dark369_963

New Member
Tóm tắt báo cáo ngành điện: Cuộc cải cách lịch sử đang diễn ra và một số công ty lớn sắp IPO





Nhu cầu điện tiếp tục gia tăng khi đất nước đang trong quá trình phát triển. Lượng điện tiêu thụ trên đầu người ở Việt Nam vào khoảng 1.104 kWh, chỉ tương đương 1/5 mức trung bình trong khu vực Châu Á - Thái Bình Dương. Theo dự báo của Bộ Công thương (dựa trên giả định tăng trưởng GDP), tiêu thu điện của Việt Nam được dự báo ở mức 10,0% mỗi năm đến năm 2020. Trong 6 tháng đầu năm 2015, lượng điện tiêu thụ đã tăng 11,6% so với năm 2014.





Bước 1: Giá điện bán lẻ sẽ gia tăng do bắt đầu giảm trợ giá thông qua quá trình tự do hóa thị trường. Giá điện bán lẻ ở Việt Nam vẫn đang rẻ hơn xấp xỉ 50% so với giá điện trung bình tại các nước Châu Á - Thái Bình Dương khác. Tổng sơ đồ phát triển điện quốc gia (Tổng sơ đồ VII) đang đưa ra lộ trình gia tăng giá điện lên khoản 8-9 cent Mỹ/kWh vào năm 2020, tương ứng với mức tăng 18,4% trong vòng 5 năm tới. Việc giá bán điện đầu ra gia tăng là yếu tổ chủ chốt cho phép tăng giá điền đầu vào/phát điện, cùng kết hợp với số lượng những doanh nghiệp tham gia vào thị trường bán buôn điện cạnh tranh (WCM) sẽ giúp lợi nhuận của ngành tăng cao hơn.





Bước 2: Quá trình tự do hóa cho thấy một số thành tựu rõ ràng. Thị trường phát điện cạnh tranh (CGM) đang dần được tư nhân hóa. Mức giá trần trong thị trường CGM đã được điều chỉnh tăng đáng kể 47% trong vòng 3 năm qua. Phần trăm sản lượng điện tham gia thị trường này đã tăng từ mức 5% năm 2012 lên 15% ở thời điểm hiện tại. Quy mô của thị trường CGM dự kiến sẽ mở rộng đạt 70% công suất điện toàn quốc vào cuối năm 2015, so với 42% trong năm 2014.





Tự do hóa - những doanh nghiệp hưởng lợi và bất lợi:



1. Các nhà máy thủy điện hiện đang được hưởng lợi nhiều nhất trong CGM. Giá tại CGM của các nhà máy thủy điện đã tăng xấp xỉ 25% trong giai đoạn 2013 - nửa đầu năm 2014, trong khi giá CGM cho các nhà mày điện khí và điện than chỉ tăng lần lượt 10% và 8% trong cùng giai đoạn. Ngoài ra, giá tại CGM của một vài nhà máy thủy điện cao hơn gấp đôi so với giá bán điện theo hợp đồng mua bán điện (PPA). Các doanh nghiệp thủy điện đang niêm yết khá nhỏ và thiếu tính thanh khoản, do đó chúng tui đánh giá cao REE do tham gia đáng kể vào lĩnh vực thủy điện.





2. Các doanh nghiệp phát điện ở miền Nam có lợi thế do mô hình quan hệ cung cầu đơn giản của chúng tui cho thấy năng lực dự phòng lý thuyết ở miền NaNT2, RÊm là thấp nhất (kể cả sau khi tính chung nguồn điện cung cấp cho đường dây truyền tải) trong khi ở miền Trung là cao nhất. Việc thiếu hụt công suất ở miền Nam đang cải thiện trong năm 2015 và 2016 nhưng dự kiến sẽ quay trở lại thời gian sau đó. Chúng tui đánh giá cao NT2 khi có tính thanh khoản cao, chất lượng tài sản tốt và sẽ được hưởng lợi từ những diễn biến dài hạn này.





3. Lợi suất cổ tức gộp của ngành điện hiện đang ở mức trung bình 6,3%, sẽ gia tăng khi thị trường được tự do hóa hơn.



Một xu hướng khác trong ngành điện để đánh giá những công ty niêm yết tốt là dựa vào khả năng chạy với hiệu suất cao.





Bước 3: Một số đợt IPO đáng chú ý đang sắp được th ực hiện: IPO của Genco 3 được dự kiến thực hiện vào tháng 3/2016. Genco 3 hiện đang chiếm 12% trong tổng công suất toàn quốc với tổng tài sản 3,7 tỷ USD (thời điểm tháng 3/2014). Công ty này hiện đang được tái cơ cấu để cải thiện lợi nhuận nhằm cổ phần hóa. Genco 1 & 2 và PV Power sẽ thực hiện IPO sau đó.

 

chau_la_meoma

New Member
Đặt câu hỏi : Tiền tây nhiều như nước sắp vào nó xúc cổ j ??? chắc nó éo xúc hàng lởm . Tây xúc , phi mạnh thì khoai ta lại xúc theo thôi . vẫn sẽ là bảo hiểm, CK , Bank, hàng fullroom .



éo có cửa cho hàng lởm

cả cái f319 ông nào cũng nghĩ hết sóng hàng cơ bản đến hàng đầu cơ , không dễ thế đâu . vì lần này Tây nó vào xúc hàng xịn , vịt ngan lại xoắn múc theo



cơ hội thoát hàng lởm giá tốt là hôm nay
 

gambatte43

New Member
Giá vàng giảm sâu khi có tín hiệu về việc nâng lãi suất từ Fed



Giá vàng trong nước trong sáng nay đã giảm mạnh gần 600.000 đồng/lượng so với ngày hôm qua, theo sát xu hướng giảm của giá vàng thế giới, trước thông tin cho rằng Fed sẽ giữ kế hoạch nâng lãi suất trong năm 2015.



Mặc dù quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) đã thông báo Fed không nên nâng lãi suất trong năm 2015, vì sẽ ảnh hưởng tới sự phục hồi của kinh tế Mỹ, nhưng chủ tịch Fed – bà Janet Yellen tỏ ra lạc quan với nền kinh tế Mỹ trong phiên họp Quốc hội hôm qua và cho rằng cần sớm nâng mức lãi suất. Lãi suất tăng sẽ khiến đồng Đô-la Mỹ tăng giá, và đẩy giá vàng giảm vì đầu tư vàng sẽ kém hấp dẫn.



Giá vàng giảm mạnh bất sự sụt giảm của thị trường chứng khoán Trung Quốc. Điều này cho thấy vàng không còn được xem như một công cụ đầu tư an toàn. Thay vào đó, các nhà đầu tư tỏ ra quan tâm hơn tới đồng Đô la Mỹ để dự phòng rủi ro.



Giá vàng tại thị trường trong nước đóng cửa hôm nay ở mức 33,05 triệu đồng/lượng, giảm 3% so với giá đóng cửa ngày thứ 2, và giảm 4% so với ngày 1/7. Đây là mức giá thấp nhất trong vòng 5 năm qua. Trên thị trường quốc tế, giá vàng giảm 1% so với đầu tuần, xuống còn 1.147,89 USD/ounce. Chênh lệch giá giữa hai thị trường đã được thu hẹp xuống còn 2,87 triệu đồng/lượng, so với mức 3,35 triệu đồng/lượng của tuần trước.
 

black_cat

New Member
NT2...NT2...NT2...NT2...NT2 Bùng nổ giao dịch cổ phiếu ngành điện "VCSC đánh giá cao NT2 khi có tính thanh khoản cao, chất lượng tài sản tốt và sẽ được hưởng lợi từ những diễn biến dài hạn này.."...
 
NT2- Cổ phiếu đang được định giá thấp sau niêm yết



NT2 đã có mức tăng giá 17,5% ( 24% nếu tính cổ tức 13% mệnh giá) từ đầu năm đến nay. Cổ phiếu này đang giao dịch tại P/E 2015 kinh doanh chính là 5,9 lần, rất thấp so với ngành và thị trường chung.



Trong quý 1.2015, NT2 đã hoàn thành 80% kế hoạch năm và dự báo trong quý 2, NT2 tiếp tục đạt mức lợi nhuận khả quan và hoàn thành kế hoạch lợi nhuận cả năm trước 6 tháng



Giá mục tiêu thận trọng của NT2 là 32.400đ/cp, tương đương mức tăng 42% trong năm nay và thời điểm công bố kết quả kinh doanh quý 2 sẽ là động lực cho cổ phiếu này tăng giá.
 

starmoonkieu

New Member
Trong khi đó, phiên hôm nay, NT2 bất ngờ tăng mạnh 1.200 đồng lên 24.200 đồng/CP và khớp lệnh được phát triển nhất sàn HOSE, đạt hơn 10,59 triệu đơn vị, trong đó, khối ngoại mua vào hơn 1,2 triệu cổ phiếu. Hiện tại vẫn chưa có thêm thông tin đặc biệt nào liên quan tới NT2 được công bố. Trước đó, NT2 đã công bố BCTC 6 tháng đầu năm 2015 với lợi nhuận đạt 622 tỷ đồng, hoàn thành 99,28% kế hoạch.



NT2 đến quý 2 năm 2015 (EPS: 6.21, P/E 3.7)...tui đoán NT2 sẽ có kết quả kinh doanh quý 2, 3 năm 2015 sẽ tiếp tục khả quan và có thể đạt EPS: 10.00 cho năm 2015....NT2 sản xuất ra bao nhiêu điện thị trường tiêu thụ hết bấy nhiêu, đồng euro đang ổn định và có xu hướng giảm giá so với USD, VND trong năm 2015, giá điện đang có xu hướng tăng... Tất cả giới báo chí, các chuyên gia phân tích, các nhà đầu tư đều nhận định là NT2 được hưởng lợi rất lớn...Chính vì vậy mà ngày hôm nay 28.7.2015 đánh dấu 1 cột mốc quan trọng đối với NT2 là dòng tiền của các nhà đầu tư đổ vào cuồn cuộn với khối lượng khớp lệnh lên đến 10.59 triêu...Game NT2 đã chính thức bắt đầu bùng nổ sàn hose.
 

Các chủ đề có liên quan khác

Top