Link tải luận văn miễn phí cho ae Kết Nối
CÁC BIỆN PHÁP HƢỚNG DẪN HỌC SINH LĨNH HỘI KIẾN THỨC
TRONG DẠY HỌC LỊCH SỬ VIỆT NAM GIAI ĐOẠN 1945 – 1954
LỚP 12 TRUNG HỌC PHỔ THÔNG (CHƢƠNG TRÌNH CHUẨN)
Mở đầu ................................................................................................ 1
Chƣơng 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN CỦA VIỆC
HƢỚNG DẪN HỌC SINH LĨNH HỘI KIẾN THỨC TRONG
DẠY HỌC LỊCH SỬ ......................................................................... 12
1.1.Cơ sở lý luận .................................................................................. 12
1.1.1.Quan niệm về kiến thức, kiến thức lịch sử, đặc điểm kiến thức
Lịch sử.................................................................................................. 12
1.1.2. Quan niệm về hƣớng dẫn học sinh lĩnh hội kiến thức Lịch sử .. 17
1.1.3. Vai trò của việc hƣớng dẫn học sinh lĩnh hội kiến thức trong
dạy học Lịch sử.................................................................................... 21
1.1.4.Đổi mới quá trình hƣớng dẫn học sinh lĩnh hội kiến thức trong
dạy học Lịch sử ................................................................................... 22
1.1.5. Đặc điểm tâm sinh lý ở học sinh THPT .................................... 26
1.2. Thực trạng hƣớng dẫn học sinh lĩnh hội kiến thức trong môn
lịch sử ở trƣờng THPT và yêu cầu đặt ra............................................. 30
Chƣơng 2: CÁC BIỆN PHÁP HƢỚNG DẪN HỌC SINH LĨNH
HỘI KIẾN THỨC LỊCH SỬ VIỆT NAM GIAI ĐOẠN 1945 –
1954 LỚP 12 TRUNG HỌC PHỔ THÔNG (CHƢƠNG TRÌNH
CHUẨN). THỰC NGHIỆM SƢ PHẠM ......................................... 41
2.1. Vị trí, mục tiêu phần Lịch sử Việt Nam giai đoạn 1945-1954
(lớp 12 – Chƣơng trình chuẩn) ............................................................ 41
2.2. Nội dung kiến thức cơ bản của Lịch sử Việt Nam giai đoạn 1945 – 1954.......................................................................................... 44
2.3. Một số yêu cầu khi xác định các biện pháp hƣớng dẫn học sinh
lĩnh hội kiến thức ................................................................................. 47
2.4. Các biện pháp hƣớng dẫn học sinh lĩnh hội kiến thức phần Lịch
sử Việt Nam giai đoạn 1945 – 1954 .................................................... 49
2.4.1. Hƣớng dẫn học sinh lĩnh hội kiến thức thông qua việc sử dụng
sách giáo khoa ..................................................................................... 49
2.4.2. Hƣớng dẫn lĩnh hội kiến thức theo cách lập bảng hệ thống,
vẽ sơ đồ ................................................................................................ 52
2.4.3. Sử dụng bảng mối liên hệ giữa câu hỏi, bài tập với hệ thống
kiến thức cơ bản .................................................................................. 69
2.4.4. Sử dụng phiếu học tập để hƣớng dẫn học sinh lĩnh hội kiến
thức....................................................................................................... 73
2.4.5. Sử dụng thẻ nhớ để hƣớng dẫn học sinh lĩnh hội kiến thức....... 80
2.5. Thực nghiệm sƣ phạm .................................................................. 83
2.5.1. Mục đích của thực nghiệm......................................................... 83
2.5.2. Đối tƣợng và địa bàn thực nghiệm............................................. 83
2.5.3. Nội dung tiến hành thực nghiệm................................................ 83
2.5.4. Phƣơng pháp thực nghiệm.......................................................... 84
2.5.5. Kết quả thực nghiệm.................................................................. 84
Kết luận và khuyến nghị ................................................................... 91
Tài liệu tham khảo ............................................................................. 94
Phụ lục................................................................................................. 97 2.1.2. Mục tiêu
Từ vị trí, ý nghĩa của khóa trình Lịch sử Việt Nam, giáo viên chú ý nội
dung cơ bản trong giai đoạn này rất nhiều sự kiện quan trọng có mối quan hệ
chặt chẽ với nhau. Dựa vào nội dung sách giáo khoa, giáo viên cần xác định
trình độ, yêu cầu kiến thức cho học sinh phân biệt với chƣơng trình THCS
không phải ở số lƣợng và nội dung sự kiện mà ở việc đi sâu tìm hiểu các sự
kiện, biến cố lịch sử làm cơ sở cho việc hình thành khái niệm, rút ra những
kết luận có tính chất khái quát những kinh nghiệm, bài học lịch sử giúp các
em hình thành tƣ duy nói chung và tƣ duy lịch sử nói riêng.
Lịch sử Việt Nam giai đoạn 1945 – 1954 đề cập đến một mảng vấn đề
lớn giữa hai trận tuyến xâm lƣợc và chống xâm lƣợc. Trên cơ sở những kiến
thức chuẩn của hai chƣơng trong sách giáo khoa, giáo viên cần giúp học sinh
thấy rõ đƣợc những vấn đề sau đây của giai đoạn lịch sử này:[2, tr.49,50]
- Hiểu đƣợc tình hình nƣớc ta trong hơn năm đầu Cách mạng tháng Tám 1945
– chính quyền dân chủ nhân dân ở trong tình thế "ngàn cân treo sợi tóc".
- Trình bày đƣợc những biện pháp giải quyết khó khăn trƣớc mắt và chuẩn bị
cho kháng chiến: bƣớc đầu xây dựng chính quyền cách mạng, giải quyết nạn
đói, nạn dốt và khó khăn về tài chính.
- Trình bày đƣợc những diễn biến chính của công cuộc chống ngoại xâm, nội
phản, bảo vệ chính quyền cách mạng: chống thực dân Pháp trở lại xâm lƣợc ở
miền Nam. Đấu tranh với Trung Hoa Dân quốc và bọn phản cách mạng ở
miền Bắc, hòa hoãn với Pháp nhằm đẩy quân Trung Hoa Dân quốc ra khỏi
nƣớc ta.
- Phân tích hoàn cảnh dẫn đến việc Chủ tịch Hồ Chí Minh ra Lời kêu gọi toàn
quốc kháng chiến; đƣờng lối kháng chiến của Đảng. Trình bày đƣợc những
cuộc chiến đấu anh dũng của nhân dân Thủ đô Hà Nội và các đô thị từ vĩ
tuyến 16 trở ra Bắc; những công việc chuẩn bị về chính trị, kinh tế, quân sự
và văn hóa cho cuộc kháng chiến lâu dài. - Trình bày diễn biến, kết quả và phân tích ý nghĩa của chiến thắng Việt Bắc
thu-đông 1947.
- Khái quát đƣợc tình hình cuộc kháng chiến từ năm 1948 đến năm 195:
những chính sách xây dựng hậu phƣơng về mọi mặt (chính trị, quân sự, kinh
tế, giáo dục).
- Trình bày đƣợc hoàn cảnh và chủ trƣơng của ta khi chủ động mở chiến dịch
Biên giới thu – đông 1950: diễn biến, kết quả, phân tích đƣợc ý nghĩa của
chiến dịch này.
- Nêu đƣợc những kết quả chính đã đạt đƣợc trong công cuộc xây dựng hậu
phƣơng về mọi mặt từ năm 1951 đến năm 1952, ý nghĩa và tác dụng đối với
cuộc kháng chiến nói chung và chiến trƣờng nói riêng.
- Nêu đƣợc tình hình chiến trƣờng từ năm 1951 đến năm 1952, diễn biến
chính của chiến dịch Hòa Bình, Tây Bắc....; ý nghĩa của các chiến dịch đó.
- Phân tích đƣợc hoàn cảnh dẫn đến âm mƣu, thủ đoạn mới của thực dân Pháp
và can thiệp Mĩ thể hiện trong kế hoạch Nava.
- Trình bày và phân tích đƣợc những nét chính của chiến cuộc Đông Xuân
(1953 – 1954), chiến dịch Điện Biên Phủ và Hiệp định Giơnevơ 1954 về
Đông Dƣơng. Ý nghĩa và nguyên nhân thắng lợi của cuộc kháng chiến chống
Pháp.
- Biết sử dụng các loại đồ dùng trực quan, tài liệu tham khảo khi học tập
2.2. Nội dung kiến thức cơ bản của Lịch sử Việt Nam giai đoạn 1945 -
1954
Về nội dung, phần lịch sử Việt Nam từ 1945 – 1954 học sinh đã đƣợc
làm quen và học ở cấp THCS. Đến lớp 12, chƣơng trình đƣợc xây dựng theo
nguyên tắc "đồng tâm kết hợp đƣờng thẳng" nên phát triển ở mức độ cao hơn,
liền mạch hơn, toàn diện hơn. Học sinh không chỉ dừng lại ở việc nhận biết sự
kiện, hiện tƣợng Lịch sử mà còn có cảm nhận, đánh giá, bình luận, rút ra bài
học Lịch sử, liên hệ cho thực tế bản thân. Nguyên tắc xây dựng chƣơng trình
"đồng tâm kết hợp đƣờng thẳng" hay theo "hình xoắn ốc đi lên" dựa trên cơ

Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:

 

nghiencuu

Member
Re: [Free] Các biện pháp hướng dẫn học sinh lĩnh hội kiến thức trong dạy học lịch sử Việt Nam giai đoạn 1945 – 1954 lớp 12 trung học phổ thông ( chương trình chuẩn) : Luận văn ThS. Lý luận và dạy học Lịch

cho mình link với thank
 

daigai

Well-Known Member
Re: [Free] Các biện pháp hướng dẫn học sinh lĩnh hội kiến thức trong dạy học lịch sử Việt Nam giai đoạn 1945 – 1954 lớp 12 trung học phổ thông ( chương trình chuẩn)

Link mới update, mời bạn xem lại bài đầu
 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D các biện pháp phòng ngừa và ứng phó sự cố hóa chất cho các cảng container tại khu vực Hải Phòng - Quảng Ninh Khoa học kỹ thuật 0
D Các nhân tố ảnh hưởng đến chi phí kinh doanh Khách sạn và du lịch và các biện pháp tiết kiệm chi phí trong các doanh nghiệp Khách Sạn Du lịch Luận văn Kinh tế 0
D Khảo sát bệnh toan huyết, kiềm huyết và ceton huyết ở bò sữa tại một số cơ sơ chăn nuôi các Tỉnh phía bắc, biện pháp phòng trị Nông Lâm Thủy sản 0
D Các biện pháp nâng cao chất lượng điện năng trong lưới điện phân phối huyện phú bình Khoa học kỹ thuật 0
D Nghiên cứu đề xuất các biện pháp bảo vệ môi trường cho Nhà máy xử lý chất thải nguy hại Huy Thịnh Nông Lâm Thủy sản 0
D Vấn đề tranh chấp tên miền và các biện pháp giải quyết Công nghệ thông tin 0
D Các biện pháp khẩn cấp tạm thời trong giải quyết tranh chấp kinh doanh thương mại Luận văn Kinh tế 4
D Thặng dư và thâm hụt cán cân thanh toán quốc tế - Các biện pháp điều chỉnh của Việt Nam trong giai đoạn hiện nay Luận văn Kinh tế 0
D Nghiên cứu kiến thức, thái độ, thực hành về các biện pháp tránh thai của sinh viên một số trường Đại học Cao đẳng Y dược 0
D Biện pháp quản lý công tác chủ nhiệm lớp ở các trường thcs thành phố hạ long Luận văn Sư phạm 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top