ga_con85

New Member

Download miễn phí Đề tài Bài học về quản lý cung ứng hàng hoá của tập đoàn bán lẻ wal - Mart





PHẦN A – MỞ ĐẦU 1

PHẦN B – NỘI DUNG 4

Chương I – QUẢN LÝ CUNG ỨNG HÀNG HÓA CỦA TẬP ĐOÀN BÁN LẺ WAL – MART 4

1.1 – Lịch sử hình thành và quá trình phát triển của Wal – Mart 4

1.2 – Triết lý kinh doanh của Wal – Mart 6

1.3 – Cách thức tìm kiếm nguồn hàng hóa đầu vào của Wal – Mart 7

1.4 – Cách sắp xếp cửa hàng của Wal – Mart 8

Chương II – PHÂN TÍCH HỆ THỐNG CUNG ỨNG HÀNG HÓA CỦA TẬP ĐOÀN WAL – MART 11

2.1 – Hệ thống thu mua và đặt hàng của Wal – Mart 11

2.2 – Hệ thống vận chuyển và bảo quản của Wal – Mart 12

2.3 – Hệ thống bán hàng của Wal – Mart 13

Chương III – MỘT SỐ GIẢI PHÁP VÀ BÀI HỌC KINH NGHIỆM ĐỐI VỚI CÁC DOANH NGHIỆP VIỆT NAM 15

3.1 – Một số giải pháp đặt ra 15

3.1.1 – Giải pháp đối với chính Wal – Mart 15

3.1.2 – Giải pháp đối với các doanh nghiệp Việt Nam 16

3.2 – Một số bài học kinh nghiệm được rút ra từ Wal – Mart 19

3.2.1 – Bài học từ triết lý kinh doanh của Wal – Mart 19

3.2.2 – Bài học từ hệ thống thu mua đặt hàng của Wal – Mart 20

3.2.3 – Bài học từ hệ thống quản lý cung ứng , bảo quản hàng hóa của Wal – Mart 21

PHẦN C – KÊT LUẬN 23

PHẦN D – DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO

 

 





Để tải tài liệu này, vui lòng Trả lời bài viết, Mods sẽ gửi Link download cho bạn ngay qua hòm tin nhắn.

Ketnooi -


Ai cần tài liệu gì mà không tìm thấy ở Ketnooi, đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí

Tóm tắt nội dung tài liệu:


ọ , gần 500 lọ thuốc sẽ đói mặt với ta . Không một cái hộp nào . Bây giờ hãy bước vào bất kỳ cửa hàng nào của Walgreas, Target , Eckerd , CVS và đi đến quầy thuốc khử mùi . Không một cái hộp nào .
Đó là một động lực để Wal – Mart hoàn hảo – công ty này đã sử dụng óc thông minh trí tuệ và cơ bắp của mình để đưa đến cho người tiêu dùng sự thỏa mãn tuyệt đối khi mua hàng . Chiến lược tối thiểu hóa chi phí không chỉ được vận dụng lên bản thân Wal – Mart mà nó còn bắt các nhà sản xuất cũng luôn phải tìm mọi cách để tối thiểu hóa chi phí . Hành động này đã giúp hàng triệu cây rừng không bị đốn , bao héc - ta giấp bồi không còn được sản xuất chỉ để vứt bỏ , hàng trăm triệu hộp giấy thuốc khử mùi không còn chon vùi trong hố rác mỗi năm . Chuyện đó hoàn toàn không ai thấy , không ai để ý và hoàn toàn tốt .
Điều thứ hai trong triết lý kinh doanh của Wal – Mart là tính nguyên tắc , hầu như không có công ty nào trên thế giới có khả năng chuyên tâm như Wal – Mart , Wal – Mart luôn biết nó quan tâm điều gì , và chỉ một điều thôi : đó là giá sản phẩm thấp bán cho người tiêu dùng . Giá thành sẽ tốn bao nhiêu ? Có thể làm sản phẩm đó rẻ hơn được không ? Làm sao năm sau hạ giá xuống ? Tính thống nhất nguyên tắc này đã tạo nên một sức mạnh tổng thể không thể đè bẹp của Wal – Mart . Mọi nhân viên trong Wal – Mart đều được đào tạo nguyên tắc này thông qua người lãnh đạo của công ty – ông Sam Walton .
1.3 – Cách thức tìm kiếm nguồn hàng hóa đầu vào của Wal – Mart
Các công ty sản xuất đều muốn được làm ăn với Wal – Mart để có những đơn đặt hàng lớn và ổn định . Và Wal – Mart biết rất rõ mong muốn từ các công ty đó , họ tận dụng lợi thế này rất hoàn hảo trong việc ép giá các công ty cung ứng này .Họ thay đổi cách thức sản xuất , chất lượng các sản phẩm được thiết kế và sản xuất tại ngay nhà máy . Wal – Mart buộc các hãng cung cấp phải làm mọi việc từ thiết kế lại bao bì cho tới thiết kế lại hệ thống máy tính nếu họ muốn bán hàng cho Wal – Mart . Và rất thẳng thừng Wal – Mart sẽ nói thẳng cho các hãng cung cấp biết cái giá Wal – Mart sẽ trả cho hàng hóa của họ .
Wal – Mart vận dụng quyền lực của mình chỉ vì một mục đích : Mang cho khách hàng của nó giá bán thấp nhất có thể . Ở Wal – Mart , đó là một mục tiêu không bao giờ đạt được . Với những sản phẩm tiêu dùng cơ bản thường không thay đổi giá từ năm nay qua năm khác , Wal – Mart luôn khăng khăng đòi giá phải giảm mỗi năm 5 % . Một đối tác của Wal – Mart , ông Gib Carey nói : Năm này sang năm khác , với bất kỳ sản phẩm nào cũng giống hệt như thứ anh bán năm ngoái , Wal – Mart đều nói : Đây là cái giá anh bán cho tui năm ngoái . Đây là cái giá tui có thể mua của một sản phẩm cạnh tranh ; đây là cái giá tui có thể mua một sản phẩm tương tự của một nhãn hiệu vô danh . tui muốn thấy một giá trị tốt hơn để tui có thể mang lại cho người tiêu dùng của tui trong năm nay . Nếu không tui sẽ sử dụng không gian bày bán theo kiểu khác .”
Còn một chuyên viên mua hàng của Wal – Mart thì nói rằng :’Triết lý của chúng tui ở Wal – Mart rất đơn giản . Chúng tui mua . Các anh giao hàng . Các anh không giao hàng . Chúng tui không mua . Anh cảm giác hứng khởi vì anh có cơ hội lớn với chúng tui . Nhưng anh cũng phải gánh một trách nhiệm lớn đối với chúng tui và khách hàng của chúng tui , đúng nơi chúng tui cần , đúng lúc chúng tui cần .”
Điều đó cho thấy nếu bạn muốn cung cấp hàng cho Wal – Mart thì giá sản phẩm của bạn phải luôn hấp dẫn họ , nếu không họ sẽ ngừng đặt hàng ngay .
Để giữ được triết lý “ luôn bán giá rẻ “ nên bây giơ Wal – Mart đã chuyển sang đặt hàng các doanh nghiêp ở Trung Quốc , Ấn Độ , Mexico là những quốc gia có chi phí lao động thấp , nguồn nguyên liệu đầu vào rẻ . Hiện nay , đến 70 % nguồn hàng của Wal – Mart là từ Trung Quốc , hàng hóa “ made in china “ đã tràn ngập trong các Wal – Mart .
1.4 – Cách sắp xếp cửa hàng của Wal – Mart
Một con số thống kê đưa ra rằng hơn một nửa tổng số dân Mỹ sống trong vông bán kính 8 km của một của hàng Wal – Mart , không đày 10 phút lái xe . 90% người Mỹ sống trong vòng bán kính 24 km của một của hàng Wal – Mart . Trên các xa lộ xuyên bang của nước này , hiếm khi nào đi được 15 phút mà không thấy một chiếc xe tải hàng Wal – Mart . Điều này là cách lý giải tại sao mọi người Mỹ đều biết đến Wal – Mart .
Wal – Mart hiện thời có 3811 cửa hàng trong nước Mỹ ( bao gồm 10 ở Alaska và 9 ở hawai )tức là cứ mỗi một hạt trên đất nước này lại có hơn một cửa hàng Wal – Mart . Các cửa hàng lớn đến mức không thể nào chìm khuất trong quang cảnh như kiểu các cửa hàng Starbucks và Mc Donald . Chúng nằm trên những sân rộng mênh mông của bão đậu xe tráng nhựa đường , thường là nhô cao hơn các con đường gần kề một chút nên trông chúng cứ như được cắm xuống mặt đất hay từ dưới đất trồi lên . Các cửa hàng Wal – Mart không chỉ lớn bên trong , chúng phô ra những tấm bê tông phẳng to – các vách tường và múi nhà – thu hút con mắt bởi sự kềnh càng . Ta không thể đi ngang qua một cửa hàng Wal – Mart mà không chú ý . Các cửa hàng ấy có một lực hấp dẫn đối với mọi khách hàng .
Một cửa hàng của Wal – Mart tiêu biểu bày bán khoảng 60.000 món hàng . Bạn có thể chất đầy một chiếc xe mua hàng với 50 món hàng mỗi ngày trong 3 năm mà không hề phải mua lại món nào tới hai lần . Còn một siêu thị của Wal – Mart cung cáp 120.000 món hàng . Khi bước vào một Wal – Mart và dừng ở ngưỡng của – với một hay hai héc – ta hàng hóa mới tinh chồng chất cao tới trần nhà ngay trước mặt , tất cả các món hàng từ bốn phương đếu có ở đây khách hàng sẽ bị khơi dậy bản năng săn bắn hái lượm của người tiền sử . Dù khách hàng không có ý định mua hàng nhưng khi bước vào một Wal – Mart với cách bài trí như kiểu sản phẩm trẻ em và sản phẩm làm đẹp hay y tế nằm ở hai đầu đối nghịch nhau thì chỉ những người có ý chí quyết tâm và nghị lực mới có thể bước ra khỏi đó mà không mua một món hàng nào . Các khách hàng mua sắm ở Wal – Mart luôn có một cảm giác chiến thắng , kích động khi biết mình đang tiết kiệm được bao nhiêu tiền bột giặt , tiền thực phẩm
Nói về chuyện nâng cấp một cửa hàng Wal – Mart mới là một điều đáng kinh ngạc . Trong quá trình nâng cấp thì cửa hang vẫn mở cửa bán hàng và họ từ dưới lên , từng hàng gạch một , từng quầy hàng một từng cổng thâu ngân một . Mỗi tuần họ bóc một phần nội thất của cửa hàng và thay thế với tất cả đồ đạc mới và sàn gạch mới . Trong mấy tuần nâng cấp cửa hàng chàn đày nhân viên Wal – Mart , và nếu ta xoay một vòng với gương mặt ngơ ngác thầm hỏi không biết đau mất món nước rủa chén bát , thì sẽ có người lên tiengs ngay “ thưa ông tui có thể giúp ông tìm gì ? Chúng tui tạm thời di chuyển vị trí vài mặt hàng . Từ câu truyện này có thể nói rằng Wal – Mart tiết kiệm đến từng giây , họ làm mọi cách để đẩy tăng công suất của hệ thống lên tần suất tối đa .
Hầu như các cửa hàng Wal – Mart đều được bố trí ngăn nắp và sạch sẽ , không có nhiều hàng hóa để bừa bãi . Nhưng không phải mọ...

 
Các chủ đề có liên quan khác

Các chủ đề có liên quan khác

Top