Warner

New Member

Download miễn phí Tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh của tổng công ty Barotex





Tổng Công ty xuất nhập khẩu BAROTEX - Việt Nam với nhiệm vụ chính là xuất khẩu các mặt hàng mây tre - thủ công mỹ nghệ, là một đơn vị quốc doanh hàng đầu ở Việt Nam trong lĩnh vực xuất khẩu hàng mây tre thủ công mỹ nghệ. Ngay từ những ngày đầu thành lập cho đến nay công ty BAROTEX không ngừng được củng cố và phát triển để đáp ứng những yêu cầu mới của nền kinh tế thị trường. Trong những năm qua mặc dù gặp nhiều khó khăn do thị trường biến động song với sự nỗ lực sáng tạo của cán bộ công nhân viên trong công ty đã đưa công ty đạt những bước phát triển về mọi mặt, thực hiện tốt các nghĩa vụ của bộ và nhà nước giao cho.

Trên đây là báo cáo tổng hợp của em về một số hoạt động của Tổng Công ty xuất nhập khẩu BAROTEX - Việt Nam trong quá trình thực tập vừa qua. Do thời gian và kiến thức có hạn nên báo cáo của em không tránh khỏi những sai sót. Em rất mong được sự đóng góp ý kiến của các thầy cô giáo và các cán bộ của công ty để báo cáo của em được hoàn thiện hơn.

 





Để tải tài liệu này, vui lòng Trả lời bài viết, Mods sẽ gửi Link download cho bạn ngay qua hòm tin nhắn.

Ketnooi -


Ai cần tài liệu gì mà không tìm thấy ở Ketnooi, đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí

Tóm tắt nội dung tài liệu:


ngừng được củng cố và phát triển để đáp ứng yêu cầu của thị trường cơ chế mới.
Ngay từ những ngày đầu được thành lập, một mặt công ty xuất nhập khẩu đã củng cố tổ chức, xây dựng cơ sở vật chất, mặt khác luôn hoàn thành mhiệm vụ xuất nhập khẩu hàng mây tre được nhà nước giao. Công ty lúc đó là đơn vị quốc doanh duy nhất được nhà nước giao nhiệm vụ là đầu mối thu mua hàng mây tre ở các tỉnh phía Bắc và xuất khẩu hàng hoá đó ra thị trường thế giới.
Từ thủa ban đầu, hết sức khó khăn và thiếu thốn, cơ sở vật chất cùng kiệt nàn, trình độ đội ngũ cán bộ còn non kém cả về nghiệp vụ và ngoại ngữ, cơ cấu hàng hoá, số lượng và chất lượng quá nhỏ bé, không ổn định, Công ty BAROTEX đã tìm mọi biện pháp để khai thác mọi tiềm năng về lao động và nguyên liệu để sản xuất ra hàng xuất khẩu đồng thời khai thác mọi tiềm năng và sức lực của cán bộ công nhân viên trong đơn vị để thực hiện nghĩa vụ do Bộ và nhà nước giao.
Năm 1980, công ty xuất khẩu mây tre được đổi tên thành tổng công ty xuất nhập khẩu mây tre.
Năm 1995, theo quyết định số 388/ HĐBT của hội đồng bộ trưởng về việc đăng ký lại doanh nghiệp nhà nước, Tổng công ty xuất nhập khẩu mây tre lại đổi tên thành Công ty xuất nhập khẩu mây tre Việt Nam.
Tên và địa chỉ giao dịch:
BAROTEX – Việt Nam (Công ty xuất nhập khẩu mây tre Việt Nam)
E6 - Thái Thịnh - Đống Đa - Hà Nội - Việt Nam
II. Chức năng, nhiệm vụ, cơ cấu tổ chức của Tổng công ty BAROTEX.
Tổng công ty xuất nhập khẩu BAROTEX có chức năng xuất khẩu và nhập khẩu hàng hóa nhằm đáp ứng nhu cầu của thị trường trong nước và nước ngoài.
+ Các mặt hàng xuất khẩu của công ty bao gồm: đồ gốm sứ sơn mài, đồ gỗ mỹ nghệ, hàng cói, song mây, thêu ren, các loại nông sản, giầy thể thao.
+ Các mặt hàng nhập khẩu của công ty bao gồm: các loại vật tư nguyên liệu phục vụ cho xuất khẩu như ô tô tải, xi măng, sắt thép, chậu men, các loại hóa chất dùng cho việc sản xuất các mặt hàng thủ công mỹ nghệ.
Hoạt động của công ty chủ yếu là xuất khẩu, đặc biệt là xuất khẩu hàng mây tre và đồ mỹ nghệ.
Tổng công ty xuất nhập khẩu BAROTEX có nhiệm vụ điều hành hệ thống các chi nhánh khắp cả nước, bao gồm chi nhánh Sài Gòn, chi nhánh Đà Nẵng, chi nhánh Hải Phòng, Xí nghiệp giầy thể thao xuất khẩu.
Tổng công ty xuất nhập khẩu BAROTEX phải có trách nhiệm thực hiện đúng pháp luật kinh doanh và nghĩa vụ nộp thuế cho ngân sách nhà nước.
Cơ cấu tổ chức của Tổng Công ty xuất nhập khẩu Barotex Việt Nam là một đơn vị kinh tế trực thuộc Bộ Thương Mại, có 358 cán bộ kinh doanh và 1000 - 1200 công nhân sản xuất, gồm 16 phòng ban và 6 đơn vị trực thuộc.
Các đơn vị trực thuộc là:
Chi nhánh tại thành phố Hồ Chí Minh gồm có:
Phó giám đốc điều hành chi nhánh
9 phòng ban trong đó: 2 phòng quản lý (tổ chức,
tài chính kế toán) và 7 phòng kinh doanh xuất nhập khẩu có chức năng và nhiệm vụ tương đương trung tâm tại Hà Nội.
Chi nhánh tại Đà Nẵng: Tương tự như chi nhánh thành phố Hồ Chí Minh.
Chi nhánh tại Hải Phòng: Chủ yếu làm nhiệm vụ sản xuất, nhập khẩu và giao nhận hàng hoá trong đó giao nhận là chính.
Xí nghiệp sản xuất giày thể thao: Được phép xuất nhập khẩu ( Đang đi vào hoạt động)
Trong đó:
*) Khối dòng chuyên doanh: chủ yếu kinh doanh:
Chuyên doanh 1: Xuất khẩu mây tre đan
Chuyên doanh 2: Bàn ghế đồ gia dụng
Chuyên doanh 3: Mành các loại
Chuyên doanh 4: Mây đan
*) Khối kinh doanh tổng hợp: Đều có thể xuất khẩu các loại mặt hàng giống nhau. Tuy nhiên ở mỗi phòng có kinh doanh các mặt hàng tổng hợp như Mây tre đan, thủ công mỹ nghệ, giầy thể thao, nông sản.
*) 3 phòng chức năng:
Phòng tổ chức: Có nhiệm vụ tổ chức các hoạt động của công ty, giải quyết các vấn đề liên quan đến quản lý nhân sự, thưởng, các chế độ chính sách…
Phòng kế hoạch thị trường: là bộ phận làm kế hoạch cho công ty, có nhiệm vụ vạch ra kế hoạch, các chiến lược hoạt động và chỉ đạo hoạt động kinh doanh của công ty. Phòng kế hoạch thị trường là bộ phận nghiên cứu tìm hiểu thị trường trong nước và nước ngoài, thực hiện tiếp thị, các hoạt động đối ngoại tạo môi trường kinh doanh cho công ty.
Phòng kế toán tài chính: Quản lý vốn của công ty, kiểm tra giám sát các hoạt động kinh doanh của các phòng kinh doanh, hạch toán chi phí kinh doanh, tính toán lỗ lãi, thực hiện thu chi cho các phòng ban theo kế hoạch và yêu cầu của kinh doanh.
Phòng kiểm toán kiểm tra sổ sách kế toán
Phòng hành chính quản trị làm công tác hành chính
Phó giám đốc trung tâm hà nội
Chi nhánh
Tp. hồ chí minh
Xí nghiệp
gia công
kiêu kỵ
Phòng tổ chức
Xí nghiệp
giày thể thao xuất Khẩu
Chi nhánh
hải phòng
Chi nhánh
đà nẵng
Trung tâm
Xuất nhậpkhẩu
dịch vụ
Phòng
tài chính
kế toán
Phòng
Kế hoạch
thị trường
Khối
phòng kinh doanh
CHUYÊN
DOANH
TổNG HợP
Nội Địa
1 2 3 4
5 6 7 8
1 2
1 2 3 4
Giám đốc
III. Thực trạng sản xuất kinh doanh xuất nhập khẩu của Tổng công ty xuất nhập khẩu BAROTEX.
1. Tình hình hoạt động sản xuất.
Hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty trong giai đoạn 1999-2002 ngày càng ổn định và có xu hướng phát triển. Trong những năm qua công ty đã hợp tác liên kết đầu tư cho sản xuất tạo chân đứng và chủ động kinh doanh cho lâu dài. Tuy vậy doanh thu và lợi nhuận từ hoạt động sản xuất vẫn chưa cao.
Sản xuất giầy của công ty hiện có chiều hướng thuận lợi, ngoài việc tập trung cách gia công như hiện nay, công ty đang cố gắng tìm khách hàng xuất khẩu trực tiếp để tăng lợi nhuận.
Về sản xuất mặt hàng mây tre - thủ công mỹ nghệ. Mặt hàng này chủ yếu do các tổ hợp sản xuất, các hợp tác xã, các hộ gia đình ở các làng ven đô, các thị trấn, các làng nghề truyền thống cung cấp.
ở phía Bắc, hàng đan lát từ song, mây tre... có chủ yếu ở các làng nghề ở Hà Tây, Thanh Hóa, Ninh Bình...
Vai trò thu gom đóng gói bao bì trước đây do các hợp tác xã chuyên doanh mây tre nay được thay dàan bằng một số tư nhân sản xuất. Cơ sở sản xuất của họ chưa được đầu tư nhiều máy móc, thiết bị cho sản xuất. Cơ sở sản xuất chủ yếu là sân phơi, nhà kho, nhà sấy thủ công, nơi đóng gói bao bì...
ở phía Nam và miền Trung, các hàng đan làm từ buông, mây tre, lồ ô, cói chủ yếu phân phối tại Tây Ninh, sông Bé, vùng Củ Chi ven thành phố Hồ Chí Minh, sản xuất do các hộ gia đình là chủ yếu.
Vì thiếu các cơ sở được đầu tư máy móc để sản xuất các sản phẩm song mây cao cấp cho xuất khẩu nên trong nhiều năm qua đã phải xuất khẩu song mây nguyên liệu hay sơ chế cho Đài Loan, Philippin...
Tổ chức sản xuất còn phân tán đầu tư máy móc thiết bị còn thiếu đã hạn chế khả năng thực hiện các đơn đặt hàng lớn như đơn hàng làm giỏ của BODYHOP, đơn làm rổ rá của Nhật với số lượng từ 0,5 - 1tr chiếc trong vòng từ 1-2 tháng. Tuy nhiên do ngày càng có thêm nhiều mẫu mã mới mang đậm bản sắc văn hóa Việt Nam nên các mặt hàng mây tre của công ty được các bạn hàng rất ưa thích, khách hàng của công ty đang được mở rộng sang châu Âu và Hoa Kỳ.
2. Tình hình hoạt động kinh doanh xuất nhập khẩu của Tổng công ty xuất nhập khẩu BAROTEX.
2.1. Cơ cấu mặt hàng xuất nhập khẩu.
* Cơ cấu hàng xu...

 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D Tình hình thu gom và quản lý rác thải sinh hoạt ở Chợ Đầu Mối Phường Phú Hậu Thành Phố Huế Luận văn Kinh tế 0
D Tình hình hoạt động của Công ty Tài chính Bưu điện Luận văn Kinh tế 0
D Phân tích tình hình hoạt động kinh doanh của công ty TNHH MTV Bảo Trân Châu Luận văn Kinh tế 0
D Tình hình hoạt động của các doanh nghiệp nhà nước và một số các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả Luận văn Kinh tế 0
D Tác động của việc tham gia các hoạt động tình nguyện đối với sự hình thành kỹ năng giao tiếp và kỹ năng làm việc nhóm của sinh viên trường đại học Văn hóa, Xã hội 0
D Phân tích phương thức đấu thầu quốc tế và đánh giá tình hình hoạt động đấu thầu quốc tế tại Việt Nam hiện nay Luận văn Kinh tế 0
Y Phân tích thống kê tình hình sử dụng vốn sản xuất kinh doanh và kết quả hoạt động tài chính của Xí n Luận văn Kinh tế 0
C Vận dụng một số phương pháp thống kê phân tích tình hình sử dụng vốn sản xuất, kinh doanh và kết quả hoạt động tài chính Luận văn Kinh tế 2
D Phân tích tình hình hoạt động & xây dựng chiến lược marketing nhằm nâng cao hiệu quả kinh doanh tại Luận văn Kinh tế 0
T Phân tích tình hình hoạt động tín dụng của chi nhánh NHCT AG qua ba năm 2001-2003 Luận văn Kinh tế 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top