daigai

Well-Known Member
Link tải luận văn miễn phí cho ae Kết Nối

MỤC LỤC
MỞ ĐẦU ....................................................................................................................7
1. Lý do chọn đề tài .................................................................................................7
2. Lịch sử nghiên cứu vấn đề...................................................................................8
3. Đối tượng, phạm vi và mục đích nghiên cứu ....Error! Bookmark not defined.
4. Phương pháp nghiên cứu ...................................Error! Bookmark not defined.
5. Cấu trúc luận văn ...............................................Error! Bookmark not defined.
CHƯƠNG 1. NGƯỜI KỂ CHUYỆN TRONG TRUYỆN NGẮN KIM LÂN
...................................................................................Error! Bookmark not defined.
1.1. Người kể chuyện và các hình thức người kể chuyện trong tác phẩm tự sự
Error! Bookmark not defined.
1.1.1. Khái lược về Người kể chuyện trong tác phẩm tự sự....Error! Bookmark
not defined.
1.1.2. Các hình thức xuất hiện của người kể chuyện trong tác phẩm tự sựError!
Bookmark not defined.
1.1.2.1. Người kể chuyện ngôi thứ nhất với cách trần thuật chủ quan hóa
Error! Bookmark not defined.
1.1.2.2. Người kể chuyện ngôi thứ ba với cách trần thuật khách quan
– chủ quan hóa................................................Error! Bookmark not defined.
1.2. Người kể chuyện trong truyện ngắn của Kim Lân ....... Error! Bookmark not
defined.
1.2.1. Người kể chuyện ngôi thứ nhất với cách trần thuật chủ quan hóa
trong truyện ngắn Kim Lân ................................Error! Bookmark not defined.
1.2.1.1. Người kể chuyện ngôi thứ nhất với vai trò là người dẫn chuyện..........Error!
Bookmark not defined.
1.2.1.2.Người kể chuyện ngôi thứ nhất với vai trò vừa là người dẫn chuyện
vừa là một nhân vật.........................................Error! Bookmark not defined.
1.2.2. Người kể chuyện ngôi thứ ba trong truyện ngắn Kim Lân............... Error!
Bookmark not defined.6
1.2.2.1. Người kể chuyện ngôi thứ ba với cách trần thuật khách quan hóa Error!
Bookmark not defined.
1.2.2.2. Người kể chuyện ngôi thứ ba theo cách trần thuật chủ quan hóa
Error! Bookmark not defined.
1.2.2.3. Những truyện ngắn mang dấu ấn tự truyện của Kim Lân với sự đồng
hành của người kể chuyện ngôi thứ ba ...........Error! Bookmark not defined.
Tiểu kết chương 1 ..................................................Error! Bookmark not defined.
CHƯƠNG 2. KẾT CẤU TRẦN THUẬT TRONG TRUYỆN NGẮN KIM LÂN
...................................................................................Error! Bookmark not defined.
2.1. Khái lược về kết cấu trần thuật trong tác phẩm tự sự... Error! Bookmark not
defined.
2.2. Các hình thức kết cấu trần thuật trong truyện ngắn Kim Lân ................ Error!
Bookmark not defined.
2.2.1. Dạng kết cấu trần thuật theo trình tự thời gian trong truyện ngắn Kim Lân
............................................................................Error! Bookmark not defined.
2.2.2. Dạng kết cấu gấp khúc thời gian trần thuật........... Error! Bookmark not
defined.
2.2.3. Dạng kết cấu trần thuật theo dòng tâm trạng nhân vật Error! Bookmark
not defined.
2.2.4. Dạng kết cấu trần thuật trùng phức mạch truyện .. Error! Bookmark not
defined.
Tiểu kết chương 2 ..................................................Error! Bookmark not defined.
CHƯƠNG 3. NGÔN NGỮ VÀ GIỌNG ĐIỆU TRẦN THUẬT TRONG
TRUYỆN NGẮN KIM LÂN ..................................Error! Bookmark not defined.
3.1. Ngôn ngữ trần thuật trong truyện ngắn Kim Lân ......... Error! Bookmark not
defined.
3.1.1. Khái lược về ngôn ngữ trần thuật trong tác phẩm tự sự.................. Error!
Bookmark not defined.7
3.1.2. Ngôn ngữ trần thuật trong truyện ngắn Kim Lân .. Error! Bookmark not
defined.
3.1.2.1. Sự thâm nhập của ngôn ngữ đời sống vào trần thuật................ Error!
Bookmark not defined.
3.1.2.2. Ngôn ngữ giàu tính tạo hình ..............Error! Bookmark not defined.
3.1.2.3. Câu văn ngắn gọn, mộc mạc..............Error! Bookmark not defined.
3.2. Giọng điệu trần thuật ......................................Error! Bookmark not defined.
3.2.1. Giọng điệu trần thuật trong tác phẩm tự sự........... Error! Bookmark not
defined.
3.2.2. Giọng điệu trần thuật trong truyện ngắn Kim Lân Error! Bookmark not
defined.
3.2.2.1. Giọng điệu trữ tình sâu lắng..............Error! Bookmark not defined.
3.2.2.2. Giọng điệu dân dã, tự nhiên ..............Error! Bookmark not defined.
3.2.2.3. Sự gặp gỡ tự nhiên của giọng điệu người kể chuyện và giọng điệu
nhân vật qua lời nửa trực tiếp tự do ...............Error! Bookmark not defined.
Tiểu kết chương 3 ..................................................Error! Bookmark not defined.
KẾT LUẬN ..............................................................Error! Bookmark not defined.
TÀI LIỆU THAM KHẢO ......................................................................................11
MỞ ĐẦU
1. Lý do chọn đề tài
Kim Lân tên thật là Nguyễn Văn Tài, sinh ngày 1 tháng 8 năm 1920, quê ở
làng Phù Lưu, xã Tân Hồng, huyện Tiên Sơn, tỉnh Bắc Ninh. Xuất phát từ niềm yêu8
thích nghệ thuật tuồng nên ông đã lấy tên nhân vật tuồng Kim Lân trở thành bút
danh của mình từ những năm bốn mươi của thế kỉ trước. Kim Lân có một đời sống
riêng thua thiệt, ông là con của người vợ thứ ba trong một gia đình bình thường, bị
mọi người trong gia đình rẻ rúm. Do điều kiện khó khăn, Kim Lân chỉ học hết bậc
Tiểu học, rồi vừa làm thợ sơn guốc, thợ sơn mài, khắc tranh bình phong vừa viết văn.
Kim Lân đến với văn học xuất phát từ lòng say mê, ham thích. Hơn nữa,
động lực đến với sáng tạo văn chương nghệ thuật của ông được bắt nguồn từ ý chí
vượt lên số phận, “đòi cho mình một thân phận, một nhân phẩm, một chỗ đứng
trong cuộc sống bé nhỏ quẩn quanh của quê hương” [34, tr.15]. Kim Lân bắt đầu sự
nghiệp bằng truyện ngắn Đứa con người vợ lẽ đăng trên báo Trung Bắc chủ nhật
năm 1942, một tác phẩm mang tính tự truyện. Trong những năm 1941 đến năm
1944, ông viết khá đều tay và đăng chủ yếu trên báo Tiểu thuyết thứ bảy và Trung
Bắc chủ nhật. Ở giai đoạn sáng tác này, ý thức trách nhiệm của nhà văn đối với Kim
Lân còn mơ hồ nên những tác phẩm của ông thường viết về bản thân và cái mình
thích. Tuy nhiên, với tấm lòng của người “vốn là con đẻ của đồng ruộng”, Kim Lân
đã hướng ngòi bút vào khung cảnh làng quê với cuộc sống và số phận của người
nông dân cùng kiệt khổ, lam lũ, từ đó toát lên giá trị hiện thực và nhân đạo sâu sắc.
Bên cạnh đó, một số tác phẩm của ông như: Đuổi tà, Ông Cản Ngũ, Đôi chim
thành, Con Mã Mái, Cầu đánh vật…đã tái hiện những sinh hoạt phong phú ở vùng
thôn quê, thể hiện vốn hiểu biết tường tận, sự trân trọng của nhà văn với những giá
trị văn hóa truyền thống. Sau Cách mạng tháng Tám, Kim Lân ý thức hơn về trách
nhiệm của mình đối với cuộc sống và xã hội, ông tiếp tục viết về làng quê Việt
Nam, tiếp tục viết về những cảnh đời khốn khó, tội nghiệp, nhưng hơn hết là sự đổi
đời của người nông dân nhờ cách mạng. Kim Lân đã sáng tạo ra những tác phầm có
giá trị như Làng, Bố con ông gác máy bay trên núi Côi Kê, Vợ nhặt,… với những
thay đổi tình cảm, nhận thức, sự đổi đời của người nông dân trong cải cách ruộng
đất và tham gia hoạt động cách mạng.
Truyện ngắn là một thể loại thuộc cách tự sự. Về phương diện nội
dung, nó được xem là một lát cắt ngang của cuộc sống. Với dung lượng nhỏ, thể9
loại này là sự kết tinh cao của ngôn từ. Cách kể chuyện trong truyện ngắn khác so
với tiểu thuyết bởi tính cô đọng, súc tích của đặc trưng thể loại. Dung lượng ngắn là
một thế mạnh đồng thời cũng đòi hỏi những sáng tạo của nhà văn, nhất là sáng tạo
trong nghệ thuật trần thuật đảm bảo cho sự hấp dẫn và tác động mạnh mẽ của truyện
ngắn. Vì vậy, tìm hiểu nghệ thuật trần thuật trong truyện ngắn qua tác phẩm của
những nhà văn thành công là hướng đi có nhiều ý nghĩa.
Kim Lân là nhà văn chuyên viết truyện ngắn và là cây bút viết truyện ngắn
vững vàng. Trong cả hai giai đoạn sáng tác trước và sau Cách mạng tháng Tám,
Kim Lân viết không nhiều nhưng ở giai đoạn nào ông cũng có tác phẩm hay. Như
lời nhận xét độc đáo, sắc sảo về truyện ngắn Kim Lân của nhà văn Trung Trung
Đỉnh: “Những truyện ngắn Kim Lân thì quả là đặc sắc, tinh vi, ranh mãnh, dồn nén
và cả đáo để nữa” [34, tr.645]. Chính vì vậy, truyện ngắn của Kim Lân luôn hấp
dẫn và thu hút được sự quan tâm của nhiều nhà nghiên cứu. Tuy nhiên, vấn đề nghệ
thuật trần thuật trong truyện ngắn Kim Lân đòi hỏi được xem xét trên tinh thần khoa
học và toàn diện hơn để hiểu rõ tài năng và đóng góp của nhà văn trong tiến trình
hiện đại hóa văn xuôi nghệ thuật tiếng Việt.
2. Lịch sử nghiên cứu vấn đề
Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:

 

Các chủ đề có liên quan khác

Top