Ebbaneza

New Member

Download miễn phí Tính toán và thiết kế hệ thống lái cho ôtô tải hạng trung


LỜI NÓI ĐẦU
Ngành ôtô giữ một vị trí quang trọng trong nền kinh tế quốc dân góp phần to lớn vào sự phát triển chung của nền kinh tế . Trong những năm gần đây những tiến bộ của khoa học kỷ thuật đã được ứng dụng vào nền công nghiệp chế tạo ôtô nhằm tăng chức năng thông qua, tính kinh tế nhiên liệu, độ tin cậy làm việc Đối với hệ thống lái cũng vậy, việc bố trí trợ lực lái sẽ giảm cường độ lao động cho người lái, đảm bảo độ an toàn cho người vầ hàng hoá trên xe
Hiện nay một số loại xe đã và đang sản xuất và lắp ráp tại Việt Nam, tuy nhiên phần lớn các xe đang sử dụng tại Việt Nam là nhập từ các nước. Còn trong Quân đội phần lớn các xe được nhập từ Liên Xô cử như : ôtô chỉ huy, ôtô tải và các loại ôtô có lắp vủ khí, khí tài .do đó việc khai thác, sử dụng, đánh giá hiệu quả các phương tiện có ý nghĩa đặc biệt quang trọng đối với người làm công tác kỷ thuật nói chung và những cán bộ quản lý VKTBKT nói riêng.
Nhiệm vụ của đồ án môn học: “TÍNH TOÁN THIẾT KẾ HỆ THỐNG LÁI ÔTÔ TẢI HẠNG TRUNG” gồm các nội dung chính sau:
- Lời nói đầu
- Phân tích đặc điểm kết cấu hệ thống lái.
- Tính toán thiết kế hệ thống lái
- Kết luận
Do hạn chế về thời gian đồ án chỉ tập trung đi vào tính toán cho cơ cấu lái. Quá trình thực hiện đồ án đã được sự giúp đỡ chỉ bảo của các thầy giáo trong bộ môn và các bạn cùng lớp, tạo điều kiện cho tui hoàn thành nội dung đồ án theo đúng thời gian quy định. Mặc dù vậy do hạn chế về năng lực và thời gian nên đồ án không tránh khỏi còn nhiều thiếu sót. Rất mong được sự góp ý của các thầy cô và các bạn để tui có điều kiện làm tốt hơn ở đồ án tốt nghiệp.
Xin chân thành cảm ơn!



Tóm tắt nội dung tài liệu:


Bộ giáo dục và đào tạo cộng hoà xã hội chủ nghĩa việt nam
Trường học viện kỹ thuật độc lập - tự do - hạnh phúc
Quân sự
NHIệM Vụ đồ án
Họ và tên : Phạm Hoàng Nam
Khoá …….K37
1.Đầu đề thiết kế:
Tính toán và thiết kế hệ thống lái cho ôtô tải hạng trung.
2 . Các số liệu ban đầu:
TT
Thông số
kí hiệu
Giá trị
đơn vị
1
Trọng lượng toàn bộ của ôtô
G
5770
KG
2
Số lượng cầu dẫn hướng
n
1
3
Trọng lượng phân bố lên cầu dẫn hướng khi ôtô có tải
G1
2710
KG
4
Chiều dài cơ sở của ôtô
L
3.300
m
5
Chiều rộng cơ sở của ôtô
B
1.800
m
6
Bán kính bánh xe dẫn hướng
Mk
0.5334
m
3 . Nội dung các phần thuyết minh và tính toán :
Phân tích đặc điểm kết cấu hệ thống lái.
Tính toán hệ thống lái.
Kiểm bền hệ thống lái.
4 . Các bản vẽ đồ thị ( ghi rõ các loại bản vẽ về kích thước các bản vẽ).
5 . Cán bộ hướng dẫn .
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
6 . Ngày giao nhiệm vụ thiết kế :………………………………………..
7. Ngày hoàn thành nhiệm vụ :…………………………………………
Ngày ………tháng ……..năm 2006 .
cán bộ hướng dẫn
(Ký và ghi rõ họ tên )
Nguyễn Văn Trà
Kết quả đánh giá :
- Quá trình thiết kế ……………..
- Điểm thuyết minh……………..
- Bản vẽ thiết kế…………………
Ngày ….tháng …năm 2006
Học viên đã hoàn thành
Ngày ……tháng……năm 200…..
(ký tên )
Lời nói đầu
Ngành ôtô giữ một vị trí quang trọng trong nền kinh tế quốc dân góp phần to lớn vào sự phát triển chung của nền kinh tế . Trong những năm gần đây những tiến bộ của khoa học kỷ thuật đã được ứng dụng vào nền công nghiệp chế tạo ôtô nhằm tăng chức năng thông qua, tính kinh tế nhiên liệu, độ tin cậy làm việc…..Đối với hệ thống lái cũng vậy, việc bố trí trợ lực lái sẽ giảm cường độ lao động cho người lái, đảm bảo độ an toàn cho người vầ hàng hoá trên xe
Hiện nay một số loại xe đã và đang sản xuất và lắp ráp tại Việt Nam, tuy nhiên phần lớn các xe đang sử dụng tại Việt Nam là nhập từ các nước. Còn trong Quân đội phần lớn các xe được nhập từ Liên Xô cử như : ôtô chỉ huy, ôtô tải và các loại ôtô có lắp vủ khí, khí tài ….. .do đó việc khai thác, sử dụng, đánh giá hiệu quả các phương tiện có ý nghĩa đặc biệt quang trọng đối với người làm công tác kỷ thuật nói chung và những cán bộ quản lý VKTBKT nói riêng.
Nhiệm vụ của đồ án môn học: “TíNH TOáN thiết kế Hệ THốNG LáI ÔTÔ tải hạng trung” gồm các nội dung chính sau:
- Lời nói đầu
- Phân tích đặc điểm kết cấu hệ thống lái.
- Tính toán thiết kế hệ thống lái..
- Kết luận
Do hạn chế về thời gian đồ án chỉ tập trung đi vào tính toán cho cơ cấu lái. Quá trình thực hiện đồ án đã được sự giúp đỡ chỉ bảo của các thầy giáo trong bộ môn và các bạn cùng lớp, tạo điều kiện cho tui hoàn thành nội dung đồ án theo đúng thời gian quy định. Mặc dù vậy do hạn chế về năng lực và thời gian nên đồ án không tránh khỏi còn nhiều thiếu sót. Rất mong được sự góp ý của các thầy cô và các bạn để tui có điều kiện làm tốt hơn ở đồ án tốt nghiệp.
Xin chân thành cảm ơn!
Người viết:
Phạm Hoàng Nam
Chương I
Phân tích đặc điểm hệ thống lái
Công dụng, phân loại, yêu cầu.
Công dụng.
Hệ thống lái của ôtô dùng để thay đổi hướng chuyển động của ôtô nhờ quay vòng các bánh xe dẫn hướng cũng như để giữ phương chuyển động thẳng hay chuyển động cong của ôtô khi cần thiết .
Trong quá trình chuyển động trên đường, hệ thống lái có ảnh hưởng rất lớn đến an toàn chuyển động của xe nhất là ở tốc độ cao , do đó chúng không ngừng được hoàn thiện .
Việc điều khiển hướng chuyển động của xe được thực hiện nhờ vô lăng (vành lái ), trục lái (truyền chuyển động quay từ vô lăng tới cơ cấu lái ), cơ cấu lái (tăng lực quay của vô lăng để truyền mômen lớn hơn tới các thanh dẫn động lái ), và các thanh dẫn động lái (truyền chuyển động từ cơ cấu lái đến các bánh xe dẫn hướng ).
Kết cấu lái phụ thuộc vào cơ cấu chung của xe và của từng chủng loại xe.
Để quay vòng được thì người lái cần phi tác dụng vào vô lăng một lực. Đồng thời để quay vòng được thì cần có một phản lực sinh ra từ mặt đường lên mặt vuông góc với bánh xe.
Để quay vòng đúng thì các bánh xe dẫn hướng khi quay vòng phải quay trên những đường tròn đồng tâm với nhau. Đó là tâm quay tức thời khi quay vòng .
Kết cấu hệ thống lái rất phức tạp. Vì vậy để hiểu được về trạng thái quay vòng ta cần hiểu sâu về kết cấu của hệ thống lái.
Phân loại.
+ Trục vít bánh vít.
+ Trục vít đòn quay.
+ Cơ cấu lái loại thanh khía.
+ Cơ cấu lái kiểu liên hợp.
Yêu cầu.
An toàn chuyển động trong giao thông vận tải bằng ôtô là chỉ tiêu hàng đầu trong việc đánh giá chất lượng thiết kế và sử dụng phương tiện này. Một trong các hệ thống quyết định đến tính an toàn và ổn định chuyển động của ôtô là hệ thống lái. Để giảm nhẹ lao động cho người lái cũng như tăng thêm độ an toàn cho ôtô, ngày nay trên ôtô thường sử dụng trợ lực lái. Để đảm bảo tính êm dịu chuyển động trên mọi loại đường từ dải tốc độ thấp tới dải tốc độ cao, hệ thống lái cần đảm bảo các yêu cầu sau :
Hệ thống lái phải đảm bảo dễ dàng điều khiển, nhanh chóng và an toàn. Các cơ cấu điều khiển bánh xe dẫn hướng và quan hệ hình học của hệ thống lái phải đảm bảo không gây lên các dao động và va đập trong hệ thống lái.
Đảm bảo ổn định bánh xe dẫn hướng khi chuyển động thẳng.
Đảm bảo khả năng quay vòng hẹp dễ dàng: Khi xe quay vòng trên đường hẹp ,đường gấp khúc, hệ thống lái có thể quay ngặt các bánh xe trước một cách dễ dàng. Quay vòng ngặt là trạng thái quay vòng với thời gian quay vòng ngắn và bán kính quay vòng nhỏ.
Đảm bảo lực lái thích hợp: Lực người lái đặt lên vành lái khi quay vòng phải nhỏ, lực lái cần thiết sẽ lớn khi xe đứng yên và sẽ giảm khi tốc độ xe tăng. Vì vậy cần đảm bảo lực lái nhỏ nhưng vẫn gây được cảm giác về trạng thái mặt đường.
Hệ thống lái không được có độ dơ lớn: Với xe có vận tốc lớn nhất trên 100Km/h, thì độ dơ vành lái không vượt quá 180, với xe có vận tốc lớn nhất từ 25 km/h đến 100km/h thì độ dơ vành lái không vượt quá 270.
Đảm bảo khả năng an toàn bị động của xe, không gây tổn thương lớn cho người lái. Đảm bảo hiệu suất thuận phải lớn hơn hiệu suất nghịch để giảm tác động từ mặt đường qua kết cấu lái lên vô lăng.
đảm bảo tính tùy động.
Kết cấu một số cơ cấu lái điển hình.
Cơ cấu lái kiểu trục vít- cung răng.
Cơ cấu lái loại này gồm có: trục vít và cung răng đặt ở giữa, trục vít cung răng đặt ở cạnh bên trục vít.
Cả hai loại cơ cấu lái này đều có ưu điểm hơn các cơ cấu lái trục vít- bánh vít là k...

Link download:


Các file đính kèm theo tài liệu này:
  • Tính toán và thiết kế hệ thống lái cho ôtô tải hạng trung (TM+CAD).doc
  • namin.dwg


Ai cần download tài liệu gì mà không tìm thấy ở đây, thì đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí
 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D ĐỒ ÁN MÔN HỌC KẾT CẤU VÀ TÍNH TOÁN Ô TÔ - THIẾT KẾ HỆ THỐNG PHANH XE TẢI Khoa học kỹ thuật 0
D Sử dụng sơ đồ tư duy trong các tiết ôn tập môn toán 12 nhằm phát huy tính sáng tạo và nâng cao khả năng ghi nhớ của học sinh Luận văn Sư phạm 0
D Nghiên cứu khả năng hấp phụ một số hợp chất hữu cơ trên các vật liệu tio2 và khoáng sét bằng phương pháp hóa học tính toán Ngoại ngữ 0
D Nghiên cứu khả năng hấp thụ tetracycline và ciprofloxacin trên bề mặt graphene oxide bằng phương pháp hóa học tính toán Khoa học Tự nhiên 0
D Tính độc lập của kiểm toán viên và sự ảnh hưởng đến chất lượng kiểm toán Luận văn Kinh tế 0
D Kế toán chi phí sản xuất và tính giá thành sản phẩm xây lắp tại Công ty cổ phần đầu tư xây dựng bất động sản Lanmak Luận văn Kinh tế 0
D Tính toán thiết kế đồ gá chuyên dùng gia công chi tiết càng C15 với nguyên công phay đồng thời các mặt A , B và E Khoa học kỹ thuật 0
H Tính toán và thiết kế hệ thống sấy Khoa học kỹ thuật 0
D Tính toán phân tích độ tin cậy của hệ thống cung cấp điện và đánh giá hiệu quả của các thiết bị phân đoạn Khoa học kỹ thuật 0
D Dùng các vi mạch tương tự và vi mạch số tính toán, thiết kế mạch đo và cảnh báo nhiệt độ sử dụng cảm biến IC LM35,LM3X Khoa học Tự nhiên 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top