hoangthixuanban

New Member
tui cũng không có bằng đại học đây nè!

tui nghiệm ra là: thời buổi ngày này không có cái mắc đại học thì thật ra là thua kém so với ng có bằng đại học. Cũng như bạn lăn tăn không có bằng đại học thì như thế nào? Xu thế xh ngày càng đi lên, rõ ràng là không có bằng cấp, không có chuyên môn thì chả làm nên trò trống gì!

Có bằng đại học và kiếm tiền ít/ nhiều chỉ liên quan tương hỗ nhưng không phải là tất cả. Phi thương bất phú, muốn kiếm tiền nhiều thì phải kinh doanh mua bán.

tui biết có những người làm các công việc: bán thịt bò, thịt heo, bán vật liệu xây dựng, cho thuê phòng trọ... 1 ngày họ kiếm 200k-300k là bt, hơn những ng tốt nghiệp DH mới tn mấy năm làm văn phòng.

Có người hàng xóm, nó làm 1 ngày 2 job ở Loteria, tháng hơn 10tr.

Nhìn chung, không phải ai cũng làm được như vậy, mà họ cũng vất vả sớm hôm. Có chuyên môn (ở đây là có học vấn có chuyên môn chứ không gồm "học đại") công việc cũng nhàn nhã hơn, ít cực tấm thân, tiền lương có thể cao hay không cao nhưng cũng không tệ.

Vấn đề rất quan trọng. Ngoài tấm bằng DH, thì phải xét đến tính tình, nhân sinh quan dv cuộc sống. Mà đó là vấn đề khác!
 

limcaonlylove

New Member
Có vợ chồng em đây..Chồng học hết lớp 9 làm công nhân điện,lương tháng 5t. không rượu chè cờ bạc, vợ học hết lớp 12 rớt dh làm công nhân 1 thời gian thì sinh con trai gái đủ cả.. cuộc sống tuy còn nhiều khó khăn nhưng vợ chồng đều hạnh phúc, con cái vui vẻ
quan trọng là mình thấy bằng lòng với cuộc sống của mình . Bằng cấp không quyết định số phận , ý chí và nghị lực mới quan trọng ..
Em luôn tâm đắc câu nói " nhìn lên mình không bằng ai nhưng nhìn xuống cũng hơn nhiều người" để dể sống hơn
 

vietnam_group

New Member
Nhiều người nói chỉ là an ủi nhau, Nào là bằng cấp không quan trọng, quan trọng là ý trí vươn lên, rồi không có bằng nhưng lương vẫn cao hơn người có bằng... tui hỏi các bà là trong số các bà có ai cho phép con cái được tự ý nghỉ học không? Hay là đêm ngày thúc ép nó học, hết lớp học thêm này đến lớp học thêm khác. Có ai đứng ra nói là chỉ cần con tui biết đọc và viết rồi cho nó nghỉ học? Đảm bảo không có ai cả!

-Có nhiều bà ở thành phố, gia đình khá giả hay quen biết. Nên không cần đi học cũng vẫn có tiền như mở shop kinh doanh, vay bố mẹ đi buôn hay đơn giản cho thuê nhà trọ... Nói chung là nếu bạn giàu có hay quen biết thì có rất nhiều cách để kiếm tiền mà không cần học. Thế nên trong con mắt của các bà thì học cũng dc, mà không học cũng không sao. Vì tiền các bà kiếm ra cũng còn cao hơn nhiều người có bằng đại học. Nhưng đó chỉ là cá nhân nhà bà, chứ không thể nào tổng quát xã hội được. Với các bà thì đại học không phải là con đường duy nhất vào đời, còn nhiều con đường khác để lựa chọn.

-Các bà thử đi ra khỏi thành phố mấy chục km mà coi đại bộ phận người lao động mà coi. Họ là những con nhà nghèo, không có tiền và mối quan hệ nào khác. Nếu họ không học hành tử tế thì cả đời họ cũng không khá lên được. Trừ khi là giỏi, may mắn hay một yếu tố tác động nào khác. Không học hành, họ chỉ có thể đi làm công nhân ở các nhà máy xí nghiệp mà lương khởi điểm là 2tr. Và khi làm lâu năm, kinh nghiệm lên rồi thì được 4-5 tr. Không phải là họ không có ý trí, không có quyết tâm vươn lên. Họ muốn mở cửa hàng bán buôn, kinh doanh thì thiếu vốn. Muốn xin đi làm khác thì không có bằng cấp hay không có kinh nghiệm. Để vươn lên thoát cùng kiệt được thì cũng mất cả mấy chục năm. Chứ không thể ngày một ngày hai được. Đối với họ, thì học đại học là cánh cửa duy nhất để vào đời, kiếm công việc ổn định và giúp đỡ gia đình.

Nói chung, tui chưa thấy ai gia đình cùng kiệt khổ mà đứng lên nói là học đại học không quan trọng. Chỉ có kiểu con nhà buôn, giàu có, có mối quan hệ... mới nói thế được!
 
Quan điểm của tui là cần học đại học. Có thể kiến thức đại học không phục vụ nhiều trong công việc sau này (với nhiều người). Nhưng học đại học là cơ hội thiết lập mối quan hệ, hỗ trợ đắc lực trong công việc của mình.

Tất nhiên, bạn có thể thiết lập mối quan hệ ở nhiều môi trường khác nhau nhưng mối quan hệ từ lúc bạn đi học rất khác với mối quan hệ trong công việc. Mqh này không vụ lợi, không tính toán, giúp đỡ nhiệt tình.

Ví dụ, bạn học cấp 3 (tính từ cấp 3 trở lên đi) học ở nhiều trường đại học khác nhau, và bạn học đại học sau này đi làm ở nhiều ngành nghề khác nhau. Vậy là, "ê mày, đợt tới tao đi du lịch ở abc, mày đặt vé và book tour giá tốt nhất cho tao nhé"; hay là "ê mày, mới có quy định mới, hiểu về vấn đề này như nào là tổng hợp nhất"; hay "ê mày, tao mới nhảy sang lĩnh vực abc nhé, nếu có mối nào call tao nhé".

Đó, mối quan hệ mà bạn thiết lập được trong quá trình đi học sau này thành cấp số nhân. Tuyệt vời luôn.

Và tui cũng cho rằng kiến thức học đại học hỗ trợ rất nhiều trong công việc. Quan trọng là khi học, bạn phải học các nguyên tắc, quy tắc, cách... Hình thức (chi tiết) có thể thay đổi theo thời gian, nhưng các nguyên tắc nhất định thì không hay ít thay đổi. Ví dụ, học về marketing, chắc chắn bạn sẽ được học về phân khúc thị trường, phân loại đối tượng khách hàng, thị trường ngách..., hiểu về điều đó thôi chứ đừng áp dụng máy móc cách phân loại khách hàng tại thời điểm học áp dụng cho sau này, như thế sẽ sai bét.
 
Mình xin có vài ý kiến:

- Đồng ý là việc học Đại học cho mình nhiều thứ như kiến thức, phương pháp tư duy, những mối quan hệ và cái "thẻ" để đi vào nhiều cánh cổng (dù có lúc cái thẻ này chỉ để đủ điều kiện qua cổng mà không có ích lắm với suốt hành trình sau đó!). Tấm bằng Đại học đặc biệt có ý nghĩa trong xã hội "trọng bằng cấp" (tin giấy hơn tin người, đôi khiỞ đây có mẹ nào hay chồng không có bằng đại học ko? ) hiện nay.

- Tuy nhiên, thực sự là có nhiều con đường đi trong đời, cần hay không cần tấm bằng Đại học. So sánh sướng, khổ giữa các con đường này nhiều khi chỉ là tương đối, sự hài lòng của mỗi người (tất nhiên, không phải hài lòng kiểu AQ nhé!Ở đây có mẹ nào hay chồng không có bằng đại học ko? ) mới là quan trọng. Ví dụ: về cơ bản chúng ta cho rằng lao động chân tay vất vả hơn lao động trí óc nhưng mình tin không ít bạn "lao động trí óc" từng mong mỏi "đi làm về không phải nghĩ đến việc nữa" và "sao nghĩ mãi chẳng ra gì, bao nhiêu ngày không viết được chữ nào, sao khổ thế này"...

- Mình đặc biệt tôn trọng, thậm chí cảm phục, những người không có bằng Đại học mà vẫn thành công trong công việc, có thu nhập cao và nhất là sống hạnh phúc, lạc quan.

- Cuối cùng, nếu ai cũng nghĩ "có bằng đại học vẫn hơn, dù chỉ để gối đầu giường" thì thực sự là một sự lãng phí lớn cho cá nhân cũng như toàn xã hội vì chi phí để đào tạo một cử nhân không hề thấp. Và nếu vẫn mãi nghĩ thế này thì con cái chúng ta lại tiếp tục phải chịu áp lực "học và vào đại học bằng mọi giá" bất chấp khả năng, sở thích của chúng.
 

vanchungvnn

New Member
Lúc đầu tui cũng không định vào đây tranh luận tiếp vì chủ đề chính ở đây không phải là bạn chuyện có học ĐH hay không. Nhưng mà tui thấy bạn có ý kiến về vấn đề đó nên tui vào đây tranh luận lại. Mong các bạn khác thông cảm.Ở đây có mẹ nào hay chồng không có bằng đại học ko?

Bạn có 3 ý chính ở trên, tui sẽ trả lời từng ý một theo đúng thứ tự.

-tui khẳng định là lao động chân tay vất vả hơn lao động trí óc. Ai nói với bạn là người lao động chân tay đêm về không phải suy nghĩ? Bạn đã bao giờ đặt mình vào hoàn cảnh của họ chưa mà dám nói vậy? Họ lao động chân tay lương thì 3-4tr là cao. Tiền đó chỉ đủ tiền nhà trọ + ăn uống kham khổ. Con cái họ muốn đi học thêm, đi học tiếng anh thì lấy đây ra tiền? Họ muốn mua đồ ngon, bồi dưỡng cho con mà không biết lấy đâu ra. Họ cũng suy nghĩ nhiều lắm chứ, đâu phải về nhà ăn xong rồi đi ngủ ngay đâu. Cái suy nghĩ, e sợ của người cùng kiệt về lo cho con là suy nghĩ trăn trở đêm ngày. Họ lúc nào cũng e sợ vì nếu có gì xảy ra thì tiền đâu mà lo liệu mọi chuyện?
Lao động trí óc thì cũng lo cho công việc, nhưng lại mang ý nghĩa khác. Tiền của họ đủ ăn cho gia đình nên họ thoải mái hơn nhiều. Mà đâu phải lúc nào họ về đến nhà cũng phải suy nghĩ cho công việc? Tùy từng giai đoạn và thời điểm thôi. Hết việc thì lại chơi dài. Thế nên ý bạn nói lao động chân tay không phải suy nghĩ nhiều như trí óc thì khập khiễng lắm. Người cùng kiệt cũng suy nghĩ, nhưng cái quan trọng là họ không biết nên làm gì và bắt đầu như thế nào thôi.

-Đúng là trong xã hội hiện nay nhiều người không đi học nhưng vẫn có công ăn việc làm ổn định. Nhưng đó chỉ là thiểu sổ, mình không nên tổng quát nó, coi nó như là cái tổng thể được. Đó chỉ là những cá nhân, hiện tượng riêng rẽ trong xã hội. Nhưng tui bảo đảm, nếu họ được học hành tử tế hơn thì sự nghiệp của họ sẽ cao hơn rất nhiều so với hiện nay. Giống như một người không có bằng đại học sau nhiều năm phấn đấu có thể lên làm quản đốc, quản lý phân xưởng. Nhưng nếu người ta được ăn học bài bản thì người ta sẽ thành công hơn nhiều. Không phải là quản đốc nữa mà có thể làm những vị trí quan trọng hơn như giảm đốc...Thế nên lấy mấy cá nhân lẻ tẻ ra để phản biện thì cũng không nói lên được gì.

- Việc học dù để gối đầu giường thì cũng không có gì là phí. Phụ nữ Nhật Bản họ chỉ ở nhà thôi nhưng họ cũng học rất cao. Theo quan điểm của bạn chắc cũng phí nốt? Học đại học không chỉ để kiếm tiền với giải bài tập, nó còn học về cách tư duy, cách làm việc, cách suy luận, nhìn nhận vấn đề. Nó là cơ sở, là nền móng để mình tiếp tục phát triển hơn về sau này. Thế nên dù học đại học xong nhưng ra trường không làm đúng chuyên ngành thì cũng không có gì là phí nếu so với không đi học gì cả!

P/s: Từ ngày ra trường tui đã đi làm cho nước ngoài. tui thấy nước ngoài cũng có quan trọng chuyện bằng cấp chứ không phải mình cứ nói mồm với nó là tao làm được việc đâu! Như CV của các chuyên gia trong các dự án lớn thì cũng phải 1 trang cho bằng cấp, các khóa học đã từng học và cả chục trang cho các kinh nghiệm làm được.
Cũng có các vị trí không bằng cấp, chỉ cần chứng tỏ kinh nghiệm là được nhưng chỉ là các vị trí phụ. Không đảm nhận các vai trò quan trọng trong dự án.
 

Các chủ đề có liên quan khác

Top