daigai

Well-Known Member
Link tải luận văn miễn phí cho ae Kết Nối



MỤC LỤC

LỜI MỞ ĐẦU
1. Lý do chọn đề tài
Do không bị giới hạn về khoảng cách so với các hình thức vận chuyển khác nên
việc trao đổi hàng hóa nhờ vận tải hàng không diễn ra thuận lợi và nhanh chóng. Có
thể nói vận tải hàng không phát triển là một trong những nhân tố làm cho quan hệ

hợp tác quốc tế ngày càng được mở rộng. Hàng hóa có thể được trao đổi không chỉ
từ địa phương này qua địa phương khác, từ quốc gia này tới quốc gia khác mà cũng
có thể trao đổi giữa các châu lục với nhau.
Một quốc gia có nền vận tải hàng không phát triển là một quốc gia chiếm nhiều
ưu thế. Không những chủ động trong quan hệ kinh tế đối ngoại mà còn tăng nguồn
thu ngoại tệ. Bên cạnh đó, vận tải hàng không cũng đẩy mạnh quá trình xuất nhập
khẩu, tạo động lực thúc đẩy quan hệ sản xuất phát triển.
Cùng với sự phát triển như vũ bão của nền kinh tế thế giới, đời sống của người
dân ngày càng được nâng cao kéo theo sự gia tăng nhu cầu về vận chuyển cũng như
đi lại. Trước tình hình đóđòi hỏi ngành vận tải hàng không phải không ngừng phát
triển, hoàn thiện về mọi mặt.
Trong thời gian kiến tập nghiệp vụ tại công ty TNHH Thương mại Dịch Vụ Công
Nghệ Tin Học Lê Nguyễn. Nhóm tui đã có cơ hội được tìm hiểu rõ hơn về cơ cấu tổ
chức, chức năng nhiệm vụ, các lĩnh vực hoạt động cũng như tình hình hoạt động sản
xuất kinh doanh của công ty. Trong bài báo cáo này, chúng tui xin trình bày về quy
trình giao nhận hàng hóa xuất khẩu bằng đường hàng không.
2. Mục tiêu nghiên cứu
Tìm hiểu về quy trình xuất khẩu hàng hóa bằng đường hàng không tại công ty thực
tập.
3. Đối tượng nghiên cứu
Xuất khẩu lô hàng lẻ quần áo từ Hồ Chí Minh sang Canada


4. Kết cấu đề tài
Gồm 2 chương:
+ Chương 1: Tổng quan công ty TNHH Thương mại dịch vụ Công Nghệ Tin Học
Lê Nguyễn
+ Chương 2: Quy trình xuất khẩu hàng hóa bằng đường hàng không


CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN CÔNG TY TNHH THƯƠNG MẠI DỊCH VỤ
CÔNG NGHỆ TIN HỌC LÊ NGUYỄN
1.1. Giới thiệu về đơn vị thực tập
Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Công nghệ Tin học Lê Nguyễn giấy chứng
nhận đăng ký kinh doanh số 0312 42 40 43 do Sở Kế Hoạch và Đầu Tư Thành Phố
Hồ Chí Minh cấp lần đầu ngày 20/08/2013.
Tên công ty

: CÔNG TY TNHH THƯƠNG MẠI DỊCH VỤ CÔNG NGHỆ TIN

HỌC LÊ NGUYỄN
Tên viết tắt

: LE NGUYEN TST CO., LTD

Địa chỉ

: 131/6 Đường 8, phường Linh Xuân, Quận Thủ Đức, TP.HCM

Điện thoại

: 08 66757460

Fax

: 08 37246687

Vốn điều lệ

: 1.000.000.000 (một tỉ đồng chẵn)


Mã số thuế

: 0312424043

Tài khoản VNĐ
Website
Email

: 0600.7252.5739 - Ngân hàng Sacombank, Chi Nhánh Gò Vấp

:
: [email protected]

Được thành lập từ năm 2013 công ty Lê Nguyễn, có trụ sở làm việc đặt tại 131/6
Đường số 8, phường Linh Xuân, Quận Thủ Đức.
Qua quá trình hình thành và hoạt động từ năm 2013 đến nay, Công ty TNHH
Thương mại Dịch vụ Công nghệ Tin học Lê Nguyễn đã liên tục mở rộng và phát
triển. Công ty cung cấp cho khách hàng ngày càng nhiều hơn các sản phẩm dịch vụ,
đồng thời không ngừng đổi mới về hình thức, nâng cao về chất lượng các sản phẩm
dịch vụ, đáp ứng tốt hơn nhu cầu ngày càng cao và đa dạng của khách hàng.

6


1.2. Giới thiệu phòng giao nhận
Nhân viên giao
nhận
Trưởng phòng

Giao nhận sân
bay

Giao nhận cảng

xuất nhập khẩu
Nhân viên chứng
từ
 Trưởng phòng nhập khẩu
+ Quản lý phòng giao nhận

+ Chịu sự chỉ đạo trực tiếp của ban giám đốc về các lô hàng giao nhận, theo dõi
thông báo hàng đến.
+ Lên kế hoạch nhận hàng cho nhân viên giao nhận.
+ Chỉ đạo giải quyết các công việc phát sinh trong quá trình giao nhận hàng hóa,
đảm bảo giao hàng đúng hẹn.
 Nhân viên chứng từ
+ Quản lý và lưu trữ chứng từ, soạn thảo bộ hồ sơ hải quan, các công văn cần thiết.
+ Theo dõi quy trình làm hàng, liên lạc với khách hàng để thông báo những thông
tin cần thiết cho lô hàng, theo dõi booking, chịu trách nhiệm phát hành vận đơn.
+ Có nhiệm vụ làm việc với các cơ quan chức năng liên quan (Hải quan, Bộ công
thương, Trung tâm kiểm định chất lượng hàng hóa…).
+ Khai báo Hải quan bằng phần mềm ECUS5-VNACCS.
 Nhân viên giao nhận
+ Nhận bộ chứng từ từ khách hàng.
+ Kiểm tra bộ chứng từ gồm: hợp đồng, vận đơn đường biển hay đường hàng
không, invoice, packing list, giấy phép và giấy chứng nhận (nếu có).
+ Lấy lệnh giao hàng.
7


+ Làm thủ tục hải quan.
1.3. Yêu cầu hoạt động giao nhận cho lô hàng xuất khẩu
A. Nhà xuất khẩu: CÔNG TY TNHH JC INT’L VINA
Địa chỉ: Ap Hoa Lan, Thuan An, Thuan Giao, Binh Duong
B. Nhà nhập khẩu: HANSOLL TEXTILE LTD
Địa chỉ: Hansoll Textile Bldg, 98-4, Garak Dong, Songpa-gu Seoul Korea
C. Công ty dịch vụ: VIET NAM SHIPPING SERVICES CORPORATION
Địa chỉ: 396 Truong Sa, Phuong 2, Quan Phu Nhan, HCM city, Vietnam
Commodity: Garment
Số lượng: 366 cartoons
Trọng lượng: 4900 kgs
Địa điểm xếp hàng: Hồ Chí Minh
Địa điểm dỡ hàng: Toronto – Canada
cách thanh toán: TTR
Điều kiện thanh toán: FCA
 Giải thích hợp đồng
Đầu tiên, shipper là CÔNG TY TNHH JC INT’L VINA có một lô hàng Garment,
muốn xuất qua Canada, nên mới tìm đến công ty dịch vụ là VIET NAM SHIPPING
SERVICES CORPORATION để đặt chỗ cũng như làm thủ tục xuất lô hàng bằng
đường hàng không theo như yêu cầu của shipper.
Sau đó, công ty dịch vụ là VIET NAM SHIPPING SERVICES CORPORATION
mới tiến hành ký hợp đồng và chịu trách nhiệm xuất khẩu lô hàng Garment này, tiến
hành booking note đến hãng hàng không, cụ thể là hãng hàng không AirFrance. Sau
khi khi booking xong, hãng hàng không mới xác nhận là hãng đã được đặt chỗ cho
công ty dịch vụ, và công ty dịch vụ sẽ booking confirmation lại cho shipper. Và
công ty dịch vụ tiến hành làm thủ tục thông quan xuất khẩu lô hàng cho shipper như
yêu cầu.

8



CHƯƠNG 2: QUY TRÌNH GIAO NHẬN HÀNG HÓA XUẤT KHẨU BẰNG
ĐƯỜNG HÀNG KHÔNG CỦA CÔNG TY TNHH THƯƠNG MẠI DỊCH VỤ
CÔNG NGHỆ TIN HỌC LÊ NGUYỄN
2.1. Sơ đồ xuất khẩu hàng hóa bằng đường hàng không

1. Soi chiếu an

2. Chuẩn bị hàng

3. Vận chuyển

ninh và đưa hàng

hóa và chứng từ,

hàng hóa ra sân

vào khu vực chờ

khai hải quan

bay TCS để làm

xuất

TTHQ

6. Soi chiếu an


5. Đóng phí,

4. Xuống hàng và

ninh và đưa hàng

thanh lý hải quan

cân hàng

vào khu vực chờ

7. Gửi chi tiết cho
hãng hàng không
làm MAWB

2.2. Các bước thực hiện
2.2.1. Đặt chỗ và nhận booking confirmation
Sau khi ký hợp đồng ngoại thương, thu thập thông tin về chi tiết lô hàng (khối
lượng, trọng lượng, tên mặt hàng, ngày đi, nơi đến,…) như trong hợp đồng, người
xuất khẩu tiến hành chọn hãng hàng không phù hợp, sau đó gửi chi tiết thông tin
của lô hàng (khối lượng, trọng lượng, tên mặt hàng, ngày đi, nơi đến…) cho hãng
hàng không để đặt chỗ booking cho lô hàng.

9


Và lô hàng nhóm mình được tiếp cận trực tiếp thì nó thông qua một công ty dịch
vụ khác đó là VIET NAM SHIPPING SERVICES CORPORATION để hoàn thành

quá trình booking cho lô hàng trên.
Sau khi hãng hàng không đã đặt được chỗ và gửi lại thông báo xác nhận cho
người xuất khẩu (booking confirmation). Trên booking này có đầy đủ thông tin của
chuyến bay, số Master airway bill, ngày bay, chuyến bay, tên hàng hóa, trọng lượng,
khối lượng,…



trước

khi hàng đến kho TCS, thì sẽ liên lạc với bên giao nhận để thông báo thời gian cụ
thể để nhân viên giao nhận sắp xếp làm thủ tục thông quan.

10


2.2.2. Chuẩn bị hàng hóa, chứng từ và khai hải quan
2.2.2.1. Chuẩn bị hàng hóa và chúng từ
Ngay sau khi ký kết hợp đồng ngoại thương, doanh nghiệp tiến hành chuẩn bị
hàng hóa theo đúng quy cách đã ký kết. Hàng hóa sẵn sàng vận chuyển đưa ra sân
bay. Đồng thời doanh nghiệp phải chuẩn bị các chứng từ cần thiết như sau:
+ Tờ khai hải quan xuất khẩu
+ Hóa đơn thương mại (Commercial invoice)
+ Phiếu đóng gói (Packing list)
2.2.2.2. Khai hải quan điện tử
Sau khi chuẩn bị các loại chứng từ cần thiết người khai tiến hành khai tờ khai hải
quan điện tử trên Ecuss 5 theo đúng tiêu chí và khuôn dạng chuẩn, gửi tới hệ thống
cơ quan hải quan.
Tại chi cục hải quan sẽ có cán bộ tiếp nhận thông tin trên, tiến hành kiểm tra, nếu
thông tin đầy đủ và áp mã số thuế chính xác thì sẽ chấp nhận khai báo và hệ thống

tự động cho doanh nghiệp số tờ khai, kết quả phân luồng:
Lô hàng mà nhóm tui tiếp cận thì sau khi khai hải quan xong được phân luồng
xanh. Chức năng của luồng xanh là miễn kiểm tra hồ sơ giấy và miễn kiểm tra thực
tế hàng hóa. Lô hàng được cơ quan hải quan chấp nhận thông quan. Doanh nghiệp
tiến hành in tờ khai thông quan và mã vạch để làm thủ tục xuất hàng.
2.2.3. Vận chuyển hàng hóa ra sân bay, đưa hàng vào bãi TCS để làm thủ tục
hải quan
Hàng hóa đã chuẩn bị xong công ty báo cho nhân viên giao nhận để giao hàng tại
sân bay trước giờ Closing time, nhân viên giao nhận sẽ xin phép an ninh cổng cho
xe chở hàng vào trong kho để chất xếp hàng.

11


2.2.4. Xuống hàng và cân hàng
Xe chở hàng hóa đến kho TCS phải còn seal nguyên vẹn. Nếu seal không còn
nguyên vẹn thì phải báo ngay về công ty.

Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:



xem thêm

Hoàn Thiện Quy Trình Giao Nhận Hàng Hóa Xuất Khẩu Bằng Đường Hàng Không

 

Các chủ đề có liên quan khác

Top