Theodore

New Member
Người già suy nhược, người bệnh nặng ăn kém, tăng cường dinh dưỡng bằng cách nào?
 

missnhoc_9x

New Member
Bữa ăn sáng rất cần thiết cho tất cả mọi người để có thể làm việc tốt với năng suất cao. Bữa ăn sáng đầy đủ phải cung cấp khoảng 1/4-1/3 nhu cầu năng lượng cả ngày. Người nam trưởng thành với mức lao động nhẹ thì nhu cầu năng lượng khoảng 2200kcal/ngày. Như vậy, bữa sáng đầy đủ phải cung cấp ít nhất là 550kcal. Thế nhưng, một ly sữa đậu nành chỉ cung cấp khoảng 135kcal, và như vậy thì vẫn còn thiếu khoảng 400kcal nữa (tương đương 1 tô phở cỡ vừa). Nếu anh chưa có thói quen ăn sáng thì vẫn có thể tập dần bằng cách bên cạnh ly sữa đậu nành thì nên ăn thêm 1 lát bánh mì nhỏ với bơ đậu phộng, khoảng 1 giờ đồng hồ sau thì thêm 1 hũ sữa chua hay trái bắp củ khoai. Từ từ quen dần sẽ tăng lượng trong bữa sáng cho đủ nhu cầu.



Uống nhiều nước là thói quen tốt nhưng anh nên muống mỗi lần 1 ly nhỏ khoảng 100ml và uống nhiều lần trong ngày. Như thế sẽ tốt hơn uống một lúc thật nhiều nước.



Trứng gà, trứng vịt chứa nhiều cholesterol nên dễ gây bệnh tim mạch (chứ không phải đau gan) nếu ăn thường xuyên.



Ăn nhiều đường và thực phẩm ngọt sẽ khiến tuyến tụy làm việc quá sức để tiết insulin điều hòa đường huyết nên dễ bị suy yếu, từ đó khả năng điều hòa đường huyết sẽ giảm nên dễ bị bệnh tiểu đường.



Mỡ trong máu có rất nhiều loại: triglyceride, HDL-cholesterol (có lợi) và LDL-cholesterol (có hại). Nếu triglyceride hoặc/và LDL-cholesterol trong máu cao thì anh nên hạn chế ăn thực phẩm béo ngọt, nhất là chất béo no, nên tăng cường hoạt động thể lực 60 phút/ngày.



Người có huyết áp cao nên hạn chế thực phẩm nguồn gốc động vật như thịt heo, bò, gà. Nên ăn cá, đậu hũ nhiều hơn thịt. Hạn chế thức ăn mặn, nhiều muối. Tăng cường rau, trái cây. Hoạt động thể lực thường xuyên.



Để giảm chứng đau dạ dày thì anh nên chia nhỏ bữa ăn: ăn nhiều lần và mỗi lần không ăn quá no. Không ăn nhiều thực phẩm giàu chất xơ. Tránh thực phẩm có tính acid như cam, chanh, thơm... nhất là khi bụng đói. Hạn chế tối đa căng thẳng tinh thần. Nên nghỉ ngơi, thư giãn, nhất là sau khi ăn.



Người già suy nhược hay bệnh ăn kém thì phải ăn bữa nhỏ nhưng nhiều năng lượng. Có thể sử dụng các sản phẩm cao năng lượng để bổ sung.
 

Các chủ đề có liên quan khác

Top