Link tải miễn phí luận văn
Lạm phát là một vấn đề nóng bỏng và nhạy cảm của nền kinh tế thị trường, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống kinh tế, chính trị xã hội của mỗi quốc gia. Nó là kết quả tổng hòa các chính sách kinh tế xã hội vĩ mô, các hoạt động kinh doanh vĩ mô trong sự hòa quyện và ảnh hưởng tương tác với bối cảnh chung của nền kinh tế khu vực và thế giới. Lạm phát đã có tác động trực tiếp và gián tiếp đến toàn bộ các lĩnh vực hoạt động của Chính phủ, các doanh nghiệp và cá nhân, các quan hệ kinh tế đối nội, đối ngoại của quốc gia, tác động đến tình hình trong khu vực và trên thế giới với mức độ tùy theo vị thế kinh tế chính trị mà nước đó đảm nhận trong khu vực và trên thế giới.
Vì vậy, việc nghiên cứu lạm phát để tìm ra nguyên nhân, biện pháp khắc phục là điều cần thiết phải quan tâm của mỗi quốc gia. Ở Việt Nam, tám tháng đầu năm 2004 đã có hiện tượng lạm phát. Vậy lạm phát hiện nay do nguyên nhân gì? cần những biện pháp khắc phục như thế nào? Em xin chọn đề tài về lạm phát ở Việt Nam hiện nay để nghiên cứu và viết tiểu luận. Với những kiến thức và sự hiểu biết còn hạn chế về lạm phát, nên rất mong được sự đóng góp của thầy để bài viết hoàn hảo.
Em xin chân thành cảm ơn.

NỘI DUNG

I. LÝ LUẬN CHUNG VỀ LẠM PHÁT
1. Khái niệm
a) Định nghĩa
- Lạm phát xảy ra khi mức chung của giá cả và chi phí tăng - giá các loại hàng hóa như lương thực, xăng dầu, xe ôtô tăng; tiền lương, giá đất, tiền thuê tư liệu sản xuất tăng... giảm lạm phát có nghĩa là giá cả và chi phí nói chung hạ xuống.
- Lạm phát được thể hiện trong chỉ số giá cả. Chỉ số được sử dụng rộng rãi nhất là chỉ số giá cả hàng tiêu dùng CPI, tức là chỉ số giá cả trung bình của một lô hàng tiêu dùng và dịch vụ chính (như thành phẩm, quần áo, nhà cửa, chất đốt, vận tải và y tế) được tính trên cơ sở giá cả thị trường tại thời điểm xem xét so với giá cả của những thứ đó ở một thời điểm gốc để biết mức giá tăng là bao nhiêu.
Ngoài ra, lạm phát còn có thể được đo lường bằng hai chỉ số khác:
+ Chỉ số giá cả sản xuất (PPI) là chỉ số giá bán buôn.
+ Chỉ số giảm phát GNP là chỉ số giá cả cho toàn bộ GNP, chỉ số này được xác định bằng tỷ lệ của GWP danh nghĩa và GNP thực tế.
b) Cách xác định tỷ lệ lạm phát
gp = [ip/ip-1] . 100
Trong đó: gp là tỷ lệ lạm phát (%)
Ip là chỉ số giá cả của thời kỳ nghiên cứu.
Ip -1 là chỉ số giá cả thời kỳ trước đó.
c) Mức lạm phát: Tùy theo mức lạm phát người ta chia lạm phát thành 3 loại:
Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:

 

Các chủ đề có liên quan khác

Top