mituot1610

New Member

Download miễn phí Nghiên cứu cơ sở thiết kế hộp số trên ô tô


MỤC LỤC

Lời nói đầu 1
Chương 1: Nghiên cứu cơ sở thiết kế hộp số ôtô
1.1 Công dụng, phân loại và yêu cầu đối với hộp số 2
1.2 Trình tự thiết kế hộp số . 5
Chương 2: Xây dựng chương trình trợ giúp tính toán thiết kế hộp số
2.1 Mục đích . . 49
2.2 Yêu cầu . . 49
2.3 Giới thiệu phần mềm ứng dụng cho thiết kế 49
2.4 Chương trình trợ giúp tính toán thiết kế hộp số 51
2.5 Phạm vi ứng dụng của chương trình 58
Chương 3: Ứng dụng chương trình thiết kế hộp số ôtô quân sự
3.1 Chọn sơ đồ động học và nguyên lý làm chuyện cho hộp số thiết kế 59
3.2 Số liệu ban đầu . 60
3.3 Tính toán thiết kế hộp số 60
3.4 Nhận xét . 78
Kết luận . 80
Tài liệu tham khảo . 81
Phụ lục . 82


Để tải bản Đầy Đủ của tài liệu, xin Trả lời bài viết này, Mods sẽ gửi Link download cho bạn sớm nhất qua hòm tin nhắn.
Ai cần download tài liệu gì mà không tìm thấy ở đây, , đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí

Tóm tắt nội dung tài liệu:

ng vào công nghệ chế tạo ô tô, để làm tăng khả năng phục vụ và độ tin cậy của ô tô. Các tiến bộ khoa học này được áp dụng nhằm mục đích giảm nhẹ cường độ lao động cho người lái, đảm bảo an toàn cho người, xe và hàng hoá, tăng vận tốc chuyển động trung bình, tăng tính kinh tế của ôtô.
Tuy nhiên cho đến nay nghành ôtô nước ta chưa có sự phát triển lớn, chủ yếu là sửa chữa, sử dụng và chế tạo phụ tùng thay thế. đặc biệt trọng quân đội hiện nay, hầu hết ôtô quân sự đã cũ, lạc hậu, ôtô chủ yếu được phục hồi, cải tiến chứ chưa có những thiết kế đóng mới. Để nghành ôtô phát triển mạnh thì công tác nghiên cứu tính toán thiết kế là một việc hết sức quan trọng cần làm.
chính vì lẽ đó tui đã nhận Đề tài ‘Nghiên cứu cơ sở thiết kế hộp số trên ôtô’.
Nội dung đề tài gồm 3 phần chính:
+ Chương I : Nghiên cứu cơ sở thiết kế hộp số trên ôtô.
+ Chương II : Xây dựng chương trình trợ giúp tính toán thiết kế hộp số.
+ Chương III : ứng dụng chương trình tính toán thiết kế hộp số ôtô
quân sự.
Được sự hướng dẫn nhiệt tình của Thầy giáo Đại tá, Pgs-Ts Vũ Đức Lập và sự nỗ lực của bản thân.tui đã hoàn thành đồ án đúng thời gian qui định. Tuy nhiên do trình độ thiết kế thực tế chưa có, khối lượng công việc phải làm tương đối nhiều nên đồ án không tránh khỏi thiếu sót, chưa hợp lý. Vì vậy tui rất mong được sự đóng góp của các Thầy giáo cùng toàn thể các đồng chí.
Chương 1
nghiên cứu CƠ Sở thiết kế hộp số ôtô
1.1 Công dụng, phân loại và yêu cầu đối với hộp số
Khi ôtô chuyển động, sức cản của xe phụ thuộc vào điều kiện đường và nó thay đổi trong khoảng rất rộng(cỡ 25-30 lần). Trong khi động cơ đặt trên ôtô có hệ số thích ứng rất thấp. Đối với động cơ xăng hệ số này bằng 1,1-1,2 và đối với động cơ diezel bằng 1,05-1,15. Do đó mô men quay của động cơ không thể đáp ứng nổi yêu cầu mô men cần thiết để thắng sức cản của ôtô. Để giải quyết vấn đề này và để cho động cơ làm việc ở chế độ kinh tế, trên xe cần thiết phải có hộp số.
1.1.1 Công dụng
- hộp số dùng để truyền, thay đổi tỷ số truyền của hệ thống truyền lực trong quá trình chuyển động của ôtô nhằm thay đổi lực kéo ở các bánh xe chủ động và thay đổi vận tốc chuyển động của ôtô trong khoảng động tuỳ theo sức cản bên ngoài.
- Thực hiện chuyển động lùi của của ôtô.
- Tách động cơ đang làm việc ra khỏi hệ thống truyền lực trong khoảng thời gian tuỳ ý(Khi nạp bình điện, cho động cơ chạy không tải để tăng nhiệt độ nước làm mát máy trước khi khởi hành, để bôi trơn động cơ tốt hơn, để bơm lốp, quay trục thu công suất…).
1.1.2 Phân loại
Theo đặc tính truyền mô men
Theo đặc tính này, hộp số chia làm 3 loại.
hộp số vô cấp.
Hộp số có cấp.
Hộp số kết hợp vô cấp và có cấp.
hộp số vô cấp đảm bảo có được mọi giá trị của tỷ số truyền trong một khoảng nào đó. Bằng cách thay đổi vô cấp mô men xoắn truyền đến các bánh xe chủ động mà bảo đảm khả năng làm việc của động cơ ở chế độ kinh tế nhất trong khoảng vận tốc rộng, cho phép tận dụng công suất lớn nhất của động cơ cho chuyển động. Khi sử dụng hộp số vô cấp lực kéo tại bánh xe chủ động thay đổi liên tục và từ từ, không phải cắt dòng công suất dẫn đến các bánh xe khi chuyển số nên nó nâng cao được chất lượng động lực học và tăng được và tăng được chức năng thông qua của ôtô. Tuy nhiên, hộp số vô cấp có nhược điểm là kết cấu phức tạp, hệ số truyền động thấp.
hộp số có cấp đảm bảo thay đổi không liên tục giá trị tỷ số truyền và mô men xoắn đến các bánh xe chủ động. Nhờ cơ cấu điều khiển mà người lái tác động làm thay đổi tỷ số truyền và mô men xoắn cho phù hợp với lực cản bên ngoài. Hộp số có cấp là bộ biến mô men xoắn và nó được sử dụng rộng rãi nhất trên các ôtô quân sự vì kết cấu đơn giản, dễ chế tạo, giá thành hạ.
hộp số kết hợp thông thường là sự kết hợp giữa bộ truyền vô cấp(bộ biến mô men xoắn) với hộp giảm tốc cơ khí có cấp.
Theo đặc điểm môi trường truyền mô men.
Gồm có loại cơ khí, thuỷ lực, điện từ và liên hợp.
hộp số cơ khí: Truyền mô men xoắn bằng các bộ truyền cơ khí, phổ biến nhất là bộ truyền bánh răng.
hộp số loại thuỷ lực: Truyền mô men xoắn nhờ năng lượng dòng chất lỏng. Loại này có thể là thuỷ động hay thuỷ tĩnh. hộp số loại thuỷ lực có kết cấu rất phức tạp, giá thành chế tạo cao, hiệu suất truyền thấp. Ngoài những nhược điểm trên bộ truyền lực thuỷ tĩnh còn có trọng lượng lớn và kém tin cậy khi làm việc.
Hộp số loại điện: Truyền mô men xoắn từ động cơ đốt trong đến các bánh xe chủ động nhờ dòng điện. Loại này cũng ít được sử dụng do có trọng lượng lớn và có hiệu suất thấp.
Hộp số loại liên hợp thường là hộp số thuỷ cơ kết hợp giữa bộ biến mô men thuỷ lực với hộp số hành tinh tạo thành truyền động thuỷ cơ và có thể tự động chuyển số.
Theo phương pháp dẫn động điều khiển hộp số
Có thể là dẫn động điều khiển cưỡng bức hay dẫn động điều khiển tự động(tự động hoàn toàn hay bán tự động).
Phân loại hộp số cơ khí có cấp
Theo số lượng trục chia ra hộp số hai trục hay ba trục:
hộp số hai trục: Trục sơ cấp (trục vào) và trục thứ cấp (trục ra) bố trí không đồng tâm nhau.
hộp số ba trục: Trục sơ cấp và trục thứ cấp đặt đồng tâm nhau và thêm trục trung gian.
Theo đặc điểm bố trí trục có hộp số trục ngang, hộp số trục dọc.
hộp số trục ngang: Có đường tâm trục vuông góc với trục đối xứng dọc của ôtô.
hộp số trục dọc: Có đường tâm trục nằm trong mặt phẳng song song với trục đối xứng dọc của ôtô.
Theo đặc tính động học của trục bao gồm hộp số có trục cố định hay trục di động:
hộp số có trục cố định là đường tâm các trục cố định. Đây là hộp số cơ khí đơn giản.
hộp số có trục di động: Đây là hộp số hành tinh.
Theo số lượng số truyền có:
hộp số 2 cấp
hộp số 3 cấp
hộp số 4 cấp
hộp số 5 cấp;…
Theo cơ cấu gài số:
Bằng bánh răng di trượt;
Bằng bộ đồng tốc;
Bằng phanh và ly hợp (đối với hộp số thuỷ cơ).
Theo phương pháp điều khiển:
Điều khiển bằng tay;
Điều khiển tự động;
Điều khiển bán tự động;
1.1.3 Yêu cầu đối với hộp số
Có tỷ số truyền thích hợp để đảm bảo tính chất động lực học và tính kinh tế khi làm việc.
Không sinh ra các lực va đập lên hệ thống truyền lực.
Có vị trí trung gian để có thể cắt động cơ khỏi hệ thống truyền lực được lâu dài.
Đơn giản kết cấu và điều khiển dễ dàng.
Làm việc không ồn.
Hiệu suất cao.
Có độ bền và độ tin cậy cao.
Thuận tiện trong bảo dưỡng, sửa chữa.
1.2 Trình tự tính toán thiết kế hộp số có cấp ôtô
Bước 1: Phân tích đặc điểm kết cấu, chọn sơ đồ động học của hộp số.
Bước 2: Tính toán sức kéo của ôtô, xác định tỷ số truyền chung của cả hệ thống truyền lực khi gài các số khác nhau.
Bước 3: phân chia tỷ số truyền của hệ thống truyền lực theo từng cụm (hộp số, hộp số phụ, truyền lực chính).
Bước 4: Tính toán xác định kích thước các chi tiết của hộp số. Tiến hành bố trí toàn hộp số.
1.2.1 Phân tích đặc điểm kết cấu, chọn sơ đồ động học của hộp số
1.2.1.1 Phân tích đặc điểm kết cấu hộp số
Hiện nay các ôtô thường sử dụng hộp số ba trục dọc. Hộp số ba trục dọc là hộp số mà mô men xoắn được truyền qua hai cặp bánh răng và ba trục, trong đó trục sơ cấp và trục thứ cấp đặt đồng tâm nhau. Do vậy mục này tui chỉ đi sâu phân tích loại hộp số ba trục dọc.
Hộp số ba trục dọc so với hộp số loại có trục di động và loại hộp số hai trục có những ưu nhược sau:
ưu điểm:
- Khi cùng kích thước ngoài thì ...
 

tctuvan

New Member

buikhacquy

New Member

nhờ add leech giùm em bài này với
TẬP BẢN VẺ MẠCH ĐIỆN XE TOYOTA FORTUNER 2008
 

buikhacquy

New Member

XIN ADD GIÚP GIÙM EM Ạ
ĐỀ TÀI TỐT NGHIỆP KHAI THÁC KỈ THUẬT HỆ THỐNG PHANH XE HONDA CIVIC
 

buikhacquy

New Member

nhờ add leech giùm em cái link này với
đồ án tốt nghiệp khai thác kỹ thuật hệ thống lái và hệ thống treo trên xe toyota innova g
 

buikhacquy

New Member

nhờ add leech giùm em bài này với.em xin Thank add nhiều lắm ạ.tại em đang làm đề tài khoa học nên rất cần ạ.may mắn khi biết dc trang wed của add :)
khai thác kỹ thuật hệ thống phanh xe hino
 

buikhacquy

New Member

nhờ add leech giùm em bài này với ạ
ĐỒ ÁN THIẾT KẾ Ô TÔ TẢI TRÊN CƠ SỞ XE Ô TÔ SẮT XI NHẬP KHẨU
em xin Thank add nhiều ạ
 

buikhacquy

New Member
xin add giúp giùm e cai1l ink này ạ
thiết kế tổng thể ô tô tải 5,5 tấn

em em xin ơn add nhiều nhé
 

buikhacquy

New Member

add leech giùm em bài này với
XE TẢI CẨU
em xin Thank add nha
 

buikhacquy

New Member

xin add giúp giùm em cái link này với ạ
TÍNH TOÁN LẮP CẨU LÊN XE ISUZU CHASSI 71L
EM XIN CÁM ƠN ADD NHÉ
 

buikhacquy

New Member


xin add giúp giùm em cái link này
TẬP BÃN VẼ AUTOCAD THIẾT KẾ XITEC CHỠ SỮA
EM XIN CÁM ƠN ADD Ạ
 

buikhacquy

New Member

nhờ add giúp giùm em cái link này với
KHAI THÁC KĨ THUẬT HỘP SỐ TỰ ĐỘNG TRÊN XE TOYOTA
EM XIN CÁM ƠN ADD NHIỀU Ạ
 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D Xác định một số chỉ tiêu sinh sản, chỉ tiêu huyết học của chuột nhắt trắng giống Swiss nhân nuôi trong một số cơ sở nghiên cứu tại Hà Nội Nông Lâm Thủy sản 0
D Nghiên cứu đặc điểm giải phẫu hệ thống cân cơ nông vùng mặt và mối liên quan với thần kinh mặt Y dược 0
D Sử dụng nghiên cứu bài học để phát triển năng lực giao tiếp toán học cho học sinh trung học cơ sở Luận văn Sư phạm 0
D Nghiên cứu, quy hoạch hệ thống trang thiết bị thí nghiệm công nghệ cơ khí theo định hướng CAD/CAM/CNC Khoa học kỹ thuật 0
D Nghiên cứu khả năng hấp phụ một số hợp chất hữu cơ trên các vật liệu tio2 và khoáng sét bằng phương pháp hóa học tính toán Ngoại ngữ 0
D Nghiên cứu một số chỉ tiêu sinh sản, bệnh ở cơ quan sinh dục và thử nghiệm phác đồ điều trị trên đàn lợn nái Nông Lâm Thủy sản 0
D Nghiên cứu tổng hợp, cấu trúc và tính chất một số dẫn xuất của quinolin trên cơ sở eugenol từ tinh dầu hương nhu Y dược 1
D Nghiên Cứu Đặc Điểm Của Quá Trình Khoáng Hóa Một Số Hợp Chất Hữu Cơ Họ Azo Trong Nước Thải Dệt Nhuộm Khoa học Tự nhiên 0
D những đặc điểm kinh tế cơ bản của chủ nghĩa đế quốc và ý nghĩa của nó đối với việc nghiên cứu chủ nghĩa tư bản hiện nay Môn đại cương 0
D Nghiên cứu một số đặc điểm sinh học cây Vàng tâm (Magnolia fordiana) làm cơ sở cho việc bảo tồn các loài thực vật quý hiếm Khoa học Tự nhiên 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top