mjss_eh_dyamok

New Member
Nói theo ngôn ngữ hiện nay, tuy bất có vẻ bề ngoài "hoành tráng" như hệ điều hành mới sắp ra mắt thị trường trong nay mai, nhưng bất thể phủ nhận tính có ích của Windows XP vẫn chưa hề giảm sút và có thể nói XP vẫn còn giữ nguyên giá trị của mình. Đây là một số mẹo nhỏ có thể giúp cho hệ điều hành của bạn có thể luôn giữ được trạng thái ổn định.

1, Hãy đổi nếu bạn thấy cần

Windows luôn chỉ định một vùng bất gian bộ nhớ làm bộ nhớ ảo (hay còn gọi là "swapfile", "pagefile"), hỗ trợ thêm cho RAM. Tất cả chương trình đều được cấp phát một phần bộ nhớ ảo. Và chính bản thân bộ nhớ ảo cũng sẽ được dùng ngay cả khi RAM vẫn đang trong quá trình sử dụng. Truy cập đĩa cứng luôn chậm hơn so với dùng RAM. Vì thế nếu máy của bạn thừa thãi bộ nhớ, bạn có thể nâng cao tốc độ thực thi cho các chương trình bằng cách nói với Windows đừng nên dùng pagefile cho một số chương trình đến khi nào nó được dùng bởi RAM. Dung lượng bộ nhớ bao nhiêu thì được gọi là "thừa thãi"? Điều đó phụ thuộc vào số lượng và kiểu ứng dụng chạy trên hệ thống. Nhưng tốt nhất đừng nên điều chỉnh gì nếu máy bạn bất có RAM ít nhất từ 1GB trở lên.

Muốn Windows dùng bộ nhớ ảo như một giải pháp cuối cùng, bạn phải chỉnh sửa một số thông số trong Windows Registry. Nhưng chú ý là hãy sao lưu phần Registry trước khi thay đổi. Vì tất cả thay đổi trong phần này đều rất nguy hiểm, có thể dẫn đến sau quả nghiêm trọng nếu bạn làm sai một bước nào đó. (Microsoft khuyến cáo bất nên loại bỏ toàn bộ pagefile).

Muốn sao lưu phần Registry, bạn vào Start > Run > gõ lệnh "regedit" rồi ấn .

Trong cây thư mục bên trái, đánh dấu và chọn


HKEY_LOCAL_MACHINE\SYSTEM\CurrentControlSet\Contro l\Session Manager\Memory Management.


Kích đúp vào biểu tượng của Disable, Paging và Executive ở ô bên phải. Thay đổi giá trị 0 trong ô Value thành 1. Kích vào OK và khởi động lại máy.


2, Thiết lập lại các thuộc tính System Restore (khôi phục hệ thống)

Để điều chỉnh tổng lượng bất gian đĩa cần cho System Restore, hãy kích phải chuột vào My Computer trong cửa sổ Explorer hay trên nền desktop và chọn Properties. Kích vào tab System Restore và chọn ổ bạn muốn thay đổi các thiết lập lưu trữ. Chọn Settings, kéo từ mức "slider" đến mức "desired" rồi kích vào OK hai lần.


Thay đổi thời (gian) gian sao lưu dựphòng chốngcủa System Restore (rất cần thiết cho những người hay "táy máy")

Windows XP tự động kiểm soát, quản lý tất cả thay đổi trong máy bạn. Như vậy, khi gặp một sự cố nào liên quan đến hệ thống (cài đặt chương trình hỏng, làm hư registry, thay đổi driver), với System Restore, bạn có thể dễ dàng khôi phục lại những gì vừa mất bằng cách trở về vài ngày trước đó, lúc mà sự cố chưa xảy ra.

Điều bạn nên phải biết là tiện ích này làm ra (tạo) những “cột mốc khôi phục” theo từng thời (gian) gian nhất định. Thông thường, cứ mỗi 24 tiếng, System Restore thực hiện một cột mốc khôi phục. Nếu bạn là người thường xuyên càivà uninstall nhiều phần mềm, bạn nên tăng tần số của System Restore để các cột mốc khôi phục được chính xác và cập nhật hơn, như vậy, chuyện “trở về quá khứ” của bạn sẽ dễ dàng hơn. Ngược lại, bạn nên giảm tần số nếu bất muốn System Restore chiếm quá nhiều chỗ trong bộ nhớ của máy.

Để thực hiện điều này, bạn vào Registry (Start/Run/Regedit). Sau đó, bạn tìm khóa HKEY_LOCAL_MACHINE \SOFTWARE \Microsoft\Windows NT \ CurrentVersion \ SystemeRestore.

Sau đó, tìm bên cửa sổ bên phải giá trị DWORD mang tên RPGlobalInterval và nhấp đúp vào nó. Trong cửa số mới, chọn Base/Decimal để sử dụng các số trong hệ thập phân và trong khung Value Data, bạn sẽ thay đổi số 86400 (giây - 24 tiếng) theo ý mình. Đừng nên chọn số quá nhỏ. Ít nhất, bạn nên chọn tần số là 6 giờ (21600 giây) để System Restore làm ra (tạo) ra 4 cột mốc khôi phục mỗi ngày.


3, Định vị lại tài nguyên hệ thống

Một số file (chẳng hạn như các file trong System Restore) phải được lưu trữ trong ổ cài hệ điều hành Windows. Nhưng nếu có nhiều ổ cứng hay nhiều phân vùng, bạn có thể giải phóng bất gian cho ổ cài Windows bằng cách chuyển các file hệ thống khác sang nơi mới.


4, Bỏ chế độ Hibernation

Khi sử dụng chức năng Hibernation của Windows để khởi động nhanh hơn, hệ điều hành sẽ đặt tất cả thứ vào RAM, trong một file ẩn có tên "hiberfil.sys" trên ổ cứng. File này hầu như luôn có cùng kích cỡ với RAM. Nếu như máy có RAM 512 MB thì file ẩn này cũng có dung lượng là 512MB. Giống như các điểm trong System Restore, file hibernation cũng phải được đặt trong cùng một ổ với Windows. Nếu bạn vừa sử dụng hết bất gian trong ổ cài Windows và bất dùng chức năng hibernation (hay bất đánh giá là nó có ích), bạn có thể tiết kiệm được một lượng lớn bất gian đĩa bằng cách tắt nó đi. Khi đó file hiberfil.sys sẽ bị xoá. Bạn có thể thực hiện như sau:


Vào Start > Run > gõ lệnh "powercfg.cpl" và ấn . Kích vào tab Hibernate, đánh dấu bỏ chọn "Enable hibernation ". Sau đó kích OK.

5, Loại bỏ sự lộn xộn

Cách dễ nhất để loại bỏ sự lộn xộn cho ổ cứng của bạn là dùng chức năng Disk Cleanup(cua windows XP) làm ra (tạo) chế độ xoá tuỳ chọn và Cccleaner(download xuống và cài đặt vào hệ thống) để dọn dẹp cho máy tính của bạn. Tiện ích này cho phép bạn vứt bỏ đi hàng loạt file tạp nhạp trong khi vẫn giữ bộ nhớ cache Internet nguyên vẹn để tối ưu hoá thực thi trình duyệt cùng với nhiều tuỳ chọn khác. Tuy nhiên cache và cache thumbnails cũng nên loại bỏ đi bằng cách vào Mycomputer --> Tools --> Folder options --> View, sau đó đánh dấu mục Do not cache thumbnails --> OK


6, Thực hiện xoá chuyên sâu hơn

Đáng tiếc là công cụ Disk Cleanup bỏ qua nhiều file tạm thời. Dưới đây là một số file giúp bạn trả chỉnh nhiệm vụ này: Vào Notepad (hay trình soạn thảo văn bản yêu thích nào đó của bạn), gõ vào khung soạn thảo: del /s /q C:\Documents and Settings\Username\Local Settings\Temp\*.*"; thay thế "Username" bằng tên tài khoản và điều chỉnh ký tự tên ổ đĩa nếu cần thiết. Ghi lại file dưới tên: deltemp.bat (để chắc chắn là bạn sử dụng tên miền mở rộng lớn ".bat" của kiểu file batch) và lưu vào cùng nhóm với các file batch khác. (Nếu bạn bất có các file batch khác, Desktop hay bất kỳ thư mục dễ truy cập khác sẽ thực hiện điều đó). Sau đó add file này nào thư mục Startup (Start > All Programs > Startup) để nó xoá các file mỗi lần bạn đăng nhập Windows.


7, Tránh trường hợp nhạc bị nhân bản Sau khi copy các bài hát trong đĩa CD và ghi chúng lại dưới kiểu định dạng Windows Media Audio (WMA), bạn quyết định dùng chúng trong một công cụ nào đó như iTunes để có thể nghe chúng ở bất cứ đâu. Nhưng như thế có nghĩa là bạn vừa chuyển các bài hát sang kiểu định dạng Advanced Audio Coding (AAC). Kiểu định dạng này thường hay nhân bản các bài hát, khiến dung lượng ổ cứng của bạn bị hẹp lại. Để tiết kiệm bất gian đĩa, hãy kết hợp với chương trình nghe nhạc hay ít nhất là một kiểu định dang (như MP3) mà chương trình (nhiều) đa chức năng có thể điều khiển. Windows Media Player 10 có thể đọc các file nhạc dưới dạng MP3 mà bất cần thêm bất cứ phần mềm hỗ trợ nào. Muốn chọn kiểu định dạng cho file dạng copy từ đĩa CD vào ổ cứng bằng Windows Media Player, bạn vào Tool > Options > kích vào tab Rip Music. Chọn tuỳ chọn mong muốn từ danh sách Format sổ xuống và kích OK.


8, Tăng tốc hiển thị Menu: Mỗi khi bạn click vào một menu nào đó trên cửa sổ Windows, mặc định của Windows là nó sẽ delay 400 mili giây để thực hiện hiệu ứng. Điều này thật sự bất cần thiết nhất là khi bạn dùng Windows XP trên các máy tính có cấu hình hơi thấp.


Để bỏ nó, bạn hãy vào HKEY_CURRENT_USER\Control Panel\ Desktop\ vào MenuShowDelay và chỉnh giá trị xuống còn 0.


9, Chỉ Cache những gì cần thiết: Windows sẽ tiến hành chép những thành phần thường được dùng nhất vào trong bộ đệm Cache để nhanh chóng gọi các module thực thi khi cần, bất tìm đọc từ đĩa cứng. Tuy nhiên điều này có thể làm tăng thời (gian) gian khởi động của máy tính và nặng nề thêm cho chương trình quản lý bộ nhớ. Bởi thế, chỉ nạp khi cần sử dụng. Thay đổi tham số của chức năng Prefetching có thể giúp ta giải quyết vấn đề này.


Bạn hãy vào HKEY_LOCAL_MACHINE\SYSTEM \CurrentControlSet\Control\Session Manager\Memory Management\ PrefetchParameters\ vào EnablePrefetcher chỉnh tham số bằng các giá trị từ 0 - 3.


Nếu bạn muốn máy khởi động nhanh hơn thì chọn 2. Còn nếu bạn muốn tốc độ khởi động của các ứng dụng nhanh hơn thì chọn 1.


10,Khởi động nhanh Windows:

Bạn chọn Start/Run, sau đó gõ vào khung Open dòng Regedit, click OK. Sau đó, bạn lần lượt mở khoá sau: HKEY_LOCAL_MACHINE \SOFTWARE \Microsoft \Dfrg \BootOptimizeFunction.

Bạn nhìn qua cửa sổ bên phải, double click vào biểu tượng Enable. Trong khung Value Data, bạn thay đổi giá trị Y thành giá trị N. Click OK và khởi động lại máy. Windows XP sẽ khởi động nhanh hơn từ 5-8 giây tùy theo cấu hình máy của bạn.


11,Dọn nhà Khi bạn cài đặt một chương trình mới vào máy, hệ thống sẽ tự động “cấp nhà” cho chương trình đó trên ổ cứng. Khi bạn gỡ bỏ nó, chương trình đó sẽ để lại một khoảng trống trong ổ cứng của bạn. Nhiều lần cài và gỡ các phần mềm vào máy sẽ làm các khoảng trống tăng lên. Điều này sẽ làm khổ cho đầu đọc của ổ cứng vì nó phải đọc cả những khoảng trống bất cần thiết trong quá trình tìm kiếm dữ liệu. Việc sắp xếp lại dữ liệu sẽ giúp cho đầu đọc bất phải thực hiện những chuyện thừa vì hệ thống sẽ sắp xếp lại các dữ liệu trên ổ cứng sao cho các khoảng trống bất còn nữa.

Để kích hoạt chức năng này trong Windows, bạn chọn

Start/Programs /Accessories /System Tools /Disk Defragmenter.

Bạn chỉ cần chọn ổ dĩa cứng và click nút Defragment để bắt đầu chuyện dọn dẹp. Bạn còn có thể sử dụng phần mềm O&O Defrag để chuyện sắp xếp hiệu quả hơn.


12,Khởi động nhanh hơn Việc khởi động máy chậm có nhiều nguyên nhân mà chủ yếu là do những chương trình trong máy như Yahoo!Messenger, Vietkey, Norton Antivirus hay BKAV được cài vào khung Startup của Windows (bạn có thể tìm thấy khung này ở phía dưới bên phải desktop). Hạn chế được số lượng ứng dụng cài trên thanh Startup sẽ cải thiện tối (nhiều) đa tốc độ khởi động Windows của máy.

Đầu tiên, bạn hãy khởi động tiện ích System Configuration Utilities của Windows bằng cách vào Start/Run và gõ msconfig vào ô Open. Sau đó, bạn chọn thẻ Startup và bạn sẽ thấy một danh sách dài những chương trình sẽ được kích hoạt khi Windows khởi động.

Click bỏ chọn những chương trình bất cần thiết.


 

Trích:

phuthodien

Mấy cái này tui đều vừa làm thử cả rồi cũng tăng tốc lên nhiều đấy

Đồng ý với bạn cái này, mình cũng test thử rồi nên mới post lên tất cả người cùng tham tiềmo và có ít kinh nghiệm làm tăng tốc dùng cho máy hơn. Cài thêm chương trình tăng tốc sợ ích lợi thì ít, mà có hại thì cũng chẳng kém. Hãy nên biết thủ thuật là tốt hơn hết

 

Satordi

New Member
Thủ thuật tìm kiếm nhạc, Video, Phần mềm, ảnh... bạn có thể vào đây:

Sau đó chọn mục bạn cần tìm, nhập nội dung ừ khoá muốn tìm:
VD: tinh duc la chuyen nho, Dam Vinh Hung, Anti virus ...

- Bạn có thể tải về Bài hát hay Clip đó, phần mềm và ảnh cũng tìm tương tự.

 

Chago

New Member
èo làm cái này công nhận nhanh thật nhưg mà ép xug pc và ram và BIOS thì nó mau hư hơn
 

tranvothanhtam

New Member
mà làm mấy cái này chỉ chỉnh hệ thồg thui đừg có làm sâu bên trog nữa...tui làm rùi..máy bị điên lun
 

khoai_heo

New Member
nếu ai làm thì các bạn đừg xóa file trog C:\ nha.....tui làm rùi mà bị khìn đó......chỉ chỉnh hệ thốg regedit thui
 

Shawn

New Member
Để tăng tốc mà phải sửa Regit hơi nguy hiểm

các bạn thử dùng TUNE UP UTILITIES 2009 vừa nhanh lại an toàn:

-xóa sạch file tạm này

-chỉ cho chạy chế độ Start những chương trình cần thiết

-quyét, sửa, xóa các Regit lỗi

.......................

 

Brentyn

New Member

Trích:

HungPeTer

dc cái này thì mất cái kia

Đúng vậy, chạy nhanh được vài bữa thì báo lỗi tùm lum> cài lại máy!

 

i_am_me204

New Member
có những cách thực sự cải thiện tốc độ nhưng đụng vào regedit thì hok báo trc dc điều gì...nên sa0 lưu trc khi chỉnh sửa regedit
 
Nói theo ngôn ngữ hiện nay, tuy không có vẻ bề ngoài "hoành tráng" như hệ điều hành mới sắp ra mắt thị trường trong nay mai, nhưng không thể phủ nhận tính có ích của Windows XP vẫn chưa hề giảm sút và có thể nói XP vẫn còn giữ nguyên giá trị của mình. Đây là một số mẹo nhỏ có thể giúp cho hệ điều hành của bạn có thể luôn giữ được trạng thái ổn định.


1, Hãy đổi nếu bạn thấy cần


Windows luôn chỉ định một vùng không gian bộ nhớ làm bộ nhớ ảo (hay còn gọi là "swapfile", "pagefile"), hỗ trợ thêm cho RAM. Tất cả chương trình đều được cấp phát một phần bộ nhớ ảo. Và chính bản thân bộ nhớ ảo cũng sẽ được dùng ngay cả khi RAM vẫn đang trong quá trình sử dụng. Truy cập đĩa cứng luôn chậm hơn so với dùng RAM. Vì thế nếu máy của bạn thừa thãi bộ nhớ, bạn có thể nâng cao tốc độ thực thi cho các chương trình bằng cách nói với Windows đừng nên dùng pagefile cho một số chương trình đến khi nào nó được dùng bởi RAM. Dung lượng bộ nhớ bao nhiêu thì được gọi là "thừa thãi"? Điều đó phụ thuộc vào số lượng và kiểu ứng dụng chạy trên hệ thống. Nhưng tốt nhất đừng nên điều chỉnh gì nếu máy bạn không có RAM ít nhất từ 1GB trở lên.


Muốn Windows dùng bộ nhớ ảo như một giải pháp cuối cùng, bạn phải chỉnh sửa một số thông số trong Windows Registry. Nhưng chú ý là hãy sao lưu phần Registry trước khi thay đổi. Vì tất cả thay đổi trong phần này đều rất nguy hiểm, có thể dẫn đến sau quả nghiêm trọng nếu bạn làm sai một bước nào đó. (Microsoft khuyến cáo không nên loại bỏ toàn bộ pagefile).


Muốn sao lưu phần Registry, bạn vào Start > Run > gõ lệnh "regedit" rồi ấn .


Trong cây thư mục bên trái, đánh dấu và chọn





HKEY_LOCAL_MACHINE\SYSTEM\CurrentControlSet\Contro l\Session Manager\Memory Management.





Kích đúp vào biểu tượng của Disable, Paging và Executive ở ô bên phải. Thay đổi giá trị 0 trong ô Value thành 1. Kích vào OK và khởi động lại máy.





2, Thiết lập lại các thuộc tính System Restore (khôi phục hệ thống)


Để điều chỉnh tổng lượng không gian đĩa cần cho System Restore, hãy kích phải chuột vào My Computer trong cửa sổ Explorer hay trên nền desktop và chọn Properties. Kích vào tab System Restore và chọn ổ bạn muốn thay đổi các thiết lập lưu trữ. Chọn Settings, kéo từ mức "slider" đến mức "desired" rồi kích vào OK hai lần.





Thay đổi thời (gian) gian sao lưu dựphòng chốngcủa System Restore (rất cần thiết cho những người hay "táy máy")





Windows XP tự động kiểm soát, quản lý tất cả thay đổi trong máy bạn. Như vậy, khi gặp một sự cố nào liên quan đến hệ thống (cài đặt chương trình hỏng, làm hư registry, thay đổi driver), với System Restore, bạn có thể dễ dàng khôi phục lại những gì vừa mất bằng cách trở về vài ngày trước đó, lúc mà sự cố chưa xảy ra.





Điều bạn nên phải biết là tiện ích này làm ra (tạo) những “cột mốc khôi phục” theo từng thời (gian) gian nhất định. Thông thường, cứ mỗi 24 tiếng, System Restore thực hiện một cột mốc khôi phục. Nếu bạn là người thường xuyên càivà uninstall nhiều phần mềm, bạn nên tăng tần số của System Restore để các cột mốc khôi phục được chính xác và cập nhật hơn, như vậy, chuyện “trở về quá khứ” của bạn sẽ dễ dàng hơn. Ngược lại, bạn nên giảm tần số nếu không muốn System Restore chiếm quá nhiều chỗ trong bộ nhớ của máy.





Để thực hiện điều này, bạn vào Registry (Start/Run/Regedit). Sau đó, bạn tìm khóa HKEY_LOCAL_MACHINE \SOFTWARE \Microsoft\Windows NT \ CurrentVersion \ SystemeRestore.





Sau đó, tìm bên cửa sổ bên phải giá trị DWORD mang tên RPGlobalInterval và nhấp đúp vào nó. Trong cửa số mới, chọn Base/Decimal để sử dụng các số trong hệ thập phân và trong khung Value Data, bạn sẽ thay đổi số 86400 (giây - 24 tiếng) theo ý mình. Đừng nên chọn số quá nhỏ. Ít nhất, bạn nên chọn tần số là 6 giờ (21600 giây) để System Restore làm ra (tạo) ra 4 cột mốc khôi phục mỗi ngày.





3, Định vị lại tài nguyên hệ thống


Một số file (chẳng hạn như các file trong System Restore) phải được lưu trữ trong ổ cài hệ điều hành Windows. Nhưng nếu có nhiều ổ cứng hay nhiều phân vùng, bạn có thể giải phóng không gian cho ổ cài Windows bằng cách chuyển các file hệ thống khác sang nơi mới.





4, Bỏ chế độ Hibernation


Khi sử dụng chức năng Hibernation của Windows để khởi động nhanh hơn, hệ điều hành sẽ đặt tất cả thứ vào RAM, trong một file ẩn có tên "hiberfil.sys" trên ổ cứng. File này hầu như luôn có cùng kích cỡ với RAM. Nếu như máy có RAM 512 MB thì file ẩn này cũng có dung lượng là 512MB. Giống như các điểm trong System Restore, file hibernation cũng phải được đặt trong cùng một ổ với Windows. Nếu bạn vừa sử dụng hết không gian trong ổ cài Windows và không dùng chức năng hibernation (hay không đánh giá là nó có ích), bạn có thể tiết kiệm được một lượng lớn không gian đĩa bằng cách tắt nó đi. Khi đó file hiberfil.sys sẽ bị xoá. Bạn có thể thực hiện như sau:





Vào Start > Run > gõ lệnh "powercfg.cpl" và ấn . Kích vào tab Hibernate, đánh dấu bỏ chọn "Enable hibernation ". Sau đó kích OK.


5, Loại bỏ sự lộn xộn


Cách dễ nhất để loại bỏ sự lộn xộn cho ổ cứng của bạn là dùng chức năng Disk Cleanup(cua windows XP) làm ra (tạo) chế độ xoá tuỳ chọn và Cccleaner(download xuống và cài đặt vào hệ thống) để dọn dẹp cho máy tính của bạn. Tiện ích này cho phép bạn vứt bỏ đi hàng loạt file tạp nhạp trong khi vẫn giữ bộ nhớ cache Internet nguyên vẹn để tối ưu hoá thực thi trình duyệt cùng với nhiều tuỳ chọn khác. Tuy nhiên cache và cache thumbnails cũng nên loại bỏ đi bằng cách vào Mycomputer --> Tools --> Folder options --> View, sau đó đánh dấu mục Do not cache thumbnails --> OK





6, Thực hiện xoá chuyên sâu hơn


Đáng tiếc là công cụ Disk Cleanup bỏ qua nhiều file tạm thời. Dưới đây là một số file giúp bạn trả chỉnh nhiệm vụ này: Vào Notepad (hay trình soạn thảo văn bản yêu thích nào đó của bạn), gõ vào khung soạn thảo: del /s /q C:\Documents and Settings\Username\Local Settings\Temp\*.*"; thay thế "Username" bằng tên tài khoản và điều chỉnh ký tự tên ổ đĩa nếu cần thiết. Ghi lại file dưới tên: deltemp.bat (để chắc chắn là bạn sử dụng tên miền mở rộng lớn ".bat" của kiểu file batch) và lưu vào cùng nhóm với các file batch khác. (Nếu bạn không có các file batch khác, Desktop hay bất kỳ thư mục dễ truy cập khác sẽ thực hiện điều đó). Sau đó add file này nào thư mục Startup (Start > All Programs > Startup) để nó xoá các file mỗi lần bạn đăng nhập Windows.





7, Tránh trường hợp nhạc bị nhân bản Sau khi copy các bài hát trong đĩa CD và ghi chúng lại dưới kiểu định dạng Windows Media Audio (WMA), bạn quyết định dùng chúng trong một công cụ nào đó như iTunes để có thể nghe chúng ở bất cứ đâu. Nhưng như thế có nghĩa là bạn vừa chuyển các bài hát sang kiểu định dạng Advanced Audio Coding (AAC). Kiểu định dạng này thường hay nhân bản các bài hát, khiến dung lượng ổ cứng của bạn bị hẹp lại. Để tiết kiệm không gian đĩa, hãy kết hợp với chương trình nghe nhạc hay ít nhất là một kiểu định dang (như MP3) mà chương trình (nhiều) đa chức năng có thể điều khiển. Windows Media Player 10 có thể đọc các file nhạc dưới dạng MP3 mà không cần thêm bất cứ phần mềm hỗ trợ nào. Muốn chọn kiểu định dạng cho file dạng copy từ đĩa CD vào ổ cứng bằng Windows Media Player, bạn vào Tool > Options > kích vào tab Rip Music. Chọn tuỳ chọn mong muốn từ danh sách Format sổ xuống và kích OK.





8, Tăng tốc hiển thị Menu: Mỗi khi bạn click vào một menu nào đó trên cửa sổ Windows, mặc định của Windows là nó sẽ delay 400 mili giây để thực hiện hiệu ứng. Điều này thật sự không cần thiết nhất là khi bạn dùng Windows XP trên các máy tính có cấu hình hơi thấp.





Để bỏ nó, bạn hãy vào HKEY_CURRENT_USER\Control Panel\ Desktop\ vào MenuShowDelay và chỉnh giá trị xuống còn 0.





9, Chỉ Cache những gì cần thiết: Windows sẽ tiến hành chép những thành phần thường được dùng nhất vào trong bộ đệm Cache để nhanh chóng gọi các module thực thi khi cần, không tìm đọc từ đĩa cứng. Tuy nhiên điều này có thể làm tăng thời (gian) gian khởi động của máy tính và nặng nề thêm cho chương trình quản lý bộ nhớ. Bởi thế, chỉ nạp khi cần sử dụng. Thay đổi tham số của chức năng Prefetching có thể giúp ta giải quyết vấn đề này.





Bạn hãy vào HKEY_LOCAL_MACHINE\SYSTEM \CurrentControlSet\Control\Session Manager\Memory Management\ PrefetchParameters\ vào EnablePrefetcher chỉnh tham số bằng các giá trị từ 0 - 3.





Nếu bạn muốn máy khởi động nhanh hơn thì chọn 2. Còn nếu bạn muốn tốc độ khởi động của các ứng dụng nhanh hơn thì chọn 1.





10,Khởi động nhanh Windows:


Bạn chọn Start/Run, sau đó gõ vào khung Open dòng Regedit, click OK. Sau đó, bạn lần lượt mở khoá sau: HKEY_LOCAL_MACHINE \SOFTWARE \Microsoft \Dfrg \BootOptimizeFunction.





Bạn nhìn qua cửa sổ bên phải, double click vào biểu tượng Enable. Trong khung Value Data, bạn thay đổi giá trị Y thành giá trị N. Click OK và khởi động lại máy. Windows XP sẽ khởi động nhanh hơn từ 5-8 giây tùy theo cấu hình máy của bạn.





11,Dọn nhà Khi bạn cài đặt một chương trình mới vào máy, hệ thống sẽ tự động “cấp nhà” cho chương trình đó trên ổ cứng. Khi bạn gỡ bỏ nó, chương trình đó sẽ để lại một khoảng trống trong ổ cứng của bạn. Nhiều lần cài và gỡ các phần mềm vào máy sẽ làm các khoảng trống tăng lên. Điều này sẽ làm khổ cho đầu đọc của ổ cứng vì nó phải đọc cả những khoảng trống không cần thiết trong quá trình tìm kiếm dữ liệu. Việc sắp xếp lại dữ liệu sẽ giúp cho đầu đọc không phải thực hiện những chuyện thừa vì hệ thống sẽ sắp xếp lại các dữ liệu trên ổ cứng sao cho các khoảng trống không còn nữa.





Để kích hoạt chức năng này trong Windows, bạn chọn


Start/Programs /Accessories /System Tools /Disk Defragmenter.





Bạn chỉ cần chọn ổ dĩa cứng và click nút Defragment để bắt đầu chuyện dọn dẹp. Bạn còn có thể sử dụng phần mềm O&O Defrag để chuyện sắp xếp hiệu quả hơn.





12,Khởi động nhanh hơn Việc khởi động máy chậm có nhiều nguyên nhân mà chủ yếu là do những chương trình trong máy như Yahoo!Messenger, Vietkey, Norton Antivirus hay BKAV được cài vào khung Startup của Windows (bạn có thể tìm thấy khung này ở phía dưới bên phải desktop). Hạn chế được số lượng ứng dụng cài trên thanh Startup sẽ cải thiện tối (nhiều) đa tốc độ khởi động Windows của máy.





Đầu tiên, bạn hãy khởi động tiện ích System Configuration Utilities của Windows bằng cách vào Start/Run và gõ msconfig vào ô Open. Sau đó, bạn chọn thẻ Startup và bạn sẽ thấy một danh sách dài những chương trình sẽ được kích hoạt khi Windows khởi động.





Click bỏ chọn những chương trình không cần thiết.





 

Các chủ đề có liên quan khác

Top