Frasier

New Member
Câu hỏi 200 (bạn Mai Quỳnh): (ngày 26/09/07)
tui được bổ nhiệm làm phụ trách kế toán vào cuối năm 2006. Sau khi bàn giao số tiền tồn thực tế tại quĩ thấp hơn so với sổ sách, nhưng trong báo cáo tài chính năm 2006 chưa điều chỉnh do vậy số dư đầu kỳ của năm 2006 chưa đúng thực tế. Nay tui muốn điều chỉnh số tiền theo thực tế cho đầu năm 2007, vậy xin hỏi phương pháp điều chỉnh như thế nào?
 

Hamnet

New Member
Trả lời:

Trước hết, việc để xảy ra sai sót do không tiến hành kiểm kê quĩ tiền mặt vào thời điểm cuối năm tài chính, khi lập báo cáo tài chính năm 2006 ở công ty bạn là thể hiện công ty chưa thực hiện nghiêm chỉnh Luật Kế toán và chế độ kế toán. Điều này thuộc trách nhiệm của Giám đốc và kế toán trưởng (hay người phụ trách kế toán tiền nhiệm của bạn) và cần nghiêm túc rút kinh nghiệm.

Năm 2007 phát hiện số tiền tồn quỹ tiền mặt thực tế vào thời điểm 31/12/2006 thấp hơn so với số liệu trên sổ kế toán, nhưng báo cáo tài chính năm 2006 đã phát hành, thì đó là sai sót kế toán. Để sửa chữa sai sót cần xác định số tiền sai lệch này là sai sót trọng yếu hay không trọng yếu để điều chỉnh theo 2 trường hợp:

1)       Nếu sai sót này là sai sót trọng yếu thì công ty phải điều chỉnh số liệu trên cột thông tin so sánh của Bảng cân đối kế toán năm 2007 và số dư đầu năm của các Tài khoản 111 Tiền mặt” và Tài khoản có liên quan, tuỳ theo lý do dẫn đến thiếu hụt quỹ tiền mặt. Ví dụ: người thủ quỹ làm thất thoát, mất tiền thì phải thu tiền đền bù; hay công ty đã chi tiền mua hàng hoá, dịch vụ, trả nợ... nhưng chưa ghi sổ kế toán... thì nay phải ghi nhận các nghiệp vụ kinh tế này bằng các bút toán điều chỉnh phù hợp với nội dung của chúng. Trường hợp này khi thực hiện điều chỉnh số dư đầu năm do điều chỉnh sai sót trọng yếu trên các Tài khoản ở sổ kế toán tổng hợp, sổ kế toán chi tiết, ngoài việc diễn giải nội dung kinh tế của nghiệp vụ kinh tế dẫn đến sai sót, còn phải ghi rõ lý do việc điều chỉnh là do sai sót phát sinh từ năm trước.

2)       Nếu sai sót này là không trọng yếu thì công ty được sửa chữa bằng cách điều chỉnh phi hồi tố và sổ sách kế toán vào báo cáo tài chính năm 2007 (ghi sổ kế toán như các nghiệp vụ kinh tế năm 2007 nhưng cũng phải ghi rõ lý do việc điều chỉnh phi hồi tố sai sót phát sinh từ năm 2006).

PTĐ – Web
 
Các chủ đề có liên quan khác

Các chủ đề có liên quan khác

Top