tctuvan

New Member
Xin hỏi các cao thủ có cách nào giảm độ cứng GH trong bể các không. Nguồn nước đầu vào nhà mình GH khá cao là 7.
 

daigai

Well-Known Member
Trong thú chơi cá rồng, nước là điều vô cùng quan trọng, vì phẩm chất của nước sẻ góp phần tích cực vào sự trổ mã của con cá rồng mà các bạn đang nuôi . Một trong những thông số về nước mà ngừoi chơi rất ít lưu tâm là độ cứng của nước (aka GH) . Độ cứng của nước thông thường sẻ đựoc ám chỉ về thông số của chất calcium và magnesium trong nước . Cá rồng sẻ không thích hợp với nguồn nước có độ cứng quá cao . Và nếu chúng ta muốn cá phát triển tốt, thì nhiệm vụ của chủ cá là làm loảng đi độ cứng này . Những giảm bao nhiêu và pha như thế nào để độ cứng của nguồn nước luôn ổn định là điều quan trọng, và ổn định về phẩm chất cũng như môi trừong nứoc là điều tối quan trọng . Thông thừong , cá rồng sẻ phát triển tốt hơn về kích thước nếu độ cứng của nước trong khoảng 4-5 GH .

Làm thế nào để ta có thể luôn có nguồn nứoc với độ cứng với GH= 5?

- Nếu bạn có 2 nguồn nước A và B .

A có độ cứng là 10 ; B có độ cứng là 3 và ta muốn độ cứng của bể cá rồng là 5

các bạn làm như sau :

Độ cứng của A – độ cứng của nước cá rồng = 10-5 =5 .
Độ cứng của nước hồ cá rồng- độ cứng của B =5-3= 2.
Tổng hợp khi pha , các bạn lấy 5 lít nứoc của B pha với 2 lít nứoc của A, thì các bạn sẻ có nguồn nước cứng chính xác và luôn ổn định ở độ cứng (GH)= 5 cho bể cá rồng .

Trong bể/hồ nứoc với tổng thể tích là 700 lít nước, thì các bạn pha 500 lít của B và 200 lít của A. Khi pha với tỷ lệ như thế, độ cứng của nguồn nước trong bê/hồ cá rồng các bạn luôn ổn định ở mức GH= 5 .


- Nếu Không nguồn nước phù hợp thì bạn cần sắm cái lọc RO, kiểu như kangaroo ấy, nó sẽ có độ cứng bằng 0, rồi pha tỉ lệ giống như hướng dẫn ở trên.



Tiện đây tui cũng khai triển thêm về các mối tương quan mật thiết giữa các phẩm chất của nước . Như đã nhiều lần đề cập độ pH có liên quan vơi độ KH, muốn tăng hay giảm độ pH thì ta không thể nào không thăm hỏi độ KH .

Cũng trong một dòng tư tưởng đó, độ KH của nước trong bể hồ cá rồng có mối tương quan với độ GH ( độ cứng) . Và mối tương quan này là:

Độ KH và độ KH lúc nào của nước trong hồ trong mọi hoàn cảnh luôn nên giữ khoảng 75-80% trong khoảng cách của nhau .

Thí dụ: Nếu đô KH của nước trong bể hồ cá rồng là 4, muốn các bạn muốn cá rồng của các bạn cảm giác thoải mái và dể chịu thì độ GH (độ cứng) của nước chỉ nên có khoảng cách 75-80% của độ KH ----> có nghĩa là độ GH chỉ nên trong khoảng từ 3.0-5.2 .

Khi độ KH và độ GH càng gần nhau bao nhiêu, thì càng tốt chừng ấy cho cá rồng của các bạn , và dĩ nhiên là ngược lai . Khi độ của KH và GH có sự tương đồng, thì lúc ấy nước trong hồ của cá rồng của các bạn sẻ đạt được trạng thái quân bình . Cá rồng của các bạn không mong muốn gì khác khi nước luôn đạt được trạng thái này .

Điều này tưởng chừng như rất dể thực hiện, nhưng khi va chạm với thực tế bởi các tác động từ bên ngoài như: số lượng cá trong hồ, cách thức cho ăn, và khả năng hửu hiệu của hệ thống lọc, và nguôn nước được xử dụng trong những lần thay nước định kỳ ... thì quả thật đây không là chuyện dể làm, nhưng không có nghĩa là không thực hiện được . Vì sự phát triển tốt của những con cá rồng thân yêu, chúng ta cùng cố gắng lên các bạn nhé . :p
 
Top