daigai

Well-Known Member
Link tải luận văn miễn phí cho ae Kết Nối

NHIỆM VỤ THƯ THIẾT KẾ ĐỒ ÁN MÔN HỌC

THIẾT KẾ HỆ TRUYỀN ĐỘNG CƠ KHÍ
ĐỀ SỐ 05: Thiết kế hộp giảm tốc 2 cấp kiểu đồng trục với các dữ liệu ban đầu như sau:
+ Sơ đồ gia tải như hình vẽ
+ Tùy chọn bộ truyền đai hay bộ truyền xích ở đầu vào hay đầu ra của hộp giảm tốc.
+ Các thông số ban đầu của hệ:

Công suất trục công tác Số vòng quay trục công tác (vg/ph) Số năm làm việc
Chế độ làm việc: Quay 1 chiều, làm việc 2 ca, tải va đập nhẹ (1năm làm việc 300 ngày,1ca làm việc 8 giờ). Các thông số khác sinh viên tự lựa chọn cho phù hợp.
ĐỀ SỐ 05: Thiết kế hộp giảm tốc 2 cấp kiểu đồng trục với các dữ liệu ban đầu như sau:

+ Sơ đồ gia tải như hình vẽ

+ Tùy chọn bộ truyền đai hay bộ truyền xích ở đầu vào hay đầu ra của hộp giảm tốc.

+ Các thông số ban đầu của hệ:

[Đồ án Chi tiết máy - Đề 5 - Có bài giải tham khảo]

Đã update thêm các đề

Lưu ý: Trong đồ án chi tiết máy việc lựa chọn số liệu của mỗi người khác, bài giải này là gợi ý cho các bạn làm theo, đừng sử dụng chung 1 số liệu theo bài giải. Rớt đó !

+ Yêu cầu sai số vòng quay trục công tác  5%
Sơ đồ gia tải.
Nhiệm vụ thiết kế:
A. Phần thuyết minh: Một bản thuyết minh tính toán hệ truyền động.
B. Phần bản vẽ:
Một bản vẽ lắp hộp giảm tốc : Khổ Ao hay A1


Ghi chú : Khi cần sửa đổi số liệu phải có ý kiến của giáo viên hướng dẫn, tiến trình làm đồ án cần thực hiện ngay sau khi được giao. Sau mỗi 4 tuần sẽ có 1 lần kiểm

Đồ án chi tiết máy là một trong những đồ án quan trọng nhất của sinh viên ngành cơ khí chế tạo máy. Đồ án thể hiện những kiến thức cơ bản của sinh viên về vẽ kĩ thuật, dung sai lắp ghép và cơ sở thiểt kế máy, giúp sinh viên làm quen với cách thực hiện đồ án một cách khoa học và tạo cơ sở cho các đồ án tiếp theo.

Hộp giảm tốc là một cơ cấu được sử dụng rộng rãi trong ngành cơ khí nói riêng và công nghiệp nói chung.

Trong môi trường công nghiệp hiện đại ngày nay, việc thiết kế hộp giảm tốc sao cho tiết kiệm mà vẫn đáp ứng độ bền là hết sức quan trọng.

Được sự phân công của Thầy, em thực hiện đồ án Thiết kế hộp giảm tốc đồng trục để ôn lại kiến thức và để tổng hợp lý thuyết đã học vào một hệ thống cơ khí hoàn chỉnh.

Do yếu tố thời gian, kiến thức và các yếu tố khác nên chắc chắn có nhiều sai sót, rất mong nhận được những nhận xét quý báu của thầy.

Xin Thank thầy hướng dẫn và các thầy trong Khoa Cơ khí đã giúp đỡ em hoàn thành đồ án này!

NHIỆM VỤ THƯ THIẾT KẾ ĐỒ ÁN MÔN HỌC

THIẾT KẾ HỆ TRUYỀN ĐỘNG CƠ KHÍ

ĐỀ SỐ 05: Thiết kế hộp giảm tốc 2 cấp kiểu đồng trục với các dữ liệu ban đầu như sau:
+ Sơ đồ gia tải như hình vẽ
+ Tùy chọn bộ truyền đai hay bộ truyền xích ở đầu vào hay đầu ra của hộp giảm tốc.
+ Các thông số ban đầu của hệ:

Công suất trục công tác( kW) Số vòng quay trục công tác (vg/ph) Số năm làm việc

Chế độ làm việc: Quay 1 chiều, làm việc 2 ca, tải va đập nhẹ (1năm làm việc 300 ngày,1ca làm việc 8 giờ). Các thông số khác sinh viên tự lựa chọn cho phù hợp.
Sơ đồ gia tải.
Nhiệm vụ thiết kế:
Phần thuyết minh: Một bản thuyết minh tính toán hệ truyền động.
Phần bản vẽ:




[1]. Trịnh Chất, Lê Văn Uyển – Tính toán thiết kế hệ dẫn động cơ khí. Tập1.
[2]. Trịnh Chất, Lê Văn Uyển – Tính toán thiết kế hệ dẫn động cơ khí. Tập2Nxb Giáo dục. Hà Nội.
[3]. Nguyễn Trọng Hiệp – Chi tiết máy. Tập1,2
Nxb Giáo dục. Hà nội 1994
[4]. Ninh Đức Tốn – Dung sai và lắp ghép.
Nxb Giáo dục. Hà nội 2004
[5]. Nguyễn Trọng Hiệp, Nguyễn Văn Lẫm – Thiết kế chi tiết m
MỤC LỤC

PHẦN I: CHỌN ĐỘNG CƠ VÀ PHÂN PHỐI TỶ SỐ TRUYỀN 6
1.1. Chọn động cơ điện: 6
1.2. Phân phối tỷ số truyền: 6
PHẦN II: THIẾT KẾ BỘ TRUYỀN BÁNH RĂNG TRONG HỘP GIẢM TỐC: 9
2.1. Chọn vật liệu và xác định ứng suất cho phép: 9
2.2. Tính toán bộ truyền cấp chậm ( bánh răng trụ răng nghiêng) 11
2.3. Tính toán bộ truyền cấp nhanh ( bánh răng trụ răng thẳng) 17
PHẦN III: TÍNH TOÁN BỘ TRUYỀN XÍCH 21
3.1. Chọn loại xích: 21
3.2. Xác định các thông số của xích và bộ truyền: 21
3.3. Tính kiểm nghiệm xích về độ bền: 22
3.4. Đường kính đĩa xích 23
3.5. Xác định lực tác dụng lên trục: 23
PHẦN IV: THIẾT KẾ TRỤC 24
4.1. Chọn vật liệu: 24
4.2. Tính Thiết Kế Trục: 24
4.3. Tính kiểm nghiệm trục về độ bền mỏi: 33
4.2. Tính kiểm nghiệm trục về độ bền tĩnh: 38
Phần V:TÍNH TOÁN MỐI GHÉP THEN,CHỌN Ổ LĂN VÀ NỐI TRỤC ĐÀN HỒI 40
A.TÍNH MỐI GHÉP THEN 40
I.Kiểm tra then đối với trục I : 40
II.Kiểm tra then đối với trục II : 40
III.Kiểm tra then đối với trục III : 42
B.CHỌN KHỚP NỐI 43
C. CHỌN Ổ LĂN 44
I.Trục I 44
II. Trục II: 46
III. Trục III: 49
PHẦN VI: THIẾT KẾ VỎ HỘP GIẢM TỐC VÀ CÁC BỘ PHẬN KHÁC 51
6.1 Tính kết cấu của vỏ hộp: 51
6.2 Kết cấu vỏ hộp giảm tốc: (theo bảng 18.1 tài liệu [2]) 51
6.3 Một số kết cấu khác: 52
6.3.1 Bulông vòng: 52
6.3.2 Chốt định vị: 52
6.3.3 Cửa thăm: 53
6.3.4 Nút thông hơi: 53
6.3.5 Nút tháo dầu: 54
6.3.6 Que thăm dầu: 54
6.3.7 Vòng chắn dầu: 54
6.3.8 Bôi trơn ổ lăn 55
PHẦN VII: DUNG SAI LẮP GHÉP 55
I.Dung sai và lắp ghép bánh răng: 55
II.Dung sai lắp ghép ổ lăn: 56
III.Cố định trục theo phương dọc trục 56

PHẦN I: CHỌN ĐỘNG CƠ VÀ PHÂN PHỐI TỶ SỐ TRUYỀN
Chọn động cơ điện
Công suất cần thiết


Công suất trên trục động cơ điện: 13,695


Hiệu suất truyền động:

Suy ra : Pct = Ptd/η= 13,695/0,868=15,777 (kw)
Tính số vòng quay trục công tác và chọn động cơ
Tra bảng 2.4-[1] ta chọn được tỉ số truyền sơ bộ của:
Truyền động xích: ux=2
Truyền động bánh răng trụ: uh = 20 (hộp giảm tốc hai cấp) ; (chọn từ 8÷40)
Số vòng quay sơ bộ của động cơ: nsb = ux.uh. nlv = 2.20.38 = 1520 (vg/p)
Tra bảng P1.3[1] nên ta có: nđb = 1500 (vg/p)
Căn cứ vào các số liệu đã tính toán và bảng P1.3-[1] ta chọn động cơ 4A160M4Y3 có công suất động cơ là: nđược=18,5 (kW) và số vòng quay là: nđược=1460 (vg/p).
1.2. Phân phối tỷ số truyền:
Với động cơ đã chọn ta có: nđược = 1460 vòng/phút

uc- Tỷ số truyền chung.
Ux- Tỷ số truyền của bộ truyền xích.

MỤC LỤC

LỜI NÓI ĐẦU 2
PHẦN I: CHỌN ĐỘNG CƠ VÀ PHÂN PHỐI TỈ SỐ TRUYỀN 4
1.Chọn động cơ điện 4
2.Phân phối tỉ số truyền 5
PHẦN II: TÍNH TOÁN, THIẾT KẾ BỘ TRUYỀN ĐAI THANG 8
PHẦN III: THIẾT KẾ BỘ TRUYỀN BÁNH RĂNG 12
TRONG HỘP GIẢM TỐC 12
1. Tính toán bộ truyền cấp chậm(bánh răng trụ răng nghiêng) 12
2. Tính toán bộ truyền cấp nhanh(bánh răng trụ răng nghiêng) 21
PHẦN IV: TÍNH TOÁN THIẾT KẾ TRỤC 26
Phần V: THIẾT KẾ VỎ HỘP VÀ CÁC CHI TIẾT CỦA HỘP GIẢM TỐC 53
- BÔI TRƠN, ĐIỀU CHỈNH ĂN KHỚP VÀ DUNG SAI LẮP GHÉP 58
PHẦN VI: PHẦN VI.PHƯƠNG PHÁP LẮP RÁP HỘP GIẢM TỐC 64
LỜI NÓI ĐẦU


Đồ án chi tiết máy là một trong những đồ án quan trong nhất của sinh viên ngành cơ khí, Đồ án thể hiện những kiến thức của sinh viên về vẽ kỹ thuật, dung sai lắp ghép, nguyên lý máy, chi tiết máy,…


Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:

Gồm cả bản vẽ
 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
A Thiết kế nhà máy chế biến rau quả với hai mặt hàng đồ hộp chôm chôm nước đường năng suất 20 tấn nguyên liệu ca và mứt xoài nhuyễn năng suất 3 tấn ngày Kiến trúc, xây dựng 0
S Thiết kế phân xưởng sản xuất đồ hộp thịt gà Luận văn Kinh tế 2
C Thiết kế cầu trục hai dầm kiểu hộp để nâng vật có tải trọng 12.5 tấn, dùng để nâng chuyển các vật, c Luận văn Kinh tế 2
W Thiết kế cầu trục hai dầm kiểu hộp đảm bảo yêu cầu về thông số hoạt động và đặc tính kỹ thuật cho tr Luận văn Kinh tế 0
H Thiết kế qui trình công nghệ chế tạo vỏ hộp thay dao tự động của máy tiện CNC Công nghệ thông tin 5
T Tính toán thiết kế hộp số xe tải hạng trung + bản vẽ Khoa học kỹ thuật 0
T Thiết kế Nhà máy sản xuất đồ hộp cá ngừ ngâm dầu & cá ngừ sốt cà chua, năng suất 20 tấn nguyên liệu Khoa học kỹ thuật 0
T thiết kế tối ưu hộp tăng tốc dùng cho máy phát điện sức gió trục đứng công suất 10 kw Khoa học kỹ thuật 1
T Thiết kế phân xưởng sản xuất nước dứa đóng hộp năng suất 1,8 triệu lít/ năm - Có bản vẽ CAD Khoa học kỹ thuật 0
T Thiết kế hộp số truyền động cơ khí, hai trục, 4 số tiến và một số lùi cho xe du lịch 4 chỗ ngồi Khoa học kỹ thuật 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top