hoanganh_vu

New Member
Dày sừng do ánh sáng là những tổn thương của lớp ngoài cùng của da (thượng bì) do các tia có bước sóng dài trong ánh nắng mặt trời gây ra. Dày sừng do ánh sáng được coi như là giai đoạn sớm nhất của sự phát triển của ung thư da. Bệnh thường gặp ở những người ngoài 40 tuổi, da sáng, sống ở những vùng mặt trời chiếu sáng nhiều.



Khi da tiếp xúc với các tia của ánh nắng mặt trời trong một thời gian dài sẽ khiến các tế bào da bị thay đổi kích thước, hình dạng, và cách thức sắp xếp. Trong bệnh dày sừng do ánh sáng, bị thay đổi nhiều nhất chính là các tế bào sừng - chiếm hơn 90% tế bào trong thượng bì và tạo nên sự bền vững cho kết cấu của da. Dày sừng do ánh sáng thường gặp ở phía ngoài của trán, tai, da đầu (ở người bị hói) và mu bàn tay với những tổn thương điển hình như các u, đốm nhô cao có màu da bình thường hay đỏ - nâu, khô, tróc vẩy và nhám xù xì. Trên bề mặt còn có nhiều vết nhăn nhỏ, rãnh nhỏ và các dấu hiệu tổn thương do ánh sáng mặt trời.



Bệnh dày sừng do ánh sáng nếu được phát hiện sớm và điều trị tích cực sẽ cho kết quả khả quan. Có nhiều phương pháp điều trị bệnh dày sừng do ánh sáng, trong đó phổ biến nhất là dùng nitơ lỏng làm đông cứng bề mặt da tổn thương, làm vùng da có bệnh bị bong ra, lớp da mới khỏe mạnh sẽ thay thế. Ngoài ra, bệnh nhân có thể dùng thuốc kháng ung thư bôi lên vùng da cần điều trị; hay bôi một loại hóa chất trên da, sau vài giờ da sẽ được chiếu bằng ánh sáng xanh để kích hoạt hóa chất này phá huỷ tổn thương dày sừng do ánh sáng; hay lột da bằng hoá chất, sau vài ngày vùng da bệnh sẽ bong ra; hay tái tạo bề mặt da bằng laser. Sau khi điều trị, lớp da mới cần được bảo vệ để không bị tổn thương do ánh sáng mặt trời. Tuy nhiên việc điều trị phải do bác sĩ da liễu khám và chỉ định.
 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
L Những vấn đề văn học dân gian được đặt ra trên báo Giáo dục và Thời đại trong mười năm gần đây Văn học dân gian 0
G Gần đây, trên các phương tiện thông tin đại chúng liên tục xuất hiện thông tin về các chất điều vị 6 Ẩm thực 1
B Tôi chưa quan hệ tình dục với phú nữ nhưng gần đây ở lớp da trên dương vật của tôi có xuất hiện nhữn Sức khỏe 0
K Gần đây tôi thường bị đau bụng phía trên phía trái. Xin chẩn đoán tôi có thể bị bệnh gì hay bị làm s Sức khỏe 1
A Gần đây trên người tôi xuất hiện mấy nốt phồng rộp ở vùng da quanh miệng, mũi, cằm, niêm mạc miệng.. Sức khỏe 0
D Đánh giá hoạt động quản trị danh mục đầu tư và trạng thái thanh khoản của 1 NHTM Việt Nam trong giai đoạn gần đây Luận văn Kinh tế 0
K Sở kế hoạch đầu tư tỉnh Bắc Kạn và thực trạng phát triển kinh tế xã hội của tỉnh trong những năm gần đây Luận văn Kinh tế 2
N Đầu tư phát triển vào lĩnh vực giáo dục đào tạo ở Việt Nam trong những năm gần đây Luận văn Kinh tế 2
S Kế hoạch nhập khẩu và tình hình nhập khẩu của Việt Nam trong những năm gần đây Luận văn Kinh tế 3
H Những hoạt động chính của Viện và ban trong những năm gần đây Luận văn Kinh tế 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top