Download miễn phí Luận văn Ảnh hưởng của ngôn ngữ nói đến ngôn ngữ viết của học sinh trung học phổ thông (trên cứ liệu những bài làm văn của học sinh trường THPT Lương Thế Vinh - Thành phố Thái Nguyên)





MỤC LỤC
Trang
PHẦN MỞ ĐẦU . 3
1. Lý do chọn đề tài . 3
2. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu . 5
3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu. 5
4. Phương pháp nghiên cứu . 6
Chương 1. CƠ SỞ LÍ THUYẾT. 7
1.1 Khái quát về ngôn ngữ nói và ngôn ngữ viết . 7
1.1.1 Ngôn ngữ nói . 7
1.1.2 Ngôn ngữ viết . 11
1.1.3 Những khác biệt giữa ngôn ngữ nói và ngôn ngữ viết . 14
1.1.4 Mối quan hệ giữa ngôn ngữ nói và viết . 16
1.2 Giới thiệu cảnh huống ngôn ngữ của trường THPT Lương Thế Vinh . 20
Tiểu kết . 21
Chương 2. KHẢO SÁT NĂNG LỰC VIẾT TIẾNG VIỆT CỦA HỌC
SINH TRUNG HỌC PHỔ THÔNG LưƠNG THẾ VINH DưỚI TÁC
ĐỘNG CỦA NGÔN NGỮ NÓI . 23
2.1 Khái niệm về năng lực ngôn ngữ . 23
2.1.1 Năng lực ngôn ngữ . 23
2.1.2 Năng lực giao tiếp . 24
2.2 Khảo sát thực tế về ảnh hưởng của ngôn ngữ nói đến ngôn ngữ viết
của học sinh THPT Lương Thế Vinh . 25
2.2.1 Về phương diện chữ viết . 25
2.2.2 Về phương diện từ vựng- ngữ nghĩa . 29
2.2.3 Về phương diện ngữ pháp . 34
Tiểu kết . 43
Chương 3. NHỮNG NHÂN TỐ TẠO RA ẢNH HưỞNG CỦA NGÔN
NGỮ NÓI ĐỐI VỚI NGÔN NGỮ VIẾT VÀ CÁCH KHẮC PHỤC . 45
3.1 Những nhân tố tạo ra ảnh hưởng của ngôn ngữ nói đối với ngôn ngữ viết . 45
3.1.1 Học sinh không phân biệt được ngôn ngữ nói và ngôn ngữ viết . 45
3.2.2 Môi trường giao tiếp. 48
3.2.3 Ảnh hưởng của ngôn ngữ chat . 51
3.2 Cách khắc phục . 53
3.2.1 Giúp học sinh nhận biết được sự khác biệt giữa ngôn ngữ nói và viết . 53
3.2.3 Dạy học tiếng Việt hướng vào hoạt động giao tiếp . 55
Tiểu kết . 57
KẾT LUẬN . 59
TÀI LIỆU THAM KHẢO . 62
PHỤ LỤC.



Để tải bản Đầy Đủ của tài liệu, xin Trả lời bài viết này, Mods sẽ gửi Link download cho bạn sớm nhất qua hòm tin nhắn.
Ai cần download tài liệu gì mà không tìm thấy ở đây, thì đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí

Tóm tắt nội dung tài liệu:

e tiếng trống canh dồn dập mà sót xa bẽ bàng
+Từ “dạt” cho thấy cánh bèo bị sô đẩy bị tác động gợi thân phận bơ
vơ, tội nghiệp.
Hiện tượng lẫn lộn x-s cũng có nguyên nhân từ cách phát âm không
phân biệt hai âm này với nhau. Cách khắc phục có thể kể đến một số mẹo
như sau: S không kết hợp với các vần bắt đầu băng oa, oă, oe, uê (xuề xoà,
28
xoay xở, xoen xoét…). Về nghĩa, tên thức ăn thường viết với x (xôi, xúc
xích,lạp xường…), những từ chỉ hơi đi ra viết với x (xì, xỉu, xọp, xẹp…),
những từ chỉ nghĩa sụp xuống viết với s (sụt, sụp, sẩy chann, kém sút…),
những từ chỉ quan hệ ngữ pháp phần lớn đi với s (sự, sẽ, sắp, sao, sẵn,
song…).
- Lỗi do không phân biệt r-gi-d. Ví dụ:
+ Anh ấy biết dất nhiều cách chơi hoa.
+ tui sẽ mãi mãi ghi nhớ và không bao giờ quên được những gì mà bố
giành cho tui
+ Khi Đăm San đánh nhau với với Mtao Mxây, chàng thể hiện sự dũng
cảm của mình, tỏ thái độ bình tĩnh, không giun sợ trước kẻ thù.
+ Thơ mới xuất hiện như một giàn đồng ca đa sầu đa cảm
Đối với hiện tượng nhầm lẫn này, giáo viên có thể hướng dẫn học sinh
cách phân biệt như sau: r và gi không kết hợp với những vần bắt đầu bằng oa,
oă, uâ, oe, uê, uy. Xét về nguồn gốc, không có từ Hán Việt đi với r; trong các
từ Hán Việt: d đi với dấu ngã và nặng, gi đi với dấu hỏi và sắc.
- Lỗi do không phân biệt l-n.
Đây là lỗi phổ biến trong bài văn của học sinh. Chúng tui nhận thấy
rằng, những học sinh không phân biệt được l và n trong phát âm thì khi viết
các em cũng sẽ bị mắc những lỗi này. Ví dụ:
+ Thời thơ ấu của tui được lớn nên trong tình yêu thương của mẹ
+ tui lắm lấy bàn tay mẹ.
+...đến triều Nguyễn, con đường ấy đã trở nên nỗi thời không còn đủ
sức hấp dẫn nữa
+ “Tự tình” là tự bày tỏ tự dãi bày những tâm sự của nhà thơ
Hiện tượng lẫn lộn l và n là do lỗi chính tả phổ biến ở các tỉnh đồng
bằng Bắc Bộ. Hiện tượng này xảy ra không phải do l và n không có trong
29
cách phát âm mà chủ yếu là do có sự lẫn lộn về từ vựng, chữ đáng đọc là l thì
lại đọc là n và ngược lại.
Tóm lại, những lỗi chính tả thông thường như trên có nguyên nhân chủ
yếu là do sự không khớp nhau giữa mặt âm và mặt chữ. Rõ ràng ở đây có sự
ảnh hưởng của cách phát âm đối với chữ viết. Cách phát âm không phân biệt
giữa tr-ch, s-x… là một trong những nguyên nhân khiến học sinh mắc lỗi
chính tả như đã trình bày ở trên. Vì vậy để khắc phục tình trạng này, đối với
học sinh tiểu học, giáo viên phải phát âm đúng chính tả, cố gắng phát âm phân
biệt tr-ch, s-x…Tuy nhiên thay đổi thói quen phát âm là một chuyện đòi hỏi
rất nhiều thời gian và phần nào viển vông bởi trong tình hình thực tế nước ta
hiện nay chưa có một cách phát âm nào có thể được coi là chuẩn.
Vi phạm quy tắc viết hoa
Quy tắc viết hoa là một quy tắc cơ bản, thông thường nhất của tiếng
Việt. Ngay khi bước vào học chữ, học sinh đã được làm quen với quy tắc này.
Tuy nhiên trong các bài văn viết của học sinh, nhiều em viết hoa rất tuỳ tiện (
không viết hoa tên người, tên địa lý, đầu câu, đầu đoạn…)
2.2.2 Về phương diện từ vựng- ngữ nghĩa
Khi nói hay khi viết đều phải dùng từ. Từ là đơn vị ngôn ngữ đã
có sẵn, thuộc kho từ vựng của ngôn ngữ và tồn tại trong tiềm năng ngôn ngữ
của mỗi người. Nó là tài sản chung của xã hội. Khi giao tiếp, mỗi người huy
động vốn tài sản đó để tạo ra lời nói hay văn bản.
Tiềm năng ngôn ngữ của mỗi người có vai trò đặc biệt quan trọng trong
việc tạo nên hiệu quả của giao tiếp. Trong đó sự phong phú hay cùng kiệt nàn về
vốn từ là yếu tố quyết định sự thành công hay thất bại của giao tiếp.
Ngôn ngữ viết do đặc thù phải hướng đến sự chuẩn mực của ngôn
ngữ toàn dân cho nên về phương diện từ vựng, ngôn ngữ viết có những khác
biệt nhất định so với ngôn ngữ nói. Trong thực tiễn sử dụng ngôn ngữ của học
30
sinh Trường THPT Lương Thế Vinh, chúng tui thấy có rất nhiều hiện tượng
lệch chuẩn.
2.2.2.1 Dùng từ không đúng với âm thanh và hình thức cấu tạo
Từ là đơn vị có nhiều bình diện, trong đó không thể thiếu âm thanh và
hình thức cấu tạo. Âm thanh và hình thức cấu tạo là mặt vật chất, là cái biểu
đạt. Trong chữ viết của ta (chữ quốc ngữ) - thứ chữ theo nguyên tắc ghi âm,
âm thanh và hình thức cấu tạo của từ được ghi lại bằng các chữ cái. Cho nên
khi viết văn bản, cần ghi lại đúng âm thanh và hình thức cấu tạo của từ được
sử dụng. Tuy nhiên trong thực tế, học sinh vẫn mắc lỗi này. Ví dụ:
+ Trên đường đi tới trường, em đã suy nghĩ không biết ngôi trường này
thế nào nhỉ, có to không, lớp học như thế nào, quanh cảnh trong trường ra
sao. (quang cảnh)
+ Có một cái gì đó đã quấn hút em vào trường THPT Lương Thế Vinh.
(cuốn hút)
+ Đăm San là một người anh hùng khoẻ mạnh, là một tráng sĩ oai liệt,
kiên cường. (oanh liệt)
Nhưng lỗi này có thể do ở nhiều địa phương, một số từ tiếng Việt có
cách phát âm và cách viết không hoàn toàn trùng khớp.
Ví dụ:
phát âm viết
quấn hút cuốn hút
quận dây cuộn dây
Sự không trùng khớp này có thể là nguyên nhân khiến học sinh nhầm
lẫn như trong trường hợp nêu trên.
2.2.2.2 Dùng từ sai phong cách
Mỗi phong cách ngôn ngữ của văn bản được sử dụng trong một phạm
vi nhất định của cuộc sống xã hội và nhằm thực hiện một mục tiêu giao tiếp.
Do đó mỗi phong cách văn bản đòi hỏi và cho phép việc dùng những lớp từ,
31
nhóm từ nhất định. Có những từ dùng được trong mọi phong cách văn bản,
nhưng có những từ chỉ thích hợp hay chỉ được dùng trong một phong cách
ngôn ngữ nào đó. Khi dùng từ trong văn bản, nếu không ý thức rõ về phong
cách văn bản để dùng từ cho phù hợp thì sẽ mắc lỗi về phong cách. Chẳng
hạn những trường hợp sau:
+ Buổi đầu tiên bước vào trường THPT đã để lại cho em quá nhiều
ấn tượng.
+ Đăm San là một tù trưởng hết sức tài giỏi có thể mang no ấm
cho dân làng của mình.
+ Lần này khi bước vào cánh cổng cấp III, em có ấn tượng rất là
sâu sắc.
+ Không hiểu do đâu mà chúng tui lại chơi thân với nhau, chắc tại
hai thằng hợp nhau cũng nên
Những từ được gạch chân trong các trường hợp trên chỉ thích hợp dùng
trong ngôn ngữ nói (ngôn ngữ sinh hoạt hàng ngày). Còn trong văn viết,
những từ này bị coi là lỗi phong cách.
Qua khảo sát những bài văn của học sinh, chúng tui nhận thấy phần lớn
các lỗi về phong cách là do các em đưa khẩu ngữ vào trong bài viết của mình.
Từ ngữ khẩu ngữ được dùng chủ yếu trong phong cách sinh hoạt hàng ngày.
Với đặc điểm là giàu hình ảnh và sắc thái biểu cảm cao, từ khẩu ngữ đáp ứng
nhu cầu nói năng thân mật hàng ngày và bày tỏ trực tiếp thái độ của người nói
đối với các vấn đề của đời sống. Như vậy, khẩu ngữ là lớp từ ngữ đặc trưng
cho ngôn ngữ nói.
Tuy nhiên trong tiếng Việt, một ngôn ngữ mà phong cách ngôn
ngữ gọt giũa hình thành muộn, thì từ khẩu ngữ trong một chừng mực...
 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D Ảnh hưởng từ sự linh hoạt của nhà cung cấp dịch vụ tới lòng trung thành của khách hàng tổ chức Luận văn Kinh tế 0
D Các nhân tố ảnh hưởng đến ý định của người mua nhà ở của người mua nhà khu vực đô thị Việt Nam Luận văn Kinh tế 0
D Ảnh hưởng của nợ công tới tăng trưởng kinh tế nghiên cứu thực nghiệm tại đông nam á Luận văn Kinh tế 0
D PHÂN TÍCH một số yếu tố ẢNH HƯỞNG đến LƯỢNG KHÍ THẢI CO2 của một số QUỐC GIA TRÊN THẾ GIỚI năm 2014 Khoa học Tự nhiên 0
D Các yếu tố ảnh hưởng đến năng suất làm việc từ xa của nhân viên văn phòng tại Tp. HCM Văn hóa, Xã hội 0
D Các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định mua căn hộ chung cư để ở của khách hàng cá nhân Luận văn Kinh tế 0
D Ảnh hưởng của hình ảnh nhà hàng, giá trị cảm nhận đến sự hài lòng và ý định hành vi của khách hàng Luận văn Kinh tế 0
M ad tải giúp em bài : ảnh hưởng của hình ảnh nhà hàng, giá trị cảm nhận đến sự hài lòng và ý định hành vi của khách hàng với ạ Khởi đầu 1
D Đánh giá các yếu tố ảnh hưởng đến khả năng nhận biết thương hiệu của khách hàng đối với Công ty TNHH On Home Asia Luận văn Kinh tế 0
D Các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định mua smart-phone của khách hàng tại Bình Dương Luận văn Kinh tế 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top