daigai

Well-Known Member
Link tải luận văn miễn phí cho ae Kết Nối

Mục lục
Trang
Phần I: Mở đầu……………………………………………………. 2
I.1/ Đặt vấn đề ……………..……………………………… 2
I.2/ Mục đích, yêu cầu …………………………………….. 3
Phần II: Tổng quan tài liệu …..…………………………………… 5
II.1/ Tình hình sản xuất hoa trong nước và trên thế giới …... 5
II.2/ Giới thiệu về hoa Đồng Tiền………………………….. 8
Phần III: Đối tượng, nội dung, phương pháp nghiên cứu………….. 10
III.1/Đối tượng …………………………………………….. 10
III.2/ Nội dung……………………………………………… 10
III.3/ Các chỉ tiêu theo dõi …………………………………. 12
III.4/ Xử lý số liệu ………………………………………….. 13
Phần IV: Kết quả và thảo luận …… ………………………………. 15
IV.1/ Thí nghiệm tạo nguồn vật liệu vô trùng………………. 15
IV.2/ Giai đoạn nhân nhanh…………………………………. 17
Phần VI: Kết luận và đề nghị……………………………………….. 20
V.1/ Kết luận ………………………………………………… 20
V.2/ Đề nghị ………………………………………………… 20
Phụ lục …………………………………………………………….. 21
Tài liệu tham khảo……………….………………...,………………. 23

Phần I
MỞ ĐẦU
Qua bảng trên ta thấy ở môi trường CT3 ( 0.5mg/l BAP + 0.1KIN) hệ số nhân là cao nhất 5 lần, Mẫu cao, mập, xanh thẫm và cây con phát triển đều.Khi ta so với môi trường chỉ chưa 0.5mg/l BAP thì lớn hơn điều này chứng tỏ sự kết hợp BAP và KIN có hiệu quả cao hơn khi chỉ sử dụng BA
Phần VI
Kết Luận và Đề Nghị


V.1/ Kết Luận
Từ những kết quả thu được chúng tui rút ra một số kết luận sau:
1. Để tạo nguồn nguyên liệu sạch khởi đầu của cây Đồng Tiền cho quá trình nuôi cấy invitro thì chế độ khử trùng tốt nhất là : Khử trùng bởi HgCl2 0,1% trong 10 phút với tỉ lệ tái sinh là 91%
2. Để tái sinh và nhân nhanh chồi Đồng Tiền, môi trường nhân tôt nhất là MS có bổ sung 0.3mg/l BAP + 0.1mg/l KIN. Trên môi trường này, sau 4 tuần nuôi cấy , cây đạt hệ số nhân cao nhất là 5
V.2/ Đề Nghị:
Trên cơ sở các kết quả nghiên cứu thu được trong thời gian thực tập chúng tui có một số đề nghị sau:
 Tiếp tục nghiên cứu tìm chế độ khử trùng tốt nhất , đơn giản nhất, ít độc hại với người thực hiện nghiên cứu.
 Nghiên cứu ảnh hưởng của các tổ hợp chất điều tiết sinh trưởng khác tới quá trình tạo và nhân nhanh chồi nhằm đạt hiệu quả cao, giá thành hạ.
 Tiếp tục nghiên cứu hoàn thiện quy trình tạo rễ; tạo cây hoàn chỉnh, tìm giá rẻ thích hợp cho quá trình ươm và đưa cây vào sản xuất trên đồng ruộng.

I.1/ Đặt vấn đề:
Từ thời cổ xưa con người đã sớm biết thưởng thức cái đẹp của thiên nhiên. Hoa đã đi vào cuộc sống như một nét đẹp không thể thiếu trong các ngày lễ tết, hội hè, đình đám, tranh hoàng nhà cửa…
Ngày nay, cùng với sự phát triển nhanh chóng của xã hội, nhu cầu về hoa trên thế gới nói chung và ở nước ta nói riêng tăng nhanh hơn bao giờ hết. hoa tươi trở thành loại sản phẩm mang lại giá trị kinh tế cao và chiếm vị trí đặc biệt trong thị trường hang hóa nông nghiệp của thế giới. Thị trường hoa tươi tập trung ở các nước có nền công nghiệp phát triển cao: Hà Lan; Pháp; Anh; Nhật; Ý; Nhật; Mỹ.
Các nước chiếm ưu thế trên thị trường là các nước có nền công nghiệp phát triển cao, có công nghệ sản xuất hoa tiên tiến và hiệu quả. Họ đã nghiên cứu và ứng dụng thành công những kĩ thuật sinh học và nông học hiện đại trong từng khâu sản xuất như: chọn, tạo giống mới, nhân giống, nuôi trồng, bảo quản hoa tươi… Rõ rang để có thể thương mại hóa ngành sản xuất hoa thì phải chương trình hóa được quá trình sản xuất : bao nhiêu sản phẩm, loại gì, thời gian nào,kích thước, tiêu chuẩn…Điều đó chỉ có thể thực hiện được trên nền kĩ thuật rất cao và trước hết phải có công nghệ nhân giống hiện đại. Đó chính là công nghệ nuôi cấy mô tế bào thực vật. Chỉ tính riêng ở Hà Lan hàng năm đã sản xuất 15 triệu cây giống hoa đồng tiền bằng nuôi cấy mô tế bào để cung cấp cho sản xuất, Mấy năm gần đây, trên thế giới sản xuất khoảng 50 triệu cây/ năm, ước tính đạt 250 triệu cây trên năm mới đáp ứng được với nhu cầu của thực tế.
Một vấn đề đặt ra hiện nay là giá giống cây nhân bằng phương pháp nuôi cấy mô còn cao , vì vậy cần cải tiến các quy trình nhân để làm hạ giá thành, đặc biệt là cơ giới hóa các khâu nhân giống và mở rộng quy mô, tăng năng xuất sản xuất các giống.
Trong các loại hoa đang trồng phổ biến ở Việt Nam thì hoa đồng tiền (Gerbera) là 1 loài hoa khá đẹpvới nhiều màu sắc đa dạng phong phú, đang được nhiều người ưa chuộng, nhu cầu giống đang tăng cao.Với ưu thế của nhân giống invitro là từ 1 lượng nhỏ của cây mẹ có thể tạo ra một quần thể cây con đồng đều, giữ được đặc tính của cây mẹ, có hệ số nhân giống cao dễ khắc phục khi gặp điều kiện bất lợi và đặc biệt là tạo ra được một lượng lớn cây sạch bệnh, phẩm chất tốt, đáp ứng được nhu cầu về giống hoa hiện nay.
Với ưu điểm dễ trồng, dễ nhân giống, chăm sóc đơn giản ít tốn công, trồng một lần có thể thu hoạch liên tục từ 4 - 5 năm. Hiện nay, diện tích hoa đồng tiền chiếm tới 8% trong cơ cấu chủng loại sản xuất hoa cả nước và không ngừng được mở rộng. Tuy nhiên, các giống hoa trong sản xuất được người trồng nhập về từ nhiều nguồn khác nhau không qua khảo nghiệm đánh giá một cách hệ thống cho nên năng suất, phẩm chất hoa chưa đáp ứng được thị hiếu người tiêu dùng. Do vậy, công tác nghiên cứu chọn tạo, nhập nội giống, tuyển chọn giống hoa đồng tiền thích nghi với điều kiện khí hậu nước ta có ý nghĩa rất quan trọng góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, tăng thu nhập cho người dân.
Xuất phát từ thực tế trên, để góp phần vào công tác chọn tạo giống cũng như hoàn thiện quy trình kỹ thuật thâm canh nâng cao năng suất, chất lượng và hiệu quả sản xuất hoa đồng tiền, chúng tui tiến hành nghiên cứu đề tài “ Nghiên cứu quy trình nhân giống hoa Đồng Tiền bằng phương pháp nuôi cấy mô tế bào” .

I.2/ Mục đích, yêu cầu:
I.2.1/ Mục đích:
Nghiên cứu nhân nhanh invitro giống hoa Đồng Tiền.
I.2.2/ Yêu cầu:
I.2.2.1/ Nghiên cứu ảnh hưởng của các phương pháp khử trùng mẫu với các lọa mẫu cấy, tạo nguyên liệu khởi đầu cho nhân giống vô tính invitro.
I.2.2.2/ Nghiên cứu ảnh hưởng của các chất điều tiết sinh trưởng tới quá trình nhân chồi.
I.2.2.3/ Nghiên cứu ảnh hưởng của chất điêu tiết sinh trưởng đến quá trình tạo cây hoàn chỉnh.
I.2.2.4/ Nghiên cứu ảnh hưởng của giá thể đến tốc độ sinh trưởng và phát triển của cây Đồng Tiền khi đưa ra vườn ươm.

*. Với thời gian thực tập là 3 tháng chúng tui chỉ hi vọng hoàn thành 2 yêu cầu (I.2.2.1 và I.2.2.2) còn hai yêu cầu cuối chúng tui sẽ tiếp tục tiến hành nghiên cứu khi thời gian cho phép.

Phần II
TỔNG QUAN TÀI LIỆU

II.1/ Tình hình sản xuất hoa Đồng Tiền trong nước và trên thế giới:
II.1.1/ Tình hình sản xuất hoa Đồng Tiền trên thế giới
Ngày nay sản xuất hoa trên thế giới đang phát triển một cách mạnh mẽ và trở thành một ngành thương mại cao. Sản xuất hoa mang lại lợi ích to lớn cho nền kinh tế các nước trồng hoa cây cảnh, trong đó có các nước châu Á. Sản xuất hoa ở các nước châu Á đang phát triển mạnh và cạnh tranh quyết liệt để chiếm lĩnh thị trường hoa trên thế giới. Cây hoa đồng tiền tên khoa học là Gerbera jamesonic Bolus, là một trong 10 loại hoa quan trọng nhất trên thế giới (sau hoa hồng, cúc, lan, cẩm chướng, lay ơn). Hoa đồng tiền có nguồn gốc ở Nam Phi, năm 1697 Relomen phát hiện thấy ở vùng phía Nam châu Phi (Delansia) và ông đã đưa về vườn thực vật nước Anh. Iwin Lych là người đầu tiên tiến hành lai tạo các giống đồng tiền với nhau. Sau đó người Pháp và người Hà Lan cũng
Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:

 

Các chủ đề có liên quan khác

Top