Download miễn phí Đề tài Đầu tư phát triển tại nhà máy nhôm kính công ty cổ phần Tân Quang Minh, thực trạng và giải pháp





LỜI MỞ ĐẦU 1

CHƯƠNG 1: Thực trạng hoạt động đầu tư và sản xuất kinh doanh của dự án nhà máy sản xuất cửa nhôm kính 3

1. Tình hình thị trường tiêu thụ cửa nhôm kính 3

1.1. Những chức năng ưu việt của cửa nhôm kính 3

1.2 Tiền năng thị trường cửa nhôm 9

2. Cơ cấu tổ chức sản xuất của nhà máy 11

2.1. Quá trình đầu tư xây dựng nhà máy 11

2.2 Cơ cấu tổ chức 17

2.3 Đầu tư nguồn nhân lực 26

2.3 Đầu tư công nghệ 28

CHƯƠNG 2: Đánh giá thực trạng hoạt động đầu tư tại nhà máy 39

1. Đánh giá những kết quả đạt được 39

2. Những hạn chế và nguyên nhân 46

CHƯƠNG 3: Một số kiến nghị và giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động của nhà máy 52

1. Các giải pháp về mặt thị trường 52

2. Các giải pháp về mặt công nghệ 56

3. Các giải pháp xây dựng nguồn nhân lực 57

Kết luận 60

Tài liệu tham khảo 61

 

 





Để tải tài liệu này, vui lòng Trả lời bài viết, Mods sẽ gửi Link download cho bạn ngay qua hòm tin nhắn.

Ketnooi -


Ai cần tài liệu gì mà không tìm thấy ở Ketnooi, đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí

Tóm tắt nội dung tài liệu:


ản xuất
Các sản phẩm của nhà máy chủ yếu là sản phẩm cửa đi, cửa sổ và tường kính. Những năm trước sản phẩm cửa đi và cửa sổ phục vụ cho nhu cầu nhà ở, cửa hàng chiếm số lượng đơn đặt hàng lớn của nhà máy. Tuy nhiên cho đến hiện nay sản phẩm tường kính phục vụ cho các công trình lớn trở thành sản phẩm chủ lực của nhà máy. Do khối lượng và giá trị cho mỗi một dự án thường rất lớn.
Để đảm bảo chất lượng các sản phẩm nhà máy luôn phải tuân thủ chặt chẽ quy trình chế tạo. Với mỗi một công trình, sau khi tham gia mua hồ sơ dự thầu và có được các tài liệu về công trình bao gồm cả các yêu cầu kỹ thuật, yêu cầu về mặt kinh ngiệm thi công, yêu cầu về mặt công nghệ, yêu cầu về mặt nhân lực, yêu cầu về mặt nguyên vật liệu sử dụng Nhà máy sẽ làm 1 bộ hồ sơ dự thầu trong đó có đảm bảo đáp ứng tốt nhất các yêu cầu mà nhà thầu đưa ra trong đó có mặt giá cả. Sau khi có kết quả chúng thầu, hai bên bắt đầu đàm phán ký kết hợp đồng và bắt đầu thực hiện quá trình sản xuất.
Sơ đồ 1: Quy trình công nghệ sản xuất sản phẩm
Tiến hành sản xuất hàng loạt
Đơn hàng
Kế toán sản xuất
Chế thử mẫu, tính định mức vật tư
Duyệt mẫu
Phân xưởng nhôm:Nhập số lượng thanh nhôm.
Sau đó gia công các thanh nhôm theo mẫu thiết kế của phòng kỹ thuật như : cắt, khoan, phay, bắt vít..
Phân xưởng kính: nhập và gia công các tấm kính.
Phân xưởng lắp ráp thành khung cửa,
tường kính và các sản phẩm hoàn thiện
Tiến hành lắp dựng và nghiệm thu sản phẩm tại chân công trình
Kiểm tra thành phẩm để gửi đến công trình
Kiểm tra bán thành phẩm
Đầu tư nguồn nhân lực
Tính đến thời điểm tháng 12 năm 2008 số lượng lao động trong nhà máy là 211. Đối với ngành nghề đặc thù là sản xuất vật liệu xây dựng mới như nhà máy sản xuất cửa nhôm kính thì yếu tố con người có vai trò rất quan trọng liên quan đến chất lượng sản phẩm. Nhận thức được vấn đề này, nhà máy luôn chú trọng đến công tác đào tạo nguồn nhân lực. Nhà máy luôn có các chính sách để tạo điều kiện cho người lao động đựơc nâng cao trình độ tay nghề của mình, điều này vừa có lợi cho người lao động, vừa có lợi cho chính bản thân nhà máy. Hàng quý nhà máy luôn tổ chức các lớp đào tạo nâng cao trình độ chuyên môn và các buổi thảo luận về các phương án sản xuất để cán bộ, nhân viên trong công ty trao đổi, đóng góp kinh nghiệm:
Lãnh đạo phòng tổ chức nhân sự thường xuyên mời các chuyên gia trong lĩnh vực nhôm kính về cơ sở để trực tiếp trao đổi kinh nghiệm với cán bộ công nhân viên của nhà máy.
Mỗi khi nhập các dây chuyền công nghệ mới vào sản xuấtấỳnh máy luôn dành thời gian để đào tạo, hướng dẫn cho cán bộ công nhân viên những kiến thức, kỹ thuật công nghệ mới.
Đối với những cán bộ có tay nghề cao, thành tích tốt thấỳnh máy có chế độ ưu đãi cử đi học tại những nước có trình độ sản xuất nhôm kính phát triển.
Mặt khác nhà máy luôn có chính sách thu hút và bồi dưỡng nhân tài nhằm bổ sung nhu cầu lao động để đáp ứng nhu cầu sản xuất và kinh doanh.
Đặc điểm nổi bật nhất của nhà máy là có tới 50% số lao động trong nhà máy là những công nhân, kỹ sư, cử nhân trẻ mới ra trường. Đây là những người mới bước vào độ tuổi lao động nên chưa có nhiều kỹ năng, kinh nghiệm làm việc nhưng lại có tinh thần ham học hỏi và có sức sáng tạo, linh hoat của đội ngũ những người tre tuổi. Do đó nhà máy đặc biệt chú trọng đào tạo lớp công nhân viên kế cận có kiến thức và nguyện vọng gắn bó lâu dài với nhà máy.
Bảng 3: Cơ cấu lao động tháng 12 năm 2008
  Kỹ sư
10
    Kiến trúc sư
5
    Cử nhân kinh tế
17
    Công nhân cơ khí bậc cao( từ bậc 6 trở lên)
18
    Công nhân cơ khí bậc trung(từ bậc 3 đến bậc 5)
42
    Công nhân cơ khí dưới bậc 3
54
    Công nhân xây dựng lành nghề
65
    Tổng số nhân lực :
   211
Nguồn: Số liệu Phòng Tài vụ
Từ bảng cơ cấu lao động trên ta thấy lượng nhân viên có trình độ đại học là 32 nhân viên chiếm 15% lượng lao động nhà máy. Lực lưọng công nhân sản xuất trực tiếp là 179 người trong tổng số 211 lao động của công ty, phần lớn là thợ bậc 4 và dưới bậc 4. Như vậy, thợ bậc cao trong công ty chưa phải là nhiều. Thêm vào đó, bộ phận quản lý ở cấp xưởng như quản đốc, phó quản đốc, các tổ trưởng hầu hết được đề bạt lên từ công nhân, chưa qua đào tạo nghiệp vụ, làm việc chỉ dựa trên cơ sở kinh nghiệm nên còn nhiều hạn chế.
Hiện nay nhà máy đang áp dụng một số hình thức hợp đồng lao động. Căn cứ vào thời hạn của hợp đồng lao động thì có 3 loại: hợp đồng không thời hạn, hợp đồng dài hạn (thường là 3 năm) và hợp đồng thời vụ (có thời hạn từ 1 năm trở xuống). Nếu căn cứ vào tính chất hợp đồng thì có 2 loại: hợp đồng trọn gói và hợp đồng không trọn gói. Hiện nay nhà máy duy trì tất cả các hình thức hợp đồng này. Năm 2009 tham gia vào lực lượng lao động của nhà máy còn có một số lượng lớn lao động mới tuyển là học viên học việc. Chế độ học việc còn áp dụng cho những lao động do yêu cầu của sản xuất kinh doanh phải chuyển sang làm ở một bộ phận khác và phải học nghề mới. Lực lượng học viên luôn chiếm một phần quan trọng trong tổng số lao động của công ty, điều này chứng tỏ công tác đào tạo lao động trẻ kế cận rất đựơc công ty quan tâm.
Đầu tư công nghệ
Trong quá trình lập dự án và quyết định đầu tư một số lượng lớn tiền vào dự án nhà máy cửa nhôm kính ban lãnh đạo công ty cổ phần Tân Quang Minh đã chăn trở tìm cách giải quyết rất nhiều vấn đề khó khăn gặp phải trong việc đầu tư dự án. Vấn đề đầu tiên là xác định mục tiêu đầu tư của dự án là hướng vào đối tượng khách hàng nào. Vấn đề thứ hai là lựa chọn thời điểm đầu tư. Nhưng vấn đề khó khăn hơn cả đó là lựa chọn công nghệ.
Để đầu tư máy móc thiết bị cho 1 nhà máy sản xuất cửa nhôm có rất nhiều cách lựa chọn khác nhau tuỳ từng trường hợp vào sản phẩm đầu ra và quy mô sản xuất. Nếu như đầu tư sản xuất cho cửa đi, cửa sổ thông thường thì chỉ cần đầu tư dây chuyền công nghệ của Trung Quốc có ưu điểm thời gian thu hồi vốn nhanh, giá thành công nghệ máy móc thiết bị thấp phù hợp với những xưởng sản xuất vừa và nhỏ. Công nghệ sản xuất cửa của Trung quốc cũng có nhược điểm là máy móc sử dụng nhiều lao động, tuổi thọ của máy móc thấp, thường xuyên bị trục trặc hỏng hóc, chất lượng sản phẩm thấp, thường xuyên có những sai lệch kỹ thuật và sản phẩm chỉ sử dụng được vài năm là hỏng.
Trái với công nghệ của Trung Quốc là công nghệ của Châu âu, công nghệ sản xuất của Châu âu sử dụng ít lao động, máy móc chạy ổn định, tuổi thọ lên tới hơn 10 năm thậm chí có những máy móc thiết bị sử dụng được hơn 20 năm.. Mặc dù giá thành công nghệ Châu âu đắt hơn công nghệ của trung Quốc nhưng xét về mặt khấu hao trên sản phẩm thì đầu tư công nghệ Châu âu hoàn toàn rẻ hơn đầu tư công nghệ Trung Quốc. Ví dụ đơn giản như khi đầu tư 1 chiếc máy cắt hai đầu tự động CNC
Phương án sử dụng máy Trung Quốc:
Giá thành của 1 máy l

 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D kế toán nguyên vật liệu tại công ty cổ phần thương mại đầu tư xây dựng nam phát Luận văn Kinh tế 0
D Phát triển văn hóa doanh nghiệp tại công ty cổ phần đầu tư và phát triển công nghệ điện tử viễn thông Luận văn Kinh tế 0
D Giải pháp nâng cao hiệu quả quy trình sau tuyển dụng nhân sự của Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Thuận Lợi Quản trị Nhân lực 0
D Phát triển dịch vụ Ngân hàng điện tử tại Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam Luận văn Kinh tế 0
D Phân tích và định giá cổ phiếu công ty cổ phần đầu tư phát triển đô thị và khu công nghiệp sông đà Luận văn Kinh tế 0
D Xây dựng chiến lược phát triển ngân hàng đầu tư và phát triển Việt Nam đến năm 2015 Luận văn Kinh tế 0
D Thu hút đầu tư của doanh nghiệp vào phát triển du lịch ở tỉnh nghệ an Luận văn Kinh tế 0
D Ảnh hưởng của đầu tư du lịch đối với phát triển bền vững tỉnh Hải Dương Luận văn Kinh tế 0
D Hoàn thiện hoạt động chăm sóc khách hàng tại ngân hàng Đầu tư & phát triển Việt Nam chi nhánh Đà Nẵng Luận văn Kinh tế 0
D Hoàn thiện quy trình phát triển sản phẩm mới của công ty cổ phần đầu tư – mở du lịch việt nam Luận văn Kinh tế 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top