daigai

Well-Known Member
Link tải luận văn miễn phí cho ae Kết Nối
Chương 1. TỔNG QUAN TÌNH HÌNH NGHIÊN CỨU LIÊN QUAN
ĐẾN ĐỀ TÀI ..................................................................................................
6
1.1. Các công trình nghiên cứu về thanh niên, công tác Đoàn và phong
trào thanh niên................................................................................................
6
1.2. Các công trình nghiên cứu về hoạt động tình nguyện và phong trào
Thanh niên tình nguyện ở Việt Nam. ..........................................................
19
1.3. Kết quả nghiên cứu của các công trình đã công bố và những vấn đề
luận án tiếp tục giải quyết..............................................................................
22
Chương 2. QUAN ĐIỂM CỦA ĐẢNG, NHÀ NƯỚC VỀ THANH NIÊN,
CÔNG TÁC THANH NIÊN VÀ CƠ SỞ LỊCH SỬ CHO VIỆC PHÁT
ĐỘNG PHONG TRÀO THANH NIÊN TÌNH NGUYỆN Ở VIỆT NAM
.....................................................................................................
26
2.1. Quan điểm của Đảng, Nhà nước về thanh niên, công tác thanh niên
và phong trào thanh niên…………………………………………………..
26
2.1.1. Một số vấn đề cơ bản về công tác thanh niên, phong trào thanh niên
và phong trào Thanh niên tình nguyện............................................................
26
2.1.2. Tư tưởng Hồ Chí Minh và quan điểm của Đảng Cộng sản Việt Nam về
thanh niên và công tác thanh niên………………………………………...
30
2.2. Cơ sở lịch sử và chủ trương của Trung ương Đoàn về phong trào
Thanh niên tình nguyện…………………………………………………….
37
2.2.1. Cơ sở lịch sử .......................................................................................... 37
2.2.2. Chủ trương của Trung ương Đoàn về phong trào Thanh niên tình
nguyện...............................................................................................................
48
Chương 3. HÌNH THỨC VÀ NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG CỦA PHONG
TRÀO THANH NIÊN TÌNH NGUYỆN (2000 - 2014.................................
57
3.1. Một số hình thức và mô hình triển khai phong trào Thanh niên tình
nguyện………………………………………………………………………..
57
3.1.1. Một số hình thức triển khai……………………………………………. 57
3.1.2. Một số mô hình, tổ chức có hoạt động tình nguyện ở Việt Nam........... 68
3.2. Hoạt động tình nguyện tham gia phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ
môi trường………………………………………………………………..
71
3.2.1. Một số phong trào và nội dung chính………………………………… 71
3.2.2. Kết quả đạt được..................................................................................... 73
3.3. Hoạt động tình nguyện vì an sinh xã hội……………………………... 84
3.3.1. Một số phong trào và nội dung chính…………………………………. 84
3.3.2. Kết quả đạt được..................................................................................... 87
3.4. Hoạt động tình nguyện đảm bảo an ninh – quốc phòng…….............. 98
3.4.1. Một số phong trào và nội dung chính…………………………………. 98
3.4.2. Kết quả đạt được………………………………………………………. 100
Chương 4. NHẬN XÉT VÀ MỘT SỐ KINH NGHIỆM…………………. 108
4.1. Nhận xét về phong trào Thanh niên tình nguyện …………………… 108
4.4.1. Về nội dung hoạt động………………………………………………… 108
4.4.2. cách triển khai ………………………………………………... 110
4.1.3. Về hiệu quả, tác động của phong trào Thanh niên tình nguyện………. 115
4.1.4. Nguyên nhân những thành công của phong trào Thanh niên tình
nguyện..............................................................................................................
120
4.1.5. Một số khó khăn, hạn chế và nguyên nhân……………………………. 122
4.2. Một số kinh nghiệm……………………………………………………. 126
4.3. Một số vấn đề đặt ra đối với phong trào Thanh niên tình nguyện hiện
nay ……………………………………………………………………..
129
4.3.1. Thời cơ, thách thức…………………………………………………… 129
4.3.2. Yêu cầu đặt ra và một số giải pháp đẩy mạnh phong trào Thanh niên
tình nguyện trong thời gian tới……………………………………………….
134
KẾT LUẬN...................................................................................................... 148
CÁC CÔNG TRÌNH KHOA HỌC CỦA TÁC GIẢ ĐÃ CÔNG BỐ......... 151
TÀI LIỆU THAM KHẢO.............................................................................. 152
PHỤ LỤC......................................................................................................... 178
1. Tính cấp thiết của đề tài luận án
Thanh niên là bộ phận đặc biệt của xã hội, có vị trí quan trọng trong
suốt tiến trình lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc. Hồ Chí Minh,
trong nhiều bài nói và viết của mình đã luận giải một cách thuyết phục rằng:
"Nước nhà thịnh hay suy, yếu hay mạnh, một phần lớn là do các thanh niên"
[66, tr. 216]. Nghị quyết Trung ương 7 (khóa X) “Về tăng cường sự lãnh đạo
của Đảng đối với công tác thanh niên” tiếp tục khẳng định: “Thanh niên là
lực lượng xã hội to lớn, một trong những nhân tố quan trọng quyết định
tương lai, vận mệnh dân tộc; là lực lượng chủ yếu trên nhiều lĩnh vực, đảm
nhận những công việc đòi hỏi hy sinh, gian khổ, sức khỏe và sáng tạo.”[211,
tr. 809]
Trước yêu cầu mới của sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, các cấp,
các ngành cần phát huy tốt vai trò của thanh niên và thanh niên cần tiếp tục
tự khẳng định mình thực sự là lực lượng xung kích, sáng tạo trong đời sống
xã hội, dưới sự lãnh đạo của Đảng, sự định hướng, dẫn dắt của Đoàn.
Phong trào Thanh niên tình nguyện do Đoàn thanh niên phát động trên quy
mô toàn quốc từ năm 2000 là một hoạt động hết sức có ý nghĩa, có tính giáo
dục và tính nhân văn, là môi trường đoàn kết tập hợp thanh niên, thu hút
thanh niên tham gia vào các hoạt động cách mạng. Hoạt động tình nguyện
đã mạng lại ý nghĩa to lớn về nhiều mặt, kinh tế - chính trị - văn hóa - xã hội,
an ninh quốc phòng. Đồng thời qua đó, thanh niên được rèn luyện, cống hiến
và trưởng thành, sống có hoài bão, có lý tưởng và không ngừng nâng cao ý
thức giác ngộ cách mạng. Phát huy những giá trị truyền thống tốt đẹp của
dân tộc, trong sự nghiệp cách mạng của nhân dân ta dưới sự lãnh đạo của
Đảng, thanh niên ta cũng luôn luôn có mặt ở những nơi đầu sóng ngọn gió
của Tổ quốc với tinh thần của những người tình nguyện. Truyền thống tình
nguyện, hy sinh những lợi ích nhỏ bé của bản thân để cống hiến mọi khả
năng trí tuệ, sức lực, của cải vật chất cho sự nghiệp cách mạng cao cả của
dân tộc đã làm nên đặc trưng và bản chất anh hùng của thế hệ trẻ mang tên
Bác Hồ vĩ đại.
Hiệu quả, tác động của phong trào Thanh niên tình nguyện thực sự to
lớn như vậy, tuy nhiên phong trào Thanh niên tình nguyện vẫn chưa nhận
được một sự quan tâm đúng mức. Nhiều hoạt động tình nguyện của thanh
niên vẫn còn riêng lẻ, tự phát chưa có sự kết nối chặt chẽ giữa các cơ quan,
ban ngành đoàn thể, thiếu sự chỉ đạo chặt chẽ có hệ thống dựa trên các khung
pháp lý có hiệu lực nên không đảm bảo được tính bền vững – là một trong
những yếu tố quan trọng cho sự thành công của hoạt động thanh niên tình
nguyện. Hơn thế nữa, các nghiên cứu về phong trào Thanh niên tình nguyện
ở Việt Nam chưa nhiều và các nghiên cứu chưa thực sự phản ánh được bức
tranh tổng thể về hiện trạng các hoạt động, phong trào Thanh niên tình
nguyện ở Việt Nam.
Do đó, nghiên cứu sinh chọn đề tài “Phong trào thanh niên tình
nguyện ở Việt Nam từ năm 2000 đến năm 2014” làm luận án tiến sĩ lịch sử,
chuyên ngành Lịch sử Việt Nam là thực sự cần thiết, không chỉ giúp đánh
giá đúng thực trạng, những đóng góp, tác động của phong trào Thanh niên
tình nguyện đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước mà còn đưa ra
những bài học kinh nghiệm để đẩy mạnh và phát triển hoạt động thanh niên
tình nguyện trong thời gian tới.
2. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu của luận án
2.1. Mục đích nghiên cứu
- Làm rõ quá trình hình thành, phát triển, hoạt động và những đóng
góp chủ yếu của phong trào Thanh niên tình nguyện đối với sự phát triển
kinh tế - xã hội, an ninh, quốc phòng của đất nước từ năm 2000 đến hết năm
2014.
2.2. Nhiệm vụ nghiên cứu
- Nghiên cứu cơ sở lịch sử, quá trình ra đời và phát triển của phong trào
Thanh niên tình nguyện ở Việt Nam.
- Trình bày thực trạng các hoạt động tình nguyện của thanh niên ở Việt
Nam trong giai đoạn từ năm 2000 đến năm 2014.
- Phân tích, làm rõ ưu điểm, hạn chế, những vấn đề khó khăn, vướng
mắc trong quá trình triển khai, tổ chức thực hiện phong trào Thanh niên tình
nguyện và đánh giá, nhận xét, rút ra một số kinh nghiệm, đề xuất những giải
pháp để phát huy hiệu quả của phong trào Thanh niên tình nguyện trong giai
đoạn hiện nay và sắp tới.
3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu của luận án
3. 1. Đối tượng nghiên cứu
Phong trào Thanh niên tình nguyện do Đoàn TNCS Hồ Chí Minh cấp
trung ương phát động và tổ chức thực hiện.
3. 2. Phạm vi nghiên cứu
- Về không gian: Luận án tập trung nghiên cứu các hoạt động tình nguyện
của thanh niên Việt Nam trong phạm vi cả nước.
- Về thời gian: Luận án nghiên cứu các vấn đề nói trên trong khoảng thời
gian từ năm 2000 (Năm Thanh niên Việt Nam, năm Trung ương Đoàn chính thức
phát động và triển khai phong trào Thanh niên tình nguyện trong toàn quốc) đến
hết năm 2014 (Năm Thanh niên Việt Nam, đánh dấu 15 năm phong trào Thanh
niên tình nguyện) và đề cập ở mức độ nhất định đến các phong trào thanh niên
trước và sau giai đoạn 2000 – 2014.
- Về nội dung: Nghiên cứu cơ sở lịch sử, quá trình hình thành, phát
triển, nội dung hoạt động, kết quả triển khai phong trào Thanh niên tình
nguyện do Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức trên các lĩnh vực
kinh tế - xã hội, an ninh – quốc phòng, an sinh xã hội và bảo vệ môi trường.
4. Cơ sở lý luận, phương pháp nghiên cứu của luận án
4.1. Cơ sở lý luận
Luận án được tiến hành trên cơ sở chủ nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng Hồ
Chí Minh và các quan điểm của Đảng Cộng sản Việt Nam về thanh niên,
công tác thanh niên và phong trào thanh niên.
4.2. Phương pháp nghiên cứu
Luận án sử dụng kết hợp các phương pháp nghiên cứu chủ yếu như sau:
- Phương pháp lịch sử kết hợp với phương pháp lôgic: được sử dụng
xuyên suốt trong công trình nghiên cứu này để phân tích mối liên hệ giữa
các sự kiện lịch sử, các phong trào thanh niên; nghiên cứu và luận giải các
các vấn đề thông qua các sự kiện cụ thể trong quá trình lịch sử, trong từng
phong trào cũng đòi hỏi tuân theo trật tự logic chặt chẽ mang tính liên kết.
- Phương pháp so sánh: được sử dụng nhằm đưa ra những kết luận,
nhận xét, đánh giá trong luận án được khách quan và chính xác hơn.
- Phương pháp phân tích - tổng hợp: được sử dụng nhằm luận giải quá
trình phát động, triển khai, vai trò, tác động của phong trào Thanh niên tình
nguyện trong thời kỳ từ năm 2000 đến hết năm 2014.
- Phương pháp tổng kết thực tiễn: được sử dụng để đúc rút các kinh
nghiệm lịch sử, rút ra thành công và hạn chế của phong trào Thanh niên tình
nguyện trong giai đoạn từ năm 2000 đến hết năm 2014.
5. Đóng góp mới về khoa học của luận án
- Luận án nghiên cứu một cách có hệ thống về phong trào Thanh niên
tình nguyện dưới góc độ sử học góp phần làm rõ hoạt động, vai trò và những
tác động, hiệu quả tích cực trong hoạt động tình nguyện của thanh niên Việt
Nam giai đoạn từ năm 2000 đến năm 2014; từ đó, đúc kết một số kinh
nghiệm, đề xuất những giải pháp nhằm phát huy hiệu quả các hoạt động tình
nguyện của thanh niên Việt Nam.
- Đóng góp, bổ sung nhiều tài liệu có giá trị về tổ chức và hoạt động
của Đoàn thanh niên, Hội LHTN, Hội Sinh viên Việt Nam, góp phần vào
công tác nghiên cứu, giảng dạy lịch sử Đoàn và phong trào thanh niên Việt
Nam, phục vụ công tác giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ. Đồng thời, đây
cũng là nguồn tài liệu tham khảo có giá trị cho đội ngũ cán bộ Đoàn trong
việc tham mưu, xây dựng, tổ chức thực hiện các phong trào thanh niên.
6. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của luận án
- Luận án góp phần vào việc nghiên cứu lý luận và thực tiễn về phong
trào thanh niên nói chung, phong trào Thanh niên tình nguyện nói riêng, làm
cơ sở khoa học cho việc đổi mới nhận thức và cách hoạt động của
Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Hội LHTN Việt Nam trong tình hình mới.
- Luận án có thể dùng làm tài liệu tham khảo phục vụ nghiên cứu,
giảng dạy cán bộ Đoàn và công tác thanh niên ở các cơ sở đào tạo; làm tài
liệu tham khảo có giá trị cho chính bản thân các tình nguyện viên, đoàn viên,
thanh niên tham gia phong trào Thanh niên tình nguyện.
7. Kết cấu của luận án
Ngoài phần Mở đầu, Kết luận, Danh mục công trình của tác giả đã công
bố có liên quan đến đề tài luận án, Phụ lục và Danh mục tài liệu tham khảo,
luận án được kết cấu 4 chương, 12 tiết.
Chương 1. Tổng quan tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài
Chương 2. Quan điểm của Đảng, Nhà nước về thanh niên, công tác thanh
niên và cơ sở lịch sử cho việc phát động phong trào Thanh niên tình nguyện
ở Việt Nam
Chương 3. Hình thức và nội dung hoạt động của phong trào Thanh niên
tình nguyện (2000 – 2014)
Chương 4. Nhận xét và một số kinh nghiệm
TỔNG QUAN TÌNH HÌNH NGHIÊN CỨU LIÊN QUAN ĐẾN ĐỀ TÀI
Cho đến nay, việc nghiên cứu về phong trào thanh niên nói chung và
phong trào Thanh niên tình nguyện nói riêng đã nhận được sự quan tâm không
chỉ của những nhà hoạch định chính sách, chủ trương, đường lối trong hệ
thống chính trị mà còn được nhiều nhà khoa học tập trung nghiên cứu. Đặc
biệt kể từ khi Việt Nam tiến hành công cuộc đổi mới đất nước thì các nghiên
cứu, đánh giá về thanh niên, công tác thanh niên và các phong trào thanh niên
ngày càng nhiều hơn. Có thể chia thành ba nhóm nghiên cứu liên quan đến đề
tài.
1.1. Các công trình nghiên cứu về thanh niên, công tác Đoàn và
phong trào thanh niên
- Vũ Oanh (1991), Công tác thanh niên là nhiệm vụ ưu tiên trong chiến
lược con người, Nxb Trẻ, TP. Hồ Chí Minh. Trên cơ sở phân tích, dẫn chứng
các số liệu thống kê về đóng góp của thanh niên trên các lĩnh vực xã hội trong
các giai đoạn lịch sử cách mạng, tác giả khẳng định thanh niên nước ta hết thế
hệ này đến thế hệ khác, đã luôn nêu cao tinh thần yêu nước, không ngại gian
khổ, hy sinh, sẵn sàng dấn thân vì sự nghiệp dựng nước và giữ nước. Công
trình cũng nhấn mạnh đến việc Đảng, Nhà nước cần ưu tiên đầu tư cho công
tác thanh niên, tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thanh niên,
tạo mọi điều kiện thuận lợi để thanh niên được học tập, cống hiến công sức,
trí tuệ góp phần cùng toàn Đảng, toàn dân và toàn quân đẩy mạnh công cuộc
đổi mới vì mục tiêu xây dựng một nước Việt Nam dân giàu, nước mạnh, dân
chủ, công bằng, văn minh.
- Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (1995), Kỷ yếu hội thảo Tư
tưởng Hồ Chí Minh về vận động thanh niên. Kỷ yếu đã tập hợp được nhiều
bài viết có giá trị của các nhà khoa học, nhà nghiên cứu và cả các đồng chí
lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Đoàn Thanh niên. Các tác giả tập
gia tuyên truyền cho các hoạt động tình nguyện. Như thế mới đảm bảo tính
khách quan, trung thực, Đoàn mới phản ánh được thực chất hoạt động của
mình. Hiện nay, Đoàn chỉ mới đánh giá mang tính nội bộ.
Việc đánh giá tác động nhằm thấy rõ tính hiệu quả của phong trào, thấy
rõ những giải pháp đã áp dụng và rút ra bài học kinh nghiệm để duy trì và mở
rộng phong trào Thanh niên tình nguyện trong những năm tiếp theo.
Mười hai là, cần trang bị kiến thức, tập huấn kỹ năng cho sinh viên, thanh
niên tình nguyện. Sự việc đầu tháng 7/2016, ba nữ sinh trường Đại học Ngoại
thương đi tình nguyện bị lũ cuốn trôi ở Quảng Ninh, hay vụ nữ sinh Đặng Thị
Thu Hương bị tử nạn khi đi tình nguyện tại Quảng Bình ngày 20/10/2016 đã
dấy lên hồi chuông cảnh tỉnh làm sao đảm bảo an toàn, hiệu quả trong hoạt
động tình nguyện. Không chỉ cần có sức khoẻ, các tình nguyện viên còn cần
có ý thức tổ chức kỷ luật tốt và ý thức về đảm bảo an toàn cho bản thân. Thống
kê từ các năm cho thấy, những rủi ro dẫn đến thương tích, thiệt mạng cho sinh
viên tình nguyện chủ yếu là tai nạn giao thông, đuối nước. Vì vậy, trang bị
kiến thức, thông báo những nguy cơ rủi ro này cần được làm quyết liệt
hơn nữa.
Mười ba là, phát triển mạnh tình nguyện quốc tế. Trong thời gian qua
phong trào Thanh niên tình nguyện ở Việt Nam đã có sự kết nối chặt chẽ trong
nước và bước đầu có sự kết nối với quốc tế. Thời gian tới hoạt động tình
nguyện cần đẩy mạnh kết nối với hoạt động tình nguyện của Liên hợp quốc,
với tình nguyện của các nước, nhất là các nước ASEAN, với thanh niên Lào
và Campuchia và một số nước khác theo hướng dài hơn phù hợp với yêu cầu
của các nước bạn và khả năng chuyên môn của thanh niên. Đồng thời chúng
ta cần tiếp nhận và phát huy hiệu quả các tình nguyện viên quốc tế đến Việt
Nam.
* Đối với thanh niên
Mỗi thanh niên phải luôn rèn luyện, phấn đấu, vươn lên trong học tập,
lao động và cuộc sống; nhận thức rõ vị trí, vai trò, thực hiện tốt quyền và nghĩa
vụ của thanh niên với Tổ quốc; tích cực tham gia sự nghiệp công nghiệp hóa,
hiện đại hóa góp phần xây dựng nước Việt Nam “dân giàu, nước mạnh, xã hội
công bằng, dân chủ, văn minh” và cho chính tương lai của thanh niên.
Thanh niên phải thường xuyên rèn luyện đạo đức, lối sống, nếp sống văn
minh, giữ gìn truyền thống văn hóa dân tộc; có thái độ và hành vi úng xử cao
đẹp; tích cực rèn luyên, nâng cao sức khỏe, trở thành công dân hữu ích.
Ngày nay khoa học công nghệ là chìa khóa để hội nhập và phát triển
nhanh, bền vững. Lực lượng thanh niên phải luôn là mũi nhọn xung kích tiến
quân vào khoa học, công nghệ. Thanh niên cần phấn đấu học tập, nghiên cứu
khoa học một cách chuyên cần, chú trọng đổi mới phương pháp, tận dụng
thành tựu của những người đi trước và tích cực tham gia phong trào học tập,
nghiên cứu khoa học, tuổi trẻ sáng tạo do Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phát
động.
Thanh niên cần hăng hái và chủ động tham gia các phong trào thanh niên;
sẵn sàng dấn thân, đi đến bất cứ nơi đâu, làm bất cứ việc gì Tổ quốc cần, bắt
đầu từ những việc làm tốt, hành động đẹp chia sẻ với cộng đồng, dựng xây
quê hương, đất nước. Đại úy Bùi Nhật Quang, Bí thư Đoàn Thanh niên Công
an Thành phố Hà Nội đã phản ánh thực tế: “Chúng ta đã nhiều lần phản ánh
và phê phán những bạn trẻ sống thực dụng, cơ hội, vô cảm với cộng đồng, vì
sao vậy? Theo tui nghĩ các bạn đã không gắn mình với tổ chức, với đoàn thể,
hòa chung vào khí thế của tuổi trẻ, của khát vọng cống hiến, lâu dần các bạn
thấy chán nản với mọi thứ, thiếu động lực phấn đấu và mất đi trách nhiệm với
bản thân, xã hội. Tháng thanh niên với những hoạt động thiết thực chính là cú
hích lớn cho thế hệ trẻ để sống vì mọi người, biết yêu thương, sẻ chia, đồng
cảm với cộng đồng, cùng hành động vì sự tử tế, tiến bộ của xã hội.”[96]
Trước mọi âm mưu của các thế lực thù địch, đoàn viên thanh niên phải
thật sự tỉnh táo, có nhận thức đúng đắn và xác định cho mình những giá trị
sống đích thực. Bởi vì một khi đoàn viên thanh niên có định hướng đúng, đoàn
viên thanh niên sẽ sống đẹp, sống có ích, có những đóng góp tích cực cho xã
như khó hoạt động nếu chưa có uy tín với cộng đồng, địa phương. Tuy nhiên,
thực tế có những đội, nhóm, câu lạc bộ… ban đầu là hoạt động không chính
danh nhưng quá trình hoạt động lớn mạnh và đăng ký với các đoàn hội để trở
thành mô hình hoạt động tình nguyện chính danh.
Trong các mô hình hoạt động tình nguyện ở Việt Nam như trên, mỗi mô
hình, tổ chức hoạt động tình nguyện có mặt mạnh, mặt yếu khác nhau. Tuy
nhiên, xét về tổng thể các yếu tố thì hoạt động tình nguyện của các tổ chức
trong hệ thống chính trị, đặc biệt là của tổ chức Đoàn Thanh niên có ưu điểm
hơn cả. Cụ thể như về chương trình, kế hoạch được xây dựng chuyên nghiệp,
có kể hoạch chỉ đạo thực hiện bài bản theo hệ thống tổ chức; về thời gian thực
hiện thường dài hơi hay ngắn hạn thì lại được lặp đi lặp lại theo niên hạn; về
số lượng tình nguyện viên tham gia thì đông đảo; quy mô hoạt động rộng lớn
toàn quốc; về truyền thông, đưa tin tập trung, thống nhất từ trung ương đến cơ
sở tạo nên hiệu ứng truyền thông rộng khắp và quy mô lớn; tinh thần hoạt
động được đẩy cao; nguồn lực tài chính được đảm bảo cơ bản; ngoài ra còn
có một số cơ chế, chính sách của Nhà nước hỗ trợ nên hoạt động tình nguyện
của tổ chức Đoàn có nhiều thuận lợi hơn.
3.2. Hoạt động tình nguyện tham gia phát triển kinh tế - xã hội và
bảo vệ môi trường
3.2.1. Một số phong trào và nội dung chính
Hoạt động tình nguyện tham gia phát triển kinh tế - xã hội có nội dung
phong phú, đa dạng với nhiều phong trào, chương trình, hoạt động cụ thể như:
Phong trào tuổi trẻ chung tay xây dựng nông thôn mới, xây dựng văn minh đô
thị, thực hiện các chương trình, dự án phát triển kinh tế - xã hội; Chương trình
xóa đói, giảm cùng kiệt vùng sâu, vùng xa, tổ chức các đội trí thức trẻ tình nguyện
tham gia phát triển nông thôn, miền núi; Dự án 600 trí thức trẻ tình nguyện
xây dựng kinh tế ở các xã, huyện nghèo; Dự án tổ chức các đội y bác sỹ trẻ
tình nguyện tham gia phát triển nông thôn, miền núi, Dự án xây dựng Làng

Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:

 

Các chủ đề có liên quan khác

Top