Tiis

New Member

Download Tiểu luận Dựa vào nguyên tắc hoạt động báo chí để đánh giá hiệu quả báo chí miễn phí





Khuôn khổ của tờ báo, tạp chí, thời lưọng phát hành cần có tính ổn định tương đối, báo ra khuôn khổ nào , số trang bao nhiêu thời lượng một chương trình phát thanh dài hay ngắn là cần tùy thuộc vào đièu kiện phát hành. Mỗi một cơ quan truyền thông đại chúng cần có một phong cách riêng, một bản sắc khác biệt với các tờ báo khác.
Yếu tố hình thức bên ngoài như trình bày báo, kết cấu và cách sử dụng ngôn ngữ, âm thanh trong chương trình phát thanh, sử dụng âm thanh mầu sắc trong chương trình truyền hình chính là yếu tố cần để tạo tính hấp dẫn cho tờ báo hay chuơng trình đó. Yếu tố hình thức này cần được vận dụng trên cơ sở nội dung thông tin phù hợp với nội dung trên.
 



Để tải bản DOC Đầy Đủ thì Trả lời bài viết này, mình sẽ gửi Link download cho

Tóm tắt nội dung:

Đề bài:Dựa vào nguyên tắc hoạt động báo chí để đánh giá
hiệu quả báo chí
Hiệu quả (tiếng La Tinh “effectus”) có nghĩa là kết quả,tác dụng của việc làm mang lại theo mục đich đã định.
Hiệu quả là mục tiêu mà con người phải tính đến trong hoạt động của mình.Đặc trưng chủ yếu để phân biệt lao động của con người với hoạt động sinh tồn của các loài sinh vật khác là luôn tính đến mục đích hoạt động của mình.Do hoạt động có mục đích nên con người luôn tính đến hiệu quả công việc mình làm.Hoạt động báo chí là hình thức hoạt động thông tin chính trị xã hội.Vì thế,yêu cầu về tính hiệu quả lại càng đặt lên hàng đầu.
Dù bất cứ chế độ nào thì báo chí vẫn là công cụ của một giai cấp,trong cuộc đấu tranh đẻ xác lập hình thái kinh tế -xã hội,bao gồm cơ sở kinh tế và kiến trúc thượng tầng,phù hợp với lợi ích lâu dài của nó.
Hiểu theo nghĩa hẹp,hoạt động báo chí nhằm mục tiêu góp phần làm cho hệ tư tưởng của giai cấp đang đóng vai trò quyết định chiều hướng sự phát triển của lịch sử,trở thành hệ tư tưởng chủ đạo trong xã hội. Từ đó ta có thể hiệu được hiệu quả của báo chí chính là : Việc vận dụng các quy luật, nguyên tắc, hình thức , cách hoạt động bao chí giúp cho nó thực hiện tốt chức năng , nhiệm vụ của mình nhằm đạt mục đích được gọi là hiệu quả báo chí.
Trong thời đại khoa học công nghệ phát triển khi trình độ dân trí đã cao,tính tự giác của quần chũng có tác dụng như một động lực của sự phát triển xã hội,báo chí với tư cách là vũ khí sắc bén càng có trách nhiệm nặng nề đối với sự nghiệp xây dựng nề kinh tế xã hội theo cơ chế quản lý mới.
Vì thế khi xét đến hiệu quả báo chí phải xuất phát từ sự tồn tại của bản thân báo chí.Phải phân biệt hiệu quả báo chí khác với hiệu quả của lao động sản xuất.Nếu hiệu quả của lao động sản xuất là có thể lượng hóa bằng cách cân đong đo đếm qua số lượng và chất lượng sản phẩm,hao phí lao động hay qua khả năng sử dụng của sản phẩm thì hiệu qảu báo chí ít biểu hiện cụ thể khó đo lường và không phải khi nào cũng là trực tiếp.Thông thường hiệu quả báo chí phải đi đường vòng phản ánh qua nhiều bậc trung gian đa dạng.Mục đích cao nhất của báo chí là cung cấp nhưng thông tin mới nhất về các hoạt động xã hội đời sống,kinh tế khoa học và công nghệ…trong nước cũng như quốc tế,có tác dụng thuyết phục đối với quần chúng nhân dân qua nhiều mặt.Nếu nhìn tổng quát thì sau một quá trình nhất định hiệu quả hoạt động của báo chí thế nào cũng sẽ được biểu hiện cụ thể qua sự tác động vào nhận thức và ứng sử của con người vào tâm lý xã hội đưa đến hành động có thực tiễn có tính cổ vũ phong trào quần chúng.trên cơ sở đó hoạt động của quần chúng ở các lĩnh vực kinh tế chính trị xã hội có thể chuyển đổi nhờ sự nhận thức cái mới và nhờ đó đạt được hiệu quả lao động cao hơn.Như vậy có thể nói,để đạt được hiệu quả báo chí phải vận dụng các quy tắc quy luật,nguyên tắc cách hoạt động đảm bảo cho báo chí thực hiện tốt chức năng nhiệm vụ của mình và đạt mục đích đã định.nói đến hiệu quả báo chí là nói đến mục đích mà thông tin báo chí mang đến công chúng.
Từ những điều trên ta có những yêu cầu về hiệu quả báo chí . Dù là lại báo chí nào đi chăng nữa thì đều có một lĩnh vực hoạt động nhất định đó là lĩnh vực hoạt động của truyền thông đại chúng. Theo quan điểm báo chí cách mạng, hoạt động báo chí là hình thức hoạt động mang nhiều nét đặc thù. HIệu quả của báo chí được đánh giá dựa trên nhiều mức độ báo chí thực hiện các nhiệm vụ, chức năng của mình như thê nào. Mỗi loại báo chí lại có nhưũng đặc trưng riêng, những đối tượng phục vụ khác nhau. Nhưng xét về tổng thể thì có các yêu cầu về nội dung và hình thức để báo chí Việt Nam hoạt động có hiệu quả trong giai đoạn hiện nay.
Trước hết về nội dung tác phẩm báo chí phải phong phú mang lại cho công chúng một lượng thông tin mới,phản ánh đúng hiện thực,thể hiện rõ những quan điểm đúng,đáp ứng yêu cầu từng lúc công tác tư tưởng của Đảng
Nội dung tác phẩm báo chí phải đạt các yêu cầu:
Góp phần chỉ đạo công tác tư tưởng các lĩnh vực của Đảng,nhà nước.Nội dung thông tin phải theo hai chiều từ trên xuống dưới và từ dưới lên.
Các sự kiện, hiện tượng quá trình, nhân vật mà báo chí thông tin đến công chúng phải thực sự là thông tin cần thíêt, có chọn lọc, với số lượng và chất lượng thỏa đáng , qua đó hướng dẫn dư luận, thúc đẩy hành động cách mạng của quần chúng đáp ứng những yêu cầu theo từng giai đọan của công tác tư tưởng của Đảng.
Góp phần nâng cao năng lực hoạt động thực tiễn của mỗi đối tượng tiếp nhận nhằm thực hiện tốt những nhiệm vụ cách mạng trong từng thời kì xây dựng đất nước. Giáo dục ý thức xã hội, quan điểm cách mạng theo tinh thần đổi mới của Đảng, nâng cao tính tự giác, tích cực trong việc xây dựng và cải tạo xã hội , tôn trọng pháp luật và có lối sống lành mạnh.
Đẩy lùi hạn chế tiêu cực, tệ nạn xã hội dấu tranh chống các thế lực trong và ngoài nước. Làm cho nhân dân thế giới hiểu biết về Việt Nam và ngược lại, thúc đẩy quá trình hợp tác quốc tế theo xu hướng độc lập dân tộc, hòa bình, dân chủ, ổn định, hợp tác đôi bên cùng có lợi.
Về mặt hình thức thì các tờ báo, tạp chí, chưong trình phát thanh, truyền hình phải hấp dẫn, thỏa mãn nhu cầu thẩm mỹ, tác động sâu sắc đến tình cảm và suy nghĩ của đối tượng. Tác phẩm báo chí phải được trình bày với sức thuyết phục, không chỉ làm cho quần chúng hứng thú mà còn khơi gợi sự suy nghĩ đúng đắn và thúc đẩy tích cưc của họ. Truyền thông đại chúng vừa tác động vào tình cảm mà còn tác động vào lí trí của họ, vưà có tác động trước mắt, vừa có tác động lâu dài trong tư duy và ý thức của công chúng. Có các yêu cầu mà truyền thông đại chúng phải thực hiện:
Khuôn khổ của tờ báo, tạp chí, thời lưọng phát hành cần có tính ổn định tương đối, báo ra khuôn khổ nào , số trang bao nhiêu thời lượng một chương trình phát thanh dài hay ngắn là cần tùy thuộc vào đièu kiện phát hành. Mỗi một cơ quan truyền thông đại chúng cần có một phong cách riêng, một bản sắc khác biệt với các tờ báo khác.
Yếu tố hình thức bên ngoài như trình bày báo, kết cấu và cách sử dụng ngôn ngữ, âm thanh trong chương trình phát thanh, sử dụng âm thanh mầu sắc trong chương trình truyền hình chính là yếu tố cần để tạo tính hấp dẫn cho tờ báo hay chuơng trình đó. Yếu tố hình thức này cần được vận dụng trên cơ sở nội dung thông tin phù hợp với nội dung trên.
Việc sử dụng các yếu tố đồ họa, cách phối cảnh, dựng băng, lồng tiếng động, âm nhạc trong các chương trình truyền thông cũng cần tạo tính hấp dẫn. Việc sử dụng nhiều chuyên mục, thể loại khác nhau để tạo sự phong phú. Các chuyên mục phải được duy trì đều đặn , nội dung phong phú thiết thực. Kỹ thuật in ấn và phát sóng, trang thiết bị cần kịp thời đ
 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D Tiểu luận: quá trình phát triển kinh tế của nước ta dựa trên sự vận dụng mối quan hệ giữa lực lượng Tài liệu chưa phân loại 0
M Tiểu luận: Dựa vào nguyên tắc hoạt động báo chí để đánh giá hiệu quả báo chí Văn hóa, Xã hội 0
D Tiểu luận: Dựa trên hệ thống tài khoản quốc gia đánh giá về nợ nước ngoài Việt Nam thời gian qua Luận văn Kinh tế 0
D Tiểu luận: Dựa trên quan điểm của hệ thống tài khoản quốc gia, hãy đánh giá về nợ nước ngoài của Việ Luận văn Kinh tế 0
C Tiểu luận: Dựa trên quan điểm của hệ thống tài khoản quốc gia, đánh giá tình hình cân đối ngân sách Luận văn Kinh tế 0
Q Tiểu luận: Dựa trên quan điểm của Hệ thống tài khoản quốc gia đánh giá về nợ nước ngoài của Việt Nam Luận văn Kinh tế 0
F Tiểu luận: Phân tích bình đẳng giới trong các điều khoản của luật lao động dựa trên cơ sở vận dụng Luận văn Kinh tế 0
K Tiểu luận: Nhìn nhận vấn đề tôn giáo dựa vào nhận thức về tồn tại xã hội và ý thức xã hội Văn hóa, Xã hội 0
G Tiểu luận Dựa trên tình hình thực tế tại nhà máy Sản xuất Nhôm Đông Anh để phân tích và lựa chọn chi Tài liệu chưa phân loại 0
S Tiểu luận Giải pháp chủ yếu cho một chiến lược kinh tế dựa vào tri thức Tài liệu chưa phân loại 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top