với việc mã hoá tài liệu được ký kết.
Về mặt nguyên tắc thì văn bản điện tử và văn bản truyền thống có giá trị ngang nhau về
mặt pháp lý. Vấn đề này được làm rõ sẽ là cơ sở cho việc xác định giá trị chứng cứ của
văn bản điện tử. Việc công nhận giá trị chứng cứ của văn bản điện tử đóng m
quan trọng trong sự phát triển của thương mại điện tử. Chỉ khi giá trị của văn bản điện tử
được đặt ngang hàng với văn bản viết truyền thống thì các chủ thể trong giao dịch thương
mại điện tử mới sử dụng một cách thường xuyên văn bản điện tử thay cho văn bản viết
25
truyền thống. Tuy vậy giá trị của văn bản điện tử cũng chỉ được xác nhận khi nó đảm bảo
được các thành tố mà đã được nêu ở phần trên.
Có thể nói vấn đề xây dựng khung pháp lý làm cơ sở cho thương mại điện tử phát triển là
một việc làm mang tính cấp thiết. Dẫu là còn nhiều vấn đề mà chúng ta phải bàn về nó
song một thực tế là thương mại điện tử không thể phát triển mạnh và hoàn thiện nếu như
Sự riêng tư là những bí mật cá nhân, không vi phạm đến luật pháp, được pháp luật bảo
ân bằng với xã hội và quền lợi của xã hội
bao giờ cũng phải cao hơn của từng cá nhân
oanh, Có thể bán cho doanh nghiệp
khác, hay sử dụng vào các mục đích khác.
duyệt khi người sử dụng dạo trên internet
c
thông tin cá nhân và sử dụng bất hợp pháp mà người sử dụng không hề biết.
cập vào các
dịch vụ
Intellectual property (IP)— là quyền sở hữu sáng tạo các công trình, phát minh, tác phẩm
hình ảnh dùng trong kinh d...
 

Các chủ đề có liên quan khác

Top