daigai

Well-Known Member
LINK TẢI LUẬN VĂN MIỄN PHÍ CHO AE KET-NOI

MỤC LỤC
LỜI CAM ĐOAN
MỞ ĐẦU ....................................................................................................................1
1. Lý do chọn đề tài .................................................................................................1 2. Lịch sử vấn đề .....................................................................................................2 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu .......................................................................5 4. Phương pháp nghiên cứu.....................................................................................5 5. Đóng góp của luận văn........................................................................................6 6. Cấu trúc luận văn.................................................................................................6
Chƣơng 1. VẤN ĐỀ BIỂU TƢỢNG VÀ CƠ SỞ HÌNH THÀNH BIỂU TƢỢNG TRONG ĐIÊU TÀN ..................................................................................................7 1.1. Vấn đề biểu tƣợng trong văn hoá và văn học ..............................................7 1.1.1. Biểu tượng - từ góc nhìn văn hóa ..............................................................7 1.1.2. Biểu tượng - từ góc nhìn văn học ............................................................11 1.2. Đặc trƣng và chức năng của biểu tƣợng trong văn học............................17 1.2.1. Đặc trưng của biểu tượng trong văn học .................................................17 1.2.2. Chức năng của biểu tượng trong văn học ................................................21 1.3. Cơ sở hình thành biểu tƣợng trong Điêu tàn.............................................24 1.3.1. Hiện thực cuộc sống và dấu ấn Chiêm Thành .........................................24 1.3.2. Tư duy tôn giáo và cảm quan triết mỹ.....................................................27 Chƣơng 2. GIÁ TRỊ BIỂU TRƢNG CỦA BIỂU TƢỢNG TRONG ĐIÊU TÀN..... 31 2.1. Biểu tƣợng gắn với sự tàn vong của Chiêm Thành ...................................31 2.1.1. Tháp Chàm...............................................................................................31 2.1.2. Chiêm nữ..................................................................................................36 2.2. Biểu tƣợng gắn với sự hủy hoại của con ngƣời..........................................40 2.2.1. Xương - máu ............................................................................................41 2.2.2. Hồn - Mộ..................................................................................................45 2.3. Biểu tƣợng gắn với những chiều kích của vũ trụ ......................................50 2.3.1. Trăng - Sao...............................................................................................50

2.3.2. Hương - Hoa ............................................................................................54
Chƣơng 3. NGHỆ THUẬT XÂY DỰNG BIỂU TƢỢNG TRONG ĐIÊU TÀN59 3.1. Xây dựng biểu tƣợng bằng ngôn ngữ nghệ thuật tân kỳ ..........................59 3.1.1. Ngôn ngữ nghệ thuật ám gợi ...................................................................59 3.1.2. Thủ pháp tạo nghĩa phong phú ................................................................65 3.2. Xây dựng biểu tƣợng bằng tƣ duy nghệ thuật mới lạ...............................71 3.2.1. Tư duy nghệ thuật tương phản.................................................................71 3.2.2. Tư duy nghệ thuật tương hợp ..................................................................79 3.3. Biểu tƣợng trong không gian và thời gian nghệ thuật ..............................84 3.3.1. Biểu tượng trong không gian nghệ thuật .................................................84 3.3.2. Biểu tượng trong thời gian nghệ thuật.....................................................88 KẾT LUẬN ..............................................................................................................92 CÔNG TRÌNH ĐÃ CÔNG BỐ LIÊN QUAN TRỰC TIẾP ĐỀ TÀI.................95 DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO...............................................................96
QUYẾT ĐỊNH GIAO ĐỀ TÀI LUẬN VĂN THẠC SĨ (BẢN SAO)

1. Lý do chọn đề tài
1
MỞ ĐẦU
1.1. Biểu tượng có một vị trí vô cùng quan trọng trong đời sống con người. Biểu tượng xuất hiện trong phong tục, tập quán, tôn giáo, tín ngưỡng, các loại hình nghệ thuật... Vì biểu tượng tồn tại quanh chúng ta, nên việc giải mã những ẩn ngữ do biểu tượng đặt ra là vô cùng cần thiết. Trong văn học, biểu tượng được sử dụng như một mã nghệ thuật quan trọng, thể hiện cái nhìn độc đáo của nhà văn về thế giới. Bản chất của văn học là phản ánh cuộc sống bằng hình tượng, nên hình tượng, mà cao hơn là biểu tượng luôn dồn nén các tầng nghĩa, mở ra khoảng không cho tác phẩm. Việc sử dụng biểu tượng trong thơ đã có từ rất sớm trong văn học Đông - Tây. Trong văn học Việt Nam, từ thời trung đại, các nhà thơ thường sử dụng hình ảnh ẩn dụ để hướng đến nguyên tắc diễn đạt theo tinh thần “ý tại ngôn ngoại”. Đến Thơ mới, biểu tượng mở ra một khoảng chân không, trống trải, mời gọi sự liên tưởng của người đọc và xem nó như một cách nghệ thuật để thể hiện những vấn đề cuộc sống.
1.2. Trong phong trào Thơ mới, Chế Lan Viên với tập Điêu tàn đã băng qua bầu trời thi ca Việt Nam với vừng sáng huy hoàng, rực rỡ và rợn ngợp. Vừa xuất hiện trong phong trào Thơ mới, Chế Lan Viên đã khiến bao người kinh ngạc bởi cách cảm nhận thế giới bằng ấn tượng và trực giác, chiêm nghiệm và triết lý; bởi cách xây dựng các lớp hình tượng mới mẻ bằng một thứ ngôn ngữ biến hóa, độc đáo, quái đản và tân kỳ; bằng lối diễn đạt mới lạ, ám ảnh, giăng mắc và mê hoặc. Đến với thế giới Điêu tàn của Chế Lan Viên, chúng ta như bước vào “cái tháp Chàm chắc chắn, lẻ loi, bí mật” (Hoài Thanh), bước vào một lâu đài kỳ diệu và bí ẩn mà càng tìm tòi khám phá, chúng ta càng phát hiện thêm nhiều giá trị có ý nghĩa lớn lao về nội dung cũng như hình thức nghệ thuật...
1.3. Thơ Chế Lan Viên là một thế giới nghệ thuật đặc sắc và một trong những khía cạnh của sự đặc sắc ấy phải kể đến hệ thống biểu tượng. Biểu tượng

2
thể hiện sức nghĩ, sức cảm của một tâm hồn thơ không ngừng tỏa sáng, góp phần tạo nên sự đa dạng cho bộ mặt văn học nước nhà. Chính điều này đã cuốn hút chúng tui nghiên cứu Thế giới biểu tượng trong Điêu tàn của Chế Lan Viên. Đề tài của chúng tui không chỉ cho thấy các lớp ý nghĩa đằng sau hệ thống biểu tượng trong thơ ông, mà qua đó còn cho thấy những nỗ lực tìm kiếm những cách nghệ thuật phù hợp để thể hiện những vấn đề mới của cuộc sống và con người hiện đại.
2. Lịch sử vấn đề
Với sự nghiệp thơ ca dày dặn mang đậm hơi thở, tinh thần thời đại, Chế Lan Viên nổi lên trong nền thơ ca Việt Nam như là một trong những hiện tượng thơ mang tầm thế kỷ. Từng chặng đường thơ của ông luôn được nhiều nhà phê bình văn học uy tín theo dõi sát sao. Hầu hết các nhà nghiên cứu về Chế Lan Viên đều đánh giá ông là nhà thơ tài năng về mọi phương diện và phân tích đúng đắn quá trình sáng tác: sự chuyển biến tư tưởng, quan niệm và thi pháp biểu hiện qua từng thời kỳ và khẳng định sự đóng góp đáng kể của Chế Lan Viên vào tiến trình hình thành và phát triển của thơ ca Cách mạng. Riêng tập Điêu tàn, các công trình nghiên cứu cũng được tiếp cận ở nhiều góc độ: có bài viết về tập thơ, có bài viết về bài thơ, có bài nghiên cứu về ngôn ngữ, hình ảnh, thể loại... Xuất phát từ mục đích nghiên cứu, góc độ nghiên cứu khác nhau, họ đã khám phá được nhiều giá trị của tập thơ này, khẳng định được tầm vóc, vị trí, vai trò của Chế Lan Viên trong nền văn học Việt Nam hiện đại.
Riêng vấn đề nghiên cứu hình tượng và biểu tượng trong thơ Chế Lan Viên nói chung, trong Điêu tàn nói riêng, cũng có một số công trình nghiên cứu đề cập.
Nhà nghiên cứu Nguyễn Thị Bình nhận xét: “Thế giới hình ảnh thơ Chế Lan Viên thật phong phú: có hình ảnh tả thực, có hình ảnh biểu tượng, ẩn dụ, có hình ảnh thuộc cảm nhận mơ hồ của cõi tâm linh” [31, 239].
Đoàn Trọng Huy trong công trình Nghệ thuật thơ Chế Lan Viên đã chia hình ảnh đặc trưng cho thơ Chế Lan Viên gồm ba loại: hình ảnh vừa thực vừa ảo,

3
hình ảnh biểu tượng - tượng trưng, hình ảnh liên kết hay hình ảnh chùm [49, 57]. Nguyễn Văn Long chỉ ra cách xây dựng thế giới hình ảnh thơ Chế Lan Viên trong Điêu tàn: “Khả năng sáng tạo hình ảnh đã bộc lộ ngay từ tập thơ đầu tay: Điêu tàn. Nhưng Điêu tàn nghiêng về tạo hình ảnh bằng tưởng tượng,
thậm chí sa vào những hình ảnh quái dị, có màu sắc siêu thực” [61, 91].
Huỳnh Văn Hoa có nhận xét về hình ảnh thơ trong Điêu tàn: “Trong thơ Chế Lan Viên có hai loại hình ảnh: một loại hình ảnh có tính chất hiện thực và một loại hình ảnh có tính chất ẩn dụ tượng trưng. Loại thứ hai này mới là những gì tiêu biểu cho thế giới nghệ thuật thơ Chế Lan Viên (...). Hầu hết hình ảnh trong thơ ông, kể cả trước và sau năm 1945, đều cơ bản tồn tại dưới dạng biểu tượng, tượng trưng, khái quát. Những xương, sọ đầu lâu, thành quách tượng đài, tháp, tháng ngày biền biệt, mùa xuân, mùa thu...và những hình ảnh về đất nước, con người, nhân dân (sau 1945)...đều mang giá trị ẩn dụ. Nói thơ của Chế Lan Viên là thơ của hệ thống những biểu tượng, ẩn dụ không có gì là quá đáng”
[43,156].
Nguyễn Bá Thành cắt nghĩa cách tạo nên vẻ đẹp độc đáo của biểu
tượng trong thơ Chế Lan Viên: “Chế Lan Viên có một lối liên tưởng tạo những hình ảnh, những biểu tượng tượng trưng vừa sinh động cụ thể, vừa trừu tượng, vô hình, khó nắm bắt” [73, 184].
Ngô Thị Kết sau khi chỉ ra sự vận động của cái tui trữ tình thơ Chế Lan Viên trước và sau cách mạng đã nhận định: “Do quan điểm sáng tác và nội dung phản ánh khác nhau dẫn tới ý nghĩa hình ảnh khác nhau. Hệ thống hình ảnh ở Điêu tàn gợi liên tưởng đến đau thương, hoang phế, đổ nát gắn với hình ảnh của quá khứ, hình ảnh phi hiện thực. Trái lại, ở tập Ánh sáng và phù sa do thi sĩ đã được ánh sáng tư tưởng của Đảng, phù sa của cuộc đời bồi đắp nên hình ảnh thơ biểu tượng cho niềm vui của cuộc sống mới, gắn với tương lai tốt đẹp và gần gũi với cuộc sống đời thường” [54, 80]. Tác giả cũng chỉ ra sự vận động của biểu tượng thơ từ Điêu tàn đến Ánh sáng và phù sa có mối quan hệ trực tiếp với cái

4
tui trữ tình: “Từ cái tui cô đơn buồn đau, bế tắc gắn với hình ảnh giàu sức biểu tượng trong Điêu tàn, tới cái tui hòa hợp riêng chung, trở về với nhân dân, đất nước gắn với hình ảnh chân thực, mĩ lệ ở Ánh sáng và phù sa và cả hai tập “Điêu tàn” và “Ánh sáng và phù sa” đều xuất hiện những hình ảnh mang ý nghĩa biểu tượng” [54, 81].
Nghiên cứu về biểu tượng trong Điêu tàn, đáng chú ý nhất là Chế Lan Viên thi sĩ tiền chiến của Hoàng Diệp. Công trình này, Hoàng Diệp đã minh xác tương đối thuyết phục những nguyên lý, những chứng giải đưa đến sự hình thành của những biểu tượng: “ma Hời”, “Tháp Chàm”, “Gạch Chàm”, “thành Bình Định” và cuộc sống của nhà thơ ở Bình Định. Đồng thời, Hoàng Diệp cũng có đề cập đến thế giới của Cõi Ta - Cái ta, của âm phủ, của àu sắc và âm thanh hiện diện trong Điêu tàn. Tác giả đánh giá rất cao sự hiện diện của Điêu tàn trên thi đàn dân tộc lúc bấy giờ: “Với Điêu tàn, nghệ thuật thi ca của Chế Lan Viên đã đạt tới cao độ, ngoài nhãn tuyến của chúng ta. Nó tích luỹ được cái dạt dào của thác đổ, cái mênh mông của đại dương. Nó đượm vẻ oai linh của núi rừng. Nó nhuốm màu thần bí của cõi chết” [36, 132]. Tiếc rằng, những vấn đề Hoàng Diệp đề cập mới chỉ là căn nguyên, là tiền đề hình thành các biểu tượng trong thơ chứ chưa đi vào làm rõ ý nghĩa của những biểu tượng ấy trong Điêu tàn.
Điểm qua lịch sử vấn đề, có thể thấy rằng, thơ Chế Lan Viên nói chung, tập Điêu tàn nói riêng được giới nghiên cứu, phê bình đặc biệt quan tâm. Càng về sau, các công trình nghiên cứu về thơ Chế Lan Viên càng chuyên sâu hơn, đề cập đến nhiều vấn đề tinh vi và phức tạp trong thơ ông, trong đó có biểu tượng trong Điêu tàn. Tuy nhiên, đó hầu hết là những bài viết ngắn, đề cập đến từng khía cạnh nhỏ của vấn đề, chưa có công trình nào nghiên cứu một cách toàn diện. Luận văn của chúng tui là một hướng nghiên cứu, một đóng góp mới trên cơ sở tiếp thu thành tựu của những người đi trước để tìm hiểu, khám phá sâu sắc hơn, biện chứng hơn Thế giới biểu tượng trong Điêu tàn của Chế Lan Viên.

5
3. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu
- Đối tượng nghiên cứu: Mục đích của đề tài là tìm hiểu thế giới biểu tượng trong Điêu tàn, vì vậy đối tượng chính để khảo sát là toàn bộ các bài thơ trong tập Điêu tàn Chế Lan Viên. Những tập thơ khác sau Cách mạng và các tác phẩm văn xuôi, tiểu luận, phê bình, tạp văn của ông được xem là tài liệu tham khảo quan trọng, soi sáng nhiều vấn đề trong quá trình nghiên cứu.
- Phạm vi nghiên cứu: Tuy tìm hiểu thế giới biểu tượng trong Điêu tàn của Chế Lan Viên trong tính chỉnh thể giữa nội dung và hình thức, nhưng luận văn chỉ tập trung nghiên cứu trên những phương diện nổi bật nhất. Đó là: vấn đề biểu tượng và cơ sở hình thành biểu tượng trong Điêu tàn của Chế Lan Viên; giá trị biểu trưng cùng nghệ thuật xây dựng hệ thống biểu tượng gắn với cảm quan triết mỹ của nhà thơ.
Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:

 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D Thế giới biểu tượng trong tiểu thuyết Ngàn cánh hạc của Yasunari Kawabata Văn học 0
M Giới từ tiếng Việt biểu đạt ý nghĩa không gian- thời gian và ứng dụng chúng trong việc dạy tiếng Việ Luận văn Sư phạm 0
B Nghiên cứu cách diễn đạt giống và một số biểu hiện của sự kỳ thị giới tính trong tiếng Pháp và tiếng Luận văn Sư phạm 0
O Pháp luật về biểu tình ở Việt Nam và một số nước trên thế giới - Thực trạng và kiến nghị Tài liệu chưa phân loại 4
N Sưu tầm, giới thiệu và đánh giá những phát minh tiêu biểu về khoa học tự nhiên và kĩ thuật của nền v Tài liệu chưa phân loại 0
Q [Free] Đề tài Tạo hứng thú học tập bộ môn lịch sử thế giới lớp 8 bằng cách khắc hoạ sâu sắc biểu tượ Tài liệu chưa phân loại 0
D Khái quát công nghệ chế biến quặng vàng trên thế giới Khoa học kỹ thuật 0
D Mô hình hoạt động của một số ngân hàng trung ương trên thế giới Luận văn Kinh tế 0
D PHÂN TÍCH một số yếu tố ẢNH HƯỞNG đến LƯỢNG KHÍ THẢI CO2 của một số QUỐC GIA TRÊN THẾ GIỚI năm 2014 Khoa học Tự nhiên 0
D Đề Thi Olympiad Hóa Học Các Quốc Gia Trên Thế Giới 2021 Ôn thi Đại học - Cao đẳng 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top