tue_kha

New Member
Link tải luận văn miễn phí cho ae Kết nối
PHẦN 1: MỞ ĐẦU
1. Lí do chọn đề tài
- Cùng với xu thế phát triển của thời đại, giáo dục phổ thông đã và đang được đổi mới mạnh mẽ theo bốn trụ cột của giáo dục thế kỉ XXI, mà thực chất là cách tiếp cận kĩ năng sống, đó là: Học để biết, học để làm, học để tự khẳng định mình và học để cùng chung sống.
- Xuất phát từ đặc điểm của xã hội hiện nay, nên việc hình thành và phát triển kĩ năng sống trở thành một yêu cầu quan trọng của nhân cách con người hiện đại.
- Hình thành kĩ năng sống là một biểu hiện của chất lượng giáo dục.
+ Giáo dục kĩ năng sống là điều kiện để nâng cao chất lượng giáo dục.
+ Giáo dục kĩ năng sống là thực hiện quan điểm hướng vào người học, một mặt đáp ứng những thách thức của cuộc sống và nâng cao chất lượng cuộc sống của mỗi cá nhân.
- Thực tế cho thấy, nếu con người có kiến thức, có thái độ tích cực mới đảm bảo 50% sự thành công, 50% còn lại là những kĩ năng cần cho cuộc sống mà ta thường gọi là kĩ năng sống.
- Xuất phát từ việc cải cách cách, đổi mới giáo dục
Từ những lí do trên, chúng tui chọn đề tài “Tìm hiểu việc giáo dục kĩ năng sống cho học sinh Tiểu học trong dạy học môn Kĩ thuật lớp 4, 5” để nghiên cứu nhằm góp phần vào việc nâng cao chất lượng dạy và học môn Kĩ thuật lớp 4, 5.
2. Mục đích nghiên cứu
Nghiên cứu đề tài này nhằm tìm hiểu việc giáo dục kĩ năng sống cho học sinh lớp 4, 5 thông qua việc tổ chức dạy học môn Kĩ thuật. Từ đó, đề xuất một số biện pháp dạy học để giáo dục từng kĩ năng sống cho học sinh, nâng cao chất lượng dạy và học.
3. Nhiệm vụ nghiên cứu
- Nghiên cứu cơ sở lí luận và cơ sở thực tiễn của việc giáo dục kĩ năng sống cho học sinh Tiểu học.
- Nghiên cứu, tìm hiểu nội dung, phương pháp dạy học môn Kĩ thuật lớp 4, 5.
- Phân loại các bài kĩ thuật theo mức độ giáo dục từng kĩ năng sống.
- Thiết kế một số bài học Kĩ thuật lớp 4, 5 và tiến hành thực nghiệm sư phạm để làm rõ hơn việc áp dụng các phương pháp và hình thức tổ chức dạy học nhằm giáo dục kĩ năng sống cho học sinh.
- Đề xuất một số biện pháp giúp cho việc dạy học Kĩ thuật 4, 5 đạt hiệu quả.
4. Đối tượng nghiên cứu
Nghiên cứu nội dung chương trình Kĩ thuật lớp 4, 5 và việc giáo dục kĩ năng sống cho học sinh trong dạy học môn Kĩ Thuật lớp 4, 5.
5. Phương pháp nghiên cứu
5.1. Phương pháp lí luận: Thu nhập tài liệu, phân tích, tổng hợp, hệ thống hóa, khái quát hóa các nguồn thông tin có liên quan đến môn Thủ công - Kĩ thuật ở Tiểu học, trọng tâm là việc giáo dục kỹ năng sống cho học sinh Tiểu học trong dạy học môn Kĩ thuật lớp 4, 5.
5.2. Phương pháp thực tiễn
5.2.1. Phương pháp quan sát
5.2.2. Phương pháp trò chuyện
5.2.3. Phương pháp điều tra bằng Ankét
5.2.4. Phương pháp thực nghiệm
6. Cấu trúc của luận văn
Phần 1: Mở đầu
Phần 2: Nội dung
Gồm 4 chương
Chương 1: Cơ sở lí luận và cơ sở thực tiễn của việc giáo dục kĩ năng sống cho học sinh lớp 4, 5 thông qua việc tổ chức dạy học môn Kĩ thuật
Chương 2: Tìm hiểu nội dung chương trình và một số phương pháp dạy học môn Kĩ thuật lớp 4, 5 nhằm giáo dục kĩ năng sống cho học sinh Tiểu học
Chương 3: Giáo dục kĩ năng sống cho học sinh Tiểu học thông qua việc dạy học môn Kĩ thuật lớp 4, 5
Chương 4: Thực nghiệm sư phạm
Phần 3 : Kết luận và kiến nghị


PHẦN 2: NỘI DUNG
Chương 1: CƠ SỞ LÍ LUẬN VÀ CƠ SỞ THỰC TIỄN CỦA VIỆC GIÁO DỤC KĨ NĂNG SỐNG CHO HỌC SINH TIỂU HỌC
1.1. Cơ sở lí luận
1.1.1. Tổng quan về kĩ năng sống
1.1.1.1. Quan niệm về kĩ năng sống
Thuật ngữ kĩ năng sống bắt đầu xuất hiện trong các nhà trường phổ thông Việt Nam từ những năm 1995 - 1996. Từ đó đến nay, nhiều cơ quan, tổ chức trong nước và quốc tế đã tiến hành giáo dục kĩ năng sống gắn với giáo dục những vấn đề xã hội khác.
Vậy kĩ năng sống là gì?
Có nhiều quan niệm khác nhau về kĩ năng sống:
Theo tổ chức Y tế thế giới (WHO), kĩ năng sống là khả năng để có hành vi thích ứng và tích cực, giúp cá nhân có thể ứng xử hiệu quả trước những nhu cầu và thách thức của cuộc sống hàng ngày.
Theo UNICEF, kĩ năng sống là cách tiếp cận giúp thay đổi hay hình thành hành vi mới. Cách tiếp cận này lưu ý đến sự cân bằng về tiếp thu kiến thức, hình thành thái độ và kĩ năng.
Theo tổ chức Giáo dục, Khoa học và văn hóa Liên Hợp Quốc (UNESCO), kĩ năng sống gồm có 4 trụ cột của giáo dục, đó là: Học để biết, học làm người, học để sống với người khác và học để làm.
1.1.1.2. Phân loại kĩ năng sống
Có nhiều cách phân loại kĩ năng sống, tùy theo quan niệm về kĩ năng sống mà có những cách phân loại khác nhau.
1.1.1.3. Vai trò của việc giáo dục kĩ năng sống trong thời đại ngày nay
- Kĩ năng sống là cơ sở để con người thành công hơn trong cuộc sống, nó trở thành một phần không thể thiếu trong nhân cách của con người hiện đại.
- Kĩ năng sống góp phần thúc đẩy sự phát triển cá nhân và xã hội, ngăn ngừa các vấn đề xã hội, sức khỏe và bảo vệ quyền con người.
1.1.2. Đặc điểm môn Thủ công - Kĩ thuật ở Tiểu học
1.1.2.1. Tính cụ thể và trừu tượng của môn học
- Tính cụ thể của môn học thể hiện ở chỗ nội dung môn học đề cập đến những vật phẩm kĩ thuật cụ thể, thao tác kĩ thuật cụ thể. Những kiến thức trực quan này học sinh có thể trực tiếp tri giác ngay trên đối tượng nghiên cứu hay qua thao tác mẫu.
- Tính trừu tượng phản ánh trong hệ thống các khái niệm kĩ thuật,…
1.1.2.2. Tính tổng hợp của môn học
- Thủ công - Kĩ thuật ở bậc Tiểu học là môn học ứng dụng, mà cơ sở của nó là Toán học, Tự nhiên - Xã hội, Khoa học,…
1.1.2.3. Tính thực tiễn của môn học
- Đối tượng nghiên cứu và nội dung của môn học phản ánh những hoạt động thực tiễn.
1.1.2.4. Ngôn ngữ và thuật ngữ của môn học
Ngoài việc sử dụng ngôn ngữ chung, môn Thủ công - Kĩ thuật còn có những ngôn ngữ đặc trưng của nó. Đó là qui ước bản vẽ, qui trình kĩ thuật.
1.1.3. Đặc điểm tâm lí của học sinh Tiểu học
1.1.3.1. Về quá trình nhận thức
- Tri giác của học sinh Tiểu học mang tính đại thể, toàn bộ, ít đi sâu vào chi tiết.
- Tri giác đánh giá không gian, thời gian còn hạn chế
- Tư duy của trẻ mới đến trường là tư duy cụ thể, mang tính hình thức.
- Tưởng tượng còn tản mạn, ít có tổ chức, hình ảnh tưởng tượng thì đơn giản, hay thay đổi. Tưởng tượng tái tạo từng bước hoàn thiện.
- Chú ý không chủ định phát triển, chú ý có chủ định còn hạn chế và thiếu tính bền vững. Sự phát triển chú ý gắn liền với sự phát triển của các hoạt động học tập.
- Trí nhớ trực quan hình tượng phát triển hơn trí nhớ từ ngữ lôgic.
1.1.3.2. Về nhân cách học sinh Tiểu học
- Tính cách của học sinh Tiểu học: Chưa ổn định, điển hình là hồn nhiên và cả tin, trẻ thích bắt chước hành vi của những người xung quanh hay trên phim ảnh. Ở nước ta, học sinh Tiểu học sớm có thái độ và thói quen tốt đối với lao động.
- Nhu cầu nhận thức: Nhu cầu nhận thức của học sinh Tiểu học đã phát triển khá rõ nét.
- Đặc điểm đời sống tình cảm: Rất dễ xúc cảm, xúc động và khó kìm hãm cảm xúc của mình. Tình cảm của học sinh Tiểu học còn mỏng manh, chưa bền vững, chưa sâu sắc.
Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:

 
Tags: các phương pháp dạy học phát triển kĩ năng sống cho học sinh tiểu học, giáo dục kĩ năng sống cho học sinh lớp 4D thông qua môn Hoạt động trải nghiệm, nghiên cứu khoa học về kỹ năng sống tiểu học, CHƯƠNG 5. THỰC NGHIỆM SƯ PHẠM đối với đề tài kỹ năng sống cho học sinh tiểu học, cơ sở thực tiễn trong giáo dục kĩ năng sống học sinh tiểu học, biện pháp giáo dục kĩ năng sống lớp 4 trường tiểu học và trung học cơ sở trung hải, đề tài nghiên cứu tâm lí giáo dục kĩ năng sống cho học sinh lớp 3, đề tài nghiên cứu tâm lí học sinh lớp 4, Đề tài nghiên cứu khoa học giáo dục kĩ năng sống cho học sinh lớp 4, GIÁO DỤC KĨ NĂNG SỐNG CHO HỌC SINH LỚP 5 THÔNG QUA DẠY HỌC MÔN TỰ NHIÊN CÀ XÃ HỘI, a) Đề xuất tên một đề tài nghiên cứu khoa học thuộc lĩnh vực Giáo dục kĩ năng sống cho học sinh tiểu học;, Đề tài nghiên cứu khoa học giáo dục Giáo dục kĩ năng sống cho học sinh lớp 4, giao dục ki nang song trong dây hoc mon toan o tieu hoc, đề tài nghiên cứu khoa học tiểu học một số phương pháp giáo dục kĩ năng sống thông qua môn tự nhiên xã hội, thời lượng dạy học môn giáo dục kỹ năng sống ở tiểu học, Giáo dục kĩ năng sống cho học sinh tiểu học qua dạy học môn tự nhiên và xã hội luận văn, ki nang song qua mon ki thua lop 4

huongthu2016

New Member
Re: [Free] Đề tài Tìm hiểu việc giáo dục kĩ năng sống cho học sinh Tiểu học trong dạy học môn Kĩ thuật lớp 4, 5

sao khi đăng nhập lại k tìm thấy đề tài
 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D Tìm hiểu sự vận dụng của Tư tưởng Hồ Chí Minh về Đảng Cộng sản trong việc chỉnh đốn và đổi mới Đảng hiện nay Môn đại cương 0
D tìm hiểu việc thiết kế nhãn cho hàng hóa thực phẩm Y dược 0
N Nghiên cứu tìm hiểu nguyên tắc làm việc của máy fax và các thuật toán nén ứng dụng trong máy fax Luận văn Kinh tế 0
E Tìm hiểu việc quản lý chất lượng malt và bia thành phẩm theo tiêu chuẩn 8.2.4 của hệ thống ISO 9001: Khoa học Tự nhiên 0
N Tìm hiểu việc giữ gìn nét văn hóa dân tộc ở Lễ hội vía Bà Chúa Xứ núi Sam, thị xã Châu Đốc, tỉnh An Kiến trúc, xây dựng 0
L Tìm hiểu việc vận dụng phương pháp dạy học ở trương trung học cơ sở Tương Giang Từ Sơn Bắc Ninh Công nghệ thông tin 0
T Tìm hiểu và đánh giá Kế hoạch hóa lao động – Việc làm của Việt Nam giai đoạn 2006 – 2010 Luận văn Kinh tế 0
3 Tìm hiểu về việc lựa chọn chiến lược kinh doanh quốc tế của công ty vận tải biển Vinaship Luận văn Kinh tế 0
D Bước đầu tìm hiểu một số nguyên nhân trong việc bán thuốc kê đơn mà không có đơn tại Cơ sở bán lẻ th Y dược 0
D Tìm hiểu bài toán phân công công việc và demo code Công nghệ thông tin 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top