disney_showroom

New Member

Download miễn phí Tiểu luận Những bổ sung, phát triển về chủ nghĩa xà hôi và phương hướng xây dựng chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam





Đại hội X đánh giá 20 năm đổi mới, và đưa ra kết luận công cuộc đổi mới đã đạt được những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử, đó là: Về kinh tế xã hội, đất nước đã ra khỏi khủng hoảng kinh tế - xã hội, có sự thay đồi cơ bản và toàn diện. Về kinh tế, tăng trưởng kinh tế khá nhanh, lạm phát qua các năm giảm từ 774,7% năm 1986 xuống còn 12,7% năm 1995, bình quân tăng trưởng hàng năm đạt 7,5% trong giai đoạn 2001-2005. Sự nghiệp công nghiệp hóa - hiện đại hóa, phát triển kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa được đẩy mạnh. Đời sống nhân dân được cải thiện rõ rệt, hệ thống chính trị và khối đại đoàn kết toàn dân tộc được củng cố và tăng cường. Chính trị - xã hội ổn định, quốc phòng an ninh được giữ vững. Vị thế của nước ta trên trường quốc tế không ngừng được nâng cao, sức mạnh tổng hợp của quốc gia được tăng lên rất nhiều, tạo ra thế và lực mới cho sự phát triển quốc gia.



Để tải bản Đầy Đủ của tài liệu, xin Trả lời bài viết này, Mods sẽ gửi Link download cho bạn sớm nhất qua hòm tin nhắn.
Ai cần download tài liệu gì mà không tìm thấy ở đây, thì đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí

Tóm tắt nội dung tài liệu:

ĐẢNG CỘNG SẢN VIỆT NAM
ĐẢNG BỘ KHỐI CÁC TRƯỜNG ĐH, CĐ TP HÀ NỘI
ĐẢNG BỘ TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ QUỐC DÂN
BÀI THU HOẠCH
LỚP TÌM HIỂU ĐẢNG
CỦA CẢM TÌNH ĐẢNG
Họ và tên học viên : Trần Thị Lan Hương
Ngày sinh : 26 - 10 - 1987
Quê quán : TP. Nam Định - Tỉnh Nam Định
Đơn vị công tác : Lớp Tài chính doanh nghiệp 47B
HÀ NỘI, 2008
Câu 1:
Những bổ sung, phát triển về chủ nghĩa xà hôi và phương hướng xây dựng chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam.
Trả lời:
Tính đến ĐH Đảng X (18/04/2006), sau hơn 20 năm thực hiện đường lối đổi mới đất nước trong đó có hơn 15 năm thực hiện Cương lĩnh 1991, công cuộc đổi mới của nước ta đã đạt được những thành tựu to lớn và có ý nghĩa lịch sử, điều này được thể hiện qua báo cáo các năm tại các Đại hội Đảng trước đó.
ĐH Đảng VIII (28/06/1996) đã đánh giá "Nhìn tống quát, công cuộc đổi mới 10 năm qua đã thu được những thành ưu to lớn, có ý nghĩa rất quan trọng. Nhiệm vụ do Đại hội VII đề ra cho 5 năm 1991 - 1995 đã được hoàn thành về cơ bản".
Cụ thể "Tình trạng đình đốn trong sản xuất, rối ren trong lưu thông được khắc phục. Kinh tế tăng trưởng nhanh, nhịp độ tăng tổng sản phẩm trong nước (GDP) bình quân hằng năm thời kỳ 1991 - 1995 đạt 8,2%. Lạm phát bị đẩy lùi từ 774,7% năm 1986 xuống còn 67,1% năm 1991, 12,7% năm 1995. Đầu tư toàn xã hội bằng nguồn vốn trong và ngoài nước so với GDP năm 1990 là 15,8%, năm 1995 là 27,4%. Lương thực không những đủ ăn mà còn xuất khẩu được mỗi năm khoảng 2 triệu tấn gạo. Nhiều công trình thuộc kết cấu hạ tầng và cơ sở công nghiệp trọng yếu được xây dựng, tạo thêm sức mạnh vật chất và thế cân đối mới cho bước phát triển tiếp theo".
"Nước ta đã ra khỏi cuộc khủng hoảng kinh tế - xã hội nghiêm trọng và kéo dài hơn 15 năm, tuy còn một số mặt chưa vững chắc, song đã tạo được tiền đề cần thiết để chuyển sang thời kỳ phát triển mới; đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước".
ĐH đã nhận định "Xét trên tổng thế, việc hoạch đinh và thực hiện đường lối đồi mới những năm qua về cơ bản là đúng đắn, đúng định hướng xã hội chủ nghĩa".
Đến ĐH IX (19/04/2001), Đảng ta tiếp tục khẳng định" Thực tiễn phong phú và những thành tựu thu được qua 15 năm đổi mới đã chứng minh tinh đúng đắn của Cương lĩnh được thông qua tại Đại hội VII của Đảng, đồng thời giúp chúng ta nhận thức ngày càng rõ hơn về con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở nước ta. Chúng ta một lần nữa khẳng định: "Cương lĩnh là ngọn cờ chiến đấu vì thắng lợi của sự nghiệp xây dựng nước Việt Nam từng bước quá độ lên chủ nghĩa xã hội, định hướng cho mọi hoạt động của Đảng hiện nay và trong những thập kỷ tới. Đang và nhân dân ta quyết tâm xây dựng đất nước Việt Nam theo con đường xã hội chu nghĩa trên nền tảng chủ nghĩa Mác - Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh ".
Trước những biến đổi không ngừng của tình hình thế giới và Việt Nam, trên cơ sở tổng kết thực tiễn và những bài học kinh nghiệm được rút ra, tại Đại hội X Đảng ta đã tiến hành bổ sung và phát triền một số nội dung của Cương lĩnh cho phù hợp với tình hình mới, tạo điều kiện cho quá trình xây dựng chủ nghĩa xã hội ở nước ta được diễn ra nhanh hơn, mạnh hơn. Cụ thể đó là:
Nhận thức về chủ nghĩa xã hội trong Cương lĩnh 1991 đã được Đại hội X bổ sung và xác định xã hội xã hội chủ nghĩa mà nhân dân xây dựng có 8 đặc trưng, bao gồm:
Một là "xã hội xã hội chủ nghĩa mà nhân dân ta xây dựng là một xã hội dân giàu, nước mạnh, công bằng, dân chủ, văn minh". Trong Cương lĩnh 1991 chưa nói tới đặc trưng này. Tại Đại hội VIII của Đảng đã xác định mục tiêu của cách mạng nước ta là "Dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, văn minh". Đến Đại hội IX đã bổ sung thêm từ "dân chủ", thành "Dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh". Đại hội X đã xác định đó là một đặc trưng của xã hội xã hội chủ nghĩa mà nhân dân ta xây dựng.
Hai là "do nhân dân làm chủ". Đây là điểm đổi mới của Đại hội X so với Cương lĩnh 1991, mở rộng từ "do nhân dân lao động làm chủ" trong Cương lĩnh 1991 thành "do nhân dân làm chủ". Đại đa số nhân dân là người lao động, hơn nữa, trong điều kiện phát triền nền kinh tế nhiều thành phần và phát huy sức mạnh của toàn dân tộc, bao gồm nhiều giai cấp, tầng lớp, nói nhân dân làm chủ phù hợp với thực tế hơn, thực hiện đại đoàn kết dân tộc đồng thời nó cũng khẳng định chúng ta xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân.
Ba là "có nền kinh tế phát triển cao, dựa trên lực lương sản xuất hiện đại và quan hệ sản xuất phù hợp với trình độ phát triển của lực lượng sản xuất". Trên cơ sở xác định ở nước ta có 3 chế độ sở hữu cơ bản là toàn dân, tập thể và tư nhân, nhiều hình thức sở hữu và loại hình sản xuất, kinh doanh, nên quan hệ sở hữu trong xã hội có sự đan xen phức tạp và đang phát triển. Vì vậy nói về quan hệ sản xuất trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội, Đại hội Đảng X đã điều chỉnh, bỏ đoạn nói về "chế độ công hữu về tư liệu sản xuất chủ yếu".
Bốn là "có nên văn hóa tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc". Đây là đặc trưng đã được đề cập trong Cương lĩnh 1991. Văn hóa là nền tảng tinh thần của xã hội, vừa là mục tiêu, vừa là động lực thúc đẩy xã hội phát triển. Nền văn hóa tiên tiến là nền văn hóa thấm đượm tinh thần yêu nước và tiến bộ, mà nội dung cốt lõi của nó là lý tưởng độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội. Bản sắc dân tộc là những giá trị tinh thần bền vững mà lịch sử hàng ngàn năm của dân tộc đã hun đúc nên, đó là nền yêu nước nồng nàn, ý chí tự lực tự cường, tinh thần cố kết cộng đồng... Đi cùng với việc giữ gìn bản sắc dân là việc tiếp thu tinh hoa văn hóa nhân loại nhằm làm phong phú thêm cho kho tàng văn hóa của dân tộc.
Năm là "con người được giải phóng khỏi áp bức, bất công, có cuộc sống ấm no, tự do, hạnh phúc, phát triển toàn diện". Giải phóng con người vừa là mục tiêu, vừa là động lực của xã hội. Con người được phát triển toàn diện, cao về trí tuệ, cường tráng về thể chất, trong sáng về đạo đức, phong phú về tinh thần, có cuộc sống ấm no, tự do, hạnh phúc. So với Cương lĩnh 1991, Đại hội X đã điều chỉnh, bỏ cụm từ "bóc lột". Xét về bản chất và mục tiêu lâu dài trong xã hội ta không còn bóc lột Nhưng trong quá trình phát triển hiện tượng bóc lột tồn tại do trình độ sản xuất quy định, và trong thời kỳ quá độ, nó còn có ý nghĩa nhất định trong việc thúc đẩy kinh tế phát triển. Ngoài đặc trưng này ra, Đại hội X cũng sữa chữa cụm từ "có điều kiện phát triển toàn diện cá nhân" thành "có điều kiện phát triển toàn diện".
Sáu là "các dân tộc trong cộng đồng Việt Nam bình đẳng, đoàn kết, tương trợ và giúp đỡ nhau cũng tiến bộ". Nước ta là quốc giạ đa dân tộc. Trên đất nước ta có 54 dân tộc anh em bao đời chung sức, chung lòng xây dựng nên Tổ quốc Việt Nam. Trong xã hội mới mà chúng ta xây dựng các dân tộc...
 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
A Thực tiễn thi hành Luật doanh nghiệp, những vấn đề cần sửa đổi, bổ sung Công nghệ thông tin 0
R Trả hồ sơ để điều tra bổ sung cấp sơ thẩm của tòa án cấp sơ thẩm những vấn đề lý luận và thực tiễn : Luận văn Luật 0
Y Nghiên cứu khoanh vùng những khu vực phía Bắc Việt Nam cần bổ sung lắp đặt ra đa thời tiết Tài liệu chưa phân loại 0
T Bổ sung những tính năng mới cho máy tính của bạn Tài liệu chưa phân loại 0
K Bài tập cá nhân: những quy định về thời hạn và vấn đề sửa đổi, bổ sung thỏa ước lao động tập thể Tài liệu chưa phân loại 0
G [Free] Về những tồn tại, hạn chế của chế định hình phạt bổ sung trong Bộ luật hình sự năm 1999 Tài liệu chưa phân loại 0
D [Free] Tiểu luận Nhu cầu và những quan điểm cơ bản hoàn thiện chế định hình phạt bổ sung trong Luật Tài liệu chưa phân loại 0
S [Free] Những nội dung cần sửa đổi, bổ sung cho Luật đất đai năm 2003 Tài liệu chưa phân loại 0
K Những phần bổ sung (add-ins) Excel cho kế toán Văn phòng - Office 0
H Thiết kế và cài đặt chương trình ứng dụng sao cho có thể dễ dàng bổ xung những tính năng mở rộng Luận văn Kinh tế 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top