ducthanh1109

New Member
1.200 tỷ đồng xây tuyến ống sông Đà mới

Ngày 22/7, UBND TP Hà Nội đã họp với Tổng công ty Cổ phần Vinaconex (VCG) về việc triển khai đầu tư tuyến ống nước sông Đà số 2. Theo kế hoạch, trong tháng 8 sẽ triển khai thi công dự án, nâng công suất lên 600.000m3/ngày đêm.

* Vì sao vẫn chưa thể “xử” vụ vỡ đường ống nước?



* Vinaconex có ‘đùa’ với dân lần nữa?



* Sẽ thanh tra đường ống nước vỡ 9 lần của Vinaconex



* Cần 1.000 tỷ đồng để ứng cứu đường ống nước sông Đà







http://image.*********.vn/2014/07/23/vinaconex-ong-nuoc.jpg

Đường ống dẫn nước sông Đà nhiều lần bị vỡ Đường ống dẫn nước sông Đà nhiều lần bị vỡ





Theo Tổng Giám đốc Vinaconex Vũ Quý Hà, sau khi UBND TP Hà Nội có ý kiến cho phép tiếp tục đầu tư tuyến ống nước sông Đà số 2, đơn vị này đã khẩn trương thực hiện các phần việc liên quan.



Cụ thể, về thực hiện các thủ tục đầu tư, Vinaconex đã trình văn bản đề xuất Thủ tướng Chính phủ cho phép triển khai trước hơn 29km tuyến ống phân kỳ 1 (khi dự án chưa phê duyệt) và được chỉ định tổng thầu EPC.



Về vật liệu đường ống, Vinaconex đã xem xét phân tích 5 loại (nhựa; gang xám; gang dẻo; thép; bê tông nòng thép dự ứng lực) và đề xuất chọn ống thép hàn xoắn bảo vệ bằng sơn Epoxy.



Chủ đầu tư cam kết, sử dụng vốn vay thương mại và vốn tự có triển khai ngay phân kỳ 1, trong đó tập trung hoàn thành trước đoạn xung yếu nhất (xảy ra liên tiếp 9 lần vỡ) trước 30/3/2015.



Lãnh đạo Vinaconex cũng cho biết, sẽ thành lập Ban điều hành dự án để trực tiếp quản lý và điều hành thi công. Doanh nghiệp cũng đưa ra cam kết tập trung mọi nguồn lực khởi công dự án, thực hiện dự án đảm bảo chất lượng, tiến độ, an toàn, hiệu quả, tuân thủ chặt chẽ các quy định của pháp luật.



Tại cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Quốc Hùng đề nghị Vinaconex khởi công ngay đầu tháng 8 và tổ chức thi công 3 ca liên tục để đẩy tốc độ lên tối đa. Lãnh đạo thành phố cũng yêu cầu các đơn vị triển khai bàn giao ngay mặt bằng cho Vinaconex tổ chức thi công.



Trong đó, yêu cầu Sở Xây dựng làm tổng chỉ huy, phối hợp, giám sát và chịu trách nhiệm toàn diện trước thành phố về dự án này. Theo ông Nguyễn Quốc Hùng, thành phố sẽ tham gia giám sát dự án từ khâu thiết kế, thi công đến nghiệm thu đưa vào sử dụng để có thể đưa công trình chất lượng đi vào sử dụng trong thời gian sớm nhất.



Theo kế hoạch đầu tư, ở phân kỳ 1, tuyến ống dài 29,2km, có đường kính 1,6 đến 1,8m, với 5 điểm nối thông tuyến ống số 1, mục tiêu truyền tải 70.000-80.000m3 nước/ngày đêm mà giai đoạn I còn dư. Đồng thời hỗ trợ bảo đảm an ninh nguồn cho hệ thống. Hiện nay, tư vấn đã hoàn thành việc lập dự án, đã trình Bộ Xây dựng xin ý kiến thiết kế cơ sở. Dự kiến, trước ngày 25/7, Bộ Xây dựng sẽ có ý kiến chính thức.
 

Miss_ya

New Member
Cổ đông Vinaconex sắp được nhận cổ tức bằng tiền sau gần 4 năm

[​IMG]



Với vốn điều lệ hơn 4.400 tỷ đồng hiện tại, VCG dự chi hơn 175 tỷ đồng trả cổ tức.

Trung tâm Lưu ký Chứng khoán Việt Nam (VSD) thông báo về ngày đăng ký cuối cùng trả cổ tức bằng tiền của Tổng CTCP Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam (Vinaconex-mã VCG).



Theo đó, Vinaconex chốt quyền ngày 30/7/2014 tức ngày giao dịch không hưởng quyền là 28/7/2014 để trả cổ tức năm 2013 bằng tiền tỷ lệ 4%-mỗi cổ phiếu của cổ đông hiện hữu được nhận 400 đồng. Thời gian thực hiện chi trả là 25/8/2014.



Chúng tui cũng xin thông tin thêm, lần gần nhất công ty trả cổ tức bằng tiền cho cổ đông là hồi quý 3-4/2010 và đây là phần cổ tức tạm ứng đợt 1 năm 2010. Từ đó đến nay, công ty không có cổ tức bằng tiền cho cổ đông.



Với vốn điều lệ hơn 4.400 tỷ đồng hiện tại, VCG dự chi hơn 175 tỷ đồng trả cổ tức.
 
Nhưng do đang ảnh hưởng bởi tin này:

Đường ống nước 3 năm vỡ 9 lần: Thanh tra Chính phủ và C46 vào cuộc

Ông Nguyễn Thành Phương, chủ tịch HĐQT Tổng công ty cổ phần Xuất nhập khẩu và xây dựng VN (Vinaconex), đã có mặt tại cuộc giao ban báo chí trung ương sáng qua để thông tin giải trình về dự án đường ống dẫn nước "3 năm 9 lần vỡ".

http://ndh.vn/duong-ong-nuoc-3-nam-...u-va-c46-vao-cuoc-20140723110099p145c151.news
 
các bạn hiểu vấn đề rồi chứ:



Thành ủy HN: Không xử lý được Vinaconex vì chuyện... hành chính

Nói không ai xử lý được Vinaconex không có nghĩa Vinaconex thích làm gì thì làm.



Sau hàng loạt sự cố vỡ đường ống nước liên tiếp của Tổng công ty Vinaconex, Bộ Xây dựng cũng đã vào cuộc kết luận nguyên nhân, song đến thời điểm này vẫn không đưa ra hình thức xử lý kỷ luật, quy trách nhiệm đối với cá nhân, tập thể có liên quan tại tổng công ty này.



Với tư cách là khách hàng sử dụng dịch vụ của Vinaconex, ngày 22/7, ông Phan Đăng Long - Phó Ban tuyên giáo Thành ủy Hà Nội cũng cho biết, Vinaconex là công ty cổ phần nên Ủy ban thành phố HN, Bộ Xây dựng và ngay cả SCIC cũng không có quyền xử lý Vinaconex.



"Bộ máy lãnh đạo của Vinaconex chỉ là đi làm thuê cho các cổ đông, do đó quyền bãi miễn, xử lý phải thuộc về các cổ đông", ông Long nói.



[​IMG]

Cuộc sống, sinh hoạt của hàng nghìn hộ dân đang được đem đánh cược với Vinaconex

Dù đã có tới 9 lần bị vỡ đường ống, Vinaconex vẫn là đơn vị được lựa chọn thi công dự án 2. Quan trọng hơn cả là không ai dám chắc dự án mới có xảy ra tình trạng tương tự trong khi đó cả Thành phố và Bộ Xây dựng đều cho biết không thể xử lý được Vinaconex nếu có sự cố tiếp theo xảy ra. Hay nói cách khác nếu có xảy ra sự cố thì Vinaconex cũng không bị làm sao?



Phó Ban tuyên giáo Thành ủy cho biết, việc Bộ xây dựng hay Thành phố không xử lý được Vinaconex chỉ đơn giản là câu chuyện hành chính.



"Dư luận hoàn toàn yên tâm, khi một doanh nghiệp tồn tại dựa trên những giàng buộc pháp luật thì Vinaconex không thể muốn làm gì thì làm", vị quan chức thành phố trấn an.



Việc thành phố tiếp tục giao dự án cho Vinaconex theo giải thích của ông Long, chỉ đơn giản đây là dự án của Vinaconex thì đương nhiên họ phải làm.



"Đó là tiền của Vinaconex bỏ ra, dự án là của họ. Ở đây, Vinaconex với tư cách là doanh nghiệp cung cấp dịch vụ và thành phố là khách hàng mua nước của họ, do đó Vinaconex phải có trách nhiệm tiếp tục thi công giai đoạn 2 nhằm đảm bảo việc cung cấp nước cho thành phố", ông Long cho biết.



Điều đáng nói, nước là dịch vụ mà thành phố rất cần và nếu không lựa chọn Vinaconex thì thành phố cũng không có cơ hội lựa chọn đơn vị khác.



"Nước không phải là sản phẩm ra quán thích thì mua mà không thích thì thôi. Trên thực tế dù không thích vẫn phải mua vì không ai ngoài Vinaconex cung cấp dịch vụ này. Đây là dịch vụ không dễ, Vinaconex đầu tư tiền cục nhưng lại thu về tiền lẻ. Họ đã làm không vì lợi nhuận, lẽ ra phải khen Vinaconex", vị quan chức thành phố giải thích.



Ông Long cho rằng, là đơn vị kinh doanh sẽ không một doanh nghiệp nào làm như vậy, do đó, thay vì truy trách nhiệm tới cùng của Vinaconex thành phố lại yêu cầu các sở ban ngành tạo điều kiện thuận lợi nhất cho họ thi công đường ống nước giai đoạn 2.



Bên cạnh đó, ông cũng cho biết thành phố sẽ có những giàng buộc với Vinaconex, nhưng giàng buộc cụ thể không được vị quan chức này nói rõ.



Có lẽ vì Vinaconex đang đảm đương một nhiệm vụ nặng nề, không ai muốn làm theo lý giải của thành phố mà theo đó thành phố rất tự tin khi mang cuộc sống của hàng trăm, nghìn người dân đặt cược với một niềm tin đặc biệt cho doanh nghiệp này.



Theo đó, ông Long tin rằng dù không xử lý được trách nhiệm của Vinaconex nhưng bản thân Vinaconex cũng phải chịu trách nhiệm với chính uy tín của mình.



"Vì bản thân họ là doanh nghiệp, Vinaconex làm kinh doanh, bán nước là sự sống còn của họ. Do đó, uy tín sẽ quyết định họ có bán được nước hay không nên dù không xử lý được không có nghĩa Vinaconex sẽ vô trách nhiệm", ông Long đặt niềm tin.



Tuyến ống truyền tải nước Sông Đà là một trong những hạng mục công trình chính của dự án đầu tư xây dựng hệ thống cấp nước chuỗi đô thị Sơn Tây - Hòa Lạc - Xuân Mai - Miếu Môn - Hà Nội - Hà Đông, do Tổng công ty Vinaconex làm chủ đầu tư, khởi công xây dựng từ tháng 1/2006 đến tháng 4/2009 bắt đầu đưa vào khai thác, sử dụng.



Sau khoảng 3 năm đầu vận hành ổn định, thì từ tháng 2/2012 đến nay, đường ống đã nhiều lần bị vỡ, đặc biệt trong khoảng thời gian từ tháng 4/2014 đến nay tần suất vỡ ống xảy ra thường xuyên. Theo pháp luật về quản lý đầu tư xây dựng, đây được xác định là sự cố chất lượng công trình xây dựng, xảy ra trong quá trình khai thác, vận hành và có ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống sinh hoạt của hàng ngàn hộ dân.



Do đó, UBND thành phố Hà Nội đã chỉ đạo, nghiên cứu các giải pháp kỹ thuật và tài chính để hỗ trợ cho các doanh nghiệp triển khai thực hiện đầu tư xây dựng tuyến đường ống truyền dẫn số 2 từ quốc lộ 21 về đường vành đai 3 Hà Nội. Dự kiến sẽ khởi công ngay trong tháng 9/2014. Vinaconex là đơn vị tiếp tục thi công dự án này.



Ngày 22/7, UBND Hà Nội đã thống nhất với Vinaconex làm đường ống nước sạch sông Đà số 2 bằng vật liệu ống thép hàn xoắn. Như vậy, đường ống cốt sợi thủy tinh với hệ thống máy móc nhập từ Trung Quốc không được sử dụng đợt này.



Từ việc phân tích 5 loại vật liệu khác nhau để làm đường ống số 2 như nhựa, gang xám, gang dẻo, thép, bê tông nòng thép dự ứng lực, Vinaconex đã đề xuất chọn ống thép hàn xoắn bảo vệ bằng sơn Epoxy. Lý do Vinaconex đề xuất chọn vật liệu này vì nó đảm bảo yêu cầu kỹ thuật, các nhà thầu trong nước làm chủ công nghệ và có giá thành hợp lý...



Tổng mức đầu tư cho dự án này hơn 1000 tỷ đồng, trong đó Vinaconex đi vay ngân hàng 80%.



Tại buổi làm việc với Vinaconex, UBND thành phố Hà Nội cũng đã thống nhất với đề xuất lựa chọn vật liệu làm đường ống dẫn nước sạch sông Đà số 2. Để đảm bảo nguồn nước sạch cung cấp cho nhân dân Thủ đô, lãnh đạo UBND thành phố yêu cầu Vinaconex sớm khởi công tuyến đường ống nước sạch số 2 và hoàn thành toàn tuyến trước tháng 4/2015.

 

Các chủ đề có liên quan khác

Top