Perkins

New Member
Nghị luận xã hội: "Trên đời này chỉ có một thứ mà ta phải cúi đầu thán phục đó là tài năng và chỉ có một thứ mà ta phải quỳ gối tôn trọng đó là lòng tốt"





Nhà văn V Huygô đã từng nói: “Trên đời này chỉ có một thứ mà ta phải cúi đầu thán phục đó là tài năng và chỉ có một thứ mà ta phải quỳ gối tôn trọng đó là lòng tốt”.



Suy nghĩ của anh (chị) về câu nói trên.



Bài làm



Victor Huygô được biết đến như một đại văn hào, một người chép sử bằng thơ, kịch; một nhà phê bình văn học, một tiểu thuyết gia. Ông đã có công phản ánh trung thực những bước chuyển mình vĩ đại trong lịch sử nước Pháp. Cái bóng của ông đã “tỏa” rợp khu vườn nghệ thuật toàn thế giới. Trải qua tám mươi ba năm cuộc đời, hơn sáu mươi năm sự nghiệp cầm bút Victor Huygô đã chiêm nghiệm ra rằng: “Trên đời này chỉ có một thứ mà ta phải cúi đầu thán phục đó là tài năng và chit có một thứ mà ta phải quỳ gối tôn trọng đó là lòng tốt”. Câu nói này tuy có phần chủ quan nhưng có thể coi là kim chỉ nam cho chúng ta trên bước đường đời, là tấm bia đá cao quý, đề cao tài năng, lòng tốt của con người.



Qua câu nói của Huygô thì tài năng là gì mà có sức mạnh khiến người ta phải cúi đầu thán phục? Lòng tốt là già mà ta phải quỳ gối tôn trọng?



Định nghĩa một cách đơn giản thì “tài năng” có nghĩa là khả năng đặc biệt, sự khéo léo hơn người, sự sáng tạo vượt bậc khó gì có thể sánh được, còn “lòng tốt” tức là lòng vị tha, khoan dung, nhân hậu. Đây chính là hai phẩm chất đặc biệt quý giá của con người.



“Qùy gối tôn trọng” hay “cúi đầu thán phục” là cách nói hình ảnh thể hiện sự đánh giá rất cao trước tài năng và lòng tốt của con người. Hành động “quỳ gối tôn trọng” và “cúi đầu thán phục” cũng thể hiện quan niệm, cách đánh giá con người trong cuộc sống là chỉ đề cao coi trọng, tôn vinh những gì đẹp đẽ về trí tuệ, phẩm chất con người mà thôi, còn tiền bạc, uy quyền sẽ không làm khuất phục được con người. Đó cũng là triết lí sống đẹp của người xưa mà Cao Bá Quát đã từng thể hiện :

“ Nhất sinh đê thủ bái mai hoa”.



“Trên đời này chỉ có một thứ mà ta phải cúi đầu thán phục đó là tài năng’’. Vâng, bạn ạ ! Tài năng là biểu tượng cao nhất, là khả năng trí tuệ của con người. Chúng ta đã biết đến những con người tài năng như: thần đồng âm nhạc Moda, tác gia đáng trân trọng Victor Huygô, một Meri Quyri nổi tiếng với nhưng thành tựu kiệt xuất cho nhân loại khi tìm ra radium, một Hồ Chí Minh vĩ đại, một giáo sư Ngô Bảo Châu ... Có thể họ có khả năng thiên phú nhưng bạn có biết nhà vật lí học Newton với lực vạn vật hấp dẫn đã từng là cậu bé học kém nhất lớp, luôn bị thầy giáo phàn nàn về khả năng tiếp thu. Còn Disney nổi tiếng với những thước phim làm mê mẩn biết bao trái tim con người nhưng ông từng bị một hãng sản xuất phim phán một câu xanh rờn: ‘‘Là người chẳng có ý tưởng gì cả’’.



Tài năng, ấy là kết quả quá tình rèn luyện cuả những con người có bản lĩnh, lòng kiên trì, nhẫn nại mà không phải ai cũng đủ sức chịu đựng, chấp nhận.



Tài năng giúp con người khẳng định giá trị bản thân, đóng góp cho cuộc sống cộng đồng. Đối diện với người tài năng ta không chỉ được chiêm ngưỡng mà còn được mở rộng tầm hiểu biết, nâng cao nhận thức để tự hoàn thiện bản thân.

Hành động ‘‘Cúi đầu thán phục’’ đòi hỏi người ta phải có nhận thức đúng cũng như có trí tuệ, đó là hành động của những người thành công vì họ chịu tiếp nhận cái sai cái đúng của chính mình và của người khác, biết lắng nghe và vượt qua cái tui của bản thân.



Tuy nhiên chúng ta đừng quá khuôn phép cho rằng tài năng là phải giỏi toàn diện trên mọi lĩnh vực. Bởi lẽ con người là một chỉnh thế không hoàn hảo. Ngay cả vị thần Asin dũng mãnh, sức mạnh vô song, chạy nhanh hơn gió cũng có nhược điểm là gót chân thì sao con người có thể toàn diện. Dù là tài năng ở bất kì phương diện nào cũng đủ để chúng ta ‘‘cúi đầu thán phục’’.

‘‘Chỉ có một thứ mà ta phải quỳ gối tôn trọng đó là lòng tốt”. Lòng tốt xét tới cùng là sự hi sinh dâng hiến cho đời, là phương diện tâm hồn, liều thuốc thần kì có thể cảm hóa quỷ dữ, xua tan bóng đêm, đưa con người ta hoàn lương trở về cái thiện với cuộc đời. Người có lòng tốt nghĩa là họ đã bỏ qua hoàn toàn những suy nghĩ, vụ lợi, cá nhân, nghị lực để bỏ qua những thứ trần tục vương nặng là điều khó ai có thể làm được.



Hiện nay các em nhỏ đang sống trong những gia đình cùng kiệt khó, cha mẹ nghiện hút, rượu chè, cờ bạc, mang bệnh thần kinh ; mồ côi, bị ruồng bỏ, bỏ mặc ; bị lạm dụng, lao động nặng nhọc trong môi trường độc hại ... có rất nhiều. Thử hỏi cuộc đời các em rồi sẽ đi về đâu ?



Đã có một tập đoàn mang tên KOTO đào tạo nghề miễn phí, giáo dục các em này kỉ năng sống. Điều này xuất phát từ lòng tốt. Tập đoàn hoạt động nhờ vào sự giúp đỡ, tài trợ của các nhà hảo tâm, tập đoàn, công tu lớn và phát triển dưới dạng khách sạn, nhà hàng đã triển khai thực hiện nhiều năm nay ở Hà Nội.

Hay như nhà khoa học Trần Văn Giàu đã để lại toàn bộ số tài sản của mình vào ngân hàng để hàng năm trao tặng cho các công trình nghiên cứu.



Thiên tai, bão lũ hàng năm đều nhận được những lời kêu gọi ủng hộ từ nhân dân. Có thể là tiền là vật phẩm cứu trợ. Lòng tốt của mỗi người chúng ta sẽ trỗi dậy – giúp đỡ đồng bào thiên tai. Nhưng không biết nó có đến tận tau người bị nạn không nhỉ? Đó còn tùy thuộc vào lòng tốt của các cấp chính quyền. Mọi cố gắng nỗ lực vì người khác bao giờ cũng đáng được trân trọng, xuất phát từ lòng tốt thì càng đáng trân trọng hơn.



Lại nói về tài năng. Tài năng xứng đáng được ngưỡng mộ nhưng nếu tài năng ấy được dùng vào mục đích xấu xa, phản tự do, nhân dân thì nhất định phải bị lên án. Ví như những nhà khoa học đã phục vụ đắc lực cho độc tài phatxit đã gây nên nỗi đau cho nhiều người.



Tài năng phải phục vụ lợi ích cộng đồng xã hội. Người có tài năng cần có lòng vị tha, khoan dung, luôn mang lại niềm vui niềm hạnh phúc cho cộng đồng, xứng đáng được tôn vinh.



Cuộc đời này luôn tồn tại cái xấu, ác, thấp hèn bên cạnh cái tốt, thiện, cao thượng. Lòng tốt thường mong manh dễ vỡ còn xấu xa độc ác thường ngang nhiên trắng trợn. Trong cuộc đời đầy bất trắc này con người cần có tấm lòng, tình yêu thương, sự chân thành, thái độ tôn trọng sẽ luôn tạo ra niềm tin trọng cuộc sống, an ủi vỗ về chúng ta.

Tóm lại câu nói: “Trên đời này chỉ có một thứ mà ta phải cúi đầu thán phục đó là tài năng và chỉ có một thứ mà ta phải quỳ gối tôn trọng đó là lòng tốt” đã gợi cho tui con đường để mình vươn tới. Chưa đủ tài năng cách tốt nhất là làm tốt công việc của mình, sống hướng thiện, có trách nhiệm và đừng bao giờ vô cảm.



Nguồn: ST
 
Top