Peppi

New Member

Download miễn phí Nội dung chính sách thương mại quốc tế của liên minh Châu Âu (EU) và những điểm cần lưu ý đối với doanh nghiệp Việt Nam khi thâm nhập thị trường này





Đối với các doanh nghiệp thuộc các ngành công nghiệp mà có quá trình sản xuất gây ô nhiễm môi trường (ngành công nghiệp chế biến gỗ, ngành công nghiệp sản xuất ô tô,v.v.) muốn giữ vững và mở rộng thị phần thì không còn cách nào khác là phải áp dụng bộ tiêu chuẩn ISO 14000 vì đây là yêu cầu gần như bắt buộc của EU đối với các doanh nghiệp sản xuất mặt hàng này. Ở các Quốc gia đã có sức ép mạnh mẽ về bảo vệ môi trường như các nước thuộc EU thì việc áp dụng ISO 14000 đã trở thành một đòi hỏi mang tính phổ cập. Đối với các doanh nghiệp có hoạt động liên quan đến xuất khẩu thì việc có được chứng chỉ phù hợp ISO 14000 sẽ là một phương tiện và thước đo mà qua đó khách hàng EU có thể an tâm về phương diện bảo vệ môi trường của sản phẩm, dịch vụ mà họ mong muốn. Việc thừa nhận và cam kết áp dụng ISO 14000 đã trở thành một tiêu chí để duy trì sự cạnh tranh tại thị trường EU.

Đối với các doanh nghiệp thuộc các ngành công nghiệp khác, muốn đứng vững và phát triển trên thị trường EU thì biện pháp duy nhất là áp dụng bộ tiêu chuẩn ISO 9000 vì chất lượng của sản phẩm không chỉ đơn thuần là các yêu cầu về mặt tính chất lý hoá mà còn đảm bảo cả yêu cầu thẩm mỹ, độ tiện dụng và an toàn. Những doanh nghiệp có chứng nhận ISO 9000 sẽ có ưu thế mạnh trong xuất khẩu hàng sang EU trong thời gian tới. Tuy ISO 9000 không phải là chất lượng sản phẩm mà thực chất là một cách quản lý, hay nói cách khác là hệ thống quản lý chất lượng, nhưng theo quan điểm của ISO thì hệ thống bộ máy của một doanh nghiệp nào đó hoạt động tốt mới cho ra sản phẩm (hay dịch vụ) chất lượng cao. Do đó, với việc áp dụng Bộ tiêu chuẩn ISO 9000, các doanh nghiệp Việt Nam sẽ nâng cao được chất lượng hàng hoá, đáp ứng tốt thị hiếu của người tiêu dùng EU và là cơ sở tốt cho hàng hoá có thể thâm nhập thị trường này.

 





Để tải tài liệu này, vui lòng Trả lời bài viết, Mods sẽ gửi Link download cho bạn ngay qua hòm tin nhắn.

Ketnooi -


Ai cần tài liệu gì mà không tìm thấy ở Ketnooi, đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí

Tóm tắt nội dung tài liệu:


ược hưởng GSP thì phải tuân thủ các quy định của EU về xuất xứ hàng hóa và phải xuất trình giấy chứng nhận xuất xứ mẫu A (C/O form A) do cơ quan có thẩm quyền của các nước được hưởng GSP cấp.
Các biện pháp quản lý xuất nhập khẩu
EU áp dụng nhiều biện pháp, quy định khác để quản lý hoạt động xuất nhập khẩu:
Cấm nhập khẩu: EU áp dụng biện pháp cấm hoàn toàn hay chỉ cho phép nhập khẩu khi đáp ứng những điều kiện nhất định đối với những mặt hàng nguy hiểm như: Các sản phẩm hóa chất độc hại, các chất phế thải. Một số mặt hàng bị cấm nhập khẩu vào EU do ảnh hưởng đến an toàn an ninh và sức khỏe của cộng đồng như một số tân dược, thuốc trừ sâu, thực phẩm, sản phẩm điện, giống cây trồng, vật nuôi ngoại lai, các nông sản, thủy sản có dư lượng kháng sinh, lượng chất độc cho phép... Một só nước thành viên EU như áo, Đan Mạch, Hy Lạp, Thụy Điển còn cấm nhập khẩu các mặt hàng: Đồ chơi và các vật dụng dành cho trẻ em dưới 3 tuổi được làm từ nhựa Polyvinylchloride.
Cấp giấy phép nhập khẩu: Đối với một số loại hàng hóa, EU áp dụng biện pháp cấp giấy phép nhập khẩu đối với các mặt hàng như: Sản phẩm văn hóa (bao gồm khảo cổ học, sản phẩm điêu khắc...), các mặt hàng nông sản (rượu, sữa, lúa mỳ, thịt, gạo), kim loại đều phải trình giấy phép nhập khẩu và các tài liệu liên quan.
Hạn chế nhập khẩu bằng hạn ngạch (quota): Mặc dù được coi là khu vực tương đối tự do và tạo nhiều điều kiện thuận lợi cho thương mại quốc tế phát triển, EU vẫn áp dụng một số hạn ngạch nhất định cho một số mặt hàng, đặc biệt là hàng dệt may. Hạn ngạch hàng dệt may của EU được quy định trên cơ sở Hiệp định Dệt may. Việt Nam là một trong những nước được cấp hạn ngạch hàng dệt may vào EU, mỗi năm từ 500-600 triệu USD, năm 2004 lên đến 800-900 triệu USD. Nay, EU xoá bỏ hoàn toàn hạn ngạch cho các nước thành viên WTO, Việt Nam sẽ gặp khó khăn. Để vượt qua khó khăn, một mặt Việt Nam phải nỗ lực nâng cao sức cạnh tranh của hàng dệt may, mặt khác phải tích cực thương lượng để trở thành thành viên của WTO trong năm 2005.
Luật chống bán phá giá: EU áp dụng Luật này đối với hàng nhập khẩu từ nước thứ 3, được áp dụng đối với các sản phẩm công nghiệp và nông nghiệp. Luật này sẽ được áp dụng cho tất cả các nước thứ 3, kể cả các đối tác thương mại được hưởng ưu đãi, trừ các thành viên của Khu vực kinh tế châu Âu trong một số lĩnh vực chịu sự chi phối trong trong khuôn khổ chính sách cạnh tranh của EU. Quy định này có một số điều khoản đặc biệt, áp dụng cho các nền kinh tế chuyển đổi để trao quy chế đối xử như với nền kinh tế thị trường cho các nhà xuất khẩu từ Anbani, Mông Cổ, Ucraina, Kadăcxtan, Trung Quốc, Nga, Việt Nam theo quy chế tạm thời để áp dụng trong việc điều tra chống bán phá giá.
Các hàng rào kỹ thuật trong thương mại của Liên minh châu Âu
Tiến trình tự do hoá thương mại đang được tăng tốc bởi các hàng rào phi quan thuế như quota sẽ được bãi bỏ và những hàng rào thuế quan cũng sẽ bị cắt giảm. Tuy nhiên điều này không có nghĩa là các nhà xuất khẩu có thể dễ dàng tiếp cận vào thị trường EU. Việc tiếp cận thị trường EU trở nên khó khăn hơn nhiều do việc tăng những quy định và các yêu cầu thị trường trong các khía cạnh về an toàn, sức khỏe, chất lượng, các vấn đề môi trường và xã hội. Trước đây, các hàng rào thuế quan và phi thuế quan nhìn chung nhằm bảo vệ các nhà sản xuất của Châu Âu.  Nhưng ngày nay, việc bảo vệ môi trường và bảo vệ cho người tiêu dùng ngày càng tăng đã dần thay thế cho việc bảo vệ nhà sản xuất và lao động.
Việc sử dụng các hàng rào kỹ thuật được điều chỉnh thông qua các hàng rào kỹ thuật trong hiệp định thương mại của WTO. Những quy định, luật lệ này không chỉ do các chính phủ áp dụng nhằm xác định các tiêu chuẩn trong an toàn, sức khỏe và môi trường, mà còn bởi chính người tiêu dùng đang ngày càng có những yêu cầu khắt khe hơn về chất lượng sản phẩm. Điều này dẫn tới các quy định khó khăn hơn xuất phát từ phía thị trường.
Hiện tại EU đang tạo ra các tiêu chuẩn thống nhất cho toàn EU đối với các lĩnh vực sản phẩm chính nhằm thay thế hàng ngàn các tiêu chuẩn quốc gia khác nhau. Nhìn chung, các mức độ yêu cầu đang được đặt ra hay sẽ được đặt ra trong những năm tới đây. Các quốc gia thành viên được phép đưa ra thêm các yêu cầu cho ngành công nghiệp của mình. Tuy nhiên, nếu sản phẩm nào đáp ứng được những yêu cầu tối thiểu sẽ được cho phép lưu hành tự do tại EU.  
2.1.Tiêu chuẩn sức khỏe và an toàn:
2.1.1. Nhãn CE
Tháng 5/1985, Hội đồng châu Âu đã thông qua quy định “cách tiếp cận mới về việc hoà hợp và bình thường hóa về kỹ thuật. Cách tiếp cận mới được áp dụng cho việc chuẩn hóa và quản lý chất lượng nhằm đảm bảo chỉ những sản phẩm an toàn và đáp ứng được yêu cầu bảo vệ người tiêu dùng, môi trường sức khỏe mới được lưu thông trong Khu vực Kinh tế chấu Âu. Theo cách tiếp cận mới này, thì hàng loạt các sản phẩm công nghiệp chế tạo buộc phải mang nhãn hiệu CE. Mục đích của nhãn CE là đặt ra yêu cầu chung đối với các nhà sản xuất nhằm đảm bảo đưa ra những sản phẩm an toàn tại thị trường EU. Nhãn CE được coi là 1 giấy thông hành của nhà sản xuất lưu thông nhiều sản phẩm công nghiệp như máy móc thiết bị, các thiết bị điện có hiệu điện thế thấp, đồ chơi, các thiết bị an toàn cá nhân, các thiết bị y tế… trên thị trường EU. Tuy nhiên nhãn CE không áp dụng cho tất cả các hàng hoá công nghiệp, nó không áp dụng cho các sản phẩm trang trí nội thất, quần áo và các sản phẩm da. Nhãn CE chỉ ra rằng sản phẩm tuân thủ các yêu cầu về luật định và có thể được áp dụng về an toàn, sức khỏe, môi trường và bảo vệ người tiêu dùng, nhưng nhãn CE không bảo đảm về chất lượng sản phẩm.
Chỉ thị về sản phẩm chung 92/59/EC (thường được gọi là Chỉ thị an toàn sản phẩm) được thông qua Hội đồng châu Âu ngày 29/6/1992. Tháng 6/1994, Chỉ thị bắt đầu có hiệu lực và áp dụng cho an toàn của sản phẩm kể từ lần đầu tiên sản phẩm đó xuất hiện trên thị trường EU và kéo dài đến khi sản phẩm đó hết tác dụng. Với Chỉ thị này, các nhà sản xuất và phân phối chỉ được phép kinh doanh các sản phẩm an toàn. Vì vậy, khi sản xuất hàng xuất khẩu đi EU phải chú ý ngay từ khâu thiết kế, nguyên liệu đầu vào..., phải chứng minh được hàng hóa đảm bảo an toàn và sức khỏe cho người sử dụng.
2.1.2. HACCP: Hệ thống phân tích nguy cơ và kiểm soát các điểm tới hạn
 Tiêu chuẩn HACCP được áp dụng cho ngành công nghiệp thực phẩm và chế biến với các nguyên tắc cơ bản:
* Xác định tất cả các nguy cơ có thể xẩy ra cho sản phẩm trong chu kỳ sống của sản phẩm;
* Xác định các Điểm kiểm soát tới hạn (Critical Control Points), các giai đoạn có thể kiểm soát được trong chu kỳ sống của sản phẩm;
* Xác định những biên độ tiêu chuẩn cao nhất có thể cho phép cho mỗi điểm kiểm soát tới hạn;
* Thiết kế và thực hiện một hệ thống kiểm soát kiểm nghiệm hay quan sát cho mỗi Điểm kiểm soát tới hạn, bao gồm 01 lịch trình theo thờ...

 

Các chủ đề có liên quan khác

Top