won_yon

New Member
Cho mình hỏi:
Nhờ các chuyên gia tư vấn, giải đáp giúp tui 2 câu hỏi sau:
1. Khi làm BCTC với cùng một đối tượng khách hàng có phát sinh khoản phải thu 131, và phải trả 331, thì có được bù trừ giữa phải thu và phải trả của cùng một đối tượng khách hàng đó không. Nếu có, xin cho thông tin văn bản quy định.
2.Công ty tui có mua 1 tài sản cố định có hóa đơn chứng từ đầy đủ ( số tiền trên hóa đơn của TSCD trên 20 triệu đồng), nhưng công ty thanh toán bằng tiền mặt, do đó tiền thuế GTGT đầu vào sẽ không được khấu trừ. Như vậy xin cho hỏi số tiền thuế GTGT đầu vào hạch toán vào nguyên giá TSCĐ đó đúng hay sai? xin cho biết cách hạch toán đúng tiền thuế đó? Xin chân thành Thank quý Hội!
 

tuandungpuppy

New Member
Trả lời:

1- Theo quy định của Chuẩn mực kế toán và Chế độ kế toán, khoản phải thu và khoản phải trả đối với một  đối tượng khách hàng sẽ không được bù trừ. Trong thực tế nếu công ty bạn và khách hàng có thỏa thuận bằng văn bản thanh toán bù trừ các khoản phải thu và khoản phải trả cụ thể thì có thể được bù trừ.

2- Tiền thuế GTGT phát sinh khi mua sắm TSCĐ không được khấu trừ (như bạn nêu trong câu hỏi) sẽ được hạch toán vào nguyên giá TSCĐ, ghi:

- Nếu công ty chưa ghi sổ kế toán:

            Nợ TK 211 - TSCĐ hữu hình (Giá mua bao gồm cả thuế)

                        Có TK 111 (Tổng giá thanh toán)

- Nếu công ty đã ghi sổ kế toán:

            Nợ TK 211 - TSCĐ hữu hình (Số thuế GTGT)

                        Có TK 133 - Thuế GTGT được khấu trừ

PTĐ
 

Các chủ đề có liên quan khác

Top