Link tải miễn phí luận văn
LỜI NÓI ĐẦU
Bắt đầu ý tưởng được đánh giá là “không tưởng“ về một châu Âu thống nhất, trải qua mấy thế hệ gian khổ nỗ lực, những người dân trên“lục địa già“ cảm giác hoan hỉ vì những thành tựu đạt được khiến thế giới kính nể trong việc nhất thể hoá kinh tế và chính trị. Những gì mà châu Âu gặt hái trên con đường đi tới “Liên bang châu Âu“ tới nay được phản ánh rõ nét nhất ở sự ra đời đồng tiền chung euro. Nhưng không ai ngờ 50 năm sau khi Tuyên ngôn Schumann (đánh dấu ý tưởng hợp nhất các nước châu Âu) đồng tiền chung của “lục địa già“ phải đối mặt với mối đe doạ nghiêm trọng từ cuộc khủng hoảng nợ công Hy Lạp rồi sau đó là một loạt các quốc gia khác trong đó có Tây Ban Nha.
Khủng hoảng nợ công ở châu âu không chỉ đe dọa sự tồn tại của khu vực đồng tiền chung châu âu mà còn đe dọa tạo ra một cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu mới đe dọa sự phục hồi của nền kinh tế thế giới. Đây có thể là một lời thông báo về một cuộc khủng hoảng nợ công toàn cầu.
Sự hiện hữu của "bóng ma" khủng hoảng nợ đã và đang làm đau đầu các nhà lãnh đạo Liên minh châu Âu (EU). Gói cứu trợ dài hạn EU/IMF 110 tỷ euro dành cho Hy Lạp, đạt được sau nhiều tuần tranh cãi, đã chứng tỏ mức độ nghiêm trọng của "cơn sóng ngầm" nợ công thêm vào đó gói cứu trợ 100 tỷ euro cũng được tung ra nhằm giải cứu nền kinh tế của Tây Ban Nha mấu chốt cho sự “tồn tại” của khối Eurozone. Nếu Khủng hoảng nợ của Hy Lạp là bài kiểm tra lớn nhất về mức độ tín nhiệm mà khu vực Eurozone phải đối mặt kể từ khi chính sách sử dụng một đồng tiền duy nhất được đi vào đời sống thì cuộc khủng hoảng nợ công ở Tây Ban Nha là thử thách cho sự tồn tại của khối Eurozone

PHẦN I , LÝ LUẬN CHUNG VỀ KHỦNG HOẢNG NỢ CÔNG
1.Khái niệm và bản chất của nợ công
1.1. Khái niệm nợ công :
- nợ công là hậu quả của vấn đề chi tiêu công bất hợp lý. Chi tiêu công bao gồm các khoản chi để duy trì bộ máy nhà nước, chi đầu tư phát triển, chi các mục tiêu văn hóa-xã hội, chi quốc phòng, chi trả nợ nước ngoài và dự phòng. Mỗi quốc gia đều phải cân đối mức thu chi. Khi thu không đủ chi, nhà nước phải đi vay dẫn đến hình thành nợ công.
- Nợ công (nợ chính phủ hay nợ quốc gia) là tổng giá trị các khoản tiền mà chính phủ thuộc mọi cấp từ trung ương đến địa phương đi vay nhằm tài trợ cho các khoản thâm hụt ngân sách.
1.2. Phân loại nợ công
- Nợ công bao gồm:
1. Nợ trong nước (các khoản vay từ người cho vay trong nước)
2. Nợ nước ngoài (các khoản vay từ người cho vay ngoài nước)
3. Nợ ngắn hạn (từ 1 năm trở xuống), nợ trung hạn (từ trên 1 năm đến 10 năm) và nợ dài hạn (trên 10 năm).
- Khi nợ trong nước lớn thì chính phủ buộc phải tăng thuế để trả lãi nợ vay. Thuế làm méo mó nền kinh tế, gây ra tổn thất vô ích về phúc lợi xã hội. Nợ nước ngoài lớn thì chính phủ buộc phải tăng cường xuất khẩu để trả nợ nước ngoài và do đó khả năng tiêu dùng giảm sút.
1.3. Bản chất của nợ công:
Khi xem xét bản chất của vấn đề nợ công, nếu chỉ xét tỷ lệ nợ công /GDP thì chưa đủ bởi tỷ lệ nợ công/GDP chỉ phản ảnh một phần nào đó về mức độ an toàn hay rủi ro của nợ công. Nếu xem xét tỷ lệ đó mà khẳng định nợ công an toàn thì chưa có cơ sở. Nợ công khoảng 100%GDP đủ để một nước như Hy Lạp rơi vào tình trạng phá sản, trong khi đó nợ công lên tới hơn 200% như Nhật Bản vẫn được coi là an toàn bởi vì nợ công của Nhật Bản chủ yếu là nợ vay trong nước .
Vì vậy, khi xét đến nợ công, điều cốt lõi không chỉ cần quan tâm tới tổng nợ, nợ hàng năm phải trả mà phải quan tâm tới rủi ro và cơ cấu nợ. Nghĩa là phải tính tới khả năng trả nợ và rủi ro trong tương lai, chứ không chỉ là con số tổng nợ trên GDP. Mức độ an toàn hay nguy hiểm của nợ công không chỉ phụ thuộc vào tỷ lệ nợ/GDP mà quan trọng hơn, phụ thuộc vào tình trạng phát triển của nền kinh tế.
2, Khoảng giới hạn nợ công an toàn theo qui định của EUROZONE
Theo qui định của Khối sử dụng đồng tiền chung Châu Âu, tỷ lệ nợ công tối đa đối với một quốc gia thành viên là 60% GDP, thâm hụt ngân sách hàng năm không được vượt quá 3% GDP.
3, Nguyên nhân dẫn tới nợ công của Châu Âu
Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:

 

thaophuong

New Member
Re: [Free] Đề án: VẤN ĐỀ KHỦNG HOẢNG NỢ CÔNG Ở HY LẠP VÀ TÂY BAN NHA , VÀ NHỮNG BÀI HỌC KINH NGHIỆM RÚT RA CHO VIỆT NAM

ad ơi, ad có thể gửi giúp mình link bài này được không ,mình đang tìm hiểu về nợ công ở Hy Lạp
 

thaophuong

New Member
Re: [Free] Đề án: VẤN ĐỀ KHỦNG HOẢNG NỢ CÔNG Ở HY LẠP VÀ TÂY BAN NHA , VÀ NHỮNG BÀI HỌC KINH NGHIỆM RÚT RA CHO VIỆT NAM

Ad ơi mình đang tìm hiểu về nợ công Hy Lạp, ad có thể gửi giúp mình link tải tài liệu này để mình tham khảo được không. Thank ad nhiều
 

daigai

Well-Known Member
Re: [Free] Đề án: VẤN ĐỀ KHỦNG HOẢNG NỢ CÔNG Ở HY LẠP VÀ TÂY BAN NHA , VÀ NHỮNG BÀI HỌC KINH NGHIỆM RÚT RA CHO VIỆT NAM

link mới cập nhật, mời bạn xem lại bài đầu để tải nhé
 
Các chủ đề có liên quan khác

Các chủ đề có liên quan khác

Top