Hoireabard

New Member

Download miễn phí Đề tài Tại sao nước Lào phải phát triển nền kinh tế thị trường, muốn phát triển nền kinh tế thị trường định hướng XHCN ở nước Lào chúng ta phải làm gì





MỤC LỤC

 

PHẦN MỞ ĐẦU 1

PHẦN NỘI DUNG 3

CHƯƠNG I : MỘT SỐ VẤN ĐỀ LÍ LUẬN 3

1. Lí thuyết về nền kinh tế thị trường 3

1.1-Khái niệm về kinh tế thị trường: 3

1.2-Những đặc trưng của kinh tế thị trường (KTTT) : 3

1.3- Những ưu và nhược điểm nền kinh té thi trường 4

2. Sự cần thiết phải phát triển nền kinh tế thị trường 5

2.1- Sự cần thiết khách quan 5

2.2- Sự cần thiết tất yếu phải chuyển sang nền kinh tế thị trường định hướng XHCN. 6

CHƯƠNG II. THỰC TRẠNG VÀ GIẢI PHÁP CHO NỀN KINH TẾ THỊ TRƯỜNG ĐỊNH HƯỚNG XHCN 9

1.Thực trạng của nền kinh tế thị trường ở nước Lào. 9

1.1 Trình độ phát triển nền kinh tế thị trường ở nước Lào còn ở giai đoạn sơ khai. Đó là do các nguyên nhân: 9

1.2 Thị trường dân tộc thống nhất đang trong quá trình hình thành nhưng chưa đông bộ. 9

1.3 Nhiều thành phần kinh tế tham gia thị trường do vậy kinh tế nước Lào có nhiều loại hình sản xuất hàng hóa cùng tồn tại, đan xen nhau, trong đó sản xuất nhỏ phân tán còn phổ biến. 10

1.4 Sự hình thành thị trường trong nước gắn với mở rộng kinh tế đối ngoại, hội nhập vào thị trường khu vực và thế giới, trong hoàn cảnh trình độ phát triển kinh tế – kỹ thuật nước Lào còn thấp so với hầu hết các nước khác. 10

1.5 Quản lý nhà nước về kinh tế – xã hội còn yếu. 10

2. Các giải pháp phát triển nền kinh tế thị trường 10

2.1 Thực hiện nhất quán chính sách kinh tế nhiều thành phần 10

2.2 Đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa, ứng dụng nhiều tiến bộ khoa học - công nghệ; trên cơ sở đó đẩy mạnh phân công lao động xã hội. 11

2.3 Hình thành và phát triển đồng bộ các loại thị trường. 12

2.4 Mở rộng và nâng cao hiệu quả kinh tế đối ngoại 13

2.5 Giữ vững ổn định chính trị, hoàn thiện hệ thống pháp luật. 13

2.6 Xóa bỏ triệt để cơ chế tập trung, quan liêu, bao cấp, hoàn thiện cơ chế quản lý kinh tế của nhà nước. 13

2.7 Định hướng phát triến giáo dục và đào tạo. 14

2.8 Định hướng phát triển văn hoá. 15

2.9 Bảo vệ và cải thiện môi trường. 15

KẾT LUẬN CHUNG 16

TÀI LIỆU THAM KHẢO 17

 





Để tải tài liệu này, vui lòng Trả lời bài viết, Mods sẽ gửi Link download cho bạn ngay qua hòm tin nhắn.

Ketnooi -


Ai cần tài liệu gì mà không tìm thấy ở Ketnooi, đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí

Tóm tắt nội dung tài liệu:


nh hưởng lâu dài của chiến tranh không những vậy cơ chế quan liêu bao cấp đã in sâu vào trong dân. Qua 24 năm đổi mới thực hiện Cương lĩnh xây dựng đất nước trong thời kỳ quá độ lên XHCN dưới sự lãnh đạo của Đảng, toàn Đảng và toàn dân ta đã vượt qua mọi khó khăn, thử thách đạt được những thành tựu to lớn và rất quan trọng.
Kinh tế thị trường với sự phát triển của nó đã đưa đến thành công bước đầu cho công cuộc xây dựng đất nước đi theo con đường xã hội chủ nghĩa. Vậy kinh tế thị trường đó là cái gì? hoàn cảnh ra đời, cái gì dẫn tới phải phát triển kinh tế thị trường - đặc điểm của nền kinh tế thị trường là như thế nào - các giải pháp để phát triển nền kinh tế thị trường ra sao?
Đó là hàng loạt các câu hỏi đặt ra cần được giải quyết, tìm hiểu rõ về nó, ta có thể nắm bắt được kiên thức cơ bản nhất về nền kinh tế thị trường ở nước Lào.
Vì thế đề tài “Tại sao nước Lào phải phát triển nền kinh tế thị trường, muốn phát triển nền kinh tế thị trường định hướng XHCN ở nước Lào chúng ta phải làm gì?” là vô cùng thiết thực và cần thiết, qua đó cộng với niềm thích thú, sự học hỏi của mình (sinh viên kinh tế) em thấy đề tài này là hoàn toàn phù hợp và thỏa mãn với mình.
2-Cái mới của đề tài: Từ đề tài, có được cái nhìn đúng đắn hơn về nền kinh tế Lào trong thời kì đổi mới và hoàn thiện vốn kiến thức của mình.
3-Phương pháp nghiên cứu: Lý luận dựa trên nghiên cứu của Chủ nghĩa Mác-Lênin và tư tưởng Chủ Tích Cay Son Phômvihàn.
4-Giới hạn vấn đề cần nghiên cứu: nền kinh tế thị trường tại nước Lào trong giai đoạn hiện nay
5-Kết cấu đề án; Được chia làm 3 phần
Phần 1: Phần mở đầu
Phần 2:phần nội dung
Chương I: Một số vấn đề về lí luận
Chương II: Giải pháp cho nền kinh tế thị trường định hướng XHCN
Phần 3: kết luận
Phần Nội dung
Chương I : Một số vấn đề lí luận
1. Lí thuyết về nền kinh tế thị trường
1.1-Khái niệm về kinh tế thị trường:
Kinh tế hàng hoá và kinh tế thị trường chỉ khác nhau về trình độ phát triển ; kinh tế thị trường là hình thức phát triển cao của kinh tế hàng hoá.
Kinh tế hàng hoá phát triển, điều đó có nghĩa là phạm trù hàng hoá, phạm trù tiền tệ và thị trường được phát triển và được mở rộng. Hàng hóa không chỉ bao gồm những sản xuất đầu ra của sản xuất mà còn bao gồm cả các yếu tố đầu vào của sản xúât. Đúng hướng thị trường và cơ cấu thị trường được mở rộng hoàn thiện. Mọi quan hệ kinh tế trong xã hội đều tiền tệ hoá. Khi đó người ta gọi kinh tế hàng hoá là kinh tế thị trường.
1.2-Những đặc trưng của kinh tế thị trường (KTTT) :
Những đặc trưng chung nhất, vốn có của kinh tế thị trường:
Một là: Tính tự chủ của các chủ thể kinh tế rất cao. Đây là đặc trưng quan trọng nhất của kinh tế thị trường. Đặc trưng này xuất phát từ đặc điểm khách quan của việc tồn tại nền kinh tế hàng hoá. Đồng thời cũng là biểu hiện và yêu cầu nội tại của kinh tế hàng hoá.
Hai là: Trên thị trường hàng hoá rất phong phú. Người ta tự do mua, bán hàng hoá. Trong đó người mua chọn người bán, người bán tìm người mua. Họ gặp nhau ở giá cả thị trường.
Ba là: Giá cả để hình thành ngay trên thị trường. Giá cả thị trường vừa là biểu hiện bằng tiền của giá thị trường, vừa chịu sự tác động của quan hệ cạnh tranh và quan hệ cung cầu hàng hoá và dịch vụ. Trên cơ sở giá thị trường, giá cả là kết quả của sự thương lượng và thoả thuận giữa người mua và người bán. Đặc trưng này phản ánh yêu cầu của luật lưu thông hàng hoá.
Bốn là: Kinh tế thị trường là một tất yếu của thị trường. Nó tồn tại trên cơ sở những đơn vị sản xuất hàng hoá độc lập và khác nhau về lợi ích kinh tế.
Năm là: Kinh tế thị trường là hệ thống kinh tế mở. Nó rất đa dạng, phức tạp và được điều hành bởi hệ thống tiền tệ và hệ thống pháp luật của Nhà nước.
1.3- Những ưu và nhược điểm nền kinh té thi trường
*Cơ chế thị trường có các ưu thế sau:
Trước hết, cơ chế thị trường kích thích việc áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, tăng năng suất lao động, nâng cao trình độ xã hội hoá sản xuất.
Hai là, cơ chế thị trường có chức năng động và khả năng thích nghi nhanh chóng. Vì trong kinh tế thị trường tồn tại một nguyên tắc ai đưa ra thị trường một loại hàng hoá mới và đưa ra sớm nhất thì sẽ thu được lợi nhuận nhiều nhất.
Ba là, trong nền kinh tế thị trường hàng hoá rất phong phú và đa dạng. Do đó nó tạo điều kiện thuận lợi cho việc thoã mãn ngày càng tốt hơn những nhu cầu vật chất, văn hóa và sự phát triển toàn diện của mọi thành viên xã hội.
* Khuyết tật của cơ chế thị trường:
Cơ chế thị trường có những khuyết tật mà bản thân nó không tự giải quyết được. Thường xuyên tạo ra mất cân đối, bất hợp lý ở tầng vĩ mô làm giảm hiệu quả trên quy mô nền kinh tế quốc dân. Cơ chế thị trường cũng có những yếu tố làm giảm tốc độ phát triển kinh tế do nảy sinh độc quyền từ cạnh tranh tự do và việc giữ bí quýêt kinh doanh của từng đơn vị.
Trong hoạt động thực tiễn của cơ chế thị trường do chạy theo lợi nhuận đơn thuần nên khó tránh khỏi các hiện tượng buôn gian, bán lận, đâù cơ, làm hàng giả và nhiều bệnh trạng xã hội khác như phân hoá giàu nghèo, thất nghiệp, lạm phát, phá sản dẫn đến sựu phá hoại lực lượng sản xuất, vi phạm đạo đức, lối sống, gây ô nhiễm môi trường, phá hoại thiên nhiên
Trên phạm vi quốc tế, cơ chế thị trường dễ dẫn đến mâu thuẫn giữa các nước, các trung tâm kinh tế đặc biệt dễ tạo ra trật tự kinh tế bất công giữa các nước giàu và nước nghèo.
Do những nhược điểm trên cần có sự điều tiết của nhà nước để hạn chế những khuyết tật của cơ chế thị trường.
2. Sự cần thiết phải phát triển nền kinh tế thị trường
2.1- Sự cần thiết khách quan
Phân công lao động xã hội phát triển cảc về chiều rộng lẫn chiều sâu. Phân công lao động xã hội trong từng khu vực, từng địa phương cũng ngày càng phát triển. Sự phát triển của phân công lao động được thể hiện ở tính phong phú, đa dạng và chất lượng ngày càng cao của sản phẩm đưa ra trao đổi trên thị trường.
Trong nền kinh tế nước Lào tông tại nhiều hình thức sở hữu, đó la sở hữu toàn dân, sở hữu tập thể, sở hữu cá nhân, sở hữu hỗn hợp. Do đó tồn tại nhiều chủ thể kinh tế độc lập, lợi ích riêng, nên quan hệ kinh tế của họ chỉ có thể thực hiện bằng quan hệ hàng hóa và tiền tệ.
Thành phần kinh tế nhà nước va kinh tế tập thể tuy cùng dựa trên chế độ công hữu về tư liệu sản xuất, nhưng các đơn vị kinh tế vẫn có sự khác biệt nhất định, có quyền tự chủ trong kinh doanh và có lợi ích riêng. Mặt khác các đơn vị kinh tế có sự khac nhau về trình độ kỹ thuật-công nghệ, về trình dộ tổ chức quản lý, nên chi phí sản xuất và hiệu quả sản xuất cũng khác nhau.
Quan hệ kinh tế còn cần thiết trong quan hệ đối ngoại, đặc biệt trong điều kiện phân công lao động quốc tế đang phát triển ngày càng sâu sắc, vì mỗi nước là một quốc gia riêng biệt, là người chủ sở hữu đối với các loại hàng hóa đưa ra trao đổi trên thị trường thế giới. Sự trao đổi ở đây phải theo quy tắc ngang giá. như vậy nền kinh tế thị trường tồn tại ở nước Lào là một tất yếu, khách quan.
2.2- Sự cần thiết tất yếu phải chuyển sang nền kinh tế thị trường định hướng XHCN.
Trước sự suy thoái nghiêm trọng, viện trợ nước ngoài lại giảm sút đã đưa nền kinh tế nước ta tới sự bức bách phải đổi mới. Đã chủ trương phát triển kinh tế nhiều thành phần và thực hiện chuyển đổi sang cơ chế hạch toán kinh doanh xã hội chủ nghĩa. Đảng ta đã xác định việc đổi mới cơ chế kinh tế nước ta là một tất yếu khách quan và trên thực trạng diễn ra việc đó tức là chuyển từ nền kinh tế kế hoạch hoá tập chung sang nền kinh tế thị trường có sự quản lý của nhà nước theo định hướng XHCN. Đây là một sự thay đổi về nhận thức có ý nghĩa rất quan trọng trong lý luận cũng như trong thực tế lãnh đạo của đảng trên mặt trận làm kinh tế. Việc chuyển đổi trên hoàn toàn đúng đắn. Nó phù hợp với thực tế của nước ta phù hợp với các qui luật kinh tế và xu thế của thời đại.
Nếu không thay đổi cơ chế vẫn giữ cơ chế kinh tế cũ thì không thể nào có đủ sản phẩm để tiêu dùng chứ chưa nói đến tích luỹ vốn để mở rộng sản xuất. Thực tế những năm cuối của thập kỷ 80 đã chỉ rõ thực hiện cơ chế kinh tế cho dù chúng ta đã liên tục đổi mới hoàn thiện cơ chế quản lý kinh tế, nhưng hiệu quả của nền sản xuất xã hội đạt mức rất thấp. Sản xuất không đáp ứng nổi tiêu dùng ,tích luỹ hầu như không có đôi khi còn ăn lạm cả vào vốn vay của nước ngoài.
Do đặc trưng của nền kinh tế tập trung là rất cứng nhắc cái đó chỉ có tác dụng thúc đẩy tăng trưởng kinh tế . Và chỉ có tác dụng phát triển nền kinh tế theo chiều rộng. Nền kinh tế chỉ huy ở nước Lào tồn tại quá dài do đó nó không những còn tác dụng đáng kể trong việc thúc đẩy sản xuất mà nó còn sinh ra nhiều hiện tượng tiêu cực làm giảm năng xuất, chất lượng và hiệu quả sản xuất.
Xét về tồn tại thực tế ở nước Lào những nhân tố của nền kinh tế thị trường . Về vấn đề này có nhiều ý kiến đánh giá khác nhau. Nhiều nước cho rằng thị trường ở nước Lào là thị trường sơ khai. Thực tế kinh tế thị đã hình thành và phát triển đạt những mức phát triển khác nhau, ở hầu hết các đô thị và vùng hẻo lánh đang được mở rộng với thị trường quốc tế. Nhưng thị trường ở nước Lào phát triển chưa đồng bộ c...

 

Các chủ đề có liên quan khác

Top