Saber

New Member

Download miễn phí Chuyên đề Các giải pháp đẩy nhanh tiến độ cấp GCN quyền sử dụng đất ở đô thị của Quận Long Biên





Luật đất đai 2003 ra đời và quyết định 23/2005/QĐ-UB ngày 18/02/2005 của uỷ ban nhân dân thành phố Hà Nội về việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở trên địa bàn Hà Nội (trước đây là quyết định 65/QĐ-UB của UBND thành phố Hà Nội về việc cấp GCN quyền sử dụng đất ở, đất ao vườn liền kề) trên địa bàn Hà Nội là cơ sở pháp lý chủ yếu để Quận thực hiện công tác cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở.

Theo con số báo cáo chính thức của phòng Tài nguyên môi trường của Quận Long Biên 28/02/2006, thì tình trạng sử dụng đất vi phạm Luật đất đai các trường hợp khiếu nại, tranh chấp, giao đất không đúng thẩm quyền, không đúng đối tượng, sử dụng đất sai mục đích, mua bán, chuyển nhượng trao tay rất nhiều. Cụ thể như sau:

+ Thực hiện các chỉ thị của uỷ ban nhân dân thành phố Hà Nội về việc tăng cường quản lý đất đai, xử lý nghiêm minh các hiện tượng vi phạm, đưa đất đai vào sử dụng có hiệu quả hơn. Phòng đã phối hợp với UBND các phường tiến hành kiểm tra rà soát trên toàn bộ địa bàn và thu được kết quả: kiểm tra hiện trạng sử dụng đất của 312 đơn vị trên tổng 586 đơn vị đang sử dụng đất trên địa bàn quận, đã phát hiện 125 trường hợp đang sử dụng 187 khu đất vi phạm Luật đất đai. Cho đến hiện nay phòng đã giúp UBND quận thành lập hồ sơ của 51 đơn vị với diện tích 1076,19 m2 trình UBND Thành phố ra quyết định thu hồi (có 27 trường hợp đã được UBND thành phố quyết định thu hồi). Phòng đang thành lập 13 hồ sơ trình thành phố thu hồi năm 2007.

 





Để tải tài liệu này, vui lòng Trả lời bài viết, Mods sẽ gửi Link download cho bạn ngay qua hòm tin nhắn.

Ketnooi -


Ai cần tài liệu gì mà không tìm thấy ở Ketnooi, đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí

Tóm tắt nội dung tài liệu:


địa giới hành chính để thành lập Quận Long Biên, thành phố Hà Nội thông qua Nghị định 132/2003/NĐ-CP ngày 6/11/2003 của Chính Phủ .
Quận Long Biên được thành lập trên cơ sở toàn bộ diện tích tự nhiên và dân số của các xã: Thương Thanh, Bồ Đề, Giang Biên, Ngọc Thuỵ, Việt Hưng, Hội Xá, Gia Thuỵ, long Biên, Thạch Bàn, Cự Khối, và các thị trấn Gia Lâm, Đức Giang, Sài Đồng thuộc huyện Gia Lâm. Quận Long Biên có 6.038,24 ha diện tích đất tư nhiên chiếm hơn 5% tổng diện tích của toàn Hà Nội.
STT
Phường
Diện tích(ha)
Cơ cấu (%)
1
Long Biên(Cơ sở của xã Long Biên)
723.13
11.98
2
Việt Hưng(Cơ sở từ xã Việt Hưng)
383.44
6.35
3
Gia Thuỵ(Tách từ thị trấn Gia Lâm và xã Gia Thuỵ)
120.32
1.99
4
Ngọc Lâm(Tách từ thị trấn Ngọc Lâm và xã Bồ Đề)
113.04
1.87
5
Phúc Đồng(Cơ sở từ xã Gia Thuỵ)
494.76
8.19
6
Phúc Lợi( cơ sở từ xã Hội Xá)
619.69
10.26
7
Thượng Thanh(cơ sở từ xã Thượng Thanh)
488.09
8.08
8
Giang Biên(Cơ sở từ xã Giang Biên)
471.4
7.81
9
Ngọc Thuỵ(Cơ sở từ xã Ngọc Thuỵ)
898.99
14.89
10
Thạch Bàn (Cơ sở từ xã Thạch Bàn)
527.21
8.73
11
Cự Khối(Cơ sở từ xã Cự Khối)
486.94
8.06
12
Đức Giang( Cơ sở từ thị trấn Đức Giang)
240.64
3.99
13
Sài Đồng(Cơ sở từ thị trấn Sài Đồng)
90.67
1.50
14
Bồ Đề(tách từ thị trấn Gia Lâm và xã Bồ Đề)
379.92
6.29
Tổng
6038.24
Bảng 1. Cơ cấu diện tích đất của các phường thuộc quận Long Biên
Nguồn: Phòng tài nguyên môi trường và nhà đất Quận Long Biên
Phường Ngọc Thuỵ được thành lập từ xã Ngọc Thuỵ, là phường chiếm diện tích lớn nhất trong địa bàn quận(898,09 ha) chiếm 14,88% tổng diện tích của cả quận. Thấp nhất là phường sài Đồng cơ sở từ thị trấn Sài Đồng chỉ có 90,67 ha chiếm 1,5% diện tích của cả quận. Việc phân bố diện tích giữa các phường không đều nhau do nguồn gốc truơc đây của chúng.
1.1/ Điều kiện tự nhiên.
Quận Long Biên là một trong 9 quận của thủ đô Hà Nội, nằm ở vị trí khoảng 200 53’ đến 210 23’ vĩ độ Bắc, 1050 44’ đến 106002’ kinh độ Đông.
-Phía Bắc tiếp giáp Huyện Đông Anh và Gia Lâm.
-Phía Nam giáp Huyện Thanh trì.
-Phía tây giáp quận Hoàn Kiếm.
-Phía đông giáp huyện Gia Lâm.
Quận nằm ở trung tâm phía bắc Sông Hồng của thủ đô Hà Nội là nợi hội tụ nhiều điều kiện thuận lợi từ kinh tế, xã hội,văn hoá, du lịchLong Biên có vị trí cực kì quan trọng, mang tầm vĩ mô cho sự phát triển thủ đô.
Quận đựơc thành lập năm 2003 dựa trên việc sát nhập một phần diện tích của các huyện Thanh Trì, Gia Lâm, quận Hoàn Kiếm và hai bờ sông Đuống, sông Hồng .
1.1.1/ Địa hình, địa mạo:
Do là trung tâm của đồng bằng sông Hồng nên quận Long Biên nên đại bộ phận diện tích đất là bằng phẳng và có độ cao trung bình từ 20-25m so với mực nước biển. Địa hình của quận thấp dần từ bắc xuống nam, từ tây sang đông. Điều này được thể hiện qua dòng chảy của các con sông mà đăc biệt là Sông Hồng. Đồng bằng ở đây được bồi
đắp bởi dòng các dòng sông và các bãi bồi tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển kinh tế, xã hội, cho các ngành, công nghiệp, giao thông, xây dựng phát triển mạnh mẽ. Với địa hình và diện tích như vậy hứa hẹn một thị trường đấy tiềm năng về đất đai và nhà ở.
1.1.2/ Khí hậu thời tiết.
Khí hậu ở đây mang đặc trưng của khí hậu miền bắc bộ với đặc điểm khí hậu nhiệt đới gió mùa ấm, mùa hè nóng, mưa nhiều, và mùa đông lạnh mưa ít và khô hanh. Long Biên cũng như Hà Nội nằm trong vùng nhiệt đới, hàng năm được tiếp nhận được lượng bức xạ mặt trời rất dồi dào và có nhiệt độ cao(trung bình một năm lượng bức xạ 122,8 Kcal trên một cm2, nhiệt độ không khí trung bình hành năm là 23,60c).Do chịu ảnh hưởng của biển nên có độ ẩm và lượng mưa khá lớn. Độ ẩm tương đối trung bình hàng năm là 79%. Lượng mưa trung bình hàng năm 1245 mm mỗi năm có 114 ngày mưa. Đặc điểm khí hậu ở đây rõ nét nhất khi có sự thay đổi giữa hai mùa nóng lạnh và giữa hai mùa này có thời kỳ chuyển tiếp vào tháng 4 và tháng 10 nên có đầy đủ 4 mùa xuân, hạ, thu, đông. Bốn mùa thay đổi trong một năm làm cho khí hậu đa dạng thuận lợi cho trồng trọt chăn nuôi.
1.1.3/ Thuỷ văn, nguồn nước.Quận Long Biên là quận có nhiều ao, hồ, đầm tự nhiên và hệ thống sông, kênh để tiêu nước.Quận giáp hai con sông lớn Sông Hồng và sông Đuống trong đó Sông Hồng chảy qua là 30 km, sông Đuống chảy qua 17,5 km., lưu lượng nước bình quân hàng năm rất lớn khoảng 2640m3/s. Lượng phù sa trung bình 100 triệu tấn một năm. Lưọng nước ngầm của quận rất lớn nhưng đang bị suy giảm và có nguy cơ ô nhiễm cao ảnh hưởng xấu đến đời sống của người dân và làm ô nhiễm nguồn đất.
1.2/ Điều kiện kinh tế, xã hội.
Long Biên là trung tâm,là cửa ngõ đông bắc của thủ đô Hà Nội nên đã được Nhà nước đặc biệt quan tâm đầu tư phát triển về mọi mặt. Trên địa bàn Quận có nhiều dự án, công trình đô thị đã, đã và sẽ được xây dựng triển khai. mặt khác nhà nước có chính sách thu hút đầu tư của nước ngoài nên đã tạo ra một môi trường hấp dẫn cho các nhà đầu tư . Nguồn vốn đầu tư góp phần thong việc chuyển dịch cơ cấu kinh tế của quận, thực hiện công nghiệp hoá, hiện đại hoá nhanh chóng chuyển đổi cơ cấu kinh tế: Dịch vụ- Công nghiệp- nông nghiệp. Quận cũng đã xây dựng được các điểm trọng tâm để tập trung đầu tư đặc biệt là các nguồn lực đảm bảo cho việc thực hiện các mục tiêu của quận nói riêng và thủ đô Hà Nội nói chung. Đồng thời Nhà nước cũng có những chính sách khuyến khích các tổ chức, cá nhân, người Việt Nam định cư ở nước ngoài đầu tư, xây dựng và phát triển quận.
Hệ thống giao thông phong phú bao gồm đường bộ, đường thuỷ, đường hàng không. Các tuyến đường giao thông đóng vai trò quan trọng để giao lưu với các khu vực bên ngoài, đồng thời nó cũng là cầu nối tquan trọng để thử đô Hà Nội có thể trao đổi với các nơi khác. Về tuyến đường bộ có quốc lộ 5 nối với Cảng Hải Phòng, quốc lộ 3 đi sân bay Nội Bài . Về đuờng thuỷ: do nằm sát bờ đ Sông Hồng nên tạo thuận lợi cho thông giao thông đường thuỷ. Có đường sắt tiếp nối các tỉnh phía nam trong đó có các thành phố lớn như Húê, Nha trang, Thành phố Hồ Chí Minhđây là điều kiện tốt cho các ngành du lịch, giao lưu trao đổi kinh tế, với các thuận lợi đó biến Long Biên thành một đô thị sôi động, phát triển cùng tốc độ của thủ đô.
Về nông nghiệp: Do có phù sa của con Sông Hồng , Sông Đuống bồi đắp tạo màu mỡ cho đất giúp cho việc trồng trọt hoa màu , lúa ngô, lạc, khoai có giá trị cao cung cấp lương thực, thực phẩm cho thủ đô Hà Nội. Ngoài ra còn có bờ, bãi đê tạo điều kiện cho ngành chăn nuôi. Tuy nhiên diện tích đất dành cho nông nghiệp ngày càng giảm đi do các ngành công nghiệp tăng nhanh và diện tích đất để ở, đó cũng là một xu hưóng tất yếu của quá trình đô thị hoá.
Về công nghiệp : tốc độ phát triển các ngành công nghiệp tăng nhanh một các chóng mặt do các điều kiện tự nhiên thuận lợi và địa bàn quận còn khá nhiều tiềm năng để khai thác. Nhiều khu công nghiệp được lần luợt hình thành: Khu công nghiệp Sài đồng A, Sài Đồng B, Đài Tư. Trên các tuyến đương quôcs lộ 5, quốc lộ 1 có nhiều khu công nghiệp như: Công ty may Đức Gicng, nhà máy diêm Cầu Đuống và Sông Hồng, thương nghiệp với nhiều sản phẩm truyền thống có chất lượng cao mang lại thu nhập lớn cho người dân.Vì vậy nên diện tích đất ở của dân cư ngay càng bị thu hẹp lại mà nhu cầu của người dân về đất ở ngày càng lớn không chỉ có nhà để ở mà còn có nơi nghỉ ngơi sau những ngày làm việc vất vả.Các khu đô thị mới đã được đưa vào sử dụng như Việt Hưng, Thạch Bàn . Ngoài ra còn nhiều khu đang được xây dựng hay đã có kế hoạch trong tương lai không xa sẽ được thực hiện.Ngành công nghiệp Long Biên không chỉ đáp ứng nhu cầu nội bộ quận mà còn đóng góp rất lớn cho cả xuất khẩu.
Về du lịch dịch vụ: có hệ thống sân bay Nội bài nên Long Biên là địa điểm đón khách trong và ngoài nước đến thăm quan Hà Nội(44 chuyến bay quốc tế , nội địa mỗi ngày,hơn 1,5 triệu luợt khách dến tham quan hàng năm). Hệ thống giao thông đầy đủ tạo điều kiện đi lại dễ dàng hơn nên thu hút được nhiều khách du lịch mỗi ngày đến thăm quan. Từ đó kéo theo các khách sạn, nhà nghỉ thi nhau mọc lên để phuc vụ cho khách du lịch. Các hoạt động dịch vụ khác ăn theo ngành du lịch cũng tạo ra một ngành nghề cho nguời dân trong quận. Tuy nhiên vẫn còn một vài địa điểm kinh doanh dịch vụ phi pháp gây các tệ nạn xã hội điển hình là phường Bồ Đề , ảnh huởng đến lối sống văn minh đô thị. Do đó vấn đề quản lý trong ngành du lịch cần được chú tâm hơn để đảm bảo Long Biên trở thành một đô thị lành mạnh.
1.3/ Điều kiện xã hội:
Mật độ dân cư ở quận Long Biên rất cao khoảng 346m2/người chính vì mật độ cao như vậy gây ra nhiều khó khăn phức tạp cho công tác quản lý cũng như là giải quyết về đất ở và nhà ở. Trình độ dân trí khá cao, phần lớn đã được đào tạo qua hệ thống giáo dục của cả nước nên kả năng tiếp thu khoa học kĩ thuật nhanh, chính xác, người lao động có trình độ tay nghề cao . Tuy nhiên vẫn còn lực lượng lao động phổ thông, nông nghiệp(10,36%) cũng gây ra nhiều mặt hạn chế của quá trình đô thị hoá nhưng xu hướng trong tương lai lực lượng lao động này giảm xuống. Trên địa bàn còn rất ít lao động trong nghành nông ngiệp và thuỷ sản như Ngọc Lâm, Đức Giang, Sài Đồng; Bộ phận lao động tro...

 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D Tìm hiểu về bộ chứng từ trong thanh toán xuất nhập khẩu thực trạng và các giải pháp hoàn thiện tại Việt Nam Luận văn Kinh tế 0
D Các giải pháp nâng cao hoạt động đào tạo và phát triển nguồn nhân lực tại Công ty TNHH Phú Long Việt Nam Quản trị Nhân lực 0
D Nghiên cứu những giải pháp nhằm tối ưu hóa chi phí logistics cho các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ logistics Luận văn Kinh tế 0
D Các giải pháp nhằm tăng cường thu hút và nâng cao hiệu quả của hoạt động chuyển giao công nghệ qua các dự án FDI vào Việt Nam Luận văn Kinh tế 0
D Đánh giá hiện trạng và đề xuất các giải pháp hoàn thiện công tác quản lý chất thải rắn sinh hoạt trên địa bàn Long An Nông Lâm Thủy sản 0
D Giải pháp hoàn thiện các chương trình du lịch nội địa của công ty cổ phần đầu tư Mở - Du lịch Việt Nam Luận văn Kinh tế 0
D Giải pháp sử dụng các dạng năng lượng mới trong tương lai Khoa học Tự nhiên 0
D Giải pháp để quản lý cầu dịch vụ ăn uống trong các nhà hàng bình dân trên địa bàn Hà Nội Luận văn Kinh tế 1
D Sáng kiến kinh nghiệm Các dạng bài tập và phương pháp giải bài tập Sinh học Luận văn Sư phạm 0
D Điều tra, nghiên cứu hiện trạng quản lý chất thải rắn y tế tại Thanh Hóa và đề xuất các giải pháp cải thiện Khoa học Tự nhiên 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top