nguyenthuctuan

New Member
Chi phí tùy vào độ biến dạng của xương bạn ạ. Giao động trong khoảng 1,5tr đến mười mấy triệu, hay hai mấy ba mấy cũng có.
Bạn tham khảo thêm thông tin ở đây nhé!
Giải phẫu xương gò má:
Xương gò má là một xương quan trọng của khối xương mặt. Về phương diện thẩm mỹ, nó là khung đỡ cho phần bên của mặt, góp phần tạo nên đặc điểm khuôn mặt của mỗi người. Về mặt chức năng, nó liên quan với nhiều cấu trúc giải phẫu quan trọng như nhãn cầu và tổ chức quanh nhãn cầu, các cơ nhai. Vì vậy gãy xương gò má thường gây ảnh hưởng lớn đến thẩm mỹ cũng như nhiều chức năng quan trọng khác.
Xương gò má tạo nên độ vồng của gò má và cũng chính vì vậy nó dễ bị sang chấn khi có chấn thương. Theo các tác giả nước ngoài gãy xương gò má chiếm khoảng 10% các gãy xương vùng mặt. ở Việt nam, gãy xương gò má chiếm khoảng 12 – 15 % các gãy xương vùng mặt. Trong một vài năm lại đây với việc gia tăng sử dụng xe máy đã làm tăng các chấn thương nói chung và chấn thương vùng mặt nói riêng, gãy xương gò má cũng tăng theo.
Xương gò má nằm ở bên mặt, tiếp khớp với nhiều xương và tương đối mỏng mảnh, tiếp giáp với nhiều bộ phận giải phẫu quan trọng nên việc phẫu thuật mở vào có nhiều khó khăn, điều trị còn nhiều bàn cãi. Điều trị gãy xương gò má bao gồm nắn chỉnh và cố định, trong đó cố định có một vai trò quan trọng. Có nhiều phương pháp cố định khác nhau, mỗi phương pháp có một ưu nhược điểm.


          Xương gò má là một xương của khối xương mặt, là một xương dày và khoẻ hình 4 cạnh tiếp khớp với 4 xương: xương trán, cánh lớn xương bướm, xương thái dương, xương hàm trên bằng 4 khớp: trán gò má, bướm gò má, thái dương gò má. Xương gò má có ba mặt, bốn bờ và ba góc.

1.1.1 Mặt:
 

- Mặt ngoài lồi, còn gọi là mặt gò má, có vài ba cơ bám da mặt dính vào.
 

- Mặt sau lõm, còn gọi là mặt thái dương, liên quan với hố thái dương và hố tiếp.
 

- Mặt trong, còn gọi là mặt ổ mắt, là phần trước thành bên ngoài của mắt.
 

1.1.2. Bờ:
 

- Bờ trước và trên là một phần của vành ổ mắt.
 

- Bờ trước và dưới tiếp khớp với xương hàm trên.
 

-Bờ sau và trên, ở dưới và ở phía trước hố thái dương. Có hai mảnh: mảnh ngang và mảnh thẳng. Mảnh này có mỏm viền.
 

- Bờ sau và dưới liên tiếp với mỏm tiếp của xương thái dương.
 

1.1.3. Góc:
 

- Góc trên là mỏm trán bướm tiếp khớp với mỏm ổ mắt ngoài của xương trán.
 

- Góc dưới và góc trước tiếp khớp cùng với bờ trước và dưới xương hàm trên.
 

- Góc sau là mỏm tiếp, tiếp khớp với mỏm tiếp xương thái dương.
 

1.1.4. Hình thể trong:
 

ở trong xương, có một ống gò má hình chữ nhân với ba lỗ để cho dây thần kinh thái dương gò má đi qua. Lỗ vào ở trong ổ mắt, trên mảnh ngang của xương, cạnh bờ trước và trên. Hai lỗ ra, một ở mặt ngoài (phía má) và một ở mặt trong (phía hố thái dương).
 

1.2. Các cơ bám vào xương gò má:
 

          Góp phần gây di lệch xương gò má khi nó bị gãy.
 

          - Cơ nâng môi trên: nguyên uỷ từ bờ dưới ổ mắt đến bám tận vào cánh mũi, môi trên.
 

          - Cơ cắn: Nguyên uỷ từ mỏm tiếp đến bám tận ở mặt ngoài góc hàm dưới. Cơ cắn gồm hai bó nông và sâu.
 

1.3. Liên quan của xương gò má với các bộ phận giải phẫu lân cận:
 

Xương gò má góp phần tạo nên sàn và thành ngoài ổ mắt, nên mọi thay đổi về vị trí và hình thể của xương gò má đều có thể ảnh hưởng đến hoạt động chức năng của mắt.
 

Mỏm tiếp của xương gò má có cơ cắn bám và tiếp giáp ở phía trong với cơ thái dương. Nên khi xương gò má gãy thì dễ bị di lệch thứ phát do hoạt động của cơ cắn , và khi mỏm tiếp gãy lún vào bên trong thì thường làm há miệng hạn chế.
 

Cơ thái dương: Nguyên uỷ từ sàn hố thái dương và mạc thái dương đi luồn ở mặt trong cung tiếp đến  bám ở bờ trước mỏm quạ và bờ trước của nghành lên xương hàm dưới. Vì vậy khi cung tiếp bị gãy lún vào trong thì sẽ chèn ép nhóm cơ này làm há miệng hạ chế.
 

ống dưới ổ mắt: nằm trong xương hàm trên, gần với mỏm gò má, nên khi gãy xương gò má thì nó dễ bị vỡ, gián đoạn gây chèn ép dây thần kinh hàm trên nằm ở bên trong ống. Nếu không được điều trị thì dễ để lại di chứng thần kinh sau này.
 

Dây thần kinh mặt: Thoát ra khỏi sọ ở lỗ trâm chũm, đi giữa hai thuỳ của tuyến mang tai sau đó toả ra các nhánh tận ở nông. Nhánh thái dương, gò má và má đi gần xương gò má gây cản trở cho phẫu thuật xương gò má.
 

Xoang hàm: nằm trong xương hàm trên, vì thành xoang mỏng nên  nó thường bị vỡ khi có gãy xương gò má, gây chảy máu trong xoang và đôi khi thoát vị các thành phần xung quanh vào trong xoang, gây khó khăn cho công việc điều trị.
 


Nhãn cầu: được cấu tạo bởi 3 lớp vỏ. Xung quanh nhãn cầu có các cơ vận nhãn., trong đó có hai cơ dễ bị ảnh hưởng khi có gãy xương gò má đó là cơ thẳng dưới và cơ chéo dưới. Hai cơ này dễ bị tụt kẹt dẫn đến giới hạn vận động nhãn cầu.

Next ... - Print - Album( 0 ) - Back
function viewer(path) { var a = window.open(path, "n","width=350,height=110"); } function CaricaFoto(img){ foto1= new Image(); foto1.src=(img); Controlla(img); } function Controlla(img){ if((foto1.width!=0)&&(foto1.height!=0)){ viewFoto(img); } else{ funzione="Controlla("+img+")"; intervallo=setTimeout(funzione,20); } } function viewFoto(img){ largh=foto1.width+18; altez=foto1.height+25; stringa="width="+largh+",height="+altez+"status=no,toolbar=no,menubar=no,screenX=50,screenY=50"; finestra= open(img, "displayWindow", stringa); }
 

Các chủ đề có liên quan khác

Top