dotavn

New Member

Download miễn phí Tiểu luận Tư tưởng về kết hợp sức mạnh dân tộc với sức mạnh thời đại là một nội dung lớn của tư tưởng Hồ Chí Minh





Ngay từ những năm 1930 , Hồ Chí Minh chỉ ra , Việt Nam “làm tư sản dân quyền cách mệnh và thổ địa cách mệnh để đi tới xã hội tư sản “. Đó là con đường giải phóng dân tộc trong phạm trù cách mạng vô sản ,con đường độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội . Con đường đó đã đưa cách mạng Việt Nam hòa vào dòng chảy chung của cách mạng thế giới , tạo cho Việt Nam điều kiện thực hiện được việc kết hợp sức mạnh dân tộc với sức mạnh thời đại , tạo ra sức mạnh tổng hợp to lớn cho cách mạng Việt Nam. Sức mạnh đó làm nên thắng lợi của cách mạng Tháng Tám 1945, làm nên chiến thắng của cuộc chiến tranh vệ quốc 30 năm (1945-1975) và những thành tích trong đổi mới hiện nay.



Để tải bản Đầy Đủ của tài liệu, xin Trả lời bài viết này, Mods sẽ gửi Link download cho bạn sớm nhất qua hòm tin nhắn.
Ai cần download tài liệu gì mà không tìm thấy ở đây, thì đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí

Tóm tắt nội dung tài liệu:

I Đặt vấn đề
Chủ tịch Hồ chí minh là người con ưu tú, vị lãnh tụ vĩ đại của dân tộc Việt Nam và danh nhân văn hóa của thế giới, Người đã tìm ra con đường giải phóng dân tộc đưa Việt nam từ một nước phong kiến cùng kiệt nàn lạc hậu bị đô hộ trở thành một nước độc lập tự do có nền kinh tế phát triển và có vị thế trên chính trường quốc tế.Mặc dù người đã ra đi cách đây 41 năm nhưng những tư tưởng những bài học và di chúc người để lại vẫn còn nguyên giá trị là cẩm nang cho chúng ta những thế hệ đi sau học hỏi và định hướng xây dưng đất nước
Một trong những tưởng lớn của Người là sự kết hợp giữa sức mạnh dân tộc và sức mạnh thời đại. Tư tưởng về kết hợp sức mạnh dân tộc với sức mạnh thời đại là một nội dung lớn của tư tưởng Hồ Chí Minh. Tư tưởng đó được vận dụng và phát triển trong thực tiễn cách mạng Việt Nam dưới sự lãnh đạo của Đảng. Nội dung cuả tư tưởng này rất phong phú, sâu sắc về thời đại, về sự kết hợp các sức mạnh này trong thực tiễn đấu tranh. Tư tưởng của Người còn thấm đượm chủ nghĩa nhân văn sâu sắc, tính cách mạng triệt để nên ảnh hưởng to lớn đến cuộc đấu tranh lâu dài cho nhân dân các nước vì sự nghiệp”Giải phóng dân tộc, giải phóng xã hội, giải phóng con người”
Vậy sức mạnh dân tộc và sức mạnh thời đại là gì? Mối quan hệ giữa chúng như thế nào và tại sao chúng lại có vai trò quan trọng trong công cuộc xây dựng đất nước? Trong tiến trình cách mạng Việt Nam và trong quá trình xây dựng đất nước hiện nay Đảng và nhân dân ta đã áp dụng tư tưởng đó như thế nào?
II Giải quyết vấn đề
1.Sức mạnh dân tộc là gì?
Lịch sử của dân tộc ta là lịch sử của hàng ngàn năm dựng nước và giữ nước. Trong đấu tranh chống kẻ thù xâm lược cũng như  trong lao động sản xuất nhân dân Việt Nam đã thể  hiện tinh thần chiến đấu ngoan cường, sự thông minh sáng tạo, ý thức độc lập tự chủ, tự lực, tự cường. Trong truyền thống dân tộc  ấy nổi bật lên sức mạnh của lòng yêu nước. Tinh thần yêu nước của nhân dân Việt Nam có những đặc điểm riêng biệt, đặc sắc, vì phải luôn luôn đối đầu với nhiều khó  khăn của tự nhiên và chiến tranh xâm lược, sự  đô hộ của kẻ thù từ nhiều phương kéo đến. Lòng yêu nước Việt Nam đã trở thành sức mạnh, một thứ đạo lý, một lẽ sống của mỗi người dân, cũng là một tiêu chí cao nhất  để đánh giá con người trong xã hội ta.Sinh ra trong cảnh đất nước lầm than cơ cực và mất tự do,ngay từ thủa thiếu thời, chủ tịch Hồ Chí Minh đã sớm được tiếp xúc với các chí sỹ yêu nước và các giá trị truyền thống của dân tộc, Người nhanh chóng nhận ra ý nghĩa và vai trò to lớn của sức mạnh dân tộc, Người hiểu rằng sức mạnh dân tộc là điều kiện kiên quyết để giành lại độc lập dân tộc, qua những tấm gương của các chí sỹ yêu nước như cụ Phan Bội Châu, Phan Chu Trinh và các cuộc khởi nghĩa trong nước như Cần Vương, Yên Thế người nhận ra chỉ sức mạnh dân tộc và lòng yêu nước thôi là chưa đủ.Cũng vì nỗi trăn trở đó mà năm 1911 Người đã theo một chiếc tàu buôn Pháp lên đường sang phương Tây tìm con đường cứu nước cho dân tộc Việt Nam và Người đã tìm ra.
2.Sức mạnh thời đại là gì?
Thời đại của chúng ta mở đầu bằng Cách mạng tháng Mười Nga 1917. Cuộc cách mạng này đã mở ra con đường giải phóng cho các dân tộc và cả loài người, mở đầu thời đại mới trong lịch sử. Ý nghĩa lịch sử toàn thế giới của cuộc cách mạng này đã “mở ra con đường giải phóng cho các dân tộc và cả loài người, mở đầu thời đại mới trong lịch sử, thời đại quá độ từ chủ nghĩa tư bản lên chủ nghĩa xã hội trên toàn thế giới”
Theo Hồ Chí Minh sức mạnh thời đại là sức mạnh của giai cấp vô sản, của nhân dân lao động thế giới. Trong quá trình nhận thức và vận dụng sáng tạo Chủ nghĩa Mác-Lênin vào hoàn cảnh cụ thể của Vịêt Nam, Hồ Chí Minh nhận thấy phải dựa vào sức mạnh của dân tộc là chủ yếu, đồng thời phải khai thác sức mạnh của thời đại. Người chỉ rõ , sức mạnh của thời đại chúng ta là sức mạnh của giai cấp vô sản , nó định hướng và làm nòng cốt trong việc thực hiện sự phát triển hợp quy luật của lịch sử . Sức mạnh của giai cấp vô sản được thể hiện ở tính bách chiến , bách thắng của chủ nghĩa Mac – Lê nin , ở sự vững mạnh của chính đảng của giai cấp công nhân trong lãnh đạo cách mạng . Chủ nghĩa Mac – Lênin bắt nguồn trực tiếp từ sức sống của giai cấp vô sản và nhân dân lao động . Nó tồn tại , phát triển và sẽ không ngừng được bổ sung , hoàn thiện cho dù hiện nay đang bị các thế lực thù địch tấn công từ nhiều phía.
3. Mối quan hệ giữa sức mạnh dân tộc và sức mạnh thời đại
Theo Ph.Ăngghen , cách mạng muốn giành thắng lợi , Đảng cách mạng phải tạo ra được một sức mạnh tổng hợp ; kết hợp với sức mạnh quốc tế một cách đúng đắn sẽ tạo ra lực lượng tổng hợp đó. Kết hợp hai sức mạnh này là đòi hỏi khách quan trong đấu tranh trong cách mạng của mọi dân tộc. Hồ Chí Minh đã nhận thức sâu sắc sự gắn bó mật thiết giữa dân tộc và quốc tế. Đó là sự gắn bó biện chứng giữa yếu tố chủ quan( dân tộc) và yếu tố khách quan ( quốc tế). Từ nhận thức này, Hồ Chí Minh đã rút ra những luận điểm mang tính nguyên tắc và những nội dung của tư tưởng kết hợp sức mạnh dân tộc và sức mạnh thời đại.
Người cho rằng , những người bị áp bức ở tất cả các nước phải hiểu “đâu là những người anh em thực sự và đâu là kẻ thù của họ”. Tư tưởng này chỉ đạo việc đoàn kết nhân dân thế giới trong cùng một mặt trận để cùng nhau chống kẻ thù chung. Hồ Chí Minh đã sáng lập “ Hội liên hiệp thuộc địa” năm 1921, “ Hội liên hiệp các dân tộc bị áp bức” năm 1925. Đây là những hình thức sơ khai của mặt trận các dân tộc bị áp bức theo xu hướng vô sản xuất hiện lần đầu tiên trong lịch sử đâu tranh giải phóng dân tộc giữa “ những người anh em thực sự”. Đó là hình thức liên minh giữa các dân tộc bị áp bức chống chủ nghĩa đế quốc.
Sức mạnh của các dân tộc thuộc địa và phụ thuộc , theo Hồ Chí Minh được nhân lên nhiều lần , vì nó gắn với cuộc cách mạng trong thời đại mới . Như vậy sức mạnh trong thời đại chúng ta được thực hiện trong hai lực lượng chủ yếu : sức mạnh của giai cấp vô sản toàn thế giới và của nhân dân các dân tộc bị áp bức . Sức mạnh này được củng cố và phát triển qua sự đoàn kết quốc tế sâu rộng.
Bác đã chỉ rõ sự cần thiết phải đoàn kết quốc tế rộng lớn giữa nhân dân các nước thuộc địa và phụ thuộc với nhau , giữa nhân dân các nước thuộc địa và phụ thuộc với giai cấp công nhân , nhân dân lao động ở các nước tư bản đế quốc , giữa giai cấp vô sản toàn thế giới , nhằm tập hợp mọi lực lượng đấu tranh cho mục tiêu hòa bình , độc lập dân tộc , dân chủ và tiến bộ xã hội .
Cùng với sự đoàn kết quốc tế của các phong trào cách mạng , phong trào hòa bình ,dân chủ thế giới cũng thể hiện sức mạnh của thời...
 
Tags: Chủ trương của Đảng về đoàn kết quốc tế, kết hợp sức mạnh dân tộc với sức mạnh thời đại trong cuộc cách mạng dân tộc dân chủ nhân dân? sức mạnh thời đại trong cuộc cách mạng dân tộc dân chủ nhân dân? vận dụng bài học về phát huy sức mạnh dân tộc với sức mạnh thời đại trong công cuộc xây dựng và bảo vệ tổ quốc việt nam xhcn hiện nay như thế nào, Chủ trương của Đảng về đoàn kết quốc tế, kết hợp sức mạnh dân tộc với sức mạnh thời đại trong cuộc cách mạng dân tộc dân chủ nhân dân, Đảng ta lãnh đạo kết hợp sức mạnh dân tộc với sức mạnh thời đại (1930-1945), Phân tích nội dung tư tưởng Hồ Chí Minh về đạo đức cách mạng? Học tập tư tưởng Hồ Chí Minh, anh/chị rút ra bài học gì cho công việc của một giáo viên mầm non trong tương lai?, những chỉ đạo của hồ chí minh kết hợp với sức mạnh quốc tế trong cách mạng vn, liên lệ thực tiễn của địa phương sưucs mạnh dân tộc và sức mạnh thời đại, sức mạnh dân tộc và sức mạnh thời đại được đảng ta vận dụng và phát triển như thế nào, Tiểu luận trình bày nội dung tư tưởng Hồ Chí Minh về đại đoàn kết dân tộc. Theo anh/chị nội dung nào trong đó là đặc sắc nhất? Giá trị của tư tưởng Hồ Chí Minh về đại đoàn kết dân tộc trong bối cảnh hiện nay? Là thanh niên của thời đại 4.0, anh (chị) sẽ làm gì để đóng góp vào việc xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân? Sưu tầm 01 mẩu chuyện/ câu chuyện của Hồ Chí Minh về xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc, đưa ra nhận xét của mình về mẩu chuyện/ câu chuyện đó., kết hợp sức mạnh dân tộc với sức mạnh thời đại năm 1924, Tại sao Hồ Chí Minh lại có tư tưởng kết hợp sức mạnh dân tộc với sức mạnh thời đại?, Tại sao Hồ Chí Minh lại có tư tưởng kết hợp sức mạnh dân tộc với sức mạnh thời đại, II.KẾT HỢP SỨC MẠNH DÂN TỘC, SỨC MẠNH THỜI ĐẠI, SỨC MẠNH TRONG NƯỚC, SỨC MẠNH QUỐC TẾ ĐƯỢC ĐẢNG TA GIẢI QUYẾT QUA CÁC THỜI KÌ LỊCH SỬ TỪ NĂM 1930 ĐẾN NAY., Kết hợp sức mạnh dân tộc với sức mạnh thời đại , sức mạnh trong nước và sức mạnh quốc tế. Ý nghĩa của vấn đề này trong bối cảnh quốc tế phức tạp hiện nay., vn kết hợp sức mạnh dân tộc và thời đại, kinh nghiệm của Đảng cộng sản Việt Nam trong kết hợp sức mạnh dân tộc và sức mạnh thời đại trong lãnh đạo cách mạng giải phóng dân tộc 1930 – 1975, ý nghĩa của việc kết hợp sức mạnh dân tộc trong thời đại 4.0, Sức mạnh dân tộc kết hợp với sức mạnh quốc tế tạo ra sức mạnh tổng hợp cho cách mạng Việt Nam được thể hiện như thế nào trong tư tưởng HCM?, tại sao phải kết hợp sức mạnh dân tộc với sức mạnh thời đại 1930-1975, vận dụng tư tưởng kết hợp sức mạnh dân tộc với sức mạnh thời đại của Hồ Chí Minh hiện nay, vận dụng những kinh nghiệm của đảng kết hợp sức mạnh dân tộc với sức mạnh thời đại từ năm 1975 đến nay
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D giá trị lý luận và thực tiễn của tư tưởng Hồ Chí Minh về con người và chiến lược trồng người Văn hóa, Xã hội 0
D Tư tưởng triết học Hồ Chí Minh về sự thống nhất giữa lý luận và thực tiễn Môn đại cương 0
D TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH VỀ SỰ THỐNG NHẤT GIỮA LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN Môn đại cương 0
D Nét tương đồng về tư tưởng của thach lam và nam cao trong truyện ngắn trước cách mạng tháng tám Luận văn Sư phạm 0
D Tư tưởng hồ chí minh vận dụng tư tưởng hồ chí minh về đảng cộng sản vào công cuộc xây dựng và chỉnh đốn đảng hiện nay Môn đại cương 0
D Tìm hiểu sự vận dụng của Tư tưởng Hồ Chí Minh về Đảng Cộng sản trong việc chỉnh đốn và đổi mới Đảng hiện nay Môn đại cương 0
D tư tưởng Hồ Chí Minh về đại đoàn kết dân tộc và sự vận dụng của đảng ta, liên hệ bản thân Y dược 0
D Tư tưởng Hồ Chí Minh về những chuẩn mực đạo đức cách mạng và sự vận dụng tư tưởng đó và xây dựng đạo đức lối sống của sinh viên hiện nay Môn đại cương 1
D Tư tưởng Hồ Chí Minh về kinh tế Môn đại cương 0
D Một vài kinh nghiệm về việc lồng ghép giáo dục tư tưởng, đạo đức Hồ Chí Minh trong dạy học lịch sử Văn hóa, Xã hội 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top