vthbang

New Member
Chắc hẳn phần lớn các bạn đều sử dụng Windows làm hệ điều hành chính trong chiếc máy tính của mình, và chủ yếu dùng những phiên bản Windows (đĩa cài) nguyên bản (Original), mặc định được Microsoft phát hành. Vậy nLite dùng để làm gì?

tui sẽ đưa ra cho các bạn các nguyên nhân tại sao phải dùng nLite:



1, Nói một cách ngắn gọn, nLite là chương trình cho phép bạn tùy biến, hiệu chỉnh và tạo một phiên bản cài đặt hệ điều hành Windows 2000, Windows XP/2003 ( các bạn xem hình để thấy rõ những OS nào được support) với những chức năng, những phần mềm, những trình điều khiển (Driver) và những tùy chọn của riêng mình, các bản sửa lỗi, các miếng vá mới nhất của hệ điều hành, bỏ các thành phần mà bạn không sử dụng.…. Lát nữa các bạn sẽ được biết tất cả các chức năng đó.




2, Một chức năng quan trọng nữa của nLite đó là cho phép bạn tạo ra một bản Windows siêu nhỏ (Chắc nhiều người vừa biết), các bạn có thể tạo ra một bản windows mới chỉ khoảng 100 MB, bỏ đi bớt một số chức năng phụ như OutLook, MSN… Ai KẾT bỏ đi cái nào thì bỏ, rất dễ.



3, Nhiều người trong số chúng ta khi mua hệ thống máy tính về có cài sẵn Windows Vista nhưng do không KẾT (Vì đa số là Windows tích hợp sẵn chỉ là bản Home, cao lắm là Bussiness) họ muốn cài đặt Windows XP thay thế cho Vista . Một vấn đề hay gặp khi cài đặt Windows XP lên hệ thống này đó chính là thông báo:
"Setup did not find any hard disk drives installed in your computer"



– Chương trình cài đặt không tìm thấy ổ cứng . Lỗi này xảy ra bởi vì máy tính mới có bộ phận điều khiển ổ cứng không được Windows XP hỗ trợ , thông thường là giao diện SATA .



__________________________________________________ __________

Bắt đầu làm chuyện nào. Nguyên liệu cần dùng:



1, Nlite (Chắc chắn rồi). các bạn down phiên bản mới nhất tại địa chỉ:
Code: http://www.nliteos.com/download.html (Nhớ chọn bản phát hành chính thức nhé, theo mình không nên chọn các bản thử nghiệm Beta, nhiều lỗi phát sinh).



2, Lưu ý là nLite được viết bằng C# nên yêu cầu phải có Microsoft .NET Framework 2.0 trở lên mới chạy được.


- Cho máy 32 bit: 22 MB
Code: http://www.microsoft.com/downloads/details.aspx?FamilyID=0856eacb-4362-4b0d-8edd-aab15c5e04f5&DisplayLang=en - Cho máy 64 bit: 45 MB
Code: http://www.microsoft.com/downloads/details.aspx?FamilyID=b44a0000-acf8-4fa1-affb-40e78d788b00&DisplayLang=en 3, Cũng quan trọng không kém đó là Ổ CD (đọc và ghi) và bộ cài Windows. Thiếu nó thì bó tay !


(còn nữa)
 

hamaingoc_ohyez

New Member
Cách làm:

1, Cài đặt Microsoft .NET Framework ( Ai có rồi thì thôi), Nlite:

Đơn giản, làm theo Video mình vừa up.


2, Sau khi cài đặt xong, chạy Nlite, Ở màn hình đầu tiên, bạn chọn ngôn ngữ sử dụng, từ bản 1.0 vừa có tiếng việt rồi, các bạn không phải lo về mặt ngoại ngữ.



- Ở bước tiếp theo, nLite sẽ yêu cầu bạn chỉ đến thư mục có chứa bộ cài đặt Windows, bạn chỉ chuyện trỏ đến thư mục đó (Có thể chọn đường dẫn đến ổ CD nếu bộ cài nằm trong đó) và nLite sẽ tự động “nhận dạng” phiên bản Windows cũng như kích thước của nó. Đến đây, bạn nhấn “Tiếp tục”. Tại đây, bạn có thể nhấn Tiếp tục hay nhập file nlite.ini trong thư mục cài đặt của nLite đều được.



- Nhấn Tiếp tục. Kế đến là phần lựa chọn các thao tác mà bạn sẽ tiến hành, gồm:


+ Tích hợp gói dịch vụ: (Service Pack).

+ Tích hợp sửa lỗi: (Hotfix).

+ Tích hợp trình điểu khiển: Tích hợp những driver cho các thiết bị phần cứng của bạn như Cạc Sound, cạc Màn hình, trình điều khiển ổ cứng Intel SATA AHCI Controller Driver… **

+ Loại bỏ các thành phần không cần thiết trong bản Windows mà bạn muốn tạo.

+ Cài đặt tự động : thiết lập sẵn cho cài đặt giúp bạn không cần can thiệp vào quá trình cài đặt Windows ( bạn sẽ không cần can thiệp ví dụ như điền CD Key, chọn ngôn ngữ …). **

+ Options : một số thiết lập trong hệ thống trước khi cài đặt.

+ Tuỳ chọn và tinh chỉnh hệ thống theo ý riêng của mình

+ Tạo ảnh ISO để ghi đĩa hay thử nghiệm. **


3, Thực hành nào. các bạn phải xác định mục đích sử dụng chương trình. Để tinh chỉnh, làm bộ cài tự động, thêm driver…tui sẽ giới thiệu một số chức năng cơ bản.


- Loại bỏ thành phần :

Đây là bước khá quan trọng, bạn phải cân nhắc nên giữ gì vào bỏ gì, tuỳ theo mục đích sử dụng vào loại máy tính sẽ cài bản windows này (Laptop hay PC). Bước này giúp cho bản windows của bạn có kích thước nhỏ gọn (Lite), vì vừa bỏ đi những thành phần không cần thiết, giúp cho quá trình cài đặt diễn ra nhanh hơn và windows của bạn sẽ chạy nhanh hơn.

- Tuỳ chọn vào tinh chỉnh :


Mỗi khi chúng ta cài đặt xong windows, chúng ta thường tinh chỉnh (Tweak) những thiết lập hệ thống sao cho KẾT hợp với mục đích sử dụng của mình, nLite sẽ giúp chúng ta tinh chỉnh sẵn những thiết lập đó và tích hợp vào bộ cài Windows.

Đây cũng là phần hay và cũng làm bạn mất nhiều thời (gian) gian nhất để khám phá Windows. Từ tên thư mục, vị trí đặt Documents and Settings, các dịch vụ của Windows..., có thể nói là gần như với toàn bộ các thành phần của hệ điều hành, bạn đều có thể sửa đổi, tinh chỉnh tại đây.



Bứơc kế tiếp nLite sẽ tiến hành thực hiện những bước chúng ta vừa tiếp lập. Bạn chọn Yes nếu đồng ý để nLite thực hiện những thiết lập vừa rồi, Chọn No để thiết lập lại.


- Tích hợp gói dịch vụ: ( Cập nhật bộ cài các gói phần mềm mới)

Đây là một tùy chọn rất hay, nếu bạn vừa download được một gói phần mềm mới nào đó trên trang Web của Microsoft, và muốn tích hợp vào bộ cài đặt Windows của mình, hãy chọn chức năng này. Sau đó, chỉ cho nLite vị trí của gói dịch vụ, và nLite sẽ tự động thêm gói dịch vụ vào, công chuyện tiến hành rất nhanh và hoàn tất khi có thông báo kết thúc.


- Tích hợp sửa lỗi:

Tương tự như vậy, hiện nay rất nhiều trang Web cung cấp cho bạn các bản sửa lỗi của Windows dưới dạng file download, bạn hãy tập trung chúng ở một nơi, và mở ra với nLite, chương trình sẽ tự động nhận và cung cấp tên bản sửa lỗi, ngày phát hành cùng các thông tin liên quan.


Sau khi đưa vào, bạn nhấn Tiếp tục để hoàn tất quá trình tích hợp bản sửa lỗi.


Tiếp đến là các chức năng quan trọng nên tui sẽ nói cụ thể.

- Tích hợp trình điều khiển:

Đây là một thao tác rất tương tự với thao tác tích hợp trình sửa lỗi, bạn cần chỉ ra chỗ bạn cất các driver (của card mạng, chipset, card sound, card VGA...) cho nLite, nó sẽ tự động tích hợp vào bản cài đặt, và sau này, bạn chỉ cần cài đặt hệ điều hành mà không nên phải cài đặt thêm bất kỳ trình điều khiển nào nữa (nếu không có sự thay đổi nào về phần cứng).

---- Lấy ví dụ là các bạn cần tích hợp trình điều khiển ổ cứng SATA (Do bản XP Original không có khả năng nhận ra ổ cứng định dạng SATA), cụ thể hơn nữa là tích hợp driver này cho các máy xách tay họ HP/DELL.

Đầu tiên là vào trang chủ của của HP/DELL/Intel để down đường dẫn về, nhớ xem driver hỗ trợ cho hệ 64 hay 32 bit nhé.

Ví dụ của máy HP 32 bit:

Code: ftp://ftp.hp.com/pub/softpaq/sp32001-32500/sp32478.exe Down về giải nén, cho vào ổ A hay nếu máy không có ổ A thì dùng chương trình để giải nén ra, làm sao thì làm phải ra được các file có định dạng *INF.


Sau đó nhấn next là OK.


- Cài đặt tự động:

Khi vừa có một phiên bản hệ điều hành Windows của riêng mình trong tay, thực sự rất bực mình nếu bạn vẫn phải ngồi theo dõi quá trình cài đặt diễn ra để điền CD-Key, để nhập các thông tin cá nhân... Thấu hiểu được “nỗi niềm” của bạn, nLite cung cấp cho bạn chức năng cài đặt tự động, tức là, từ đầu tới cuối, tất cả thông tin, thông số của bạn sẽ được điền một cách tự động, và bạn chỉ phải bỏ thời (gian) gian một lần để điền nó trong nLite.

Hầu hết, tất cả thông tin trong quá trình cài đặt đều có ở đây. Một số phần như CD-Key, tên người sử dụng, mật (an ninh) khảu tài khoản, nhóm làm chuyện (Workgroup), tên máy… bạn phải thiết lập sẵn. Ngoài ra, còn một số tùy chọn khác giúp bạn có thể hiệu chỉnh phiên bản cài đặt, những tùy chọn này có thể để nguyên mặc định (Defaul). các bạn hãy tự tìm hiểu để thấy được cái hay của nó, tui sẽ không nói, vì như thế sẽ cướp đi sự sáng tạo của bạn.



- Bước cuối, xuất hàng đi bán nào: Tạo file ISO để thử nghiệm hay burn ra đĩa.



Có 2 chú ý ở phần này:
1 - các bạn nên thử nghiệm trước khi burn ra đĩa thật. Muốn thế hãy chọn chế độ Creat Images ở mục Mode nhé. Sau đó dùng máy ảo (Virtual PC, Vmware : Trong rum cũng post nhiều bài chỉ dẫn sử dụng máy ảo rồi, các bạn search để đọc, chuyện nhỏ phải không ?) để test.
2 - Thông thường đĩa windows XP cũng chỉ khoảng 630 MB, để tiết kiệm số dung lượng còn lại, các bạn chọn mục Explore để nhét cho đầy 700 MB nhé.


Video mình làm sẽ tập trung vào 4 phần chính:

1, Setup chương trình.

2, Sử dụng chức năng thêm Driver.

3, Tạo bộ cài tự động.

4, Burn ra đĩa hay Image.


các bạn muốn thêm phần nào vào đĩa của mình thì cứ chọn, phần nào được chọn sẽ có màu xanh.


File Video mình làm chỉ dẫn các bạn rất chi tiết, từ cách cài đặt cho đến burn ra sản phẩm, dành cho Newbie luôn, chỉ 2.7MB, khi giải nén ra khoảng 4MB, hình ảnh sắc nét, không cần dùng thêm bất cứ chương trình nào để xem. (chỉ chạy trên nền Windows thôi nhé, bạn nào cần trên Linux thì Phần mềm cho mình).



Code: http://www.mediafire.com/?2apuggdh1mf
Or:
http://www.megaupload.com/?d=Z9KTN21Z
Or:
http://www.divshare.com/download/3528181-ef7
Or:
http://rapidshare.com/files/84955103/www.free4vn.org.Introdution_Nlite.rar Pass giải nén: Code: www.free4vn.org Chúc thành công !




Nguồn:
 

kikocay1612

New Member
nếu như vậy thì cài 1 phiên bản windows xp mới chỉ cần đưa cái đĩa nào là xong , cái này thì nhẹ thật nhưng nó phải có cái gì đó mới hơn , dặc biệt hơn cái bản xp thì các bạn khác mới sài vì đa số máy bây giờ chạy windows xp nhanh ro ro
 

trang_radio

New Member
runyjoin nếu như vậy thì cài 1 phiên bản windows xp mới chỉ cần đưa cái đĩa nào là xong , cái này thì nhẹ thật nhưng nó phải có cái gì đó mới hơn , dặc biệt hơn cái bản xp thì các bạn khác mới sài vì đa số máy bây giờ chạy windows xp nhanh ro ro Một số laptop gặp vấn đề khi cài đặt XP vì ổ cứng SATA chưa được hỗ trợ, vì thế bạn phải chèn vào bằng Nlite. Hơn thế, nếu bạn muốn làm một đĩa cài windows tự động thì cũng có thể dùng Nlite, nói chung là có nhiều mục đích nữa mà. Tùy vào khả năng sáng tạo của bạn. Chúc bạn thành công !
 

hoane35

New Member
saridf Cách làm:


1, Cài đặt Microsoft .NET Framework ( Ai có rồi thì thôi), Nlite:


Đơn giản, làm theo Video mình vừa up.



2, Sau khi cài đặt xong, chạy Nlite, Ở màn hình đầu tiên, bạn chọn ngôn ngữ sử dụng, từ bản 1.0 vừa có tiếng việt rồi, các bạn không phải lo về mặt ngoại ngữ.




- Ở bước tiếp theo, nLite sẽ yêu cầu bạn chỉ đến thư mục có chứa bộ cài đặt Windows, bạn chỉ chuyện trỏ đến thư mục đó (Có thể chọn đường dẫn đến ổ CD nếu bộ cài nằm trong đó) và nLite sẽ tự động “nhận dạng” phiên bản Windows cũng như kích thước của nó. Đến đây, bạn nhấn “Tiếp tục”. Tại đây, bạn có thể nhấn Tiếp tục hay nhập file nlite.ini trong thư mục cài đặt của nLite đều được.




- Nhấn Tiếp tục. Kế đến là phần lựa chọn các thao tác mà bạn sẽ tiến hành, gồm:



+ Tích hợp gói dịch vụ: (Service Pack).


+ Tích hợp sửa lỗi: (Hotfix).


+ Tích hợp trình điểu khiển: Tích hợp những driver cho các thiết bị phần cứng của bạn như Cạc Sound, cạc Màn hình, trình điều khiển ổ cứng Intel SATA AHCI Controller Driver… **


+ Loại bỏ các thành phần không cần thiết trong bản Windows mà bạn muốn tạo.


+ Cài đặt tự động : thiết lập sẵn cho cài đặt giúp bạn không cần can thiệp vào quá trình cài đặt Windows ( bạn sẽ không cần can thiệp ví dụ như điền CD Key, chọn ngôn ngữ …). **


+ Options : một số thiết lập trong hệ thống trước khi cài đặt.


+ Tuỳ chọn và tinh chỉnh hệ thống theo ý riêng của mình


+ Tạo ảnh ISO để ghi đĩa hay thử nghiệm. **



3, Thực hành nào. các bạn phải xác định mục đích sử dụng chương trình. Để tinh chỉnh, làm bộ cài tự động, thêm driver…tui sẽ giới thiệu một số chức năng cơ bản.



- Loại bỏ thành phần :


Đây là bước khá quan trọng, bạn phải cân nhắc nên giữ gì vào bỏ gì, tuỳ theo mục đích sử dụng vào loại máy tính sẽ cài bản windows này (Laptop hay PC). Bước này giúp cho bản windows của bạn có kích thước nhỏ gọn (Lite), vì vừa bỏ đi những thành phần không cần thiết, giúp cho quá trình cài đặt diễn ra nhanh hơn và windows của bạn sẽ chạy nhanh hơn.


- Tuỳ chọn vào tinh chỉnh :



Mỗi khi chúng ta cài đặt xong windows, chúng ta thường tinh chỉnh (Tweak) những thiết lập hệ thống sao cho KẾT hợp với mục đích sử dụng của mình, nLite sẽ giúp chúng ta tinh chỉnh sẵn những thiết lập đó và tích hợp vào bộ cài Windows.


Đây cũng là phần hay và cũng làm bạn mất nhiều thời (gian) gian nhất để khám phá Windows. Từ tên thư mục, vị trí đặt Documents and Settings, các dịch vụ của Windows..., có thể nói là gần như với toàn bộ các thành phần của hệ điều hành, bạn đều có thể sửa đổi, tinh chỉnh tại đây.




Bứơc kế tiếp nLite sẽ tiến hành thực hiện những bước chúng ta vừa tiếp lập. Bạn chọn Yes nếu đồng ý để nLite thực hiện những thiết lập vừa rồi, Chọn No để thiết lập lại.



- Tích hợp gói dịch vụ: ( Cập nhật bộ cài các gói phần mềm mới)


Đây là một tùy chọn rất hay, nếu bạn vừa download được một gói phần mềm mới nào đó trên trang Web của Microsoft, và muốn tích hợp vào bộ cài đặt Windows của mình, hãy chọn chức năng này. Sau đó, chỉ cho nLite vị trí của gói dịch vụ, và nLite sẽ tự động thêm gói dịch vụ vào, công chuyện tiến hành rất nhanh và hoàn tất khi có thông báo kết thúc.



- Tích hợp sửa lỗi:


Tương tự như vậy, hiện nay rất nhiều trang Web cung cấp cho bạn các bản sửa lỗi của Windows dưới dạng file download, bạn hãy tập trung chúng ở một nơi, và mở ra với nLite, chương trình sẽ tự động nhận và cung cấp tên bản sửa lỗi, ngày phát hành cùng các thông tin liên quan.



Sau khi đưa vào, bạn nhấn Tiếp tục để hoàn tất quá trình tích hợp bản sửa lỗi.



Tiếp đến là các chức năng quan trọng nên tui sẽ nói cụ thể.


- Tích hợp trình điều khiển:


Đây là một thao tác rất tương tự với thao tác tích hợp trình sửa lỗi, bạn cần chỉ ra chỗ bạn cất các driver (của card mạng, chipset, card sound, card VGA...) cho nLite, nó sẽ tự động tích hợp vào bản cài đặt, và sau này, bạn chỉ cần cài đặt hệ điều hành mà không nên phải cài đặt thêm bất kỳ trình điều khiển nào nữa (nếu không có sự thay đổi nào về phần cứng).


---- Lấy ví dụ là các bạn cần tích hợp trình điều khiển ổ cứng SATA (Do bản XP Original không có khả năng nhận ra ổ cứng định dạng SATA), cụ thể hơn nữa là tích hợp driver này cho các máy xách tay họ HP/DELL.


Đầu tiên là vào trang chủ của của HP/DELL/Intel để down đường dẫn về, nhớ xem driver hỗ trợ cho hệ 64 hay 32 bit nhé.


Ví dụ của máy HP 32 bit:

Code: ftp://ftp.hp.com/pub/softpaq/sp32001-32500/sp32478.exe Down về giải nén, cho vào ổ A hay nếu máy không có ổ A thì dùng chương trình để giải nén ra, làm sao thì làm phải ra được các file có định dạng *INF.



Sau đó nhấn next là OK.



- Cài đặt tự động:


Khi vừa có một phiên bản hệ điều hành Windows của riêng mình trong tay, thực sự rất bực mình nếu bạn vẫn phải ngồi theo dõi quá trình cài đặt diễn ra để điền CD-Key, để nhập các thông tin cá nhân... Thấu hiểu được “nỗi niềm” của bạn, nLite cung cấp cho bạn chức năng cài đặt tự động, tức là, từ đầu tới cuối, tất cả thông tin, thông số của bạn sẽ được điền một cách tự động, và bạn chỉ phải bỏ thời (gian) gian một lần để điền nó trong nLite.


Hầu hết, tất cả thông tin trong quá trình cài đặt đều có ở đây. Một số phần như CD-Key, tên người sử dụng, mật (an ninh) khảu tài khoản, nhóm làm chuyện (Workgroup), tên máy… bạn phải thiết lập sẵn. Ngoài ra, còn một số tùy chọn khác giúp bạn có thể hiệu chỉnh phiên bản cài đặt, những tùy chọn này có thể để nguyên mặc định (Defaul). các bạn hãy tự tìm hiểu để thấy được cái hay của nó, tui sẽ không nói, vì như thế sẽ cướp đi sự sáng tạo của bạn.




- Bước cuối, xuất hàng đi bán nào: Tạo file ISO để thử nghiệm hay burn ra đĩa.




Có 2 chú ý ở phần này:
1 - các bạn nên thử nghiệm trước khi burn ra đĩa thật. Muốn thế hãy chọn chế độ Creat Images ở mục Mode nhé. Sau đó dùng máy ảo (Virtual PC, Vmware : Trong rum cũng post nhiều bài chỉ dẫn sử dụng máy ảo rồi, các bạn search để đọc, chuyện nhỏ phải không ?) để test.
2 - Thông thường đĩa windows XP cũng chỉ khoảng 630 MB, để tiết kiệm số dung lượng còn lại, các bạn chọn mục Explore để nhét cho đầy 700 MB nhé.



Video mình làm sẽ tập trung vào 4 phần chính:


1, Setup chương trình.


2, Sử dụng chức năng thêm Driver.


3, Tạo bộ cài tự động.


4, Burn ra đĩa hay Image.



các bạn muốn thêm phần nào vào đĩa của mình thì cứ chọn, phần nào được chọn sẽ có màu xanh.



File Video mình làm chỉ dẫn các bạn rất chi tiết, từ cách cài đặt cho đến burn ra sản phẩm, dành cho Newbie luôn, chỉ 2.7MB, khi giải nén ra khoảng 4MB, hình ảnh sắc nét, không cần dùng thêm bất cứ chương trình nào để xem. (chỉ chạy trên nền Windows thôi nhé, bạn nào cần trên Linux thì Phần mềm cho mình).



Code: http://www.mediafire.com/?2apuggdh1mf
Or:
http://www.megaupload.com/?d=Z9KTN21Z
Or:
http://www.divshare.com/download/3528181-ef7
Or:
http://rapidshare.com/files/84955103/www.free4vn.org.Introdution_Nlite.rar Pass giải nén: Code: www.free4vn.org Chúc thành công !



Mọi khó khăn thắc mắc email cho em nhé: [email protected]



Nguồn: htv12a.wordpress.com Thank bạn rất nhiều. Mình đang sử dụng máy laptop HP Pavilion dv2500. Nhưng mình không muốn dùng Windows Vista của máy. Mình muốn dùng Windows XP mà không tìm thấy Driver cho máy. Bạn có thể giúp mình được không?
 
thường bạn mua máy nó có cấp theo 1 cái đĩa cài driver cho máy rồi bạn chỉ cần bỏ đĩa đó vào cài đặt tuần tự là xong
 
Mấy pro ơi, cho e hỏi tí, tại sao bước nhập cd-key trong nlite vừa có rồi mà khi xuất bản ra iso rồi test thì nó vẫn báo nhập key tiếp là sao hả mấy anh, sai chổ nào không ạ
 

Các chủ đề có liên quan khác

Top