daigai

Well-Known Member
Link tải luận văn miễn phí cho ae Kết nối
MỤC LỤC
TRANG
1. Khái quát chung về Trọng tài thương mại. 2
1.1. Khái niệm, đặc điểm và phân loại 2
1.2. Các nguyên tắc giải quyết tranh chấp thương mại bằng trọng tài 3
2. Thẩm quyền của trọng tài thương mại. 4
3. Những quy định về sự hỗ trợ của Tòa án đối với hoạt động của trọng tài theo Luật trọng tài thương mại năm 2010. 5
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO 13




1. Khái quát chung về Trọng tài thương mại.
1.1 . Khái niệm, đặc điểm và phân loại.
Trọng tài là một trong các cách giải quyết tranh chấp phát sinh trong hoạt động thương mại, đây là cách thông qua một thiết chế tài phán do các bên thỏa thuận với nhiều ưu việt, hạn chế được những khó khăn khi giải quyết tranh chấp tại Tòa án công của nhà nước trong các tranh chấp thương mại. Dựa trên nguyên tắc tôn trọng tự do ý chí của các bên, cách giải quyết tranh chấp bằng trọng tài ngày càn được sử dụng phổ biến trong các quan hệ thương mại không chỉ ở phạm vi quốc gia mà ở cả phạm vi quốc tế.
Trọng tài phi chính phủ được hiểu là hình thức giải quyết tranh chấp thông qua hoạt động của các trọng tài viên với tư cách là bên thứ ba độc lập nhằm chấm dứt xung đột bằng việc đưa ra một phán quyết trên cơ sở sự tồn tại của các bên tranh chấp và có hiệu lục bắt buộc đối với các bên.
Trọng tài là một thiết chế dân chủ trong giải quyết tranh chấp thương mại. Theo quy định của Luật trọng tài thương mại năm 2010 thì trọng tài thương mại là cách giải quyết tranh chấp do các bên thỏa thuận và được tiến hành theo quy định của Luật này (khoản 1 Điều 3). Trọng tài không có thẩm quyền đương nhiên mà chỉ có thẩm quyền giải quyết tranh chấp khi mà các bên có quyền lợi liên quan chỉ định, thẩm quyền của trọng tài được xác lập trên cơ sở của thỏa thuận trọng tài. Thỏa thuận trọng tài là thỏa thuận giữa các bên về việc giải quyết bằng trọng tài tranh chấp có thể phát sinh hay đã phát sinh (khoản 2 Điều 3). Điều 16 Luật trọng tài thương mại 2010 cũng quy định về hình thức của thỏa thuận trọng tài, có thể được xác lập dưới hình thức điều khoản trọng tài trong hợp đồng hay dưới hình thức thỏa thuận riêng.
Ưu điểm của trọng tài đó là thủ tục tiện lợi, nhanh chóng, thể hiện tính chất đơn giản, linh hoạt mềm dẻo về mặt tố tụng. Phán quyết của trọng tài thường chính xác, có kết quả và có độ tin cậy cao, đảm bảo bí mật và giữ vững uy tín cho các chủ thể tranh chấp. Điều này xuất phát từ quy chế của trọng tài cho phép các bên được quyền thỏa thuận lựa chọn quy tắc tố tụng, chọn trọng tài viên, xét xử kín…; quyết định của trọng tài là chung thẩm, vì vậy việc kháng cáo, kháng nghị về mặt nội dung bị loại trừ. Ngoài ra, với thủ tục tố tụng đơn giản nên chi phí trọng tài ít tốn kém hơn so với chi phí kiện tụng trước tòa án, nhất là trường hợp tranh chấp được giải quyết qua nhiều cấp toàn án.
Tuy nhiên, trọng tài thương mại cũng có những nhược điểm so với con đường tòa án, điều này giải thích cho hiện tượng tại sao mặc dù có sự tồn tại của trọng tài mà các bên vẫn có trường hợp đưa các tranh chấp thuộc thầm quyền của trọng tài ra tòa án giải quyết. Các nhược điểm đó là trọng tài không phải cơ quan quyền lực nhà nước nên khi xét xử, trong trường hợp cần áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời nhằm đảm bảo chứng cớ, trọng tài không thể ra quyết định mang tính chất bắt buộc về điều đó mà phải yêu cầu tòa án thi hành các phán quyết trọng tài. Hiện nay, để khắc phục nhược điểm này, Luật trọng tài thương mại 2010 đã xây dựng được một cơ chế hỗ trợ phối hợp giữa tòa án và trọng tài về áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời và việc thực thi phán quyết cuối cùng của trọng tài.
Trọng tài thương mại tồn tại dưới hai hình thức. đó là trọng tài vụ việc (trọng tài ad-hoc) và trọng tài thường trực. Trọng tài vụ việc là trọng tài được thành lập bởi các bên đương sự, nhằm giải quyết một vụ tranh chấp cụ thể nào đó và sẽ tự chấm dứt tồn tại khi giải quyết xong vụ tranh chấp. Trọng tài thường trực được tổ chức dưới dạng các trung tâm trọng tài có tư cách pháp nhân, có cơ cấu tổ chức chặt chẽ, có tài khoản riêng và trụ sở cố định, có danh sách trọng tài viên.
1.2. Các nguyên tắc giải quyết tranh chấp thương mại bằng trọng tài.
Theo quy định tại Điều 4 Luật trọng tài thương mại năm 2010, các nguyên tắc giải quyết bằng trọng tài như sau:
Thứ nhất, trọng tài viên phải tôn trọng thỏa thuận của các bên nếu thỏa thuận đó không vi phạm điều cấm và trái đạo đức xã hội.
Thứ hai, trọng tài viên phải độc lập, khách quan, vô tư và tuân theo quy định của pháp luật.
Thứ ba, các bên tranh chấp đều bình đẳng về quyền và nghĩa vụ. Hội đồng trọng tài có trách nhiệm tạo điều kiện để họ thực hiện các quyền và nghĩa vụ của mình.
Thứ tư, giải quyết tranh chấp bằng trọng tài được tiến hành không công khai, trừ trường hợp các bên có thỏa thuận khác.
Thứ năm, phán quyết trọng tài là chung thẩm.
2. Thẩm quyền của trọng tài thương mại.
Trọng tài thương mại được thành lập là để giải quyết các tranh chấp thương mại. Nhưng tranh chấp thương mại cũng chỉ có thể thuộc thẩm quyền giải quyết của trọng tài thương mại nếu các bên có tranh chấp có thỏa thuận trọng tài và thỏa thuận trọng tài này có hiệu lực.
Như vậy một tranh chấp sẽ thuộc thẩm quyền giải quyết của trọng tài thương mại khi có hai điều kiện:
Thứ nhất, tranh chấp được gửi đến trọng tài thương mại phải là tranh chấp thương mại;
Thứ hai, giữa các bên có tranh chấp phải có thỏa thuận trọng tài.
Trước khi xem xét nôi dung vụ tranh chấp, Hội đồng trọng tài phải xem xét hiệu lực của thỏa thuận trọng tài; thỏa thuận trọng tài có thể thực hiện được hay không và xem xét thẩm quyền của mình. Trong trường hợp vụ việc thuộc thẩm quyền giải quyết của mình thì Hội đồng trọng tài tiến hành giải quyết tranh chấp theo quy định của pháp luật. Trường hợp không thuộc thẩm quyền giải quyết của mình, thỏa thuận trọng tài vô hiệu hay xác định định rõ thỏa thuận trọng tài không thể thực hiện được thì Hội đồng trọng tài quyết định đình chỉ việc giải quyết và thông báo ngay cho các bên biết.
Khác với thẩm quyền của Tòa án, thẩm quyền của trọng tài chỉ là thẩm quyền vụ việc, nếu được các bên có “vụ việc” lựa chọn đích danh. Các nguyên tắc phân định thẩm quyền theo lãnh thổ, theo trụ sở hay chỗ ở của bị đơn và theo sự thỏa thuận của nguyên đơn không được áp dụng trong tố tụng trọng tài.

Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:

 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D Thẩm quyền xét xử vụ án hành chính của tòa án nhân dân Luận văn Luật 0
D Thực hành quyền công tố trong giai đoạn xét xử phúc thẩm các vụ án xâm phạm tính mạng, sức khỏe của con người từ thực tiễn Viện kiểm sát nhân dân cấp Luận văn Luật 0
D Một số vấn đề lý luận và thực tiễn về thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử phúc thẩm vụ án hình sự của viện kiểm sát nhân dân Luận văn Luật 0
R Thẩm quyền dân sự theo loại việc của Tòa án về giải quyết tranh chấp kinh doanh thương mại Luận văn Luật 0
B Cơ cấu, tổ chức và đối tượng, thẩm quyền của cơ quan tài phán hành chính Việt Nam Luận văn Kinh tế 0
T Thẩm quyền của tòa án cấp phúc thẩm trong tố tụng hình sự Luận văn Luật 0
A Thẩm quyền của Tòa án Hình sự quốc tế và vấn đề gia nhập của Việt Nam : Luận án TS . Luật : 62 38 60 Luận văn Luật 0
L Cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực tài nguyên và môi trường thuộc thẩm quyền quản lý của Bộ Luận văn Luật 2
C Thẩm quyền xử lý vi phạm hành chính của cảnh sát biển Việt Nam : Luận văn ThS. Luật: 60 38 01 Luận văn Luật 0
P Thẩm quyền xét xử của Tòa hành chính theo Luật tố tụng hành chính Việt Nam : Luận văn ThS. Luật: 60 Luận văn Luật 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top