rainbow_sunny

New Member

Download miễn phí Đề tài Các biện pháp giao quyền hiện đang áp dụng tại Việt Nam





A. LỜI NÓI ĐẦU 1
B. CÁC BIỆN PHÁP GIAO QUYỀN HIỆN ĐANG ÁP DỤNG TẠI VIỆT NAM 2
1. Tại Thành phố Hồ Chí Minh 2
2. Quyết định 192/2001/QĐ-TTg ngày 17/12/2001 và nghị định 10/2002/NĐ-Cp ngày 16/1/2002. 3
Phân biệt QUYẾT ĐỊNH & NGHỊ ĐỊNH: 3
3. Luật ngân sách nhà nước 2002 5
C. QUÁ TRÌNH ÁP DỤNG CÁC BIỆN PHÁP ĐÓ TỪ TRƯỚC ĐẾN NAY 5
1. Việc thực hiện Quyết định 192/2001/QĐ-TTg ngày 17/12/2001 của thủ tướng Chính phủ 5
2. Việc thực hiện Nghị định 10/2002/NĐ-CP ngày 16/01/2002 của Chính phủ 6
D. CÁC KẾT QUẢ BAN ĐẦU VÀ RỦI RO CÓ LIÊN QUAN ĐẾN VIỆC THỰC HIỆN QUYẾT ĐỊNH 192/2001/QĐ_TTg VÀ NGHỊ ĐỊNH 10/2002/NĐ-CP 6
1. Mục đích: 6
2. Kết quả: 7
3. Rủi ro: 7
3. Nhận xét và kiến nghị: 7
II. Các kết quả sơ bộ và rủi ro của việc triển khai thực hiện nghị định 10/2002/NĐ-CP 8
1. Mục tiêu 8
2. Kết quả 8
3. Rủi ro: 9
4. Nhận xét và khuyến nghị: 10
Đ.QUAN ĐIỂM 10
1. Tạo ra kỷ luật tài khoá tổng thể hiệu quả và hiệu lực nhất 10
2. Tạo ra sự công khai và minh bạch 11
3. Mang tính linh hoạt và chủ động 11
4. Yêu cầu quản lý theo kết quả 12
 
 



Để tải bản Đầy Đủ của tài liệu, xin Trả lời bài viết này, Mods sẽ gửi Link download cho bạn sớm nhất qua hòm tin nhắn.
Ai cần download tài liệu gì mà không tìm thấy ở đây, thì đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí

Tóm tắt nội dung tài liệu:

A. LỜI NÓI ĐẦU
Đã từ lâu, Chính Phủ luôn phải đứng trước câu hỏi làm thế nào để có thể phân bổ những nguồn lực mà mình có trong tay một cách tối ưu nhất. Trước đây, những hoạt động phân bổ này đựợc thực hiện thông qua các cơ chế lập ngân sách truyền thống – đó là các thông lệ hay thủ tục do Chính Phủ quy định để quyết định về lượng tiền chi ra, cân đối giữa thu và chi ngân sách, và phân bổ đã cân đối cho các hoạt động và tổ chức công cộng. Ngày nay, Chính Phủ đã co cách tiếp cận mới về phân bổ ngân sách đó là quản lý chi tiêu công cộng theo PEM hiện đại. PEM cũng vận hành thông qua các quyết định về ngân sách nhưng khác cách lập ngân sách truyền thống ở hai điểm. Thứ nhất, nó đưa thêm vào các quy tắc thủ tục truyền thống những chuẩn mực hay ý nghĩa chính sách đằng sau các quyết định chi tiêu. Thứ hai, PEM đòi hỏi sự tham gia rộng rãi hơn của nhiều đói tượng trong xã hội vào quá trình phân bổ ngân sách. Một nguyên tắc để quản lý tốt hoạt động chi ngân sách là cần kết hợp chặt chẽ hai yếu tố thẩm quyền và trách nhiệm. Để thực hiện cung cấp dịch vụ công một cách nhanh chóng và có hiệu quả, các đơn vị sử dụng ngân sách cần được giao quỳên một cách rõ ràng; được phân bổ các nguồn lực phù hợp và có trách nhiệm đối với việc sử dụng các nguồn lực được giao để thực hiện nhiệm vụ của mình. Kinh nghiệm cho thấy nếu các đơn vị sử dụng ngân sách không có trách nhiệm ràng buộc rõ ràng về sử dụng nguồn lực được giao thì ngân sách phân bổ cho đơn vị sẽ không được sử dụng hợp lý và hiệu quả. Song kinh nghiệm cũng chỉ ra rằng các đơn vị sử dụng ngân sách chỉ hoạt động hiệu quả và đáp ứng kịp thời nếu họ có mức độ linh hoạt tương đối và chỉ có thể thành công trong việc chịu trách nhiệm đối với việc sử dụng các nguồn lực khi họ thực sự được quản lý các nguồn lực đó. Cân bằng giữa quyên quản lý và trách nhiệm là một thử thách quan trọng trong việc quản lý mối liên hệ giữa các chức năng tài chính và các đơn vị sự nghiệp.
Trong những năm gần đây, giao thêm quyền cho các đơn vị sử dụng ngân sách là một bước quan trọng trong quản lý chi tiêu ngân sách ở Việt Nam. Song song với quá trình phân cấp quản lý từ chính quyền TW cho chính quyền địa phương và quá trình cái cách hành chính công (CCHCC) rộng lớn hơn, Chính Phủ đã giao thêm ngày càng nhiều quyền chủ động ngân sách từ các cơ quan quản lý tài chính ở tất cả các cấp chính quyền cho các đơn vị sử dụng ngân sách. Việc giao quyền đó đang được tiến hành song song nhưng riêng biệt giữa các cơ quan hành chính và các đơn vị sự nghiệp.
B. CÁC BIỆN PHÁP GIAO QUYỀN HIỆN ĐANG ÁP DỤNG TẠI VIỆT NAM
1. Tại Thành phố Hồ Chí Minh
Quyết định 230/1999/QĐ-TTg giao nhiệm vụ cho Thành phố Hồ Chí Minh thí điểm áp dụng "khoán chi ngân sách" hay còn gọi là phân bổ ngân sách "trọn gói", cùng với cơ chế linh hoạt hơn về bố trí nhân sự, ở 10 quận huyện và Sở thí điểm tại Thành phố. Các đơn vị được lựa chọn làm thí điểm bao gồm 4 quận (Quận 1, 3, 5 và 11), 3 huyện (Củ Chi, Bình Chánh và Nhà Bè) và 3 sở (Sở Giao thông công chính, Sở LĐTBXH và Sở Tư pháp) thay cho chế độ phê duyệt và kiểm soát ngân sách chi tiết với các đơn vị sử dụng ngân sách đang được áp dụng tại Việt Nam.
QUỐC HỘI
Dự toán chi trọn gói
Phê duyệt
Chi thường xuyên
Chi đầu tư
Ngân sách thường xuyên cố định
Thủ trưởng các cơ quan hành chính
Trong phạm vi ngân sách được giao ổn định, với điều kiện các tiêu chuẩn và số lượng dịch vụ:
Cơ quan có quyền bố trí lại chi tiêu các khoản mục mà không cần sự cho phép đặc biệt.
Chủ động tinh giản biên chế, sắp xếp lại thứ tự ưu tiên cho các khoản chi tiêu hành chính.
Mọi khoản chi phí tiết kiệm được đều có thể giữ lại để tăng thu nhập cho các cán bộ nhân viên.
Mục tiêu đề ra của các chương trình thí điểm là:
- Sắp xếp lại các cơ quan hành chính và đơn giản hoá thủ tục hành chính
- Hợp lý hoá kinh phí hành chính.
- Tinh giản biên chế.
- Tăng thu nhập cho cán bộ, nhân viên bằng cách sử dụng cách sử dụng các khoản kinh phí tiết kiệm được nhờ các biện pháp nêu trên
- Tăng cường tính minh bạch.
Kết quả:
- Tất cả các cơ quan thí điểm báo cáo tiết kiệm được kinh phí trong năm đầu từ 13 đến 29%, hầu như cũng tinh giản được biên chế xuống thấp hơn mức khoán khoảng 15% số biên chế.
- Chất lượng dịch vụ tăng ở một số khâu.
Nhưng, có một số bằng chứng cho thấy các khoản tiết kiệm được ở các đơn vị thí điểm thực chất là việc chậm chi chứ không phải là việc giảm bớt chi phí.
2. Quyết định 192/2001/QĐ-TTg ngày 17/12/2001 và nghị định 10/2002/NĐ-Cp ngày 16/1/2002.
Phân biệt QUYẾT ĐỊNH & NGHỊ ĐỊNH:
Quyết định Nghị định
Được ban hành để quy định các -quy định chi tiết thi hành Luật, nghị
chủ trương, biện pháp lãnh đạo, quyết của Quốc hội; Pháp lệnh, nghị
điều hành hoạt động của Chính phủ quyết của UB thường vụ quốc hội;
Chủ tịch UBND tỉnh, thành phố trực Lệnh, quyết định của Chủ tịch nước
thuộc TW và các vấn đề khác thuộc - quy định nghĩa vụ, quyền hạn tổ chức
thẩm quyền của thủ tướng Chính bộ máy của Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ
phủ. quan thuộc chính phủ và các cơ quan
khác thuộc thẩm quyền của Chính
phủ thành lập.
Các biện pháp cụ thể để thực hiện nghĩa vụ, quyền hạn của Chính phủ
Quy định những vấn đề hết sức cần thiết nhưng chưa đủ điều kiện để xây dựng thành Luật và pháp lệnh để đáp ứng yêu cầu quản lý của nhà nước, quản lý kinh tế, xã hội.
Phải được sự đồng ý của UB thường vụ quốc hội
Từ thí điểm trên, Chính phủ quyết định mở rộng thí điểm khoán chi ngân sách: Quyết định 192/2001/QĐ_TTg ban hành cho các cơ quan hành chính, Nghị định 10/2002/NĐ-CP ngày 16/01/2002 giao quyền linh hoạt rộng rãi cho các đơn vị sự nghiệp có thu (gọi tắt là đơn vị SNCT).
Cả 2 văn bản pháp quy này đều chuyển từ việc cấp ngân sách nhà nước cho đơn vị thụ hưởng ngân sách sang hình thức khoán chi với mức khoán giao ổn định trong 3 năm với sự chủ động đáng kể của Thủ trưởng các đơn vị trong việc phân bổ ngân sách và khuyến khích tổ chức lại bộ máy hành chính, đơn giản hóa thủ tục hành chính.
3. Tuy nhiên, giữa 2 văn bản pháp quy này cũng có 1 số điểm khác biệt đáng kể:
- Về phạm vi điều chỉnh: QĐ điều chỉnh nhóm đối tượng là cơ quan hành chính, NĐ hướng tới nhóm đối tượng là các đơn vị sự nghiệp làm nhiệm vụ cung ứng các dịch vụ công thiết yếu. Vì thế, phạm vi tác động và ảnh hưởng xã hội của NĐ lớn hơn của QĐ rất nhiều.
- Về cơ chế cấp phí: NĐ cho phép các đơn vị sự nghiệp cũng được quyền giữ lại khấu hao tài sản cũng như tiền bán thanh lý tài sản, mà trước đây những khoản này phải nộp ngân sách nhà nước.
- Về cơ chế khuyến khích: QĐ cho phép tăng lương cho cán bộ công nhân viên lên 2.5 lần so với lương cơ bản. Với NĐ thì con số đó là 3.5 lần.
- NĐ cũng trao quyền kiểm soát trong phân bổ thu- chi rộng hơn so với QĐ 192/2001/QĐ_ TTg, đã tiến 1 bước khá xa trong việc xoá b...
 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D các biện pháp phòng ngừa và ứng phó sự cố hóa chất cho các cảng container tại khu vực Hải Phòng - Quảng Ninh Khoa học kỹ thuật 0
D Các nhân tố ảnh hưởng đến chi phí kinh doanh Khách sạn và du lịch và các biện pháp tiết kiệm chi phí trong các doanh nghiệp Khách Sạn Du lịch Luận văn Kinh tế 0
D Khảo sát bệnh toan huyết, kiềm huyết và ceton huyết ở bò sữa tại một số cơ sơ chăn nuôi các Tỉnh phía bắc, biện pháp phòng trị Nông Lâm Thủy sản 0
D Các biện pháp nâng cao chất lượng điện năng trong lưới điện phân phối huyện phú bình Khoa học kỹ thuật 0
D Nghiên cứu đề xuất các biện pháp bảo vệ môi trường cho Nhà máy xử lý chất thải nguy hại Huy Thịnh Nông Lâm Thủy sản 0
D Vấn đề tranh chấp tên miền và các biện pháp giải quyết Công nghệ thông tin 0
D Các biện pháp khẩn cấp tạm thời trong giải quyết tranh chấp kinh doanh thương mại Luận văn Kinh tế 4
D Thặng dư và thâm hụt cán cân thanh toán quốc tế - Các biện pháp điều chỉnh của Việt Nam trong giai đoạn hiện nay Luận văn Kinh tế 0
D Nghiên cứu kiến thức, thái độ, thực hành về các biện pháp tránh thai của sinh viên một số trường Đại học Cao đẳng Y dược 0
D Biện pháp quản lý công tác chủ nhiệm lớp ở các trường thcs thành phố hạ long Luận văn Sư phạm 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top